Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Kantar BrandZ “gọi tên” Top 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2024

Kantar BrandZ “gọi tên” Top 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2024

Ngày 12/6 vừa qua, báo cáo Kantar BrandZ Most Valuable Global Brands 2024 chính thức công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Đáng chú ý, “ông lớn” Apple đã trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới có giá trị thương hiệu đạt mốc nghìn tỷ USD.

Lĩnh vực công nghệ “thống trị” Top 10

Trong bảng xếp hạng năm nay, Apple không chỉ “ngồi vững” vị trí đầu bảng 3 năm liên tiếp mà còn đánh dấu cột mốc lịch sử khi trở thành thương hiệu nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới. Ngay sau Apple là những “ông lớn” quen thuộc gồm Google, MicrosoftAmazon. Điều này phần nào phản ánh vị thế vững chắc của công nghệ trong cuộc sống ngày nay.

Ở vị trí thứ 5, McDonald’s cũng thành công giữ vững thành tích nhờ chiến lược đổi mới liên tục, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện bảng menu động và dự đoán đơn hàng. Những nỗ lực đó chứng tỏ các thương hiệu không thuộc lĩnh vực công nghệ cũng đang khám phá AI để thúc đẩy tăng trưởng. Một thương hiệu khác “tăng trưởng đậm” nhờ AI là NVIDIA, “ông vua” ngành chip tăng 18 hạng, đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng năm 2024 với giá trị thương hiệu tăng 178%. Ngoài ra, Facebook cũng trở lại đường đua Top 10 sau một năm vắng bóng, trong khi Oracle lần đầu tiên góp mặt trong Top 10.

Bảng xếp hạng của Kantar BrandZ năm nay cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi của các thương hiệu hàng đầu. Cụ thể, tổng giá trị thương hiệu của Top 100 thương hiệu toàn cầu tăng 20%, đạt 8,3 nghìn tỷ USD, gần với mức cao nhất 8,7 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Kể từ khi bảng xếp hạng này ra mắt vào năm 2006, giá trị thương hiệu của Top 100 Toàn cầu đã tăng 474%. Ngưỡng đầu vào để xuất hiện trong Top 100 đã tăng 354% (từ 4 tỷ USD lên 19 tỷ USD).

Top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu theo Bảng xếp hạng Kantar BrandZ 2024.
Nguồn: Kantar

Với cột mốc giá trị thương hiệu 1 nghìn tỷ USD, Apple đã chứng minh được khả năng phục hồi khi đối mặt với các thách thức từ thị trường đầy biến động. “Táo khuyết” đã cho thấy định giá cao cấp không phải vấn đề và thương hiệu cần xác định rõ ý nghĩa, sự khác biệt và yếu tố nổi bật để vượt qua những thử thách do gián đoạn kinh tế toàn cầu gây ra.

Nguồn: Apple

Báo cáo Kantar BrandZ Most Valuable Global Brands 2024 ghi nhận các thương hiệu mạnh tiếp tục phát triển bất chấp tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu. Năm nay, những thương hiệu đầu tư vào AI đang đạt được thành tựu đáng kể nhờ nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, còn nhiều hoạt động marketing có thể thúc đẩy hiệu quả  từ nội dung hay, những cải tiến mới về sản phẩm, chiến lược truyền thông, giá cả hợp lý... Điều quan trọng là việc đầu tư cho những chiến lược marketing hiệu quả có thể tác động dự định của người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương hiệu, qua đó đóng góp giá trị về mặt kinh doanh bền vững.

Một số pha “bứt tốc” đáng chú ý khác phải kể đến là AI AdobeAMD, khi cả hai thương hiệu tiếp tục nằm trong Top 20 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng giá trị cao nhất, lần lượt là 66% và 53%. Ngoài ra sự tăng trưởng trở lại của Instagram, FacebookUber cho thấy các đổi mới công nghệ có thể thúc đẩy mức độ tương tác và thúc đẩy tăng trưởng.

Top 10 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng giá trị cao nhất
Nguồn: Kantar

Yếu tố thúc đẩy giá trị thương hiệu ở từng ngành hàng

Không chỉ xếp hạng, báo cáo của Kantar BrandZ còn phân tích những thay đổi đáng chú ý trong từng lĩnh vực công nghiệp khác nhau, qua đó thấy được nhiều thuộc tính giúp nâng cao giá trị thương hiệu:

  • Rượu: Corona đã trở thành thương hiệu bia có giá trị nhất. Trong đó, yếu tố then chốt dẫn đến thành công của công ty là nhờ sự tăng trưởng ổn định trên toàn cầu và tăng cường khai thác các thị trường đang phát triển như Brazil, Trung Quốc, Nam Phi và vẫn duy trì “thành trì” ở Mexico.
  • May mặc: Nike vẫn giữ vững vị trí thương hiệu số 1 về may mặc nhưng các đối thủ cũng không ngừng tạo sức ép khi thu hẹp khoảng cách với Nike. Mức tăng trưởng 47% của Zara khiến hãng này trở thành thương hiệu có tốc độ tăng trưởng giá trị cao thứ hai trong Top 100 toàn cầu, tăng đến 24 hạng để đứng ở vị trí thứ 70. Ngoài ra, cách tiếp cận đổi mới của Lululemon đối với hoạt động thể thao và cam kết về chất lượng cũng là yếu tố mang lại mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 24%, giúp đưa thương hiệu này lần đầu tiên vào Top 100 Toàn cầu.
  • Xa xỉ: Louis Vuitton vẫn là thương hiệu có giá trị nhất trong danh mục hàng xa xỉ với mức định giá thương hiệu là 130 tỷ USD. Hermès cũng đã xuất sắc tăng trưởng 23% giá trị thương hiệu nhờ nâng cao tính độc quyền và mức giá cao cấp, phát triển mạnh ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.
  • Truyền thông & Giải trí: Netflix xác lập một kỷ lục mới khi tăng 2 hạng, xếp ở vị trí thứ 4 trong ngành hàng. Giá trị thương hiệu của nền tảng streaming này tăng 51% đến từ sự tăng trưởng đáng kể số lượng người đăng ký, cũng như việc hạn chế chia sẻ mật khẩu. Qua đó, Netflix cho thấy sự tự tin của mình vào sức mạnh tác động đến khuynh hướng khách hàng.
  • Bán lẻ: Amazon vẫn nắm giữ vị thế là thương hiệu bán lẻ giá trị nhất với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 6%. Theo sau Amazon là Lowe’s, Aldi, TJ Maxx cũng như các gã khổng lồ thương mại điện tử trong khu vực PinduoduoMercado Libre. Sự đổi mới về khả năng tiếp cận sản phẩm cũng như độ nhạy cảm về giá đối với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã mang lại hiệu quả mạnh mẽ cho các thương hiệu bán lẻ dẫn đầu này.

Xem đầy đủ báo cáo Kantar BrandZ Most Valuable Global Brands 2024 tại đây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Kantar