Vượt định kiến: Người phụ nữ đưa nghề bán cháo trở thành một doanh nghiệp xứng tầm

Từ một mẹ bỉm sữa vô danh làm chủ cửa hàng cháo dinh dưỡng ở Đông Hà, Quảng Trị đến khởi phát xu thế và phát triển trở thành Công ty Cổ phần thực phẩm đang có chỗ đứng vững chắc tại 3 miền Bắc- Trung- Nam, từng bước chiếm lĩnh thị phần và vượt lên trên định kiến: "Bán cháo chỉ là nghề tầm thường". Đó là hành trình khởi nghiệp từ dịch Covid-19 đầy cảm hứng của Hoa hậu Doanh nhân Châu Á Lê Thanh Lộc, mang đến cho nhiều mẹ bỉm sữa suy nghĩ và phản ứng tích cực để thay đổi chế độ ăn cho con.

Từng bước phá bỏ định kiến cố hữu về CEO

Đã từ lâu, suy nghĩ cố hữu về người phụ nữ Việt không thể là người đứng đầu đang dần dần được cởi bỏ khỏi lớp xiềng xích khi mà hiện nay rất nhiều nữ doanh nhân Việt khẳng định vị thế của họ trên đất Việt hay thậm chí còn vượt hải ngoại.

Như Indra Nooyi, Cựu Ceo Của Pepsico và là nữ CEO đầu tiên trên thế giới từng chia sẻ quan điểm: công ty là về con người, không phải về sản phẩm. Thấm nhuần câu nói đơn giản mà phản ánh đầy đủ nguyên tắc và niềm tin của CEO Indra Nooyi, nữ doanh nhân Lê Thanh Lộc đã biến một nghề cháo bình thường trở thành một công ty đầu ngành với số cửa hàng chi nhánh con trực thuộc là 100 cửa hàng (theo số liệu tính đến thời điểm tháng 10/2023). Qua đó, chị đã thành công bác bỏ những định kiến rằng "chỉ có đàn ông mới làm được CEO" hay "bán cháo chỉ là bán cháo".

Tháo vát, đa tài và nhạy bén với thời cuộc, sự chân thành cũng như những điều chia sẻ về hành trình kinh doanh bằng lòng yêu trẻ nhỏ của mình đã làm nên hình ảnh CEO Lê Thanh Lộc. Với chị, hành trình 3 năm là một chặng đường chưa đủ gai góc nhưng không phải bằng phẳng để bước đến mục tiêu xây dựng một thương hiệu. Hiện tại, chị quyết tâm đưa Cháo dinh dưỡng Pika Pika "chạm" đến các doanh nhân là mẹ bỉm sữa ở vùng cao, những nhà khởi nghiệp trẻ muốn làm chủ dinh dưỡng tại các thành phố lớn 2 miền Bắc Nam, thậm chí là chuyển giao công thức cháo cầu vồng ra ngoài thị trường Quốc Tế, không chỉ để các bạn nhỏ châu Á được chăm sóc dinh dưỡng phù hợp mà còn trở thành cánh tay đắc lực cho phụ nữ 4.0.

Bước đệm thành công minh chứng rằng: "Phụ nữ không chỉ là ở nhà chăm con"

Tư tưởng và sự cố gắng của chị được khẳng định mạnh mẽ sâu sắc thông qua Cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sắc đẹp thế giới 2024 được sáng lập chính thức bởi nhà thiết kế Mai Phương Trang và chủ trì tổ chức bởi Miss Elegent International. Đây là cuộc thi tìm kiếm ra người phụ nữ không đơn thuần mang vẻ đẹp về ngoại hình mà còn phải hội tụ các yếu tố tri thức, lòng bao dung, trái tim nhân ái và sự bản lĩnh để chung sức chung lòng trong các dự án thiện nguyện, chung tay giúp đỡ các mảnh đời khó khăn.

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á Lê Thanh Lộc cùng nhà sáng lập cuộc thi - Nhà thiết kế Mai Phương Trang

Tối 8/6, chung kết Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Thế giới 2024 đã diễn ra tại Kreta Ayer People’s Theatre, 30A Kreta Ayer Rd, Singapore đánh dấu bước ngoặt hào quang đối với doanh nhân Lê Thanh Lộc khi chị trở thành Hoa hậu Doanh nhân Châu Á 2024. Và CEO thương hiệu nhượng quyền Pika Pika Việt Nam chia sẻ thêm: "Để đạt được ngôi vị cao nhất các thí sinh phải trải qua rất nhiều vòng thi, con đường chạm đến vương miện Hoa hậu Doanh nhân Châu Á không hề trải đầy hoa hồng khi bản thân Lộc phải tạm xa con, quản trị hoàn toàn 100 cửa hàng từ xa. Nhưng suy cho cùng, hào quang phải trải qua được mài dũa và nung nấu mới trở nên giá trị".

Sự tự tin của nữ doanh nhân tài giỏi không phải tự nhiên mà có, nó đến từ chặng đường trải nghiệm và trải qua đầy thử thách để đưa thương hiệu dinh dưỡng có thị phần vững chắc tại Việt Nam trở thành thương hiệu thuộc Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2022 và Thương hiệu Vàng 2022. Chưa dừng lại ở đó, chị tiếp tục phát huy thế mạnh quản trị cùng sự đa tài của mình dẫn dắt Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị - OBC Chapter Stars với cương vị phó chủ tịch nhiệm kỳ 2023-2024.

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á Lê Thanh Lộc cùng Á hậu 1 Hoa hậu Doanh nhân Biển 2023 Ngữ Tình & Nhà tài trợ, cố vấn chuyên môn Ms Nhung Cao

Ngoài ra, nữ doanh nhân mong rằng những hình ảnh đầy tự tin này sẽ truyền động lực đến các mẹ bỉm muốn kinh doanh, muốn khởi nghiệp có thể tự tin mà bắt đầu. Phụ nữ không chỉ là bếp núc và gia đình mà còn là đỉnh cao sự nghiệp.

Vào cuối tháng 6 sắp đến, chị dự định sẽ cùng người bạn Pika Pika tiếp tục tiến đến Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị để thực hiện dự án cho cộng đồng dân cư nơi đây, những ai ngóng trông và muốn tham gia với dự án này có thể liên hệ trực tiếp qua trang cá nhân của chị trên các nền tảng.

Nguồn ảnh: CEO Pika Pika Việt Nam Lê Thanh Lộc