Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Tìm hiểu thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ của người Việt năm 2024

Trong bối cảnh công nghệ hiện tại, dịch vụ gọi xe công nghệ không chỉ thay đổi cách người tiêu dùng di chuyển mà còn ảnh hưởng đến thói quen và quyết định lựa chọn dịch vụ của họ. Thông qua việc tìm hiểu về thói quen sử dụng các ứng dụng gọi xe, nhận thức thương hiệu và các lý do lựa chọn, bài viết cung cấp cái nhìn toàn diện về xu hướng và hành vi của nhóm đối tượng chủ yếu sử dụng dịch vụ đặt xe máy trên các ứng dụng công nghệ.

Báo cáo này trình bày các kết quả nghiên cứu được Q&Me tiến hành với nhóm người dùng có tần suất đặt xe máy công nghệ ít nhất 1 lần/tuần, trong độ tuổi từ 18-45 tuổi và hiện đang sinh sống tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thói quen sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng đặt xe công nghệ

Bên cạnh đặt xe máy, dịch vụ đặt đồ ăn cũng tương đối phổ biến, đặc biệt được sử dụng nhiều bởi nữ giới và người dùng trẻ dưới 30 tuổi. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe ô tô cũng có sự khác biệt giữa các nhóm tuổi, khách hàng càng lớn tuổi thì mức độ sử dụng dịch vụ này càng tăng.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn ứng dụng nào thường xuyên nhất để đặt xe máy, yếu tố “Dễ tìm xe” được khoảng 50% số người dùng đề cập. Điều này cho thấy người dùng đánh giá cao sự tiện lợi và khả năng có thể đặt xe một cách nhanh chóng.

Các lý do tiếp đến nhận được sự quan tâm là các yếu tố về giá như “Khuyến mãi hấp dẫn” và “Giá tốt hơn so với đối thủ”. Điều này cho thấy các thương hiệu có thể đưa ra giá cước hợp lý và giảm giá hấp dẫn sẽ tăng tính cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, yếu tố về “Mạng lưới tài xế rộng” và “Thái độ của tài xế” cũng góp phần thúc đẩy người dùng ưu tiên lựa chọn khi có nhu cầu đặt xe máy.

Các thương hiệu dẫn đầu trong thị trường đặt xe máy công nghệ

Các thương hiệu Grab, Be, XanhSM, và Gojek đều có tỷ lệ nhận biết cao, với ứng dụng dẫn đầu thị trường về tỷ lệ sử dụng dịch vụ đặt xe máy thuộc về Grab. Tuy nhiên khoảng cách giữa Grab và các đối thủ đang thu hẹp dần với sự gia tăng người dùng từ Be và sự xuất hiện của nhân tố mới là XanhSM.

Grab chi phối được phần lớn thị trường đặt xe máy với 66% người dùng sử dụng trong 3 tháng qua và 42% số người dùng sử dụng thường xuyên nhất.

Be đứng ở vị trí thứ 2 với 32% người dùng sử dụng thường xuyên, đặc biệt được lựa chọn nhiều hơn ở nhóm tuổi trẻ (16-23).

Tần suất sử dụng trong tương lai

Khi được hỏi về tần suất sử dụng dịch vụ đặt xe máy trong tương lai, phần lớn người dùng không có ý định thay đổi. Khoảng 19% cho rằng họ sẽ tăng tần suất gọi xe máy bởi vì sự thuận tiện, không cần tự mình chạy xe và cước phí dịch vụ hợp lý.

Dữ liệu thu thập được không chỉ làm rõ các xu hướng hiện tại mà còn cung cấp thông tin về xu hướng cũng như hành vi của người dùng, đặc biệt là nhóm sử dụng dịch vụ đặt xe máy/xe hai bánh tại TP.HCM và Hà Nội. Trong bối cảnh thị trường đặt xe công nghệ càng ngày phát triển và cạnh tranh hơn, việc hiểu rõ những dữ liệu này là chìa khóa để các thương hiệu nắm bắt diễn biến của thị trường và định hướng phát triển trong tương lai.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.