Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

SEO Omnichannel là gì? Chiến lược SEO đa kênh hiệu quả

Có một chiến lược sẽ giúp các bạn triển khai SEO cực kỳ hiệu quả về mặt SEO branding và cả cải thiện conversion rate nhờ vào việc tối ưu trải nghiệm người dùng (UX), đó chính là chiến lược SEO đa kênh mà mình đã ứng dụng thành công trên các dự án mà mình đã triển khai cho khách hàng Việt Nam & global.

SEO đa kênh là gì?

SEO đa kênh hay còn gọi là SEO omnichannel, là chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm, áp dụng vào đa kênh và đa nền tảng giúp tăng khả năng hiển thị và thu hút khách hàng, thay vì chỉ tập trung vào kênh website.

Omnichannel xuất phát từ thuật ngữ omnichannel marketing, hay còn được biết đến là marketing đa kênh hoặc marketing tổng thể.

Mục tiêu của SEO đa kênh

  • Tạo độ phủ từ khóa, tăng nhận diện thương hiệu xuất hiện trên đa nền tảng.
  • Thu hút traffic từ các nguồn khác nhau.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate).
  • Nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

Các kênh SEO phổ biến

  • Ngoài Google hiện tại là nền tảng tìm kiếm lớn nhất thì các bạn cũng có thể tận dụng một số kênh khác để triển khai SEO. Bao gồm các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Vì đây là những nền tảng social có lượng người dùng lớn và khá phổ biến ở Việt Nam.
  • Video Marketing: Các bạn có thể triển khai trên các nền tảng như Youtube và TikTok. Đây là hai nền tảng video social được xem là lớn nhất hiện nay. Các bạn có thể sản xuất video và tối ưu SEO cho chúng để có thể on top trên những nền tảng này (đặc biệt là Youtube – nền tảng tìm kiếm lớn thứ hai sau Google).
  • Ngoài ra, còn có thêm một hình thức để các bạn triển khai SEO đó là các trang blog cộng đồng cùng chủ đề. Nó sẽ hỗ trợ thêm cho SEO Google về thương hiệu. Đây được gọi là parasite SEO (SEO ký sinh) trên website không phải của mình.

Lợi ích của SEO đa kênh

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng ở nhiều giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng.
  • Tạo trải nghiệm người dùng tốt nhất tùy theo nền tảng.

Ví dụ: Youtube sẽ phù hợp với những video mang tính chất chuyên sâu của một chủ đề. Trong khi đó, TikTok sẽ phù hợp với short video, mang tính chất giới thiệu về dịch vụ và sản phẩm. Bởi vì khả năng viral của TikTok nhanh hơn Youtube.

  • Tăng hiệu quả của chiến dịch marketing tổng thể. Nhìn chung các kênh khác khi được Google index thì vẫn sẽ tạo được độ phủ trên công cụ tìm kiếm Google.

Làm thế nào để thực hiện SEO đa kênh?

  • Xác định mục tiêu chủ đề về dịch vụ và sản phẩm mà bạn đang làm.
  • Lựa chọn các kênh phù hợp để tạo nội dung chất lượng và thích hợp theo từng kênh. Vì mỗi kênh khác nhau sẽ có từng nguyên tắc nội dung khác nhau.

SEO đa kênh khác gì so với SEO truyền thống?

  • SEO đa kênh tập trung vào nhiều kênh thay vì chỉ tập trung vào website như SEO truyền thống.
  • SEO đa kênh tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng tùy vào từng kênh khác nhau. Còn SEO truyền thống thường tập trung vào lượng người truy cập website.
  • SEO đa kênh sẽ sử dụng nhiều nền tảng và công nghệ hơn, đặc biệt là sử dụng AI vào việc sản xuất nội dung cũng như phân tích dữ liệu Data Analytics.
  • Phạm vi của SEO đa kênh sẽ rộng hơn SEO truyền thống.

Vì sao SEO đa kênh lại phù hợp với doanh nghiệp?

SEO đa kênh giúp doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu tốt hơn, tạo độ phủ thương hiệu trên những kênh phổ biến. Nhờ đó thu hút được khách hàng tiềm năng. Và đó là những gì mình muốn chia sẻ. Cảm ơn các bạn đã xem!.

Nguồn: SEO Dạo