Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Cannes Lions 2024 ghi nhận hơn 26.000 bài dự thi

Ngày 15/6/2024, Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2024 ghi nhận tổng cộng 26.753 bài dự thi. Tất cả đã sẵn sàng để tranh tài ở “đường đua” cuối nhằm thiết lập tiêu chuẩn xuất sắc toàn cầu về tính sáng tạo và hiệu quả trong năm tới.

Ông Simon Cook, CEO của LIONS chia sẻ: “Với trách nhiệm là thước đo cho toàn ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu, chúng tôi nhận thấy những thay đổi thú vị ở lần tổ chức này. Cụ thể, hạng mục Creative Effectiveness liên tục tăng trưởng, từ khi ra mắt vào năm 2011, đây là năm hạng mục này đạt kỷ lục cao nhất về số bài dự thi. Điều đó cho thấy cam kết mạnh mẽ về việc sáng tạo là động lực tăng trưởng.

Sự thay đổi trong cơ cấu của các doanh nghiệp dự thi cũng có nhiều điểm thú vị. Trong đó, số bài dự thi đến từ các thương hiệu tăng 6% và đến từ các đơn vị phương tiện truyền thông tăng 31%. Xu hướng tăng trưởng này thể hiện mức độ đầu tư vào tính sáng tạo đang mở rộng trên toàn bộ hình thức truyền thông cho thương hiệu. Ban giám khảo của chúng tôi đã cân nhắc và chọn lựa những chiến dịch xứng đáng với giải thưởng. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy những ‘người chiến thắng’ sẽ tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp trong năm tới và định hướng của ngành trong tương lai”.

Bên cạnh các hạng mục truyền thống, một số hạng mục cũng ghi nhận lượng bài dự thi tăng trưởng gồm có hạng mục Creative Business Transformation (tăng 8%), Creative Commerce (tăng 18%) và Creative Strategy (tăng 5%). Các bài dự thi ở những hạng mục này đang chứng minh được các hoạt động marketing sáng tạo đang được ứng dụng rộng rãi để giải quyết các vấn đề kinh doanh. Ngoài ra, hạng mục Social & Influencer cũng tăng 21% số bài dự thi so với năm ngoái, đồng thời đạt kỷ lục số lượng bài dự thi cao nhất của hạng mục này từ 2018.

Chia sẻ về các con số tăng trưởng trên, bà Marian Brannelly, Global Director of Awards của LIONS cho biết: “Năm nay, chúng tôi đã mở rộng các hạng mục con trong hạng mục Social & Influencer để có thể tìm kiếm và vinh danh những người sáng tạo nội dung trong việc định hình và lan tỏa thông điệp thương hiệu. Sức ảnh hưởng đáng kể của những cá nhân này đối với người xem trên các kênh kỹ thuật số đã phản ánh bản chất phát triển của truyền thông và xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên hiện đại”.

Cannes Lions năm 2024 tổ chức phần sự kiện dành riêng cho những nhà sáng tạo nội dung.
Nguồn: Adweek

“Một nghiên cứu từ WARC cũng cho thấy mức chi tiêu toàn cầu cho các kênh social dự kiến ​​đạt tổng cộng 247,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức chi tiêu cho các tìm kiếm trả phí (paid search). Sự phát triển của hạng mục này trùng hợp với việc ra mắt LIONS Creators Pass, minh chứng cho một lĩnh vực đang phát triển với tốc độ nhanh chóng”, bà Brannelly chia sẻ thêm.

Thảo luận về hạng mục con mới Use of Humour, bà Brannelly bổ sung: “Hạng mục con này có mặt trong 13 hạng mục chính. Những bài dự thi tham gia vào hạng mục Use of Humour chiếm 5% tổng số bài dự thi ở mỗi hạng mục lớn. Qua đó cho thấy xu hướng chuyển dịch và sự nổi lên của việc thiết kế các chiến dịch hiệu quả để mang niềm vui thích đến người dùng. Như ông Andrew Robertson của BBDO đã nói trên sân khấu năm ngoái, ‘sự hài hước thực sự có tác dụng’”.

Ông Andrew Robertson – Chủ Tịch kiêm Giám đốc Điều hành của BBDO – phát biểu tại sự kiện Cannes Lions năm ngoái.
Nguồn: BBDO

Trong năm đầu tiên ra mắt, hạng mục Luxury & Lifestyle nhận được chưa đến một phần tư số bài dự thi gửi trực tiếp từ các thương hiệu. Đây là hạng mục hướng đến việc thiết lập tiêu chuẩn quảng cáo trong các phân khúc xa xỉ và sang trọng.

Ngoài ra, một số hạng mục khác ghi nhận tăng trưởng gồm hạng mục Outdoor (tăng 6%) cho thấy phương tiện này vẫn đang phát triển với tốc độ nhanh chóng khi ứng dụng dữ liệu và các công nghệ mới để giúp các thương hiệu nghĩ xa hơn các biển quảng cáo ngoài trời truyền thống. Cuối cùng là hạng mục Audio & Radio tăng 6% và hạng mục Innovation tăng đến 52%. Các lĩnh vực tăng trưởng này cũng phản ánh xu hướng chi tiêu cho quảng cáo đang diễn ra trên thị trường, được nêu trong dự báo Chi tiêu quảng cáo toàn cầu mới nhất của Dentsu.

Từ ngày 15-19/6/2024, Cannes Lions sẽ tiếp tục công bố danh sách shortlists các hạng mục còn lại đồng thời hé lộ dần những chiến dịch xuất sắc năm nay. Các thành viên trong ban giám khảo từ khắp nơi trên thế giới đã tề tựu tại Cannes để đánh giá và trao giải cho những tác phẩm sáng tạo xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới. Những người chiến thắng sẽ được công bố tại lễ trao giải tổ chức mỗi tối suốt thời gian diễn ra Liên hoan, từ 17-21/6/2024.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam