Xu hướng chiến lược tiếp thị cho các thương hiệu cà phê 2024

Trong bối cảnh thị trường cà phê ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc nắm bắt và thích ứng với các xu hướng chiến lược tiếp thị mới nhất trở nên vô cùng quan trọng đối với các thương hiệu cà phê trong năm 2024. Sự phát triển của công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng và các yếu tố kinh tế - xã hội đã tạo nên một bức tranh đa dạng và đầy thách thức cho ngành cà phê. Bài viết này sẽ tổng hợp và phân tích những xu hướng nổi bật đang định hình thị trường, đồng thời đưa ra những gợi ý chiến lược giúp các thương hiệu cà phê không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

I.Chiến lược tiếp thị là gì?

Chiến lược tiếp thị là kế hoạch mà doanh nghiệp đề ra để tiếp cận khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Mục tiêu cuối cùng của một chiến lược tiếp thị là tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững so với các đối thủ bằng cách xây dựng nhận thức về thương hiệu để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại và tăng doanh số cho hoạt động bán hàng của thương hiệu.

II. 15 chiến lược tiếp thị quán cà phê hiệu quả cho năm 2024 

1. Quản lý và cải thiện đánh giá trực tuyến 

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh cao, đánh giá trực tuyến đóng vai trò quan trọng đến sự thành công của mô hình kinh doanh cà phê. Số liệu cho thấy hơn 70% người dùng tìm kiếm nhiều hơn 4 đánh giá về quán trước khi quyết định lựa chọn quán đó. Vì vậy, tập trung cải thiện đánh giá thương hiệu là điều vô cùng cần thiết, và sau đây là một vài gợi ý:

  • Phản hồi lại các đánh giá từ khách hàng để cho thấy rằng thương hiệu rất quan tâm tới trải nghiệm khách hàng. Quán có thể khuyến khích người dùng gửi đánh giá mỗi khi đăng nhập vào Wifi tại quán.

  • Tăng tỉ lệ đánh giá tích cực thông qua các chiến dịch email tự động 

Ứng dụng vào mô hình kinh doanh quán cà phê, doanh nghiệp có thể tham khảo các hình thức: 

  • Wifi Marketing: Khi khách hàng kết nối với Wifi của quán, sẽ có một form khảo sát được gửi tới khách hàng. Doanh nghiệp có thể khảo sát nhân khẩu học của khách hàng và khuyến khích khách hàng đánh giá trải nghiệm của mình tại quán. Từ kết quả của khảo sát, doanh nghiệp sẽ phân tích và tối ưu hành trình mua hàng của thực khách để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng tới quán.

  • Khuyến khích người dùng tạo các nội dung UGC (User-generated content) như các bài đánh giá trải nghiệm tại quán, hình ảnh chụp tại quán. Sau đó, quán có thể đăng lại nội dung trên trang mạng xã hội của quán để tăng độ nhận diện cho thương hiệu và thu hút thêm các khách hàng mới.

2. Tiếp thị qua ứng dụng giao hàng 

Đặt hàng và giao hàng trực tuyến đã tăng trưởng nhanh hơn 300% so với lượng khách đến ăn tại chỗ kể từ năm 2014. Ít nhất 31% người tiêu dùng cho biết họ sử dụng các dịch vụ giao hàng của bên thứ ba ít nhất hai lần một tuần. 

Các thương hiệu có thể bắt đầu từ việc sử dụng dịch vụ giao hàng và tiếp thị thông qua việc tạo các sự kiện giảm giá và các voucher giảm giá để thu hút lượt đặt hàng từ khách hàng mới. Ngoài ra, quán cũng nên khuyến khích khách hàng đánh giá trải nghiệm của mình và tích cực tương tác với khách hàng thông qua ứng dụng giao hàng để tăng sao trên ứng dụng. Sao trên ứng dụng là một công cụ vô cùng hiệu quả để tăng khả năng quán của bạn được hiển thị lên trang đầu trong ứng dụng và từ đó có thêm nhiều khách hàng hơn.

3. Tăng khả năng tiếp cận tiếp thị bằng tiếp thị qua email và SMS  (Increase Marketing Outreach with Email and SMS Marketing)

Hình thức tiếp thị qua Email không quá phổ biến ở Việt Nam, nhưng lại được các thương hiệu F&B trên thế giới rất ưa chuộng. Theo một eBook của Gourmet Marketing, 70% khách hàng muốn các nhà hàng gửi cho họ phiếu giảm giá qua email và họ sẵn sàng sử dụng chúng. Việc có một danh sách địa chỉ email của khách hàng giúp thương hiệu tiếp cận đến nhóm khách hàng trung thành để duy trì doanh số bán hàng.

Để ứng dụng tiếp thị qua Email, quán có thể gửi một form đánh giá để khách hàng điền thông tin của mình nếu họ muốn nhận các voucher giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Từ những thông tin này, quán sẽ tạo được danh sách những người đăng ký nhận thông tin sớm từ quán (subscribers list) và có những chương trình tiếp thị dành riêng cho nhóm này với mục tiêu khiến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành của thương hiệu. Tiếp thị qua email giúp quán tiếp cận với khách hàng của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn, giảm chi phí hơn so với các phương pháp tiếp thị khác.

4. Xem xét dịch vụ đăng ký cho quán cà phê của bạn (Consider Subscription Services for Your Coffee Shop)

Nhiều thương hiệu cà phê như Trung Nguyên Legend, The Coffee House đã áp dụng hình thức đăng ký theo gói, với nhiều gói đăng ký khác nhau phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Dịch vụ đăng ký theo gói có thể sẽ trở thành xu hướng của nhiều mô hình cà phê trong năm 2024 vì nó mang lại doanh thu ổn định, tăng kết nối giữa khách hàng với thương hiệu và tạo ra tệp khách hàng trung thành.

Vào năm 2021, thương hiệu Trung Nguyên Legend đã triển khai một loại thẻ điện tử tích hợp với ứng dụng tên là “Thẻ năng lượng tư duy”. Tuỳ vào nhu cầu của khách hàng, họ có thể lựa chọn các hạn mức phù hợp: 99.000, 159.000, 209.000, 999.0000 tương ứng với các gói: 4 ly trong 5 ngày, 7 ly trong 10 ngày, 12 ly trong 15 ngày và 60 ly trong 30 ngày.

Việc triển khai các gói uống cà phê như vậy không chỉ giúp quán duy trì được doanh thu và một lượng khách ổn định cho quán, mà còn thu hút những “tín đồ” cà phê tới thưởng thức tại quán thường xuyên hơn.

Tuỳ theo thực đơn và mô hình của quán mà doanh nghiệp có thể áp dụng bán các gói uống cà phê tương tự cho khách hàng của mình. Đây là một hình thức tiếp thị không quá mới mẻ ở Việt Nam hiện này nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu thế tiếp thị cho các thương hiệu cà phê trong năm 2024 và những năm tới, trong bối cảnh thói quen uống cà phê và đi cà phê ngày càng phổ biến ở người trẻ.

Xu hướng chiến lược tiếp thị cho các thương hiệu cà phê 2024

 

5. Đánh giá nhân khẩu học để đảm bảo thành công cho việc xây dựng thương hiệu ( Evaluate Core Demographics to Ensure Branding Success)

Việc đánh giá nhân khẩu học của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng. Để thương hiệu hiện diện trong tâm trí khách hàng và kết nối với khách hàng tốt hơn, họ cần biết đối tượng khách hàng của mình ở trong độ tuổi bao nhiêu, có sở thích và thói quen chi tiêu như thế nào. Như vậy, thương hiệu có thể cải thiện được không khí tại quán, âm nhạc và đồ uống để phù hợp với tệp khách hàng của họ, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Để thu thập các thông tin về nhân khẩu học của khách hàng, quán có thể gửi các form khảo sát. Ngoài ra, quán có thể nắm được thông tin về đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua việc đo lường các thông tin từ các bài đăng của quán trên mạng xã hội hoặc những bài đăng UGC về quán. 

6. Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng của quán cà phê (Collect and Analyze Coffee Shop Guest Data)

Như đã nói ở trên, dữ liệu khách hàng rất quan trọng trong việc thương hiệu xây dựng hình ảnh quán cà phê, và có thể được thực hiện thông qua CRM. Cơ sở dữ liệu CRM của là một tập hợp các hồ sơ khách hàng có thể bao gồm hành vi trực tuyến và ngoại tuyến, nhân khẩu học, email, số điện thoại, thu nhập, mã ZIP, giao dịch và thậm chí cả lịch sử truy cập. Xây dựng CRM nhà hàng là bước đầu tiên để mở khóa những hiểu biết về khách hàng như mức độ trung thành của khách hàng, khả năng họ rời đi, tần suất họ đến quán của bạn và hơn thế nữa.

Ngoài việc đo lường các thông tin nhân khẩu học, để tối ưu hành trình mua hàng của khách hàng tại quán, doanh nghiệp cũng cần nắm được hành vi của khách hàng khi đến quán. Doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng việc theo dõi hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu khi họ đến quán.

Ví dụ, khi có một nhóm khách hàng trẻ đến quán, và nhóm khách hàng này thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của quán, doanh nghiệp cần quan sát xem nhóm người này sẽ thường ưa chuộng những loại đồ uống như thế nào, với mức giá ra sao, họ thường đến quán để làm gì,… Bằng việc quan sát nhiều nhóm khách hàng tương tự, doanh nghiệp sẽ nắm được thói quen, hành vi sử dụng đồ uống của tệp khách hàng mục tiêu mà quán hướng tới, từ đó rút ngắn hành trình khách hàng để giúp họ có những trải nghiệm tốt hơn khi đến quán.

7. Tận dụng lợi thế của tự động hóa tiếp thị (Take Advantage of Marketing Automation)

Nucleus Research chỉ ra rằng năng suất bán hàng đã tăng 14,5% khi phần mềm tự động hóa tiếp thị được sử dụng. Business.com giải thích rằng việc đầu tư vào tự động hóa tiếp thị mang lại nhiều lợi ích, bao gồm quản lý dữ liệu hiệu quả và tập trung, tự động hóa các tác vụ và các chiến dịch tiếp thị cụ thể, nhắm mục tiêu và phân nhóm khách hàng hiệu quả hơn. Tự động hóa tiếp thị đề cập đến việc tạo ra các thông điệp tiếp thị được định cấu hình một lần và sau đó tự động chạy, giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để điều hành doanh nghiệp của mình.

Một số công cụ tiếp thị tự động có thể áp dụng cho quán cà phê là: chatbot trả lời tin nhắn đặt bàn tự động; tự động đăng tải các nội dung trên nhiều nền tảng: Facebook, Instagram, Threads; tự động gửi email hoặc tin nhắn chăm sóc khách hàng. Tuỳ vào mô hình và quy mô của quán cà phê, doanh nghiệp có thể lựa chọn mô hình phù hợp để áp dụng tiếp thị tự động, tiết kiệm thời gian và nhân sự cho những công việc mang tính chất lặp lại.

8. Sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất cho quảng cáo trực tuyến quán cà phê của bạn (Use First-Party Data for Your Coffee Shop Online Advertising)

Trong năm 2023, Google đã loại bỏ việc nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên cookie. Điều này có nghĩa là bạn không thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến những khách cụ thể - hoặc những người tương tự - bằng cookie trên thiết bị của người dùng. Trừ khi bạn có dữ liệu được thu thập trực tiếp từ đối tượng khách hàng của mình. 

Với một cơ sở dữ liệu CRM chất lượng, bạn sẽ có thể thu thập một cách thụ động nguồn cung cấp dữ liệu khách hàng bên thứ nhất không giới hạn. Sau đó, bạn chỉ cần xuất cơ sở dữ liệu khách của mình và tải nó lên Google và/hoặc Facebook. Google và Facebook sẽ phân tích dữ liệu khách mà bạn tải lên và chỉ gửi quảng cáo được nhắm mục tiêu của bạn đến những người trong danh sách của bạn. Bằng cách này, thương hiệu có thể tiếp thị lại khách hàng của họ. 

Theo Signifi Media, tỷ lệ nhấp trung bình (CTR) cho quảng cáo tiếp thị lại cao hơn 10 lần so với quảng cáo hiển thị thông thường. CTR trung bình cho quảng cáo nhắm mục tiêu lại là 0,7% so với 0,07% cho quảng cáo hiển thị thông thường. CTR là 0,7% là tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn đáng kể so với các chiến lược quảng cáo kỹ thuật số khác, điều này có thể tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trong ROI của nhà hàng và bán lẻ. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể phân đoạn danh sách của mình và tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu cho các nhóm khách khác nhau. Google và Facebook cũng cho phép bạn tạo các chiến dịch tương tự. Sau khi phân tích dữ liệu khách của bạn, họ sẽ chỉ phân phát quảng cáo của bạn đến những người có nhân khẩu học tương tự như những người trong danh sách của bạn.

9. Livestream 

Livestream đóng một vai trò to lớn trong việc xây dựng nhận thức và mối quan hệ trên mạng xã hội. Các công cụ như Facebook Live và Instagram Stories thu hút sự chú ý và khuyến khích người theo dõi kết nối nhiều hơn với các thương hiệu cà phê.

Theo Forrester, mọi người xem video trực tiếp lâu hơn 10 đến 20 lần so với những video theo yêu cầu (on demand video), khiến phát trực tiếp trở thành một cách hấp dẫn để tương tác với người tiêu dùng. Nếu các chủ thương hiệu đang có mục tiêu thu hút thêm nhiều người theo dõi và tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu thì livestream là một hình thức tiếp thị không nên bỏ qua.

Một số nội dung livestream quán có thể tham khảo là: livestream quá trình bán hàng, làm đồ uống tại quán; livestream bán các sản phẩm hạt cà phê nguyên chất rang xay…. Hình thức tiếp thị qua livestream vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận tới công chúng mục tiêu với quy mô lớn hơn, chi phí tiếp thị rẻ hơn mà vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh tốt.

10. Trau dồi danh sách email của bạn ( Hone your email list)

Phát triển danh sách người đăng ký email là điều vô cùng cần thiết, bởi, càng có nhiều khách hàng tiềm năng tham gia vào hệ thống, thương hiệu càng có nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chia sẻ các chương trình khuyến mãi. 

Email Marketing giúp duy trì vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, kết nối thêm với các khách hàng mới và phát triển mối quan hệ với khách hàng trung thành.

Một lưu ý đo là doanh nghiệp nên cập nhật danh sách email thường xuyên để dữ liệu không bị lỗi thời, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị cho quán.

11.Tăng cường chiến lược Instagram cho thương hiệu cà phê của bạn ( Ramp up Your Coffee Shop’s Instagram Strategy)

Instagram là một trong những nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất, với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, trong đó có hơn 10 triệu người dùng tại Việt Nam.

Vì vậy, đây là nền tảng lý tưởng để thương hiệu sáng tạo nội dung nhằm thu hút thêm nhiều người theo dõi và khách hàng tới quán.

Đây là một số mẹo để tăng cường tương tác cho chiến dịch tiếp thị trên Instagram cho quán cà phê:

  • Sử dụng hashtag: Hashtag là công cụ rất phổ biến trên Instagram, thường được sử dụng để tăng lượt tương tác cho bài viết. Một số người dùng cũng có thói quen tìm kiếm các hashtag về quán cà phê, vì vậy, việc sử dụng hashtag giúp tăng khả năng khách hàng tiếp cận đến trang Instagram của quán.

  • Chia sẻ nội dung hữu ích: Chia sẻ các nội dung thú vị, sáng tạo về câu chuyện thương hiệu hay các sự kiện ở quán cà phê sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng lượng khách hàng đến quán

  • Đầu tư xây dựng hình ảnh: Việc các bài viết được đầu tư vào hình ảnh giúp trang Instagram của quán có tính thẩm mỹ cao hơn và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để thương hiệu chia sẻ hình ảnh của mình tới khách hàng tiềm năng.Xu hướng chiến lược tiếp thị cho các thương hiệu cà phê 2024

12. Tận dụng Tiếp thị Kỹ thuật số & Nội dung Tương tác trong Tiếp thị Quán Cà phê của bạn ( Leverage Digital Marketing & Interactive Content in your Coffee Shop Marketing)

Năm 2024, người tiêu dùng sẽ có ít tương tác hơn với những nội dung giống như trước đây. Họ tìm kiếm những nội dung hấp dẫn hơn, vậy nên thương hiệu cũng cần có những cách tiếp cận khác đi để thu hút nhiều đối tượng hơn. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các hinh thức: câu đố, bài đánh giá, khảo sát để kích thích khách hàng tương tác với các nội dung trên mạng xã hội của quán. Thực hiện khảo sát trên mạng xã hội cũng là một ý tưởng để giúp doanh nghiệp khám phá đối tượng khách hàng của mình và khảo sát mong muốn của họ đối với thương hiệu.

13. Triển khai nội dung được tạo bởi người dùng( User-Generated Content Sells) 

Nội dung được tạo bởi người dùng là một trong những nội dung hiệu quả nhất khi triển khai chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội. Nhận xét của khách hàng, ảnh chụp với sản phẩm là những nội dung có giá trị trong hoạt động tiếp thị thương hiệu cà phê của bạn. 

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Nielsen cho biết 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các nội dung do người dùng tạo ra hơn là quảng cáo truyền thống. Điều này có vai trò rất lớn trong việc tạo ra hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội và thu hút thêm nhiều người đến quán cà phê.

Một ý tưởng giúp doanh nghiệp khuyến khích người dùng tạo ra các nội dung UGC nhiều hơn đó là: triển khai các chương trình khuyến mãi, sự kiện dành riêng cho những người tạo nội dung UGC; hợp tác với những người sáng tạo nội dung UGC tạo ra chuỗi bài đăng; tổ chức các cuộc thi, minigame khuyến khích người dùng sáng tạo nhiều nội dung UGC hơn, tăng cường tương tác với thương hiệu.

14. Tiếp thị đặt hàng trực tuyến (Online Ordering Marketing)

Đặt hàng trực tuyến tại quán cà phê đã trở nên rất phổ biến trong vài năm qua và chưa có dấu hiệu chậm lại. Bằng cách tích hợp hệ thống đặt hàng trực tuyến của quán với một nền tảng cơ sở dữ liệu CRM, doanh nghiệp có thể lưu trữ hồ sơ của khách hàng và phân tách thành từng nhóm để tiếp thị hiệu quả hơn. 

Quán cà phê có thể triển khai hình thức tiếp thị đặt hàng trực tuyến qua Email, Facebook hoặc ứng dụng riêng của thương hiệu để tiếp cận đối tượng khách hàng của mình một cách trực tiếp hơn, hiệu quả hơn.

Xu hướng chiến lược tiếp thị cho các thương hiệu cà phê 2024

15. Sử dụng trí tuệ nhân tạo làm hệ số nhân lực (Use Artificial Intelligence as a Force Multiplier)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong ngành khách sạn và đang cách mạng hóa cách các quán cà phê tạo ra và thực hiện chiến lược tiếp thị của họ.

Bằng cách sử dụng AI, các nhà tiếp thị có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để thu thập thông tin cả định lượng và định tính để thực hiện tốt hơn việc tiếp thị nhằm cải thiện ROI và thu hút khách hàng. AI có thể xác định được những khách hàng đã ngừng ghé quán hoặc đặt hàng trực tuyến. Sau đó, tin nhắn tự động sẽ được kích hoạt để kéo khách hàng quay lại quán.

AI cũng có thể được sử dụng cho những việc như phân khúc khách hàng nâng cao cho các chiến dịch tiếp thị tự động được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu hơn để có ROI tiếp thị tốt hơn.

Nhìn chung, việc sử dụng AI trong tiếp thị nhà hàng có tiềm năng cải thiện trải nghiệm của khách bằng cách giúp các quán cà phê hiểu rõ hơn nhu cầu và sở thích của khách hàng quen. Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển và trở nên tinh vi hơn, vai trò của nó trong tiếp thị quán cà phê có thể sẽ mở rộng hơn nữa, cho phép họ cung cấp các thông điệp tiếp thị cá nhân hóa và hiệu quả hơn nữa.

Trên đây là những xu hướng tiếp thị cho quán cà phê năm 2024 do Ori tổng hợp từ nhiều case study của các thương hiệu cà phê nổi tiếng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới cho bạn thêm các thông tin hữu ích để đề xuất chiến lược tiếp thị cho thương hiệu cà phê của mình. Theo dõi thêm các bài viết của Ori tại ORI MARKETING AGENCY nhé!