Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

Ứng dụng AI để tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí làm dự án

Vậy là sau 2 năm xuất hiện, AI (trí tuệ nhân tạo) đã bắt đầu phổ biến và hiện hữu nhiều hơn bao giờ hết ở các tổ chức, doanh nghiệp và trong nhiều ngành nghề. AI đã và đang mang tới nhiều cơ hội, góc nhìn mới và hiệu quả cho người dùng ở mọi lĩnh vực.

Là một người yêu công nghệ, luôn tìm tòi các giải pháp công nghệ cho công việc Đạo diễn và quản trị doanh nghiệp, anh Hoàng Dũng – Tổng Giám đốc, kiêm vai trò Đạo diễn của ColorMedia – cũng dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo). Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những trải nghiệm, kinh nghiệm và thành quả bước đầu của anh Hoàng Dũng khi ứng dụng AI trong công việc!

“AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ là một nhân sự mới trong tổ chức với nhiều kinh nghiệm và góc nhìn cho chúng ta” – đó là câu nói tổng kết trong buổi chia sẻ của tôi trong workshop “Kỷ nguyên AI – Text to...” diễn ra vào tháng 8/2023. Chia sẻ về góc nhìn của mình tại Workshop do ColorMedia tổ chức, bằng những tìm tòi của mình, tôi đã mang đến những cho người tham gia nhiều chia sẻ cùng những kiến thức cơ bản về AI, và đặc biệt những tìm hiểu sâu về ứng dụng AI trong việc tạo ảnh, video.

Sau hành trình 2 năm tìm hiểu và ứng dụng AI, trong bài viết này, hãy cùng tôi tìm hiểu những trải nghiệm, kinh nghiệm và thành quả bước đầu khi ứng dụng AI trong công việc nhé!

Midjourney – ứng dụng AI vẽ ảnh chất lượng

Khi nói đến AI vẽ ảnh thì không thể không nhắc tới Midiourney – một ứng dụng tạo ảnh chân thực, chất lượng và mạnh mẽ hơn bất kỳ một ứng dụng AI khác. Bản thân tôi khi được hỏi về Midjourney cũng không khỏi hào hứng chia sẻ về việc ứng dụng nó trong nhiều công việc.

1. Tạo ảnh tham khảo (reference) cho nhiều ý tưởng và concept TVC quảng cáo

Trước đây khi chưa có Midjourney, các ảnh demo tham khảo (reference) để giúp khách hàng hiểu hơn về ý định của mình trong mỗi ý tưởng thường được team sáng tạo của ColorMedia tìm kiếm bằng keywords trên Google, Pinterest, Shutterstock... Và cũng mất khá nhiều thời gian để tìm đúng ảnh ưng ý, đúng với ý định của mình. Từ khi tìm hiểu và ứng dụng Midjourney với những câu lệnh (prompt) phù hợp, tôi nhận thấy khách hàng khi xem proposal của mình tỏ ra ưng ý và hiểu vấn đề nhanh hơn.

2. Tạo hình nhân vật (character design) cho các bài proposal (trình bày đề xuất) với khách hàng

Với AI, việc tạo hình nhân vật cùng những câu lệnh mô tả phong cách ăn mặc, giới tính... giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tạo nhìn nhân vật và chất liệu may trang phục cho nhân vật bằng các đề xuất cụ thể.

Câu lệnh – prompt AI để tạo hình nhân vật doanh nhân Việt Nam với phong cách lịch lãm.

Tạo hình nhân vật Mascot 3D với nhiều góc độ trong sản xuất TVC hoạt hình.

3. Vẽ storyboard/treatment đạo diễn giúp khách hàng dễ hình dung hơn về phương án thực hiện dự án

Nếu như trước đây, khi vẽ storyboard cho mỗi dự án, đạo diễn thường phải minh hoạ ra giấy rồi ngồi cùng họa sỹ để vẽ cho từng shot, hoặc ứng dụng các công nghệ vẽ storyboard 3D như ShotPro, PrevisPro... thì giờ đây, AI có thể giúp các đạo diễn dễ dàng thể hiện ý tưởng và ý đồ của mình.

Storyboard thực hiện phương pháp vẽ tay, do họa sĩ vẽ dựa trên yêu cầu của đạo diễn.

Vẽ storyboard bằng Midjourney với phong cách vẽ tay (Line Drawing).

Ứng dụng Midjourney trong việc xây dựng storyboard dựa trên bối cảnh thực tế khi khảo sát.

Treatment đạo diễn của dự án phim doanh nghiệp Nam Cường ứng dụng trọn vẹn công nghệ AI.

4. Vẽ tranh làm đạo cụ (props) cho các dự án TVC

Trước đây, để đưa những bức tranh vào concept art (thiết kế bối cảnh), các hoạ sĩ thường phải tự vẽ hoặc mua các tranh canvas phù hợp với concept. Việc đó giờ đây đã đơn giản hơn nhiều nhờ ứng dụng AI tạo ảnh theo nhiều phong cách, nhiều góc độ, giúp các hoạ sĩ thoả sức sáng tạo hơn.

Bức tranh cô gái theo phong cách vẽ của Davinci ứng dụng trong việc tạo tranh cho bối cảnh.

5. Làm ảnh dẫn chuyện trong nhiều slide chia sẻ workshop và khoá học

Với tinh thần sẵn sàng cho đi những giá trị, kinh nghiệm và kiến thức trong nghề nghiệp của mình, tôi thường xuyên tổ chức các buổi workshop chia sẻ về nghề nghiệp làm phim, content marketing, video marketing, ứng dụng AI với nhiều marketer, sinh viên ngành marcom và phim ảnh như FPT Arena, Cao đẳng Truyền hình, Đại học Đại Nam, ĐH Quốc gia, Cộng đồng Marketing Y Dược… Và để mang đến những buổi chia sẻ hữu ích, tôi thường xuyên ứng dụng AI cho việc sáng tạo bài thuyết trình của mình.

ChatGPT – ứng dụng “mở hàng ngày”

Mỗi khi được hỏi về những ứng dụng của ChatGPT, tôi đã chia sẻ về việc sử dụng ChatGPT hàng ngày như một người bạn, một trợ lý của mình:

  • Sử dụng ChatGPT khi muốn wording (chỉnh sửa) những câu thoại cho Phim doanh nghiệp hoặc Phim quảng cáo.
  • Dùng ChatGPT phân tích và đưa ra ý kiến về một thiết kế hoặc một bài viết của các bạn designer, copywriter.
  • Dùng ChatGPT để đọc thông tin, dịch thông tin và tóm tắt thông tin, soạn email gửi cho đối tác nước ngoài khi sang thăm – làm việc.
  • Nhờ ChatGPT đọc thông tin từ Brief (Yêu cầu làm phim) từ khách hàng, phân tích các nội dung quan trọng và đưa ra các gợi ý sáng tạo.
  • Dùng ChatGPT đọc báo cáo công việc, thu chi và tài chính đưa ra các đề xuất quan trọng.
  • Dùng ChatGPT để tạo AI tự sinh ColorGPT giúp cho các thành viên ColorMedia có thêm một cổng thông tin, một “wiki” quan trọng trong quá trình làm việc.

Tôi nghĩ mình vẫn chưa thực sự ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhiều cho công việc, nên hàng ngày vẫn dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu thêm các ứng dụng công nghệ, ứng dụng AI.

Tôi cho rằng trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ là một kỷ nguyên mới của chúng ta. Thay vì đối đầu với chúng, hãy tìm hiểu – sáng tạo và luôn coi AI như những thành viên mới trong tổ chức cần đầu tư, cần tìm hiểu và cần có chiến lược.

Cùng với đó, có một món quà mà tôi rất tâm huyết, muốn mang tới cho cộng đồng trong thời gian tới. Đó chính là “Bộ công cụ tạo Prompt tạo ảnh chuyên nghiệp” trên nền tảng Web & Mobile. Sau thời gian nghiên cứu và thấy rằng prompt chính là chìa khóa đầu tiên để người dùng có thể hiểu và làm chủ các ứng dụng AI tạo ảnh, tôi đã thiết kế một công cụ giúp người dùng chỉ việc lựa chọn (phong cách ảnh, góc máy, tạo hình nhân vật, ánh sáng, màu sắc…) để có thể tự tạo ảnh theo ý muốn và chuyên nghiệp.

Để nhận “Bộ công cụ tạo Prompt tạo ảnh chuyên nghiệp”, các bạn có thể đăng nhập tại địa chỉ này hoặc giao lưu tại group Zalo. Xin cảm ơn và rất mong được giao lưu, học hỏi cùng các bạn!