Học hỏi bí quyết thành công chiến dịch TikTok Marketing: Từ thương hiệu Milo, Chinsu, Chupa Chups...

TikTok, với sức hút mạnh mẽ từ giới trẻ và khả năng lan truyền chóng mặt, đã trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các nhãn hàng FMCG khai thác và phát triển. Không chỉ dừng lại ở những video quảng cáo đơn thuần, các thương hiệu này đã và đang tạo nên những chiến dịch marketing sáng tạo, ấn tượng, thu hút hàng triệu lượt xem và tương tác. Đằng sau những thành công đó là những chiến lược tinh tế, sự thấu hiểu sâu sắc về người dùng và khả năng nắm bắt xu hướng một cách nhanh nhạy.

Hãy cùng Ori khám phá những bí mật đằng sau những chiến dịch marketing thành công của các nhãn hàng FMCG trên TikTok, để hiểu rõ hơn về sức mạnh của nền tảng này và cách các thương hiệu tận dụng TikTok để kết nối và chinh phục người tiêu dùng nhé.

I. Chiến lược tiếp thị được các nhãn hàng FMCG sử dụng

1.Tận dụng xu hướng TikTok để phát triển sản phẩm

Trong khi các thương hiệu FMCG thường nhanh chóng bắt kịp xu hướng bằng các video riêng - chẳng hạn như Chipotle, thường xuyên đăng nội dung dựa trên hashtag, bài hát hoặc nhà sáng tạo thịnh hành - thì các thương hiệu khác đang sử dụng xu hướng TikTok làm nguồn cảm hứng để phát triển sản phẩm.

Điển hình như Heinz, hãng gần đây đã hợp tác với Absolut Vodka vào tháng 3 để tung ra phiên bản giới hạn của loại sốt mì vodka nổi tiếng hiện nay, được bán tại Waitrose và qua heinztohome.co.uk. Giám đốc Heinz New Ventures, Caio Fontenele, cho biết sản phẩm này là một phần trong quyết tâm của Heinz “Tiếp tục đổi mới và làm hài lòng người tiêu dùng bằng hương vị thơm ngon, theo kịp tốc độ của các xu hướng truyền thông xã hội.”

Nguồn ảnh: Absolut

Tất nhiên, một dòng sản phẩm phiên bản giới hạn đơn lẻ khó có thể tạo ra nhiều tác động đến doanh thu, nhưng khả năng khai thác và đáp ứng các xu hướng của Heinz có khả năng tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng, có lẽ ở các danh mục mới và sự ưa chuộng thương hiệu. Sự ảnh hưởng đối với giới trẻ cũng rất quan trọng, bởi một nghiên cứu năm 2019 cho thấy 87% cha mẹ nói rằng con cái thế hệ Z của họ có ít nhất một số ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình.

TikTok là mạng xã hội của những xu hướng viral, vì vậy các thương hiệu có thể sử dụng mạng xã hội này như một công cụ để “tạo trend” và “bắt trend” nhằm PR sản phẩm.

2.Cho phép người dùng thanh toán trực tiếp trong ứng dụng TikTok Shop

Phần lớn các hoạt động của thương hiệu trên TikTok tập trung vào việc sản xuất các nội dung tự nhiên, tuy nhiên các thương hiệu FMCG đang tận dụng khả năng thương mại xã hội của nền tảng này để cho phép người dùng mua hàng ngay trong ứng dụng.

Theo bà Cassandra Russell, trưởng bộ phận hợp tác thương hiệu bán lẻ khu vực EMEA tại TikTok: “Thương mại trên TikTok đang phát triển và là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi.”

“Chúng tôi tập trung vào việc phát triển trải nghiệm mua sắm và đề xuất giúp các doanh nghiệp và thương hiệu tiếp cận đối tượng mới, tăng nhận thức và tăng doanh thu,” bà tuyên bố. Bà Russell đang đề cập đến TikTok Shop – một tính năng thương mại cho phép người bán, thương hiệu và nhà sáng tạo bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok bằng cách đưa sản phẩm vào video trong feed, video trực tiếp và tab giới thiệu sản phẩm.

Qua việc mở rộng các danh mục mới như thực phẩm tươi sống và chăm sóc thú cưng, và dự kiến sẽ có thêm nhiều danh mục hơn trong năm tới, TikTok Shop là một khoản đầu tư xứng đáng cho các thương hiệu FMCG.

Một thương hiệu FMCG đã thúc đẩy doanh số thành công qua TikTok là Unicorn Cosmetics. Bằng cách sử dụng Video Shopping Ads, là loại quảng cáo được liên kết trực tiếp với TikTok Shop, thương hiệu này đã có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 18%, đồng thời giảm chi phí cho mỗi hành động xuống 17% và tăng ROAS lên 4%.

3.Tiếp cận đối tượng mới thông qua nội dung của người ảnh hưởng (Influencer)

Những người có ảnh hưởng (Influencers) vẫn là một trong những lý do lớn nhất khiến các thương hiệu đầu tư vào TikTok. TikTok cũng có thể là điểm khởi đầu tốt cho các thương hiệu chưa đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt là khi nói đến việc làm mới danh tiếng thương hiệu và kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi.

Trong bối cảnh quy mô nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng tăng trưởng vượt bậc, với mức tăng trưởng lần lượt là 330% và 210% (*số liệu ghi nhận năm 2023).

Đại diện Di động Việt cho biết việc tham gia TikTok Shop là một trong những bước đi chiến lược của họ khi nhập cuộc xu hướng Shoppertainment. Di động Việt đã đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng, doanh thu tăng đến 20% sau khi tham gia TikTok Shop và thực hiện chiến lược đa dạng hóa nội dung gồm livestream, hợp tác cùng KOL/KOCs và triển khai các ưu đãi độc quyền, giới hạn cho khách hàng mục tiêu.

4.Tìm kiếm cộng đồng và tạo ngách nội dung

Một cách để tạo nội dung theo phong cách tự nhiên là tìm hiểu xem điều gì đang tạo được tiếng vang trong các cộng đồng cụ thể hoặc thích hợp, đó cũng là cách các thương hiệu có thể kết nối với các nhóm nhân khẩu học mục tiêu. Unilever gần đây đã thực hiện điều này với quan hệ đối tác với TikTok, theo đó hai thương hiệu sẽ tạo nội dung cho #CleanTok - một cộng đồng quan tâm đến các mẹo, thủ thuật và bí quyết dọn dẹp. Trong khoảng thời gian 40 tuần, nội dung của Unilever sẽ bao gồm loạt phim "Sunday Reset", trong đó những người sáng tạo làm mới ngôi nhà của họ, cũng như các video "Cleaning Conundrum" để các nhà sáng tạo chia sẻ mẹo dọn dẹp.

Jacinta Faul, giám đốc điều hành của Gravity Road - một công ty sản xuất chiến dịch cùng với Mindshare, cho biết: "Điều thú vị ở đây là quy mô và sự đa dạng của một xu hướng TikTok có thể trở thành nền tảng cho toàn bộ danh mục tiếp thị toàn cầu. #CleanTok là một cộng đồng đa dạng với những tiếng nói vui tươi, hữu ích và thú vị.

Thương hiệu có thể xây dựng cộng đồng bằng cách tương tác với khán giả để hiểu được những gì đang được cộng đồng quan tâm và thảo luận. Hợp tác với những người có ảnh hưởng trong cộng đồng mục tiêu cũng là một cách giúp thương hiệu tiếp cận với lượng lớn khán giả. Đối với nền tảng TikTok, thương hiệu cũng nên sử dụng các hashtag thịnh hành trong ngách thị trường để khám phá các xu hướng đang thịnh hành và kết nối với nhiều người quan tâm đến ngách thị trường đó. Bằng cách tìm kiếm cộng đồng và tạo ngách nội dung trên TikTok, thương hiệu có thể xây dựng một lượng người theo dõi trung thành và tăng cường sự hiện diện trên nền tảng này.

5.Duy trì tính nhất quán

Một sai lầm mà các nhà tiếp thị mắc phải trên TikTok là giả định rằng một quảng cáo hoặc hoạt động đơn lẻ sẽ tạo ra thành công. Tuy nhiên, TikTok đòi hỏi sự đầu tư lâu dài và nhất quán để đạt được kết quả tốt nhất. Việc đăng tải nội dung thường xuyên, thậm chí hàng ngày, có thể giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều người dùng hơn và tăng khả năng lan truyền.

Điều này không đồng nghĩa với việc thương hiệu phải đầu tư quá nhiều vào sản xuất video. Trên thực tế, những video đơn giản, tự nhiên thường có hiệu quả tốt hơn trên TikTok. Điều quan trọng là nắm bắt các xu hướng mới nhất và tạo ra nội dung phù hợp với thị hiếu của người dùng.

Bên cạnh đó, việc duy trì tính nhất quán trong phong cách và thông điệp của thương hiệu cũng rất quan trọng. Điều này giúp xây dựng nhận diện thương hiệu và tạo sự tin tưởng với người dùng.

Tóm lại, để thành công trên TikTok, các nhà tiếp thị cần có một chiến lược dài hạn, tập trung vào việc tạo ra nội dung thường xuyên, phù hợp với xu hướng và duy trì tính nhất quán trong thông điệp thương hiệu. Bằng cách đó, họ có thể tận dụng tối đa tiềm năng của nền tảng này để tiếp cận và thu hút khách hàng.

II. Một vài lưu ý khi áp dụng những chiến lược tương tự cho thương hiệu của bạn

1.Sử dụng xu hướng TikTok phù hợp với sản phẩm

Tận dụng xu hướng TikTok là một chiến lược thông minh để các thương hiệu FMCG tăng khả năng hiển thị và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bằng cách nắm bắt các xu hướng mới nhất như thử thách, điệu nhảy, âm nhạc và hiệu ứng thịnh hành, các thương hiệu có thể tạo ra nội dung độc đáo và hấp dẫn, gắn liền với sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, điều quan trọng là thương hiệu cần phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu và những xu hướng họ quan tâm để tạo ra nội dung phù hợp. Ngoài ra, việc sử dụng hashtag liên quan đến xu hướng và sản phẩm, hợp tác với người ảnh hưởng và khuyến khích tương tác từ người dùng cũng là những yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả của chiến dịch. Cuối cùng, việc đo lường và phân tích hiệu suất của các video TikTok sẽ giúp các thương hiệu điều chỉnh chiến lược và tối ưu hóa kết quả.

2.Lựa chọn Influencer có tệp khán giả giống với tệp khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới

Để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch Influencer Marketing, việc lựa chọn Influencer có tệp khán giả tương đồng với tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Điều này đảm bảo rằng thông điệp của thương hiệu sẽ được truyền tải đến đúng đối tượng, những người có khả năng quan tâm và chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Việc phân tích kỹ lưỡng nhân khẩu học, sở thích, hành vi và các yếu tố khác của tệp khán giả của Influencer sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn Influencer có uy tín và phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng góp phần xây dựng hình ảnh tích cực và tăng độ tin cậy cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

III. Cases study từ một vài nhãn hàng nổi tiếng

1. Netslé Milo

Chiến dịch "Thử thách Bền bỉ hơn" của MILO trên TikTok là một phần trong nỗ lực của Nestlé MILO nhằm khuyến khích trẻ em rèn luyện sức bền và tinh thần kiên trì thông qua các hoạt động thể thao. Chiến dịch này đã thu hút sự tham gia của đông đảo các bậc cha mẹ và trẻ em trên khắp cả nước.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức bền trong sự phát triển của trẻ, khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động thể thao và rèn luyện sức bền, MILO đã tạo ra thử thách #ThửTháchBềnBỉHơn trên TikTok, khuyến khích người dùng chia sẻ video về những hoạt động thể thao yêu thích của mình và cách họ vượt qua những khó khăn để đạt được mục tiêu.

Thương hiệu đã hợp tác với các TikToker nổi tiếng và các vận động viên để tạo ra nội dung truyền cảm hứng và hướng dẫn người dùng tham gia thử thách. MILO cũng tổ chức các sự kiện offline như "Trạm sạc sức bền 24h Khổng lồ" thu hút hơn 10.000 người tham dự, tạo ra không gian cho các gia đình cùng nhau tham gia các hoạt động thể thao và trải nghiệm sản phẩm.

Thử thách #ThửTháchBềnBỉHơn đã thu hút hàng triệu lượt xem và hàng nghìn video tham gia trên TikTok. MILO đã tạo ra một cộng đồng tích cực và sôi động trên TikTok, nơi mọi người chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về sức bền và sự kiên trì.

2. Chinsu

Chiến dịch "Vạn món ngon bùng vị" của Chinsu là một chiến dịch tiếp thị thành công trên nhiều nền tảng, đặc biệt là TikTok, nhằm mục tiêu làm mới hình ảnh thương hiệu và tiếp cận giới trẻ.

Chiến dịch một lần nữa khẳng định vị thế của Chinsu như một loại gia vị không thể thiếu trong mọi món ăn, từ truyền thống đến hiện đại. Với chiến dịch “Vạn món ngon bùng vị”, Chinsu khuyến khích người dùng sáng tạo và chia sẻ những món ăn ngon cùng Chinsu. Bên cạnh đó, Chinsu cũng hợp tác với các TikToker nổi tiếng và ca sĩ MONO để tạo ra các video viral trên TikTok.

Hashtag #vanmonngonbungvi đã được sử dụng rộng rãi trong chiến dịch, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tham gia vào các hoạt động liên quan. Chinsu cũng tổ chức các sự kiện offline như các buổi hội thảo nấu ăn, các cuộc thi nấu ăn để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Chiến dịch "Vạn món ngon bùng vị" đã đạt được thành công lớn trên TikTok, với hàng tỷ lượt xem cho hashtag #vanmonngonbungvi, trở thành một trong những thương hiệu được giới trẻ yêu thích và được nhắc đến nhiều nhất trên TikTok. Theo REVU, chiến dịch đã thu hút 95 nhà sáng tạo tham gia, với hơn 15 triệu views và hơn 250K lượt tương tác, khẳng định vị trí Top-of-mind của Chinsu trong tâm trí người tiêu dùng khi nghĩ đến sản phẩm tương ớt.

3.Chupa Chups

Với thông điệp “Mãi vui - Keep the Fun Going Forever”, Chupa Chups sử dụng các hashtags như #VuimotChups, #VuinhiềuChups, #NgonMộtChups để truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống, khuyến khích tinh thần lạc quan, vui vẻ và không ngừng khám phá. Chupa Chups đã xác lập kỷ lục Guinness cho "Dây kẹo dẻo dài nhất thế giới" với thông điệp "Mãi vui" được in trên mỗi chiếc kẹo. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng và truyền thông.

Chupa Chups cũng tạo ra thử thách “Ngon Một Chups” để khuyến khích người dùng đăng tải các video sáng tạo hoặc trang trí món ăn cùng kẹo dẻo Chupa Chups, thu hút sự tham gia của nhiều TikToker nổi tiếng.

KẾT

Trên đây là những chiến lược marketing của các nhãn hàng FMCG trên TikTok do Ori tìm hiểu và thu thập. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nguồn kiến thức và thông tin hữu ích cho bạn đọc. Theo dõi thêm các bài viết của Ori tại Ori Marketing Agency nhé!