Marketer Hồ Đông Thụ
Hồ Đông Thụ

CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY

EQ at Work: Trí tuệ cảm xúc nơi làm việc và những tác động tích cực đến hiệu suất

Ngày càng nhiều các công ty hàng đầu từ như SAP, Google hay Intel đang đưa các chương trình về mindfulness nhằm nâng cao EQ (trí tuệ cảm xúc) vào văn hóa công ty của họ. Mời các bạn cùng tìm hiểu lý trí tuệ cảm xúc có tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần, khả năng sáng tạo và lợi nhuận như thế nào?

Bài viết nằm trong series Newsletter EQ at Work – chia sẻ các góc nhìn và gợi ý thực hành các kỹ năng nâng cao trí tuệ cảm xúc trong công việc, thúc đẩy hiệu suất cá nhân và sự hài lòng trong môi trường làm việc. Các bạn có thể theo dõi và đăng ký nhận bản tin EQ at Work tại đây.

Trí tuệ cảm xúc nơi làm việc chính xác là gì?

Trí tuệ cảm xúc – Emotional Intelligence (EI hay EQ) – là khả năng tự nhận thức, hiểu biết, quản lý và vận dụng các cảm xúc của bản thân và người khác một cách hiệu quả để hướng tới những mục tiêu và kết quả tích cực trong cuộc sống và công việc (theo sách Emotional intelligence, Daniel Goleman).

Trí tuệ cảm xúc gồm 4 năng lực cốt lõi, chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm năng lực cá nhân:
    • Tự nhận thức: Đây là khả năng nhận biết cảm xúc, giá trị, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Người có khả năng tự nhận thức cao có thể hiểu rõ bản thân mình, từ đó có thể đưa ra những quyết định và hành động phù hợp.
    • Quản lý cảm xúc: Đây là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả. Người có khả năng quản lý cảm xúc tốt có thể giữ bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng, biết cách thể hiện cảm xúc một cách phù hợp và không để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
  • Nhóm năng lực xã hội:
    • Nhạy bén trong tương tác xã hội: Đây là khả năng nhận biết và hiểu rõ cảm xúc của người khác. Người có khả năng nhạy bén trong tương tác xã hội có thể dễ dàng kết nối với người khác, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và xây dựng lòng tin.
    • Quản lý các mối quan hệ xã hội: Đây là khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ hiệu quả. Người có khả năng quản lý các mối quan hệ xã hội tốt có thể giải quyết mâu thuẫn, xây dựng sự đồng thuận và tạo ra môi trường làm việc tích cực.

Ngoài những năng lực cốt lõi được đề ở trên, EQ còn bao gồm một số năng lực khác như:

  • Động lực: Khả năng thúc đẩy bản thân để đạt được mục tiêu.
  • Sự đồng cảm: Khả năng thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác.
  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.
  • Giải quyết vấn đề: Khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo.
  • Lãnh đạo: Khả năng truyền cảm hứng và dẫn dắt người khác.

Như đã phân tích ở trên, trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp giữa các cá nhân và đã trở thành một lĩnh vực được quan tâm trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nơi làm việc. Thuật ngữ Emotional Intelligence in the Workplace” (tạm dịch: Trí tuệ cảm xúc nơi làm việc) ra đời từ đây.

Cũng như việc chúng ta có thể tới phòng gym để rèn luyện cơ bắp, chúng ta cũng có thể rèn luyện tâm trí để gia tăng trí tuệ cảm xúc, và còn gì tuyệt vời hơn chúng ta có thể thực hiện điều này ngay tại nơi làm việc.

Tại nơi làm việc, những người tương tác với đồng nghiệp với EQ cao thường tạo ra lợi thế trong quá trình phát triển nghề nghiệp của họ và mang lại lợi ích cho tổ chức. Một tổ chức gồm những cá nhân có trí tuệ cảm xúc sẽ cải thiện mối quan hệ trong nhóm và giúp tạo ra văn hóa làm việc tích cực.

Ngược lại, những người có EQ thấp phải vật lộn để quản lý cảm xúc của mình. Kết quả là họ thường hành động bốc đồng mà không suy nghĩ rõ ràng về hành vi của mình và hậu quả của hành động đó sẽ không ảnh hưởng đến bản thân hoặc những người xung quanh.

Tại sao cần có EQ – trí tuệ cảm xúc trong công việc?

Nhân viên văn phòng đang dễ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Theo một cuộc khảo sát do LinkedIn thực hiện, gần một nửa số người lao động ngày nay cảm thấy căng thẳng trong công việc, với 70% trong số họ cảm thấy điều đó từ khối lượng công việc và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Gallup báo cáo rằng 23% nhân viên cảm thấy kiệt sức khi làm việc rất thường xuyên hoặc luôn luôn, trong khi thêm 44% cho biết đôi khi cũng cảm thấy như vậy.

Chính vì vậy, trí tuệ cảm xúc đóng một vai trò quan trọng tại nơi làm việc và ảnh hưởng đáng kể đến cách các thành viên trong nhóm tương tác với nhau, xử lý căng thẳng và thực hiện công việc của họ. Một số tác động tích cực mà trí tuệ cảm xúc có thể mang lại cho công việc bao gồm:

  • Làm việc hướng tới mục tiêu của tổ chức bất kể những trở ngại phát sinh.
  • Động lực lớn hơn giữa các nhân viên để hiểu được cảm xúc của chính họ và của đồng nghiệp.
  • Giao tiếp lành mạnh tạo ra các mục tiêu chung trong toàn doanh nghiệp.
  • Lực lượng lao động có cái nhìn tích cực khi thực hiện công việc hiện tại.
  • Mối quan hệ tích cực và kết nối sâu sắc hơn giữa các nhân viên.
  • Sự uyển chuyển: Trí tuệ cảm xúc cao có nghĩa là nhân viên có thể phản ứng với sự thay đổi một cách hiệu quả và xử lý mọi căng thẳng bổ sung mà nó mang lại.
  • Cải thiện hiệu quả nhờ đội ngũ nhân viên có sự đồng cảm và đưa ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho mọi người liên quan.
  • Thăng tiến trong sự nghiệp: Nhân viên có trí tuệ cảm xúc cao có khả năng nổi trội ở các vị trí lãnh đạo.

Trí tuệ cảm xúc đóng một vai trò quan trọng tại nơi làm việc và ảnh hưởng đáng kể đến cách các thành viên trong nhóm tương tác với nhau, xử lý căng thẳng và thực hiện hiệu quả công việc của họ.

EQ và hiệu suất hiệu suất công việc

Nghiên cứu các kỹ năng quan trọng tại nơi làm việc, TalentSmartEQ nhận thấy các khía cạnh thuộc về trí tuệ cảm xúc như khả năng tập trung, giao tiếp, cộng tác là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mạnh mẽ nhất, chiếm tới 58%.

Nghiên cứu khác do Viện Sức khỏe và Hiệu suất Con người đối chiếu cho thấy:

  • Hơn 80% năng lực tạo nên sự khác biệt của những người có thành tích xuất sắc thuộc về lĩnh vực EQ.
  • Những công ty có giám đốc điều hành thể hiện mức độ EQ cao sẽ tăng cơ hội thu được lợi nhuận cao.
  • Sau khi cơ sở sản xuất của Motorola triển khai quản lý căng thẳng và đào tạo EQ, năng suất của nhân viên đã cải thiện 93%.

Các công ty hàng đầu xem việc nâng cao trí tuệ cảm xúc trong công việc là một sự đầu tư lâu dài cho chất lượng công việc, sự hài lòng của nhân viên và cả doanh thu.

Trong số những người đi đầu trong việc tạo ra một nền văn hóa Mindfulness – Nâng cao trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc – có Liên minh Nơi làm việc Chánh niệm (MWA), một nhóm gồm gần 25 nhà lãnh đạo đến từ các công ty như LinkedIn, Google, Intel, Verizon Media, Genentech và SAP.

SAP – công ty phần mềm lớn nhất Châu Âu đạt được lợi tức đầu tư 200% từ thực hành mindfulness và EQ: Dựa trên dữ liệu khảo sát được lấy từ 650 nhân viên SAP, kết quả cho thấy sức khỏe được cải thiện, sự hài lòng, tập trung, sáng tạo và giảm mức độ choáng ngợp và căng thẳng trong ngày làm việc. Theo Peter Bostelmann, quản lý phụ trách chương trình mindfulness và EQ tại SAP, công ty đã đạt được lợi tức đầu tư 200%, với sự gia tăng sự gắn kết của nhân viên và niềm tin vào lãnh đạo, đồng thời giảm tình trạng vắng mặt.

Các chỉ số về wellbeing, cảm giác ý nghĩa, gắn kết, tập trung, sáng tạo, giao tiếp và cộng tác đều được cải thiện rõ rệt khi thực hành mindfulness và EQ.

LinkedIn nhận thấy sự gia tăng số lượng ứng viên có tay nghề cao: “Các chương trình mindfulness và EQ đang trở thành một ‘nam châm thu hút nhân tài’”, Shute quản lý tuyển dụng tại LinkedIn nói. Ông thấy rằng ông thường xuyên được tiếp cận bởi những người muốn làm việc tại LinkedIn vì những chương trình này và bởi những nhân viên bày tỏ lòng biết ơn rằng công ty đã cung cấp những chương trình này, thực hành hạnh phúc và đầu tư vào những thứ sẽ giúp họ thành công.

Tạm kết

Diễn đàn kinh tế thế giới dự đoán Top 10 kỹ năng quan trọng cho tương lai (từ nay đến 2025), trong đó có tới phân nửa các kỹ năng cần thiết có liên quan đến các khía cạnh của trí tuệ cảm xúc.

Việc này cho thấy được tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc trong môi trường làm việc, và đây là thời điểm các tổ chức cần chuyển mình để thích ứng với điều này.

Để phát triển EQ hiệu quả nơi làm việc, cần có sự chung tay góp sức từ cả phía đội ngũ quản lý và lãnh đạomỗi cá nhân.

  • Trách nhiệm của đội ngũ quản lý và lãnh đạo:
    • Tạo dựng môi trường làm việc tích cực: Lãnh đạo cần xây dựng môi trường làm việc tôn trọng, tin tưởng, khuyến khích giao tiếp cởi mở, lắng nghe tích cực và giải quyết mâu thuẫn hiệu quả.
    • Làm gương cho nhân viên: Lãnh đạo thể hiện hành vi có EQ cao, bao gồm tự nhận thức, quản lý cảm xúc, đồng cảm và giao tiếp hiệu quả để nhân viên noi theo.
    • Cung cấp cơ hội phát triển EQ: Lãnh đạo tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo, chương trình huấn luyện giúp nhân viên nâng cao EQ.
  • Vai trò của mỗi cá nhân:
    • Tự học hỏi: Chủ động tìm hiểu về EQ, rèn luyện các kỹ năng EQ thông qua sách, bài báo, trang web, khóa học trực tuyến.
    • Áp dụng EQ vào công việc: Thực hành EQ trong giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn, chú ý đến cảm xúc bản thân và đồng nghiệp.
    • Tìm kiếm phản hồi: Yêu cầu phản hồi về EQ từ đồng nghiệp, cấp trên để xác định điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng kế hoạch cải thiện.

Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo của series EQ at Work, dự kiến sẽ gồm những nội dung sau đây:

Xem thêm bài viết đã viết thuộc chủ đề này: Smart Trust: Hợp tác hiệu quả, kết quả đột phá trong công việc với “niềm tin thông minh”.

* Bài viết gốc: hodongthu.com