6 Quy Tắc Vàng Khi Triển Khai Ý Tưởng Quảng Cáo Sáng Tạo

Sáng tạo cũng cần có quy tắc? Điều này là sự thật trong ngành quảng cáo vì suy cho cùng những ý tưởng cần giải quyết được vấn đề của thương hiệu. Để sự sáng tạo không “chệch ray”, hãy cùng tìm hiểu 6 quy tắc quan trọng giúp bạn xây dựng và thực hiện ý tưởng quảng cáo một cách hiệu quả.

I. Ý tưởng phải được tóm gọn bằng một câu

Để có được một ý tưởng sáng tạo, chúng ta phải trải qua quy trình từng bước từ xác định vấn đề, đến tìm insight, lên ý tưởng truyền thông và ý tưởng thực thi trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Trong quá trình này, nguyên tắc đầu tiên cần tuân thủ là “ý tưởng phải được tóm gọn bằng một câu”. Theo các chuyên gia, ý tưởng quảng cáo tốt thì luôn ngắn gọn và đơn giản, chỉ truyền tải một thông điệp duy nhất, chứa đựng lợi ích thương hiệu và sự hiểu biết về người tiêu dùng, là cách tốt nhất để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Thông điệp

Những trường hợp điển hình mà có lẽ các bạn đã biết đó là Apple với “Think Different” – thông điệp ngắn gọn, rõ ràng, tạo dấu ấn mạnh mẽ về tính khác biệt và sáng tạo và Dove với “Real Beauty” – nhấn mạnh vẻ đẹp thật sự, phù hợp với thông điệp thương hiệu về sự tự tin và chân thực.

II. Xác định quảng cáo với hình ảnh chủ đạo hoặc từ ngữ chủ đạo

Quảng cáo có thể được phân loại theo cách sử dụng hình ảnh làm chủ đạo (Visual driven) hoặc từ ngữ làm chủ đạo (Copy driven), tùy vào từng ý tưởng khác nhau mà phần hình ảnh, hoặc câu chữ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc truyền tải thông điệp đến người xem.

1. Quảng cáo hình ảnh – Visual driven ads

Đây là loại quảng cáo dựa vào hình ảnh để truyền tải thông điệp chính. Hình ảnh tạo sự tò mò và thúc đẩy người xem đặt câu hỏi về ý nghĩa của chúng: “Tại sao thương hiệu lại sử dụng hình ảnh này?” hay “Hình ảnh trên quảng cáo có ý nghĩa gì?. Ví dụ, quảng cáo của Nike thường sử dụng hình ảnh vận động viên trong khoảnh khắc đỉnh cao của họ để truyền tải thông điệp về sự quyết tâm và nỗ lực hoặc sử dụng hình ảnh chiếc xe đẩy em bé để tạo nên sự đối lập thú vị như Durex

Quảng cáo hình ảnh của Durex với chiếc xe đẩy em bé để tạo nên sự đối lập thú vị

2. Quảng cáo văn bản – Copy driven ads

Loại quảng cáo này chủ yếu dựa vào từ ngữ để truyền tải thông điệp chính, văn bản là trọng tâm, và hình ảnh chỉ làm nổi bật thông điệp chính. Ví dụ, quảng cáo của The Economist thường chỉ sử dụng từ ngữ sắc sảo để thách thức tư duy của độc giả, khiến họ cảm thấy cần phải cập nhật thông tin qua tạp chí này.

Mẫu quảng cáo văn bản của The Economist

3. Khi nào nên chọn Copy driven hay Visual driven

Theo các chuyên gia “Thông điệp càng quan trọng – quảng cáo càng nhiều chữ”. Đặc biệt là các lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, y tế… nơi người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ nên chọn văn bản làm chủ đạo trong quảng cáo. Ngược lại, với những sản phẩm mang tính cảm xúc hoặc dễ hiểu, hình ảnh thường chiếm ưu thế.

III. Xây dựng cấu trúc tạo lập (Setup) và kết quả (Payoff) cho quảng cáo

Để có thể tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và thỏa mãn cho người xem, trong mỗi quảng cáo nên đảm bảo cấu trúc 2 phần: phần tạo lập gọi là Setup; phần kết quả gọi là Payoff. Trong khi Setup tạo ra câu hỏi dẫn dắt sự tò mò, hứng thú của người xem đồng thời thể hiện sự sáng tạo trong ý tưởng quảng cáo, thì Payoff tiếp nối là khoảnh khắc người xem hiểu ra thông điệp từ thương hiệu, thường là tagline hoặc tên thương hiệu.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng quay lại quảng cáo của Durex ở phần trên. Có thể thấy Setup là hình ảnh chiếc xe đẩy trẻ em giá 217$, hình ảnh này đã gây ra sự tò mò đối với người xem: “Chiếc xe đẩy này và giá tiền của nó thì liên quan gì tới mặt hàng mà Durex bán?”. Sang tới Payoff là cách lý giải dí dỏm của Durex để truyền đi thông điệp rằng nếu không muốn mất 217$ cho xe đẩy, hãy sử dụng sản phẩm của họ với giá chỉ 2,5$. Điều này nhấn mạnh tính kinh tế và sự tiện lợi của sản phẩm.

IV. Quy tắc K.I.S.S – Đơn giản hóa quảng cáo

Quy tắc K.I.S.S là viết tắt của Keep It Simple Stupid. Hiểu một cách đơn giản thì K.I.S.S nhấn mạnh việc đơn giản hóa quảng cáo để thông điệp của thương hiệu trở nên rõ ràng và dễ nhớ. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng bị bủa vây bởi hàng ngàn thông điệp quảng cáo mỗi ngày, việc giữ cho quảng cáo của bạn đơn giản và dễ hiểu là chìa khóa để thu hút và giữ chân sự chú ý của họ.

Đơn giản hóa trong quảng cáo không có nghĩa là làm cho thông điệp trở nên nhàm chán hay thiếu sáng tạo. Ngược lại, việc loại bỏ những yếu tố không cần thiết như thông tin dư thừa, hình ảnh phức tạp hay thông điệp lan man giúp tập trung vào ý tưởng cốt lõi, làm cho thông điệp trở nên mạnh mẽ và dễ nhớ hơn. Một thông điệp rõ ràng và đơn giản sẽ dễ dàng ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng, giúp họ nhanh chóng hiểu được giá trị và lợi ích mà thương hiệu mang lại.

Cách kiểm tra tính đơn giản của ý tưởng

Để kiểm tra xem ý tưởng của bạn đã đủ tinh gọn hay chưa, hãy tự hỏi những câu sau:

  • Liệu quảng cáo có truyền tải một thông điệp nhất quán không, và thông điệp đó là gì? Nếu bạn có thể tóm gọn ý tưởng chính trong một câu mà vẫn giữ được ý nghĩa đầy đủ, bạn đã thành công trong việc đơn giản hóa thông điệp.
  • Quảng cáo đã giải quyết được một vấn đề cụ thể của thương hiệu hay chưa?
  • Ý tưởng của bạn chỉ mang 1 hay đang “gồng gánh” quá nhiều insight?

V. Xem quảng cáo như một nhân vật

Trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo không chỉ là một phương tiện để truyền tải thông điệp mà còn là “người đại diện” cho thương hiệu, thực hiện việc giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Quảng cáo phải phản ánh đúng tính cách, giọng điệu, và giá trị cốt lõi của thương hiệu, giống như cách mà một người đại diện sẽ làm khi giao tiếp thay mặt cho công ty.

Khi xây dựng ý tưởng quảng cáo, việc cần làm là xác định rõ câu chuyện mà thương hiệu muốn kể, ngôn ngữ mà thương hiệu muốn sử dụng, và tông giọng mà thương hiệu muốn truyền tải. Mỗi yếu tố này phải được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo rằng quảng cáo không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tạo ra một kết nối sâu sắc với khách hàng

Mẫu quảng cáo của airbnd với ngôn ngữ ấm áp, thể hiện sự thân thiện và gắn kết cộng đồng

Quảng cáo của Airbnb sử dụng ngôn ngữ ấm áp, chào đón, phản ánh giá trị về sự thân thiện và gắn kết cộng đồng.

VI. Thể hiện một cách lôi cuốn và hấp dẫn các thông tin quảng cáo

Bản chất của quảng cáo là truyền tải thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng theo một cách sáng tạo. Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đòi hỏi sự sáng tạo vượt trội. Do vậy, quy tắc cuối cùng đó là hãy nói những điều quen thuộc theo một cách thú vị hơn.

Truyền tải thông điệp quen thuộc theo cách thú vị không chỉ giúp tạo sự chú ý mà còn khắc sâu thông điệp vào tâm trí người tiêu dùng. Một quảng cáo thành công không chỉ đơn giản là giới thiệu sản phẩm mà còn phải tạo ra cảm xúc, kích thích sự tò mò và khuyến khích người tiêu dùng hành động. Và chiến dịch của Dole về an ninh lương thực đã làm rất tốt điều này.

Mẫu quảng cáo về an ninh lương thực của dole

Ảnh: D&AD

Thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống để truyền tải thông điệp về lãng phí thực phẩm, Dole đã chọn cách tiếp cận độc đáo và đầy sáng tạo. Họ dán những nhãn “thiếu dinh dưỡng” chứa số liệu về lãng phí thức ăn lên thùng rác, xe rác và túi rác dọc đường tại Mỹ cùng với những câu từ mang số liệu thuyết phục. Cách làm này ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dân và tạo ra sự tò mò. Khi mọi người nhìn thấy những con số cụ thể về lãng phí thức ăn ngay trên thùng rác, họ sẽ dễ dàng nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Tiếp theo, cách làm này cũng khuyến khích mọi người suy nghĩ về hành vi của mình và cách họ có thể đóng góp vào việc giảm lãng phí thức ăn. Đây là một chiến dịch đầy ý nghĩa, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề an ninh lương thực.

VIII. Thực hành lên ý tưởng quảng cáo cùng Real Project

Trong thế giới quảng cáo, ý tưởng sáng tạo là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng nghĩa với việc đây là một công việc không đơn giản, đặc biệt là đối với những newbie. Và nếu bạn muốn có cơ hội được thực hành 6 quy tắc cơ bản trên đây thì đừng bỏ qua Real Project.

REAL PROJECT – Neptune mở ra cơ hội để thực sự trải nghiệm quá trình phát triển ý tưởng TVC cùng kế hoạch truyền thông dành cho các tài năng trẻ có mong muốn tham gia vào ngành sáng tạo.

  • Tham gia thế giới Tết của Neptune

Bước vào không gian Tết đặc biệt của Neptune – thương hiệu đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng suốt hơn một thập kỷ. Đề bài thực tế này sẽ giúp bạn giải phóng tiềm năng sáng tạo của chính mình

  • Hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia

Cùng những Creative Director và Strategic Planner hàng đầu, bạn sẽ phát triển ý tưởng của mình từ những ý niệm mơ hồ ban đầu đến khi được định hình rõ ràng. Hãy để kiến thức thực tiễn và sự hướng dẫn tận tình của các mentor giúp ý tưởng của bạn trở nên sáng tạo và có ứng dụng thực tế.

  • Cải thiện kỹ năng thuyết trình

Real Project không chỉ là về việc tạo ra ý tưởng, mà còn là cơ hội để bạn phát triển kỹ năng thuyết trình. Qua các buổi rèn luyện, bạn sẽ tự tin hơn trong việc trình bày ý tưởng và ghi điểm trong các buổi báo cáo.

  • Cơ hội việc làm hấp dẫn

Với sự kết nối với các công ty hàng đầu như Ogilvy, ClickMedia/VML, Momo, Real Project không chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng mà còn mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và phát triển sự nghiệp trong ngành truyền thông.

Ngoài ra, bạn còn có thể nhận được học bổng từ 1.000.000 đến 5.000.000 VND dành cho top 10 học viên xuất sắc nhất trong đợt báo cáo.

Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm và phát triển sự nghiệp với Real Project.

Hãy nhấn “Đăng Ký Ngay” và điền thông tin để nhận được tư vấn chi tiết về cách thức tham gia.