Một số insight tiêu biểu của người Việt trong mùa bóng đá và gợi ý dành cho nhãn hàng

EURO 2024 đang diễn ra và khuấy động bầu không khí sôi động và đam mê của người hâm mộ Việt Nam. Cơn sốt bóng đá này không chỉ là dịp để các tín đồ túc cầu cuồng nhiệt cổ vũ cho đội tuyển yêu thích mà còn mở ra cơ hội vàng cho các nhãn hàng gia tăng sự gắn kết với người tiêu dùng.

Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những insight tiêu biểu về hành vi tiêu dùng của người Việt Nam trong mùa EURO 2024, từ đó giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Một số nội dung chính trong bài viết:

  • Xu hướng xem bóng đá và tiêu dùng của người Việt Nam trong mùa EURO: Nắm bắt sở thích, thói quen xem bóng đá, nhu cầu tiêu dùng và hành vi mua sắm của người hâm mộ để đưa ra chiến lược phù hợp.
  • Insight về các sản phẩm và dịch vụ được ưa chuộng: Xác định mặt hàng nào “ăn khách” trong mùa bóng đá, từ đó tập trung quảng bá và giới thiệu sản phẩm hiệu quả.
  • Gợi ý hoạt động marketing và kênh quảng cáo tận dụng sức nóng của mùa EURO 2024: Lên ý tưởng sáng tạo cho các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, truyền thông thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng với khách hàng.

Cơ hội vàng cho các nhãn hàng từ lượng người xem bùng nổ

Mỗi 4 năm, giải vô địch bóng đá Châu Âu – EURO – lại diễn ra, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. EURO 2024 sẽ là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất trong năm, hứa hẹn thu hút lượng khán giả khổng lồ theo dõi trực tiếp và qua các phương tiện truyền thông.

Tại Việt Nam, theo số liệu đo lường của VIETNAM-TAM, trận Chung Kết EURO 2020 đã thu hút gần 1.050.000 khán giả theo dõi trực tiếp, đủ để thấy được mức độ quan tâm của người hâm mộ Việt Nam đối với giải đấu này. Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của mạng xã hội, các thiết bị di động, connected TV... thì mức độ tiếp cận và lượng tương tác với các nội dung EURO 2024 sắp tới đây dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Theo dữ liệu từ Facebook Audience Insight Tool, có tới hơn 20 triệu người dùng đam mê thể thao và bóng đá tiềm năng mà nhãn hàng có thể tiếp cận trên các nền tảng mạng xã hội và kỹ thuật số.

Nhãn hàng có thể gia tăng sự gắn kết và ý định mua hàng của người dùng thông qua hoạt động tài trợ bóng đá

Tài trợ sự kiện thể thao, đặc biệt là bóng đá, là một chiến lược hiệu quả giúp các thương hiệu xây dựng cảm tình với người tiêu dùng. Theo thống kê từ Nielsen trong báo cáo “Fans are changing the game: 2022 global sports marketing report”, 81% người hâm một có “cảm tình” với các thương hiệu tài trợ các hoạt động thể thao, đồng thời giúp tăng 10% ý định mua hàng của họ. Điều này đến từ bầu không khí cuồng nhiệt và sôi động của các trận đấu, khiến người tiêu dùng có tâm lý mua sắm tích cực hơn.

Khi một thương hiệu có hoạt động tài trợ cho các sự kiện thể thao, họ tự động được liên kết với những giá trị tích cực của môn thể thao như sự phấn khích, hứng khởi, tinh thần đồng đội, thành tích... Điều này giúp thương hiệu được người tiêu dùng cảm nhận một cách tích cực, thiện cảm hơn.

Bên cạnh đối tượng chủ yếu là nam giới, bóng đá dần trở nên thu hút nữ giới nhiều hơn, đặc biệt là phụ nữ đã có gia đình

Trước đây, đa phần người hâm mộ và theo dõi bóng đá là nam giới. Tuy nhiên theo một nghiên cứu gần đây của TMG Research, bóng đá dần trở nên thu hút phái nữ hơn, có hơn 84% phụ nữ ở Việt Nam cho biết họ quan tâm đến bóng đá, với 46% trong số đó cực kỳ say mê bóng đá, đặc biệt là phụ nữ có gia đình.

Sự thay đổi này đến từ nhiều nguyên nhân. Bóng đá không chỉ là một môn thể thao, mà còn là một hình thức giải trí độc đáo, mang lại những trải nghiệm hồi hộp, bất ngờ và niềm vui cho người xem. Ngoài ra, với phụ nữ có gia đình, họ thường muốn tìm hiểu và tham gia vào những điều mà chồng hoặc con của mình quan tâm. Bóng đá trở thành một “cầu nối” để phụ nữ gắn kết với gia đình hơn. Vì vậy mà các thương hiệu có nhóm khách hàng mục tiêu là nữ cũng có thể cân nhắc xem EURO 2024 như một cơ hội tiềm năng.

Những nội dung và nền tảng được người hâm mộ quan tâm hàng đầu

Theo báo cáo của WeCreate, TV vẫn là phương tiện truyền thông truyền thống và phổ biến nhất đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi muốn xem các trận đấu lớn như EURO. Họ vẫn ưa chuộng trải nghiệm xem bóng đá trên màn hình TV lớn. Năm nay, với sự kiện TV360 độc quyền phát sóng EURO 2024, xu hướng này hứa hẹn vẫn tiếp tục duy trì.

Bên cạnh đó, khi theo dõi các trận đấu, người hâm mộ không chỉ tập trung quan tâm đến trận đấu những phân tích, nhận định sâu sắc xung quanh các trận đấu và cập nhật, bàn luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội về bóng đá. Đó là lý do nhiều thương hiệu tận dụng những điểm chạm này để triển khai các hoạt động quảng cáo hiển thị, tài trợ cho các chuyên mục phân tích chuyên sâu của giải đấu, quảng cáo trên các trang mạng xã hội... nhằm tiếp cận với đối tượng mục tiêu.

Cơ hội để các thương hiệu triển khai hoạt động tiếp thị và gia tăng sự kết với người dùng trong mùa EURO 2024

Thông qua các phân tích về xu hướng và hành vi nổi bật của người hâm mộ bóng đá Việt Nam, có thể thấy rằng những thương hiệu phù hợp để triển khai hoạt động quảng cáo trong mùa EURO 2024 bao gồm các nhóm sau:

  • Thương hiệu dành cho nam giới: Những thương hiệu trong các lĩnh vực như Chăm sóc Nam giới, Thời trang Nam, Đồ uống có cồn, Công nghệ, Điện tử được xác định là phù hợp. Đây là những lĩnh vực thường được nam giới – những người tiêu dùng chính trong các sự kiện thể thao lớn như EURO – quan tâm và tiêu dùng.
  • Các sản phẩm chăm sóc gia đình: Bóng đá dần trở nên thu hút nhiều đối tượng phụ nữ có gia đình, do đó những sản phẩm chăm sóc gia đình sẽ phù hợp để tiếp cận người tiêu dùng trong thời gian diễn ra EURO 2024. Các thương hiệu trong ngành hàng Đồ gia dụng, Chăm sóc nhà cửa... có thể tận dụng cơ hội này để triển khai các hoạt động hướng tới nhóm khách hàng gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ.
  • Các sản phẩm gắn liền với “Cheerful moment”: Những sản phẩm như Bánh kẹo, Thức uống giải khát... sẽ là lựa chọn phù hợp vì người tiêu dùng sẽ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm này để tạo nên những khoảnh khắc vui vẻ, phấn khích khi theo dõi các trận đấu EURO 2024.

Để tìm hiểu thêm về insight, xu hướng và hành vi nổi bật của Fan hâm mộ bóng đá Việt Nam, bạn có thể tải xuống báo cáo tại đây.

Một số gợi ý cho các hoạt động tiếp thị của nhãn hàng trong mùa EURO 2024

#1. Lưu ý tối ưu 6 khía cạnh để tăng ROI trong tiếp thị số

Trong bối cảnh sôi nổi của mùa EURO, nhiều hoạt động quảng cáo được triển khai. Vì vậy thương hiệu cần có chiến lược để tối ưu hoá hiệu quả cho các giải pháp quảng cáo của mình. Dựa vào mô hình 6 khía cạnh để gia tăng ROI trong tiếp thị số bên dưới, có thể thấy được 2 yếu tố quan trọng là Creative (Khía cạnh về sáng tạo nội dung, hình ảnh) và Media (Khía cạnh về lựa chọn các kênh và phương thức quảng cáo).

50% ROI của quảng cáo đến từ việc thương hiệu biết cách tạo ra các nội dung, hình ảnh phù hợp với ngữ cảnh của mùa bóng đá, và 50% còn lại đến từ việc lựa chọn các kênh và phương thức quảng cáo phù hợp với insight của người tiêu dùng trong mùa bóng đá, để đảm bảo các chỉ số Reach (Số người tiếp cận), Freequency (Tần suất xuất hiện), Targeting (Đối tượng tiếp cận), Ad Format Mix (Hình thức quảng cáo kết hợp đa dạng) và Flighting (Thời điểm phát quảng cáo).

Hiểu và tối ưu hoá được các khía cạnh trên sẽ dụng thương hiệu tận dụng được nguồn lực đầu tư, gia tăng hiệu quả quảng cáo và đạt được mục tiêu kinh doanh mong muốn. Đây chính là chìa khóa vàng để doanh nghiệp có thể tiên phong trong cuộc đua cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

#2. Lựa chọn cách sáng tạo nội dung, hình ảnh phù hợp với mùa bóng đá

Thương hiệu cần nắm bắt được tâm lý và hứng thú của người hâm mộ bóng đá. Họ thường rất đam mê và hào hứng với các trận đấu, các cầu thủ, các đội bóng yêu thích. Do đó, việc sáng tạo nội dung và hình ảnh quảng cáo gắn liền với các yếu tố này sẽ giúp thu hút sự chú ý của họ. Ví dụ một số yếu tố thương hiệu có thể tận dụng trong hình ảnh quảng cáo của mình: khung thành, sân bóng, trái bóng...

Về mặt nội dung và thông điệp, thương hiệu có thể tận dụng một số yếu tố cảm xúc liên quan đến mùa bóng đá sôi động, kịch tính, cạnh tranh, hào hứng...

Về mặt hình thức, ngoài các bài đăng thông thường, nhãn hàng cũng nên chú trọng đến việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo và ấn tượng cho người tiêu dùng. Ví dụ như tổ chức các minigame liên quan đến bóng đá, hoặc tổ chức các cuộc thi dự đoán kết quả trận đấu với các phần thưởng hấp dẫn, giúp tăng sự tương tác và gắn kết của khách hàng với thương hiệu.

#3. Lựa chọn các giải pháp quảng cáo phù hợp cho mùa EURO 2024

Thông qua việc phân tích các yếu tố về xu hướng và thị hiếu người tiêu dùng, anh Hồ Đông Thụ – CEO và Founder của Media Lab – đưa ra gợi ý cho các nhãn hàng 2 hình thức chính trong hoạt động media: Display Advertising (Quảng cáo hiển thị) và Content Sponsorship (Tài trợ nội dung).

  • Với hình thức Display Advertising, nội dung quảng cáo của thương hiệu sẽ xuất hiện ở các điểm chạm liên quan đến EURO như các chuyên trang bóng đá, các tin tức trận đấu, hoặc trên các Super App như Grab, MoMo...
  • Với hình thức Content Sponsorship, thương hiệu sẽ tài trợ và được lồng ghép xuất hiện trên các chuyên trang về tin tức EURO hoặc các trang mạng xã hội đưa tin bài liên quan đến EURO.

Các giải pháp quảng cáo dành riêng cho mùa EURO kể trên cũng được giới thiệu chi tiết tại nền tảng Media Lab. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

* Nguồn: Media Lab