Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Trợ lý AI NotebookLM của Google mở rộng truy cập toàn cầu, trong đó có Việt Nam

Mùa Hè năm 2023, Google cho ra mắt NotebookLM – một trợ lý AI dành riêng cho việc nghiên cứu. Đến nay, Google tiếp tục mang phiên bản nâng cấp của NotebookLM, hiện được tích hợp Gemini 1.5 Pro, đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mục tiêu ban đầu của Google với NotebookLM là tạo nên công cụ giúp người dùng hiểu và khai thác những tài liệu phức tạp, liên kết các thông tin và thực hiện soạn thảo nhanh hơn. Người dùng có thể tải lên NotebookLM các thông tin hiện có – từ các tài liệu nghiên cứu, biên bản cuộc họp, cho đến tài liệu của công ty... – và ngay lập tức NotebookLM sẽ trở thành một chuyên gia về các tài liệu này.

Giao diện chính của NotebookLM.

Theo giới thiệu, bản nâng cấp NotebookLM sẽ mang đến một số tính năng mới như sau:

  • Hỗ trợ các nguồn tài liệu Google Slides, đường dẫn liên kết website, Google Docs, tệp PDF và tệp văn bản.
  • Với từng câu trả lời được đưa ra, NotebookLM sẽ trích dẫn nội dung được sử dụng, và dẫn người dùng đến các đoạn văn tương ứng trong tài liệu. Nhờ vậy, người dùng có thể dễ dàng xác thực câu trả lời mà AI đưa ra, hoặc nghiên cứu sâu hơn từ văn bản gốc.
  • Tính năng Notebook Guide giúp người dùng hiểu và đào sâu hơn tài liệu của mình bằng việc chuyển đổi thông tin thành các định dạng như: Câu hỏi thường gặp (FAQ), Tài liệu tóm tắt hoặc Hướng dẫn ôn tập.

Nhờ khả năng phân tích đa phương thức của Gemini 1.5 Pro, người dùng có thể đặt câu hỏi về hình ảnh, biểu đồ và sơ đồ trong Slides hoặc Docs của mình. Thậm chí, NotebookLM sẽ trích dẫn cả hình ảnh làm bằng chứng hỗ trợ khi người dùng cần.

Phiên bản nâng cấp của NotebookLM hiện được tích hợp Gemini 1.5 Pro.

Walter Isaacson, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy từng sử dụng NotebookLM để phân tích nhật ký của Marie Curie, phục vụ quá trình nghiên cứu tư liệu cho cuốn sách tiếp theo của ông. NotebookLM cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà nghiên cứu phim tài liệu và podcast – những người cần nghiên cứu các tài liệu phức tạp để lên ý tưởng kịch bản.

Không chỉ dừng lại ở đó, sự kết hợp giữa khả năng suy luận của Gemini 1.5 Pro và kiến ​​trúc nền tảng nguồn của NotebookLM đã mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng khác:

  • Trong công tác quản lý địa phương, ông Thomas Gaume đã tạo ra một bản tin địa phương, nơi tổng hợp tất cả các quy định, dữ liệu sử dụng đất, quy tắc quy hoạch trong thành phố và biên bản cuộc họp hội đồng. NotebookLM đã giúp ông trở thành “tòa soạn một người” của cộng đồng.
  • Khả năng tóm tắt và chỉnh sửa bản ghi cuộc họp của NotebookLM giúp người dùng dễ dàng nhận diện thông tin và chủ đề, tiết kiệm hàng giờ phân tích thủ công. Ví dụ như nhà tư vấn Victor Adefuye sử dụng NotebookLM để phân tích các ghi âm cuộc gọi bán hàng nhằm mục đích đào tạo và huấn luyện nhân viên trong tương lai.
  • Các tổ chức phi lợi nhuận đã ứng dụng NotebookLM trong việc xác định nhu cầu của cộng đồng yếu thế và sắp xếp thông tin cho các đề xuất tài trợ.
  • Trên cộng đồng Discord 14.000 thành viên của NotebookLM, người dùng cũng chia sẻ những ứng dụng thú vị của NotebookLM, như những người đam mê trò chơi nhập vai “Dungeons and Dragons” sử dụng NotebookLM để quản lý các mô tả chi tiết về thế giới giả tưởng trong trò chơi của họ.

NotebookLM có thể góp phần quan trọng trong việc kết nối và tạo ra thông tin chuyên sâu cho người dùng.

Nhìn chung, bất kể mục đích sử dụng là vẽ nên một thế giới tưởng tượng, viết những cuốn tiểu sử bán chạy hay giúp nhân viên bán hàng tìm khách hàng mới tiềm năng... NotebookLM có thể góp phần quan trọng trong việc kết nối và tạo ra thông tin chuyên sâu cho người dùng.

* Nguồn: Google Blog