Marketer Media San
Media San

Công ty Cổ phần SanMedia

Làm chủ ChatGPT với 7 nguyên tắc đặt câu lệnh Prompt

Trong thời đại số hóa ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau. Một trong những công nghệ AI phổ biến nhất hiện nay là GPT (Generative Pre-trained Transformer) - một mô hình học sâu có khả năng tạo ra văn bản tự động và trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên, để làm chủ GPT và sử dụng nó hiệu quả, bạn cần tuân theo một số nguyên tắc và công thức đặt câu lệnh. Bài viết này sẽ giới thiệu 7 nguyên tắc quan trọng để bạn có thể tận dụng sức mạnh của GPT.

Làm chủ ChatGPT với 7 nguyên tắc đặt câu lệnh Prompt

7 NGUYÊN TẮC ĐẶT CÂU LỆNH CHO CHATGPT

1. Đặt câu lệnh Prompt trong bối cảnh cụ thể, chi tiết

Nếu bạn đặt một câu hỏi chung chung cho ChatGPT thì bạn sẽ nhận được câu trả lời thường thường. Vì thế, để sự phản hồi của ChatGPT được hữu ích, bạn cần đặt những câu hỏi cụ thể và chi tiết.

Ví dụ:

Prompt 1: Cách trở thành tỷ phú

ví dụ

Prompt 2: Cách có thu nhập 500 triệu đồng 1 tháng bằng kinh doanh mỹ phẩm online

ví dụ

Với cùng một prompt, bạn có thể ấn "Tạo lại câu trả lời" nhiều lần để thu được các phiên bản trả lời (có thể khác nhau) của ChatGPT.

Nên sử dụng ChatGPT bằng tiếng Anh đối với người dùng tại Việt Nam được khuyến nghị bởi những chuyên gia công nghệ. Điều này là do mô hình ngôn ngữ tiếng Anh đã được huấn luyện nhiều trên các tập dữ liệu và người dùng có thể sử dụng các mẫu câu lệnh tiếng Anh đã được chứng minh có hiệu quả

2. Yêu cầu ChatGPT “nhập vai”

ChatGPT chứa đựng nguồn dữ liệu khổng lồ nhưng lại hoàn toàn “mù tịt” về bối cảnh và mục đích của yêu cầu mà người dùng đưa ra. Vì thế hãy để nó đóng một vai trò cụ thể, nó sẽ định hướng để phản hồi.

Một số vai trò bạn có thể gợi ý cho ChatGPT: giáo viên, nhà quảng cáo, nhà khoa học, giám đốc, chủ doanh nghiệp,...

Ví dụ:

Prompt: Tôi muốn bạn đóng vai trò là một Content Creator trên 5 năm kinh nghiệm làm việc cho thương hiệu Annie Spa (một thương hiệu Spa cao cấp cung cấp các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe như: chăm sóc da, massage trị liệu, gội đầu dưỡng sinh, làm nail,...). Bạn sẽ cần tạo nội dung cho nền tảng Fanpage Facebook để thu hút tương tác của người theo dõi, nâng cao nhận thức về thương hiệu và quảng bá dịch vụ. Yêu cầu đầu tiên của tôi là: “Tôi cần tạo ra ý tưởng sáng tạo và hiệu quả cho chương trình khuyến mãi nhân ngày phụ nữ việt nam 20/10 sắp tới”

ví dụ

3. Yêu cầu đưa ra câu trả lời dựa trên nhiều góc nhìn, ý tưởng mới

Nhiều ý tưởng sáng tạo sẽ nảy sinh khi chúng ta sở hữu nhiều góc nhìn bao quát và chuyên sâu về một chủ đề.

Ví dụ: Chủ đề là lợi ích của thiền tập. Với chủ đề này, hãy viết nhiều quan điểm từ một nhóm có góc nhìn khác nhau. Với mỗi quan điểm, hãy viết bằng giọng điệu riêng của mỗi người, sử dụng các cụm từ mà người đó sẽ dùng.

ví dụ

4. Cung cấp nội dung trước

Với nguyên tắc này, bạn có thể copy một đoạn văn bản và đưa ra yêu cầu mà bạn muốn.

Ví dụ:

Prompt: Đây là thông tin giới thiệu doanh nghiệp A [gián đoạn thông tin vào đây]

Với những thông tin trên, hãy viết một đoạn giới thiệu về công ty A thật chuyên nghiệp và sáng tạo.

5. Yêu cầu ChatGPT luôn luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời

Người dùng có thể thêm yêu cầu này trong phần prompt, ví dụ: "Hãy luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời để có thể hiểu rõ hơn về thông tin người hỏi đang tìm kiếm. Bạn có thể thực hiện điều này không?" Bằng cách này, ChatGPT sẽ luôn yêu cầu thông tin bổ sung để tạo ra câu trả lời chính xác hơn và phù hợp hơn với yêu cầu của người dùng.

ví dụ

Bạn là một chuyên gia về tài chính cá nhân. Bạn đã giúp mọi người tiết kiệm tiền trong 20 năm. Từ thanh niên đến người lớn tuổi. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là đưa ra lời khuyên tốt nhất về việc tiết kiệm tiền.Bạn hãy luôn luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời để có thể phân vùng tốt hơn về những gì người hỏi đang tìm kiếm. Bạn có đồng ý với điều này không

Bây giờ cho một bạn mới tốt nghiệp ra trường, 22 tuổi, thu nhập 8 triệu đồng, lời khuyên để bạn ấy mua nhà tại TP Hồ Chí Minh trong tương lai

6. Yêu cầu sử dụng một văn phong cụ thể

Một mẹo khi sử dụng ChatGPT để viết nội dung là yêu cầu nó tuân theo văn phong và định dạng cụ thể. Bạn có thể thêm các câu lệnh trong đoạn prompt, ví dụ như "Hãy sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu cho học sinh lớp 5" hoặc "Hãy viết nội dung thuyết phục theo lối kể chuyện; sử dụng phép ẩn dụ, phép so sánh và các biện pháp văn học khác để làm cho các luận điểm dễ hiểu và ghi nhớ".

Ví dụ:

Prompt : Giải thích về lạm phát trong nền kinh tế vĩ mô. Hãy sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu cho học sinh lớp 5.

7. Sử dụng ChatGPT có trách nhiệm

Hãy sử dụng ChatGPT để cải thiện chứ không phải thay thế các công việc. Trong một số tình huống, trí thông minh nhân tạo có thể hỗ trợ chúng ta. Tuy nhiên, không nên hoàn toàn tin tưởng vào máy móc vì nó có thể đưa ra thông tin không chính xác hoặc thiên kiến.

ChatGPT được đào tạo bằng dữ liệu từ sách kỹ thuật, bài viết trực tuyến và các nguồn khác, nhưng nó không thể xác minh tính chính xác của thông tin. Mô hình này có thể tạo ra lập luận hợp lý, nhưng nếu có thông tin sai lệch trên Internet, có khả năng ChatGPT sẽ lặp lại những sai lầm đó. Sử dụng câu trả lời từ nó có thể lan truyền thông tin sai lệch.

Ngay cả trong lĩnh vực lập trình - nơi máy móc tiếp xúc nhiều nhất, xuất hiện tin đồn là chatbot có thể thay thế lập trình viên phần mềm, nhưng người ta sớm nhận thấy ChatGPT gặp khó khăn trong việc đưa ra mã có ý nghĩa.

Với tất cả ưu điểm và nhược điểm hiện tại của ChatGPT, luôn cần nhớ điều chỉnh nội dung mà trí tuệ nhân tạo tạo ra và phát triển kỹ năng kiểm chứng thông tin và tư duy phản biện để có thể sử dụng thông tin chính xác và thiết thực.

Theo: SanMedia