Những điều cần biết về liên hoan quảng cáo Cannes Lions 2024

Nếu là marketer, có lẽ không ai không biết đến Cannes Lions. Trong trường hợp bạn không biết hay biết nhưng chưa rõ, thì đây là bài viết dành cho bạn.

Vào khoảng tháng 6 hằng năm, thị trấn nghỉ dưỡng nằm ven biển của Châu Âu – French Riviera lại quy tụ hàng ngàn nhà quảng cáo, các marketer và những người có tầm ảnh hưởng đến tham dự lễ trao giải “Oscar của ngành quảng cáo” – Cannes Lions. Không dừng lại đó, hàng triệu marketer – những người không trực tiếp tham dự lễ trao giải cũng đang dõi theo từng dòng tin tức về sự kiện. Và năm nay, Cannes Lions 2024, diễn ra từ ngày 17/6-21/6 tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của dân trong ngành .

Rốt cuộc, giải thưởng này là gì mà lại được “dân trong ngành” ngóng chờ như vậy?

Cannes Lions Festival 2023 tại French Riviera.
Nguồn: Cannes Lions

Liên hoan quảng cáo sáng tạo quốc tế Cannes Lions là gì?

Cannes Lions là một trong những sự kiện trao giải lớn nhất và uy tín nhất của ngành quảng cáo, được thành lập vào năm 1954. Sự kiện này được lấy cảm hứng từ Liên hoan Phim Cannes thành lập năm 1946 và còn được biết đến với tên gọi khác là Liên hoan Phim quảng cáo quốc tế (Advertising Film Festival).

Cannes Lions được tổ chức lần đầu tiên tại Venice nước Ý, tiếp đó là Monte Carlo vào năm thứ hai. Sau đó, liên hoan chuyển đến French Riviera và luân phiên tổ chức giữa Cannes và Venice cho đến khi Cannes được chọn làm địa điểm tổ chức cố định từ năm 1984. Các giải thưởng và cúp của liên hoan được lấy cảm hứng từ hình ảnh con sư tử - biểu tượng của quảng trường Piazza San Marco, Venice.

Mục tiêu chính của liên hoan là công nhận và trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực quảng cáo sáng tạo. Sau này, sự kiện phát triển thành một nơi kết nối, giao lưu, học hỏi dành cho các marketer, giám đốc điều hành công ty quảng cáo, những người sáng tạo trẻ và cả các nhà báo trong các lĩnh vực liên quan.

Bên cạnh những màn trao giải, người tham dự còn có thể tham gia các buổi thảo luận về xu hướng, cập nhật tình hình của ngành và nhiều nội dung thú vị khác, cũng như các buổi tiệc và sự kiện thân mật.

Nguồn: Cannes Lions

Ai có thể tham dự Cannes?

Đối tượng tham dự Cannes rất đa dạng. Đầu tiên là các marketer, nhà quảng cáo của nhiều công ty với quy mô khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới.

Những năm gần đây, liên hoan cũng chào đón các chuyên gia về truyền thông và công nghệ quảng cáo, những nhà sáng tạo nội dung, các công ty công nghệ. Những người nổi tiếng hợp tác với các thương hiệu cũng có thể tham gia.

Năm nay, liên hoan ước tính có khoảng 12.000 người tham dự, tương đương với thời điểm trước đại dịch vào năm 2019. Cannes Lions 2023 cũng ghi nhận nhiều client tham dự sự kiện lần đầu tiên khi nhiều CMO khuyến khích công ty của họ xuất hiện.

Chi phí tham dự Cannes là bao nhiêu?

Trong bối cảnh lạm phát của nền kinh tế hiện tại, việc giá vé tăng lên sau từng năm cũng là điều dễ hiểu. Năm ngoái, giá vé tham dự Cannes Lions rơi vào mức dưới 4.000 euro (khoảng 4,300 USD). Năm nay, giá vé khởi điểm là 4.095 euro (khoảng 4.456 USD) và lên tới 10.495 euro (11.422 USD) cho những chiếc vé với quyền truy cập “premium”. Bên cạnh đó, Cannes Lions cũng có các mức giá khác nhau dành cho nhóm, sinh viên và các tài năng trẻ làm việc trong ngành.

Những mức giá này chưa bao gồm vé máy bay và chỗ ở trong khu vực (ước tính có thể lên đến hàng ngàn USD). Vé máy bay từ ngày 15 đến 23/6 có thể dao động từ hơn 1.000 USD cho hạng phổ thông đến 15.000 USD cho hạng thương gia, tùy thuộc vào nơi bạn bay đến. Khách sạn, biệt thự, Airbnb và nhà trọ có giá từ khoảng 135 USD đến hơn 1.700 USD/đêm.

Mặc dù chi phí tham dự khá cao, các công ty quảng cáo cho biết đó là khoản đầu tư xứng đáng. Bởi lẽ, việc tham gia liên hoan giúp họ trau dồi và học hỏi những điều mới mẻ, gặp gỡ đối tác tiềm năng, tạo ra nhiều mối quan hệ và cơ hội kinh doanh mới.

Nguồn: Cannes Lions

Hạng mục giải thưởng năm nay có gì mới?

Có 30 hạng mục thuộc 9 lĩnh vực như Classic, Craft, Engagement, Entertainment, Experience, Health, Strategy và nhiều hơn nữa. Ngoài ra còn có giải Titanium Lions được trao cho những chiến dịch có sự đột phá trong lĩnh vực quảng cáo. Năm nay, liên hoan đã ra mắt một hạng mục mới là Luxury & Lifestyle Lions và loại bỏ hạng mục Mobile Lions.

Nguồn: Cannes Lions

Theo trang web của liên hoan, Luxury & Lifestyle Lions sẽ ghi nhận “những tác phẩm giàu tính trải nghiệm và mang đến giải pháp kinh doanh sáng tạo, cũng như tạo được tác động lớn cho ngành hàng xa xỉ và phong cách sống”. Có thể nói, giải thưởng này được tạo ra do sự phát triển nhanh chóng của thị trường xa xỉ toàn cầu.

Trong khi đó, hạng mục Mobile Lions đã bị loại bỏ vì theo lời của bà Marian Brannelly, Giám đốc Giải thưởng Toàn cầu tại Lions: “Thiết bị di động đã được tích hợp trên mọi kênh tiếp thị và mọi lĩnh vực, trong những năm gần đây, sự sáng tạo được dẫn dắt bởi công nghệ và các thiết bị di động đã mở rộng trong hầu hết mọi hạng mục giải thưởng tại Cannes Lions”.

Cannes cũng đã đổi tên hạng mục Radio & Audio Lions thành Audio & Radio Lions. Lần đầu tiên, Cannes yêu cầu các thí sinh tiết lộ liệu họ có sử dụng AI trong tác phẩm của mình hay không và nếu có thì họ sử dụng như thế nào.

Như những năm trước, mỗi hạng mục sẽ trao nhiều giải thưởng, đầu tiên là vinh danh những tác phẩm đã lọt vào shortlist, sau đó là các giải Đồng, Bạc và Vàng. Trong số những người chiến thắng giải vàng, ban giám khảo của mỗi hạng mục sẽ trao cúp Grand Prix cho tác phẩm xuất sắc nhất, trong trường hợp không có tác phẩm nào xứng đáng, họ sẽ không trao giải.

Năm nay, danh sách đầy đủ các tác phẩm được công bố trên The Work vào ngày 15/6 và 16/6, còn shortlist đã được công bố cho từng hạng mục vài ngày trước lễ trao giải của hạng mục đó. Vào ngày lễ trao giải của mỗi hạng mục (17/6-21/6), những người chiến thắng giải đồng và bạc sẽ được đăng trên The Work vào lúc 2:30 chiều giờ địa phương. Những người chiến thắng còn lại sẽ được công bố tại lễ trao giải ở Palais và sau đó được đăng trên The Work.

Nguồn: Cannes Lions

Các giải thưởng tại Cannes Lions được đánh giá như thế nào?

Chiến dịch tham gia tranh giải sẽ trải qua 2 vòng đánh giá: Vòng sơ khảo và Vòng trao giải. Mỗi vòng sẽ do một hội đồng ban giám khảo là các chuyên gia trong ngành phụ trách.

Những chiến dịch xuất sắc lọt vào shortlist của từng hạng mục sẽ tiếp tục được giám khảo đánh giá để quyết định chiến dịch đạt giải.

Shortlist được công bố trên lovethework.com và trong ấn phẩm in Lions Daily tại liên hoan.

Người chiến thắng tại Cannes nhận được gì? Khi nào và ở đâu họ sẽ nhận được cúp?

Người chiến thắng nhận được một chiếc cúp hình con sư tử, đúng như tên gọi và mỗi hạng mục sẽ có một thiết kế tương đối khác nhau. Lễ trao giải vinh danh những người chiến thắng ở các hạng mục diễn ra vào buổi tối từ ngày thứ Hai đến ngày thứ Sáu tuần này tại Palais des Festivals et des Congrès.

Mỗi đêm sẽ công bố một nhóm hạng mục khác nhau và những người chiến thắng các hạng mục quan trọng nhất sẽ được công bố vào ngày cuối cùng của liên hoan – thứ Sáu ngày 21/6. Những hạng mục đó bao gồm Film và Titanium, Sustainable Development Goals và Glass: The Lion For Change.

Nguồn: Cannes Lions

Làm thế nào để tham gia tranh giải tại Cannes?

Đã quá muộn để đăng ký tham gia năm nay, vì hạn chót nộp đơn đã kết thúc vào ngày 11/4. Nhưng nếu bạn có ý định tham gia vào năm tiếp theo, hãy đánh dấu tháng 1 trên lịch vì đơn đăng ký thường mở vào tháng 1.

Phí tham gia sẽ tuỳ từng hạng mục, dao động từ 650 euro (khoảng 708 USD) đến 2.225 euro (khoảng 2.425 USD) cho giải Titanium Lions. Sau khoảng tháng 3 sẽ có phí nộp muộn và đơn đăng ký sẽ kết thúc vào tháng 4.

Có cơ hội nào cho sinh viên hoặc các marketer trẻ tại Cannes Lions không?

Câu trả lời là có. Liên hoan có các chương trình tôn vinh những người sáng tạo trẻ tiềm năng cũng như các cuộc thi dành cho các tài năng trẻ như Young Lions Competition và The Future Lions Competition.

Trong đó, Young Lions là cuộc thi dành cho tất cả các nhà sáng tạo dưới 31 tuổi, được tổ chức trước thời điểm liên hoan diễn ra với các hạng mục design, digital, film, marketing, media và PR. Điểm thú vị của Young Lions là các thí sinh sẽ phải giải đề ngay tại cuộc thi. Future Lions được tổ chức với sự hợp tác của công ty AKQA dành cho đối tượng thí sinh từ 18 đến 25 tuổi hoặc đang tham gia các chương trình giáo dục toàn thời gian với các yêu cầu tương tự.

Cả hai cuộc thi đều yêu cầu các thí sinh hoàn thành bài thi theo đội. Sau đó, các đội vào chung kết sẽ có cơ hội tham dự liên hoan tại Cannes, nơi những người chiến thắng sẽ được trao giải và có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình trong thực tế.

Chỉ còn ít ngày nữa, liên hoan quảng cáo sáng tạo thế giới – Cannes Lions 2024 sẽ chính thức khép lại, những chiến dịch xuất sắc nhất "ẵm" giải thưởng danh giá Grand Prix cũng đang dần được công bố và Brands Vietnam vẫn đang liên tục cập nhật danh sách này cho các bạn độc giả. Cùng chờ xem chúng ta có thể học hỏi được gì từ những chiến dịch được vinh danh trong giải thưởng năm nay!

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: AdAge