Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

TikTok Safety Summit 2024: Nâng cao các giải pháp toàn diện, cam kết thúc đẩy môi trường số an toàn tại Việt Nam

TikTok Safety Summit 2024: Nâng cao các giải pháp toàn diện, cam kết thúc đẩy môi trường số an toàn tại Việt Nam

Ngày 11/6, TikTok lần đầu tổ chức sự kiện TikTok Safety Summit 2024, hướng đến phát triển môi trường số an toàn, đáng tin cậy cho các hoạt động sáng tạo trên nền tảng.

Sự kiện giới thiệu và cập nhật một cách toàn diện những chính sách, giải pháp, tính năng, công cụ về an toàn nhằm nâng cao khả năng xây dựng và quản lý nội dung tích cực cho từng nhóm cộng đồng cụ thể trên nền tảng, gồm người dùng, nhà sáng tạo nội dung và các đối tác thương hiệu, doanh nghiệp. Qua đó, TikTok khẳng định mạnh mẽ ưu tiên hàng đầu của nền tảng chính là tăng cường an toàn trên không gian mạng, giúp người dùng thoải mái, tự tin thể hiện bản thân và tận hưởng niềm vui khi trải nghiệm ứng dụng.

Phiên toạ đàm “Những nỗ lực của TikTok nhằm chung tay hướng tới môi trường số an toàn toàn diện”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “An toàn cho người dùng và cộng đồng luôn là ưu tiên hàng đầu của TikTok. Chúng tôi tin rằng, hành trình thúc đẩy môi trường số tích cực đòi hỏi ý thức và sự chung tay của tất cả mọi người. Chính vì thế, TikTok luôn nỗ lực cải tiến hệ thống các công cụ an toàn nhằm trao quyền cho người dùng, nhà sáng tạo và thương hiệu trong việc chủ động tăng cường các tương tác lành mạnh. 

TikTok sẽ tiếp tục thường xuyên lắng nghe phản hồi từ người dùng, tổ chức các chiến dịch lan tỏa các nội dung tích cực trên nền tảng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các đối tác, tổ chức, cơ quan chính phủ nhằm đẩy mạnh các hoạt động, chiến dịch nâng cao nhận thức và thực hành an toàn trên không gian số”.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện.

Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), thành viên Hội đồng TikTok Safety Council khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhận định: “Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là vấn đề rất quan trọng, đảm bảo chất lượng cuộc sống bền vững của mọi công dân, trong đó có trẻ em và thanh niên. Việt Nam rất coi trọng vấn đề này thể hiện qua các chủ trương, chính sách của quốc gia.

Là thành viên của TikTok Safety Council khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và cũng là người làm phát triển, tôi đánh giá cao TikTok trong nỗ lực không ngừng cải thiện, đổi mới và đưa ra cách tiếp cận và giải pháp cho những vấn đề liên quan đến an toàn, an ninh mạng. Tôi tin rằng với những cam kết và đầu tư vào các sáng kiến, công cụ công nghệ, TikTok đang đi đúng hướng trong tiến trình kiến tạo cộng đồng mạng văn minh, tích cực, đóng góp vào môi trường số an toàn, lành mạnh, và bền vững tại Việt Nam”.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững, kiêm thành viên Hội đồng An toàn – TikTok Safety Council khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tại sự kiện TikTok Safety Summit 2024, đội ngũ các chuyên gia của TikTok đã tổng hợp và giới thiệu một cách chi tiết về nội dung và cách thực thi bộ giải pháp an toàn dành cho cộng đồng người dùng, nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp trên nền tảng.

Tăng cường trải nghiệm an toàn cho người dùng

Nhằm đưa ra những cập nhất mới nhất trong Tiêu chuẩn Cộng đồng một cách toàn diện và phù hợp, TikTok đã tham vấn từ các chuyên gia và tổ chức về an toàn không gian mạng khắp toàn cầu. Theo đó, trong Tiêu chuẩn Cộng đồng vừa được cập nhật ngày 17/05/2024, TikTok tăng cường sự chủ động của người dùng đối với xử lý các nội dung vi phạm cũng như bổ sung chi tiết cách kiểm duyệt các tính năng Tìm kiếm, TikTok LIVE và Trang “Dành cho bạn”:

  • Xóa nội dung mà TikTok không cho phép: Các nội dung, dù đăng tải ở chế độ công khai hay riêng tư, khi được phát hiện vi phạm các quy tắc của TikTok đề ra sẽ được gỡ bỏ khỏi nền tảng.
  • Giới hạn độ tuổi với nội dung không phù hợp với trẻ vị thành niên: Đội ngũ kiểm duyệt của TikTok sẽ làm việc sát sao để đảm bảo người dùng nhỏ tuổi được tiếp cận với các nội dung phù hợp.
  • Loại trừ những nội dung không đáp ứng tiêu chuẩn, đề xuất khỏi Trang “Dành cho bạn”: Các nội dung xuất hiện trên Trang “Dành cho bạn” phải ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dùng và dựa trên sự đa dạng của cộng đồng cùng các chuẩn mực văn hóa.
  • Trao quyền cho cộng đồng bằng các thông tin, công cụ, tài nguyên về an toàn: TikTok cung cấp cho người dùng bộ công cụ để quản lý trải nghiệm cá nhân và đăng tải nguồn tài nguyên này trên Trung tâm An toàn. Một vài tính năng nổi bật được TikTok trang bị có thể kể đến như Vô hiệu hoá tin nhắn, Kiểm soát tin nhắn, Kiểm soát nội dung, Kiểm soát bình luận, Bộ lọc bình luận hoặc Báo cáo...

Các phương án kiểm duyệt nội dung của TikTok đều sẽ dựa trên cơ sở của những nguyên tắc chung, qua đó hướng tới tính công bằng trong các hoạt động của nền tảng, bảo vệ phẩm giá con người, đồng thời cân bằng giữa quyền tự do ngôn luận và ngăn chặn các hành vi gây hại.

Bà Nguyễn Phương Anh – đại diện team An toàn của TikTok.

Trao quyền cho cộng đồng sáng tạo nội dung

Việc phát triển các nội dung đề cao giá trị giải trí cần phải song hành với nỗ lực tương tác ý nghĩa và tích cực. Trong nỗ lực mới nhất, TikTok đã giới thiệu cho cộng đồng sáng tạo nội dung bộ giải pháp giúp hoạt động hiệu quả trên nền tảng và an tâm kết nối với người dùng. 

  • Hệ thống cảnh cáo đối với lần đầu vi phạm: TikTok sẽ gửi cảnh báo cho nhà sáng tạo đối với những nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng lần đầu tiên.
  • Tính năng Kiểm tra tài khoản (Account Check): TikTok hỗ trợ nhà sáng tạo kiểm tra nhanh chóng tình trạng của tài khoản và 30 bài đăng gần nhất của họ.
  • Bộ Quy tắc ứng xử dành cho nhà sáng tạo nội dung: Tập hợp những tiêu chuẩn tăng cường, bên cạnh Tiêu chuẩn Cộng đồng, hướng đến hoạt động cụ thể của các nhà sáng tạo nội dung.

Giới thiệu giải pháp an toàn cho thương hiệu

Trên hành trình trở thành một nền tảng đáng tin cậy nơi thương hiệu có thể thỏa sức sáng tạo những thông điệp truyền cảm hứng, tích cực tương tác và củng cố niềm tin nơi người dùng, TikTok đã nâng cấp bộ giải pháp an toàn cho đối tác dựa trên 4 mục tiêu chính.

  • Bảo vệ an toàn cho cả cộng đồng: TikTok liên tục cải cách chính sách, quy trình về hoạt động an toàn cũng như trang bị các tính năng nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
  • Xây dựng mức độ phù hợp và an toàn cho thương hiệu: Các công cụ được xây dựng nội bộ và trong mối quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ hàng đầu giúp đảm bảo chiến dịch của thương hiệu được triển khai với nội dung an toàn và phù hợp.
  • Ủng hộ sự minh bạch và giải trình có trách nhiệm: TikTok tập trung đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tính minh bạch như Báo cáo minh bạch, Minh bạch thuật toán...
  • Cùng hợp tác vì sự tiến bộ: TikTok hợp tác với các chuyên gia an toàn trực tuyến bao gồm các hội đồng cố vấn, các tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội trong ngành trên toàn thế giới vì nỗ lực xây dựng một nền tảng an toàn.

Bà Naree Nguyễn – Giám đốc Kinh doanh khối Khách hàng, TikTok Việt Nam.

Theo Báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok, trong quý IV/2023, TikTok đã gỡ bỏ hơn 85,6 triệu video vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng và Điều khoản Dịch vụ của nền tảng, trong đó 46,8 triệu video được xóa tự động. Ngoài ra, hơn 91% video vi phạm đã được gỡ chỉ trong vòng 24 giờ đăng tải.

Thông qua nỗ lực phát triển các chính sách, công cụ và các tính năng hiệu quả, TikTok đã và đang góp phần mang đến những giá trị mới về tiêu chuẩn an toàn trong môi trường sáng tạo số, cung cấp một nền tảng đáng tin cậy nơi mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và kết nối một cách tích cực.