Marketer Lữ Thành Long
Lữ Thành Long

Content Writer @ STEP IT Academy Vietnam

07 hình thức SEO phổ biến nhất Marketer cần biết

Tối ưu SEO luôn là một trong những đầu việc quan trọng nhất của team Marketing bởi đây là chiến lược giúp gia tăng hiệu suất của Website và mang lại những lợi ích lâu dài dành cho các doanh nghiệp. Khi nhắc đến SEO, dường như mọi Marketer sẽ nghĩ đến ngay các hình thức SEO như là từ khóa, hình ảnh,... tuy nhiên, đây không phải là những hình thức SEO duy nhất mà Marketer cần lưu tâm.

Hãy cùng STEP IT Academy Vietnam điểm qua 07 hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay giúp gia tăng lưu lượng truy cập cho Website và thúc đẩy chuyển đổi cho các doanh nghiệp.

Trước tiên, SEO có nghĩa là gì?

SEO - Search Engine Optimization, hay còn được hiểu là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” bao gồm những kỹ thuật, quy trình tối ưu và nâng cao thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Youtube,... nhằm giúp Website của doanh nghiệp có thể dễ dàng được người dùng tìm kiếm mỗi khi họ nhập vào tự khóa liên quan.

SEO là gì?

Nội dung trên Website được hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm là một bước rất nhỏ trong quy trình SEO, mục tiêu của SEO là đưa trang Web của doanh nghiệp có sự tăng trưởng trong lưu lượng truy cập, thứ hạng hiển thị được nâng cao một cách tự nhiên để từ đó mang về những khách hàng chất lượng.

SEO là một trong những chiến lược Marketing tốt nhất trong việc mang về nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Khi người tiêu dùng tìm kiếm một từ khóa bất kì trên thanh công cụ tìm kiếm, tức là họ đang thực sự có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề đó, chứ không mang tính bộc phát và cảm xúc như khi họ lướt qua các quảng cáo. Chẳng hạn, khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mua nội thất tại Hà Nội”, đây là lúc họ đang có nhu cầu rất cao về việc tìm mua những món đồ nội thất cho căn nhà của mình. Chính vì thế, không một doanh nghiệp nào lại muốn bỏ lỡ cơ hội tiếp cận đến những nhóm khách hàng tiềm năng như này cả.

Nếu như khi người tiêu dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến ngành hàng của mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh, nhưng Website của bạn lại không hiển thị đến họ, vậy là doanh nghiệp đã đánh mất một người khách hàng tiềm năng.

Các hình thức SEO phổ biến nhất

a. SEO từ khóa

SEO từ khóa là quá trình tối ưu nội dung của một trang Web dựa trên những từ khóa liên quan tới chủ đề nhất định, theo tiêu chuẩn của các công cụ tìm kiếm phổ biến tại Việt Nam như Google, Cốc Cốc, Youtube,... SEO từ khóa thường được áp dụng trong quá trình đặt tên cho sản phẩm, viết mô tả sản phẩm và các bài Content trên Website.

Là hình thức SEO phổ biến nhất và quan trọng nhất mà các Marketer cần ghi nhớ, vì từ khóa phản ánh nhu cầu thực tế của người dùng. Bạn sẽ không muốn khi người dùng tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu của bạn cùng cấp, nhưng Website thì lại xuất hiện ở tít bên dưới kết quả tìm kiếm đâu, hoặc tệ hơn là không xuất hiện trong kết quả. Dưới đây là ví dụ khi người dùng tìm kiếm từ khóa "mua đèn ngủ", hàng loạt những bài viết chuẩn SEO được hiện lên trên top đầu của kết quả tìm kiếm.

Hình thức SEO từ khóa không chỉ áp dụng trong các Content cho sản phẩm, mà ở những Content dạng Blog, các Marketer cũng cần phân bổ từ khóa một cách hợp lí để bài viết của mình đủ sức cạnh tranh thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

b. SEO hình ảnh

Bên cạnh từ khóa, SEO hình ảnh (Image SEO) cũng là một hình thức SEO phổ biến khác. Đây là hình thức tối ưu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh minh họa trong bài viết, … giúp hình ảnh của trang Web được xếp hạng cao hơn trên Google Search, Cốc Cốc, Bing,... Hiểu đơn giản, khi người dùng tìm kiếm từ khóa và chọn vào phần hình ảnh thì kết quả hình ảnh trong Website của bạn sẽ hiển thị trong top đầu tìm kiếm.

Một vài lưu ý Marketer cần nhớ khi áp dụng hình thức SEO hình ảnh

  • Đặt tên File: Hãy đặt tên File ảnh của bạn theo nội dung liên quan đến bài viết, sản phẩm và có chứa từ khóa liên quan. Tránh đặt những tên quá chung chung, hoặc không liên quan tới nội dung như “img1.jpg”, “1.jpg”,...

  • Image Alt Text: Còn được gọi là văn bản thay thế sẽ hiển thị khi hình ảnh không hiển thị trên Website. Alt Text quan trọng vì nó sẽ giúp trình công cụ tìm kiếm xác định được nội dung mô tả của hình ảnh. Vậy nên, hãy sử dụng những mô tả liên quan, có chứa từ khóa trong thẻ Alt Text.

  • Dung lượng của ảnh: Hãy nhớ rằng, ảnh có dung lượng quá nặng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải của trang, gây ra độ trễ và có thể ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm của người dùng

c. SEO Video

Hình ảnh cần có SEO, Video cũng như thế. SEO Video là hình thức hiển thị trực tiếp hoặc gián tiếp Video trên các kênh như Youtube.

Đối với hình thức SEO Video, một vài yếu tố quan trọng mà Marketer cần nắm rõ là:

  • Tiêu đề, mô tả của Video cần chứa từ khóa liên quan mật thiết tới chủ đề.

  • Video cần đảm bảo độ phân giải ít nhất là 1080 để các nền tảng đánh giá đây là video có chất lượng tốt. Những video có độ phân giải thấp hơn 1080 sẽ bị đánh giá thấp.

  • Luôn luôn cần có Thumbnail, sau Keyword thì Thumbnail là yếu tố khiến người tìm kiếm bấm vào video của bạn để xem

Khi người dùng nhập từ khóa "review macbook m1", hàng loạt các video liên quan và có hiệu suất tốt nhất sẽ hiện lên

d. SEO Map

Đây là một hình thức SEO khá đơn giản, được sử dụng nhằm giúp người dùng tìm kiếm địa điểm của doanh nghiệp một cách dễ dàng thông qua Google Map.

e. SEO Social Media

Hình thức SEO Social Media đang trở thành một trong những chiến lược SEO mới mà các thương hiệu áp dụng khi mà số lượng người dùng các nền tảng Social Media như Facebook, TikTok, Instagram, Pinterest tăng rất cao. Điều này xuất phát từ thói quen của người dùng khi muốn tìm kiếm những nội dung liên quan đến nhu cầu, hữu ích nhưng ngắn, từ những nguồn mình yêu thích bằng cách nhập từ khóa liên quan.

Chẳng hạn, khi bạn nhập từ khóa về “máy đọc sách Xiaomi”, kết quả hiển thị sẽ rất chính xác, đúng sản phẩm mà bạn mong muốn tìm hiểu. Nếu như nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp, người dùng sẽ có xu hướng bấm luôn vào Fanpage để tìm hiểu thêm về mức độ uy tín hay các thông tin liên quan khác. Vậy nên, hình thức SEO Social Media đang ngày càng được các Marketer chú trọng hơn khi triển khai Content Social.

Không chỉ có Facebook, nhập từ khóa tìm kiếm ở trên nền tảng TikTok cũng đã trở thành một xu hướng hành vi mới của người dùng Social Media ở thời điểm hiện tại và trong tương lai tới đây. Những nội dung trên TikTok không chỉ đa dạng, nhiều nguồn tham khảo mà còn mang lại góc nhìn trực quan, giúp người xem dễ dàng đưa ra quyết định cho bản thân.

Hình thức SEO này ngày càng được đẩy mạnh hơn nữa bởi người dùng dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng Social Media, và tin tưởng những gì mình đọc, xem ở trên này thay vì tìm kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm như trước đây.

f. SEO Youtube

Cơ chế hoạt động khá tương đồng với SEO từ khóa trên Google Search hay SEO Social Media, hình thức SEO Youtube là quy trình tối ưu khả năng hiển thị và thứ hạng của Video trên các kết quả tìm kiếm của Youtube. Hình thức này cũng sẽ gồm những kỹ thuật như phân bổ từ khóa trong tiêu đề, mô tả để tăng khả năng hiển thị, sử dụng Thumbnail bắt mắt để tăng số lượt click xem và thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

g. SEO Ecommerce

Hình thức SEO này sẽ dành riêng cho các doanh nghiệp bán lẻ trên các nền tảng Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon, Etsy,... Đối với một nền tảng có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu là Thương mại điện tử, các gian hàng cần kết hợp giữa SEO và Quảng cáo trả phí để có thể hiển thị trong top tìm kiếm của người dùng. Bạn sẽ không thể chỉ phụ thuộc vào tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) và mong rằng sản phẩm của mình sẽ hiện lên top đầu được.

  • Với hình thức SEO Ecommerce, hãy ghi nhớ những yếu tố quan trọng như:

  • Tối ưu từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm

  • Tối ưu tất cả yếu tố hình ảnh: Hình ảnh sản phẩm, ảnh bìa, ảnh gian hàng,...

  • Yếu tố giá cả và ưu đãi cần phải rõ ràng

  • Kết hợp quảng bá trên các nền tảng Social Media để dẫn link sang gian hàng

  • Càng nhiều đánh giá chân thực, sản phẩm của bạn càng dễ hiển thị đến người dùng

Khóa học SEO & Google Ads tại STEP IT Academy Vietnam

Sản xuất nội dung SEO và thiết lập các chiến dịch Google Ads luôn là 2 hoạt động Marketing thiết yếu đối với mọi doanh nghiệp trong quá trình gia tăng lưu lượng truy cập Website và tạo ra chuyển đổi trực tiếp. Tuy nhiên, dường như các nội dung, chiến dịch mà bạn đang triển khai trên Website chưa hiệu quả khi mà Traffic không có sự gia tăng đáng kể, cũng như không mang lại chuyển đổi trực tiếp cho thương hiệu.

Đồng hành cùng STEP tại khóa học SEO & Google Advertising, bạn sẽ được trang bị hệ thống kiến thức về:

  • Cách đọc số và phân tích dữ liệu trên nền tảng Google Analytics
  • Quy trình nghiên cứu từ khóa và lên outline bài viết
  • Triển khai nội dung chuẩn SEO
  • Cấu trúc của các chiến dịch PPC
  • Quy trình triển khai và tối ưu các chiến dịch quảng cáo

Xuyên suốt khóa học, bên cạnh sự hỗ trợ trực tiếp trong quá trình học tập, đội ngũ giảng viên tại STEP IT Academy sẽ mang đến những chia sẻ về kinh nghiệm thực tế ở trong ngành

Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tự tin triển khai những bài Content chuẩn SEO cho Website của mình, hay tự mình thiết lập các chiến dịch quảng cáo đa nền tảng.

Nếu bạn có mong muốn làm việc trong lĩnh vực Performance Marketing và thăng tiến thật xa với ngành này, STEP đã sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Khóa Học SEO & Google Advertising

Theo dõi các bài viết mới nhất từ STEP IT Academy Vietnam tại:
1. Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/stepacademyvietnam
2. Website: https://vietnam.itstep.org/
3. TikTok: @stepitvietnam