Cốc Cốc: Giải nhiệt mùa Hè cùng báo cáo hành vi tiêu dùng ngành Kem

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống không ngừng phát triển và đổi mới, trong đó, thị trường Kem luôn giữ vững vị trí quan trọng nhờ vào sự yêu thích rộng rãi của người tiêu dùng ở mọi độ tuổi.

Để phát triển, các nhãn hàng cần có sự hiểu biết sâu sắc về hành vi tiêu dùng, từ sở thích cá nhân, thói quen cho đến các yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bằng cơ sở dữ liệu của hơn 30 triệu người dùng trên Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, kết hợp cùng khảo sát trực tuyến với 505 đáp viên trên phạm vi toàn quốc, báo cáo sẽ mang đến những thông tin về hành vi và xu hướng tiêu dùng ngành Kem tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy, kem cây (kem que) và kem ốc quế là hai loại kem được yêu thích nhất với tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn lần lượt là 39% và 31%. Các loại khác như kem hộp và kem ly lần lượt chiếm 17% và 13%​​. Có thể thấy sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với các loại kem nhỏ gọn, tiện lợi, có thể mang đi.

Khi so sánh về vị trí địa lý, kem cây vẫn giữ vững vị trí, là lựa chọn #1 của cả 3 miền. Trong khi người tiêu dùng miền Bắc và Trung có xu hướng yêu thích kem ốc quế nhiều hơn so với kem hộp và kem ly thì miền Nam lại có tỷ lệ lựa chọn giữa các loại gần như tương đương nhau, xấp xỉ 20%​​.

Khẩu vị cũng ghi nhận sự khác biệt giữa các nhóm tuổi. Nếu đối với người tiêu dùng dưới 55 tuổi, kem cây được yêu thích nhất, với tỷ lệ lựa chọn là 34-50% thì ngược lại với nhóm 55+, kem cây lại ít được yêu thích nhất, thay vào đó, họ ưa chuộng kem ốc quế hơn cả.

Về tần suất tiêu thụ, khoảng 71% người tiêu dùng có tần suất tiêu thụ kem từ trung bình đến cao. Cụ thể, có 7% ăn kem hàng ngày, 30% hàng tuần, 34% hàng tháng và 29% hiếm khi ăn kem​​. Nhóm tuổi 25-34 là nhóm tiêu thụ kem thường xuyên nhất, với tần suất tiêu thụ thường xuyên cao hơn so với các nhóm tuổi khác​​.

Khi được hỏi về lý do, có 46% người tiêu dùng cho biết họ ăn vì “hương vị thơm ngon”, 40% bởi 2 lý do cho “cảm giác sảng khoái” “giải tỏa cơn thèm”. Phần lớn người tiêu dùng Việt ăn kem “ngẫu hứng” hoặc “có người rủ” thay vì cố định hay các dịp đặc biệt.

Hơn 50% người tiêu dùng có thói quen ăn kem ở bên ngoài, nhưng sự chênh lệch không khác biệt nhiều với tỷ lệ ăn kem tại nhà, con số này chỉ ở mức 8%. Cụ thể, kem cây thường được tiêu thụ tại nhà nhiều hơn, trong khi các loại kem khác như kem hộp, kem ly và kem ốc quế lại phổ biến hơn khi tiêu thụ ở bên ngoài​​.

Cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi là hai địa điểm mà người tiêu dùng hay ghé mua kem nhất với lần lượt 53% và 43%. Các địa điểm khác như cửa hàng chuyên bán kem, siêu thị lớn và chợ ít phổ biến hơn, lần lượt chiếm 32%, 30% và 11%​​. Đáng chú ý, nữ giới có xu hướng mua kem tại cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi cao hơn hẳn so với hơn nam giới.

Quảng cáo trực tuyến với 46% và truyền miệng với 45% đáp viên lựa chọn là hai kênh thông tin phổ biến nhất mà người tiêu dùng biết đến các thương hiệu kem, cao hơn gấp 1,4 đến 2,7 lần so với các kênh khác như quảng cáo truyền thống và bảng quảng cáo ngoài trời​​.

Báo cáo cho thấy sự yêu thích và thói quen tiêu dùng kem ở Việt Nam rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, vùng miền và giới tính. Với những thông tin này, hy vọng rằng các doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị và phân phối sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc nắm bắt rõ hành vi tiêu dùng sẽ giúp các nhãn hàng tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, từ đó tăng cường sự hiện diện và sức cạnh tranh trên thị trường kem đầy tiềm năng.

Xem và tải báo cáo đầy đủ tại đây.