Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 6/2024

Hiện tại, các ngân hàng đã bắt đầu triển khai Open Banking chủ yếu để đón đầu xu thế, nhưng người dùng cuối chưa thực sự được hưởng lợi. Sự phát triển của ngân hàng mở đang gặp cản trở do thiếu khung pháp lý rõ ràng từ Ngân hàng Nhà nước về chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở. Đồng thời, hàng loạt ngân hàng tham gia bán vàng với cam kết giá “bình ổn”.

Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quát ngành ngân hàng tháng 5/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì tác động phần đến đến xu hướng hoạt động của Top 3 Ngân hàng Thương mại Cổ phần phổ biến trên mạng xã hội:

  • Ngân Hàng TMCP Quân Đội (MBBank) giữ vững vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng 4,5% so với tháng trước. Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số và đón đầu công nghệ mới, app MBBank triển khai giao dịch bằng tính năng xác thực khuôn mặt. Đồng thời, trên fanpage MBBank cũng tích cực truyền thông sự kiện SKYMEET phối hợp cùng Sơn Tùng M-TP thu hút hơn 17.200 lượt tương tác.
  • Duy trì phong độ ở Top 2 là Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với điểm Total Score tăng 6% so với tháng 4. Là một trong những ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, Vietcombank vừa qua đã ra mắt giải pháp định danh và xác thực thông qua kết nối trực tiếp (app-to-app) giữa app ngân hàng và app VNeID. Bên cạnh đó, minigame “Nghe vè đoán thẻ – Rinh ngay quà hời” của Vietcombank đạt 12.000 lượt tương tác trên fanpage.
  • Ở vị trí Top 3 là Ngân Hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhưng điểm Total Score giảm 2% so với tháng trước. Nổi bật trong thời gian vừa qua, BIDV là một trong bốn ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân.

Trong tháng 5, “Phí mở tài khoản” chiếm tỷ trọng cao nhất với 63,13% tổng lượng thảo luận về “Phí và Biểu phí”. Đối với nhóm “Gói vay” người dùng hiện đang thảo luận nhiều về “Nhu cầu vay” khi lãi suất của các ngân hàng đang duy trì ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Trong tháng 6/2024, lãi suất liên ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do ba yếu tố: Tăng trưởng tín dụng, bán USD để ổn định tỷ giá và thanh khoản cần thiết cho ngân hàng bán vàng. Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo thanh khoản liên ngân hàng có thể thấp hơn tháng 5, trong khi áp lực từ tỷ giá vẫn còn. Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ trong tháng 5 đã dịch chuyển lên trên, với lợi suất dài hạn tăng nhiều hơn ngắn hạn, và xu hướng này có khả năng tiếp tục.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 6/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết