YouNet Group: Tái cấu trúc để phục vụ Online Commerce và dẫn đường cho doanh nghiệp đi ra quốc tế
Thành lập năm 2008, Tổ hợp YouNet hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực lắng nghe mạng xã hội. Khách hàng của YouNet bao gồm hơn 500 công ty có nhu cầu đo lường, phân tích hành vi người tiêu dùng trực tuyến phục vụ hoạt động truyền thông, tiếp thị.
Năm 2024 đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của YouNet mà mới nhất là sự gia nhập của Fanscom Digital Agency, bổ sung thêm một giải pháp marketing trên dữ liệu vào hệ sinh thái từ đo lường đến triển khai hoạt động marketing dựa trên dữ liệu của YouNet Group
Nhân dịp sinh nhật 16 năm tuổi của YouNet, ông Nguyễn Anh Hòa – Chủ tịch và Nhà sáng lập YouNet Group, đã trao đổi với phóng viên và hé lộ chặng đường chuyển mình sắp tới của công ty.
PV: Từ lâu đã dẫn đầu thị trường về dịch vụ và công nghệ Lắng nghe mạng xã hội cho doanh nghiệp, động lực nào khiến YouNet vẫn quyết tâm thực hiện những bước tái cấu trúc gần đây thưa ông?
Mr. Nguyễn Anh Hòa: Động lực lớn nhất thôi thúc YouNet tái cấu trúc là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường online commerce tại Việt Nam mà chúng tôi quan sát thấy với vai trò là đơn vị đo lường và phân tích.
Theo dữ liệu từ YouNet ECI, công ty thành viên của YouNet Group chuyên về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT), tổng giá trị giao dịch trên bốn nền tảng lớn là Shopee, Tiki, Lazada, và TikTok Shop đã đạt 11,8 tỷ USD trong năm 2023.
Nhìn rộng hơn, theo các nguồn tin cậy, tổng GMV (giá trị giao dịch) của Online Commerce (bao gồm e-commerce và social commerce) khoảng 21,8 tỷ USD/năm, chiếm tỷ trọng 10,87% trên tổng giá trị bán lẻ. Nếu tính thêm giao dịch trên các kênh như website bán hàng của các nhãn hàng (brand.com) và kênh bán lẻ trực tuyến (như thegioididong, concung…) thì GMV càng lớn hơn nhiều. Chúng tôi dự báo đến năm 2030, thị trường thương mại số (digital commerce) bao gồm tất cả các nền tảng kể trên sẽ chiếm đến 35% thị trường bán lẻ tại Việt Nam, làm thay đổi cấu trúc phân phối sản phẩm, cách thức làm marketing.
Trước mắt thì một số ngành hàng trên thương mại điện tử như sữa bột em bé, tinh chất dưỡng da, kem chống nắng đã có trên 60% giá trị giao dịch đến từ các gian hàng chính hãng thương hiệu.
Do đó, khách hàng của YouNet xem kênh online commerce là một kênh chiến lược. Họ tiếp cận chúng tôi với nhu cầu đo lường, phân tích và triển khai kinh doanh dài hạn trên kênh này. Không chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu, họ còn muốn tăng thị phần, doanh thu và chiếm lĩnh thị trường.
Để đồng hành cùng các thương hiệu trong chiến lược online commerce, YouNet phải liên tục cải tiến và tiên phong trong lĩnh vực dữ liệu. Chúng tôi muốn là một đối tác chiến lược trong việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp, như một hoa tiêu dẫn đường cho họ trong hành trình này.
PV: Được biết qua 16 năm hình thành và phát triển, hiện nay YouNet Group đã hình thành mô hình công ty mẹ với với 7 công ty thành viên. Trong năm 2024, với việc tái cấu trúc, các công ty con sẽ được tổ chức như thế nào?
Mr. Nguyễn Anh Hòa: Hệ sinh thái của YouNet đã được tái cấu trúc thành 4 mảng chiến lược: Social Intelligence (lắng nghe và phân tích mạng xã hội), E-commerce Intelligence (lắng nghe và phân tích thương mại điện tử), Marketing Services (tiếp thị dựa trên dữ liệu), và Software Services (dịch vụ phần mềm phục vụ online commerce).
Mảng Social Intelligence và E-commerce Intelligence với 3 công ty thành viên là YouNet Media, Buzzmetrics, và YouNet ECI, tiếp tục cung cấp sự thấu hiểu dữ liệu (data insights), hỗ trợ các nhãn hàng trong việc phân tích, đo lường và cải tiến hiệu quả hoạt động trên mạng xã hội và thương mại điện tử.
Mảng Marketing Services với 3 công ty là YouNet Advocacy Marketing, Mango Digital, và Fanscom Digital Agency, sẽ kế thừa dữ liệu và data insights từ Social Intelligence và E-commerce Intelligence. Từ đó, họ phát triển các phương pháp marketing mới, nhằm tạo ra hiệu quả rõ rệt hơn trong kết quả kinh doanh.
Mảng Software Services, hiện có công ty YouNet Social, sẽ được mở rộng để cung cấp phần mềm và dịch vụ giúp doanh nghiệp tương tác, chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng với thương hiệu (social engagement). Mục tiêu của mảng này là cung cấp dữ liệu để phân tích và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Kết hợp 4 mảng này, hệ sinh thái của YouNet cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ đo lường, phân tích đến thực thi. Sự toàn diện và liền mạch về giải pháp dữ liệu (Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Doanh thu trực tuyến) là thế mạnh độc đáo của YouNet, giúp chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu dài hạn.
PV: Đặt mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp, vậy sau tái cấu trúc, làm sao để các công ty con trong hệ sinh thái có thể kết hợp các dịch vụ lại với nhau để đạt được mục tiêu này?
Mr. Nguyễn Anh Hòa: Qua nhiều năm làm việc sâu sát với các khách hàng, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm được những đối tác đồng hành thấu hiểu mục tiêu, bối cảnh kinh doanh và nhóm khách hàng mục tiêu để mang đến khả năng tư vấn sâu chứ không đơn thuần là cung cấp dịch vụ.
Trên tinh thần đó, chúng tôi đồng hành cùng các doanh nghiệp theo hai cách: một là đồng hành để chinh phục online commerce và hai là đồng hành trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế.
Để thực hiện hai mục tiêu này, từng mảng trong hệ sinh thái YouNet phải tạo được sự kết nối dịch vụ xoay quanh một mô hình thống nhất mang tên YouNet Consulting Model.
Mô hình này, dựa trên sự kết hợp của công nghệ dữ liệu và kinh nghiệm tư vấn hơn 15 năm, sẽ giúp các khách hàng của YouNet cùng lúc vừa tiếp cận được các insights đắt giá, vừa có lời giải cho các bài toán truyền thông theo những cách khác nhau.
PV: Như đã đề cập ở trên, ông có thể chia sẻ sâu hơn về mô hình tư vấn của YouNet? Điểm độc đáo của mô hình này là gì?
Mr. Nguyễn Anh Hòa: Mô hình tư vấn của YouNet Group được thiết kế để tạo ra tác động kinh doanh (Business Impact) cho khách hàng, dựa trên hai thành phần chính: Actionable Insights và Actionable Services.
Actionable Insights được xây dựng từ khung đánh giá YouNet Insight Framework gồm bốn mức độ ứng dụng của phân tích dữ liệu:
- Mô tả (What happened) – Sử dụng dữ liệu để mô tả những gì đã xảy ra.
- Giải thích (Why happened) – Phân tích để tìm hiểu lý do tại sao điều đó xảy ra.
- Dự đoán (Predictive) – Dự báo những gì có khả năng sẽ xảy ra.
- Đề xuất (Prescriptive) – Đưa ra đề xuất để đạt kết quả như mong muốn, kết hợp nhiều nguồn dữ liệu và mô hình tính toán để giải quyết các câu hỏi kinh doanh.
Actionable Services được triển khai từ các dịch vụ của hai mảng: Marketing Services và Software Services. Các công ty trong mảng Marketing Services phát triển các phương pháp marketing riêng biệt dựa trên dữ liệu:
- Mango Digital: Creative Agency dựa trên dữ liệu nghiên cứu hành vi, rào cản và yếu tố kích hoạt của người tiêu dùng trên MXH để đưa ra ý tưởng và chiến dịch truyền thông phù hợp. Mango Digital xây dựng phương pháp riêng nhằm tìm kiếm được nhóm người dùng MXH chính xác hơn, từ đó đưa thông điệp đến đúng đối tượng và đo đạc được phản ứng của nhóm người dùng.
- YouNet Advocacy Marketing: Agency tiên phong trong lĩnh vực Advocacy Marketing tại Việt Nam, sử dụng nền tảng Lắng nghe MXH và Phân tích chuyên sâu Influencer/Advocate, cung cấp các giải pháp tìm kiếm nhóm Social Advocate cho thương hiệu, tư vấn chiến lược tiếp cận và giải pháp sử dụng nhóm này mang lại lợi ích cho khách hàng.
- Fanscom: xây dựng giải pháp SOCIALVATION với mục tiêu không chỉ đáp ứng bài toán về nhận thức (awareness) và cân nhắc (consideration) như social marketing truyền thống, mà còn giúp thương hiệu và sản phẩm nhận được sự chấp nhận (acceptance) của khách hàng mục tiêu.
Tác động kinh doanh được tạo ra cho khách hàng sẽ tiếp tục được theo dõi và cải tiến liên tục thông qua Insight Framework ở cấp độ cao hơn, giúp cung cấp ngày càng nhiều insights hữu ích trong suốt thời gian đồng hành cùng YouNet.
PV: Vậy còn với định hướng đồng hành trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế thì sao thưa ông, ông có thể chia sẻ thêm?
Mr. Nguyễn Anh Hòa: Hiện tại, 95% khách hàng của YouNet là các doanh nghiệp đa quốc gia và các doanh nghiệp nội địa hàng đầu. Trong vài năm trở lại đây, đúng với vai trò đồng hành cùng khách hàng, chúng tôi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho cả các khách hàng trong khu vực.
Đối với các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành, xu hướng vươn ra khu vực và thế giới ngày càng mạnh mẽ. YouNet có nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp này có thông tin phân tích thị trường quý báu ở các quốc gia mà họ muốn tiếp cận kinh doanh. Chúng tôi hiện có khả năng cung cấp dịch vụ Social Listening ngoài Việt Nam thông qua công nghệ riêng và mạng lưới đối tác toàn cầu.
Nói cách khác, YouNet đóng vai trò như một hoa tiêu dữ liệu, cùng các doanh nghiệp Việt Nam tiến ra quốc tế. Đây là sứ mệnh mà YouNet chắc chắn phải thực hiện về lâu dài.