Lá cờ Việt Nam giương cao tại Liên hoan Sáng tạo thế giới Cannes Lions 2024

Ngày 17/06 vừa qua, Liên hoan sáng tạo lớn nhất thế giới – Cannes Lions 2024 – chính thức khởi động với sự tham gia của các quốc gia và vùng châu thổ trên thế giới.

Buổi khai mạc với sự góp mặt của các nhân vật tầm cỡ như Simon Cook – CEO của LIONS, Nick Law – Creative Chairperson của ACCENTURE SONG... đã khuấy động không khi náo nhiệt tại thảm đỏ lúc này, hứa hẹn một mùa giải Cannes Lions đầy những ý tưởng táo bạo, sáng tạo và cũng không kém phần nhân văn.

Và năm nay, Việt Nam có đến 5 đại diện đang tham gia vào thế giới Sáng tạo rộng lớn này!

Hành trình đại diện Việt Nam giương cao lá cờ Việt Nam trước thảm đỏ tại Cannes Lions

1. Giành quyền đại diện Việt Nam tại Young Lions Competition – Cannes Lions 2024

Liên hoan sáng tạo Cannes Lions là một sân chơi rộng lớn dành cho các thương hiệu “tầm cỡ” trên toàn thế giới. Với nhiều hạng mục cùng ý tưởng táo bạo đến từ hơn 100 quốc gia, Cannes Lions sẽ chọn những dự án xuất sắc nhất để gọi tên trên bảng vàng thế giới. Và bên trong Cannes Lions, đấu trường Young Lions Competition là cuộc thi Sáng tạo cho những người trẻ dưới 30 tuổi. Nhiệm vụ của họ là trong 24h-48h, phải giải quyết một vấn đề hóc búa mang tính toàn cầu bằng kiến thức cùng sự sáng tạo rút ra trong quá trình học tập và làm việc.

Tại sân chơi Young Lions, Việt Nam năm nay có đến 2 team (4 đại diện) đang tham gia chinh chiến với những con brief đầy tính thách thức. Để có thể tham dự được sân chơi này, chính họ cũng phải trải qua nhiều vòng thi loại trừ khắc nghiệt của sân chơi Vietnam Young Lions – vòng loại cấp quốc gia tại Việt Nam do AIM Academy tổ chức. Chỉ những “anh tài” Gold Winner danh giá của bảng Industry Practitioners mới giành được quyền tham dự Young Lions Competition bên đảo Cannes. Với tài năng và bản lĩnh, hai đại diện là team MEHT – Hạng mục Marketers, và team TUYEN QUANG – Hạng mục Film, chính thức tranh tài tại sân chơi khốc liệt này.

Team MEHT tại Chung Kết Grand Finale của Vietnam Young Lions 2024.
Nguồn: AIM Academy

Team TUYEN QUANG tại Chung Kết Grand Finale của Vietnam Young Lions 2024.
Nguồn: AIM Academy

2. Cách nước nhà Việt Nam hơn 12.336km, lá cờ Việt Nam cuối cùng cũng xuất hiện trên thảm đỏ Cannes Lions

Gặp mặt ban tổ chức Vietnam Young Lions trước giờ bay, anh Quang Minh – thành viên team MEHT – không giấu đi sự háo hức mà còn thoải mái bộc lộ rằng: “Ước một lần được đặt chân đến Cannes Lions đã có từ khi mình mới chập chững bước vào nghề rồi. Hôm nay điều đó lại trở thành hiện thực làm mình cảm thấy mọi thứ vẫn như mơ”.

Trái ngược với sự máu lửa của team MEHT, team TUYEN QUANG lại có sự khao khát âm ỉ hơn khi động lực để đến Cannes chính là: “Mong muốn được thấy idea sáng tạo do tụi mình nghĩ ra khi đạt được giải gold là sẽ như thế nào?”. Tuy nhiên, dù mãnh liệt hay âm thầm thì ban tổ chức tin rằng hành trình sắp tới của 4 sư tử trẻ Việt Nam sẽ còn nhiều điều thú vị đang chờ đón. Biết đâu tại hành trình này, một chiến thắng vinh quang sẽ gọi tên “Việt Nam” thì sao?

Các đại diện Việt Nam giơ cao lá cờ Việt Nam tại thảm đỏ Cannes Lions.
Nguồn: AIM Academy

Gần 24 tiếng ngồi máy bay, anh Quang Minh và chị Hoàng My – team MEHT, anh Nhật Quang và chị Ngọc Tuyền – team TUYEN QUANG, đã đáp xuống đảo Cannes đầy nắng. Tại đây, hai team lần đầu tiên được thưởng thức không khí nhộn nhịp tại Cannes Lions cùng nét bình yên và một chút cổ kính của các nước châu Âu. Khung cảnh bình yên chắc hẳn là liều thuốc tinh thần, cung truyền động lực thi đấu đến hai team của Việt Nam nơi đất khách quê người.

Cảnh bờ biển tại đảo Cannes tràn ngập ánh nắng.
Nguồn: AIM Academy

Đường phố có nét cổ điển, bình yên đến lạ thường.
Nguồn: AIM Academy

3. Nhận thẻ pass và check-in tại thảm đỏ, đội Việt Nam chính thức tham gia đấu trường sáng tạo danh giá bậc nhất thế giới – Young Lions Competition

Tấm thẻ PASS được coi là giấy thông hành chính thức để bước vào Cannes Lions. Nhưng đối với những người theo đuổi hành trình nâng tầm chuẩn mực ngành Tiếp thị và Truyền thông, đây là tấm thẻ đại diện cho niềm tự hào cá nhân và sự kỳ vọng của tập thể.

Các đại diện Việt Nam cầm trong tay chiếc thẻ Pass quyền lực.
Nguồn: AIM Academy

Đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam của chúng ta đã có mặt tại Cannes với tấm thẻ thông hành trong tay. Quang Minh & Hoàng My - hạng mục Marketers cùng Nhật Quang & Ngọc Tuyền - hạng mục Film đã chính thức bước vào thánh đường sáng tạo Cannes Lions. Các buổi hội thảo cùng sự kiện hoành tráng góp phần mở ra những chân trời cùng trải nghiệm mới cho hai đại diện Việt Nam tại Young Lions và Cannes Lions 2024. Dưới đây là một vài hình ảnh trong buổi liên hoan sáng tạo hoành tráng này!

Nguồn: 4 đại diện Việt Nam tại Cannes Young Lions

Hội đồng ban giám khảo chấm giải tại Cannes Lions hạng mục Print & Publishing xuất hiện người phụ nữ quốc tịch Việt Nam đầu tiên trong lịch sử

Lần đầu tiên trong lịch sử của Cannes Lions, trong dàn Awarding Jury có sự góp mặt của người phụ nữ mang quốc tịch Việt Nam – chị Hà Đỗ hiện là Giám đốc Sáng tạo tại Tạp chí Đẹp. Và một điểm thú vị được coi là mối lương duyên giữa chị Hà và Cannes Lions chính là vào 15 năm trước, chị Hà cũng là một thí sinh đại diện Việt Nam tham dự Young Lions 2009 – cuộc thi thuộc khuôn khổ Liên hoan sáng tạo Cannes Lions.

Nguồn: Chị Hà Đỗ

Từ thí sinh đến giám khảo, chị Hà đã có một hành trình tuyệt vời để khẳng định tài năng và tiếng nói của mình trong ngành.

Và để có được thành tựu này, chị Phạm Thị Diệu Anh – Managing Director của AIM Academy kiêm Trưởng Ban tổ chức Vietnam Young Lions – chia sẻ rằng quá trình đề cử vô cùng chông gai khi phải thuyết phục Cannes Lions không ngừng: “Để đề cử thành công một cá nhân cho một vị trí giám khảo, danh sách mà AIM Academy chọn lựa không chỉ có một mà phải đề cử rất nhiều người đến từ các lĩnh vực khác nhau. Đã có nhiều người liên hệ tôi với mong muốn được nằm trong danh sách đề cử của Việt Nam để chấm giải Cannes Lions, nhưng thực sự, tiêu chí lựa chọn giám khảo của Cannes Lions quá khắc nghiệt”.

Hành trình 2 tháng thuyết phục không ngừng nghỉ đã có thành quả khi lần đầu tiên có 1 người Việt tham gia vào Awarding Jury, sẽ trực tiếp đưa ra quan điểm để tìm ra đâu là dự án xứng tầm với chuẩn mực sáng tạo trên toàn thế giới.

Nhân cơ hội người Việt Nam được gặp nhau trên đất khách nơi đảo Cannes, những hình ảnh đẹp nhất giữa chị Hà Đỗ và hai đại diện Việt Nam cũng đã được cập nhật.

Chị Hà Đỗ cùng 4 đại diện Việt Nam gặp gỡ nhau tại thảm đỏ Cannes Lions.
Nguồn: AIM Academy

Tính đến thời điểm hiện tại, hạng mục Print & Publishing đã có kết quả, giờ lúc chị Hà có thể tận hưởng những ngày cuối cùng ở Cannes và Pháp. Riêng hai đại diện Việt Nam đã chính thức bước vào đấu trường Sáng tạo cho các sư tử trẻ dưới 30 tuổi – Young Lions Competition. Cùng đón chờ phần thể hiện “xuất thần” cùng những idea táo bạo của hai team!

Tác phẩm đạt giải Grand Prix hạng mục Print & Publishing

Hiện tại, chị Hà Đỗ đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Những dự án, chiến dịch xuất sắc nhất của hạng mục Print & Publishing đã lộ diện. Cùng điểm qua “Recycle me” – Dự án về môi trường xuất sắc dành được giải thưởng Grand Prix với sự hợp tác của Coca-Cola và Ogilvy trong hạng mục Print & Publishing nhé!

1. Bối cảnh

Coca-Cola đặt mục tiêu đạt 100% bao bì có thể tái chế vào năm 2025 và tái chế một chai hoặc lon cho mỗi chai hoặc lon họ bán ra vào năm 2030. Mục tiêu là sử dụng danh tiếng của thương hiệu để tạo ra tác động lớn nhất có thể. Chiến dịch đang được triển khai toàn cầu, bắt đầu từ Châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, bao gồm một số vị trí quảng cáo ngoài trời lớn và nổi tiếng nhất thế giới, in ấn trên nhiều tờ báo, mạng xã hội và video kỹ thuật số.

2. Ý tưởng

Coca-Cola đặt mục tiêu tái chế một chai hoặc lon họ bán ra vào năm 2030. Logo Coca-Cola được nhận diện bởi 94% dân số thế giới. Với ý tưởng sử dụng danh tiếng của thương hiệu để truyền tải tầm quan trọng của việc tái chế nguyên vật liệu một cách ấn tượng và sâu sắc nhất. Vì vậy, Coca-Cola quyết định phá vỡ các hướng dẫn thương hiệu nghiêm ngặt của mình và làm biến dạng logo mang tính biểu tượng của Coca-Cola để truyền cảm hứng cho mọi người tái chế từng lon.

3. Chiến lược

Dù mỗi chiếc lon được làm nát bằng phương pháp thủ công giúp tiết kiệm dung tích trong thùng tái chế hay được ép bằng máy ép tại nhà máy tái chế, mỗi chai hoặc lon Coca-Cola sẽ bị nghiền nát như một phần của quy trình. Thông điệp chính của thương hiệu vẫn là thông điệp đã có trên mỗi sản phẩm Coca-Cola trong nhiều năm: “RECYCLE ME”. Đây là một lời kêu gọi hành động để khuyến khích tái chế trên quy mô lớn.

4. Triển khai

Logo Coca-Cola được nhận diện bởi 94% dân số thế giới, vì vậy thương hiệu muốn tận dụng độ nhận diện này để tạo ra tác động lớn nhất có thể. Bằng việc sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để nghiền nát lon, bao gồm bằng tay, máy ép tại nhà máy tái chế và thậm chí bằng máy hút chân không, quy trình được diễn ra với sự giám sát nghiêm ngặt. Thương hiệu thậm chí còn tái sử dụng lời kêu gọi hành động “Recycle me” được lấy ngay từ bên cạnh của lon. Tất nhiên, không có hai lon tái chế nào giống hệt nhau và thiết kế của thương hiệu cũng vậy.

5. Kết quả

Chiến dịch “Recycle me” đã đạt được hơn 140 triệu lượt hiển thị chỉ trong tuần đầu tiên. Công việc này đã được đề cập rộng rãi trong các ấn phẩm thương mại cũng như truyền thông chính thống. Chiến dịch đang được triển khai toàn cầu và đã được ra mắt tại Châu Mỹ Latinh vào cuối quý 4 với kết quả vẫn đang được thu thập tại thời điểm gửi báo cáo.

Nguồn: Love The Work

Cùng theo dõi fanpage Vietnam Young Lions và tham gia community Vietnam Young Lions – Road to Cannes Lions & Spikes Asia để có được những thông tin mới nhất nhé! Với uy tín ngày càng tăng của Cannes Lions trong lĩnh vực sáng tạo toàn cầu, AIM Academy tự hào là đại diện chính thức và duy nhất của Cannes Lions tại Việt Nam, đóng góp vào việc lan tỏa tinh thần nâng cao chuẩn mực của ngành Marketing & Communication.