So sánh TikTok VS Reels. Doanh nghiệp nên chọn nền tảng nào?

Video là hình thức truyền tải nội dung vô cùng hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người dùng, đặc biệt là các video dạng dọc với dung lượng ngắn đang rất thành công trong việc giữ người dùng duy trì sự tương tác từ đầu đến cuối. Với 89% nhà tiếp thị dự kiến sẽ sử dụng các nội dung video ngắn trong chiến dịch tiếp thị, các nền tảng như Instagram Reels hay TikTok đang được tối ưu hóa cho người sáng tạo nội dung và thương hiệu.

Liệu nền tảng nào sẽ phù hợp nhất cho các chiến dịch video marketing của bạn? Trong bài viết này Ori sẽ so sánh trên các phương diện: tính năng, chức năng và các nhóm nhân khẩu học mục tiêu của Instagram Reels và TikTok để các doanh nghiệp có thêm kiến thức và lựa chọn nền tảng tiếp thị phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

I. TikTok là gì?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ các nội dung video dạng dọc. Năm 2018, Musical.ly - một ứng dụng hát nhép phổ biến trên thế giới, đã kết hợp cùng TikTok để tạo ra một nền tảng chia sẻ video khổng lồ với hơn 1 tỷ người dùng.

Trở nên phổ biến vào năm 2020 và 2021 trong khoảng thời gian giãn cách xã hội sau đại dịch, TikTok là một trong những ứng dụng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể sau đại dịch. Trang TikTok’s For You sử dụng thuật toán nâng cao để nghiên cứu về hành vi của người dùng trong ứng dụng, từ đó gợi ý những nội dung phù hợp với sở thích của họ.

Từ thành công của TikTok với các video ngắn dạng dọc, các nền tảng mạng xã hội khác cũng bắt đầu ra mắt phiên bản video tương tự. Instagram và Youtube đã lần lượt ra mắt Instagram Reels và Youtube Shorts không lâu sau đó.

Dù những nội dung trên TikTok chủ yếu là những video cuộc sống hàng ngày, không theo kịch bản sẵn cũng không sử dụng các kĩ thuật quay chuyên nghiệp, nhưng sự tăng trưởng theo cấp số nhân và mức độ tương tác trong nền tảng này đã thu hút các thương hiệu từ nhiều ngành khác nhau tham gia cộng đồng. Người sáng tạo trên TikTok có lượng theo dõi khổng lồ và nội dung thân thiện, gần gũi với người dùng nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các chương trình đại sứ thương hiệu hay các chương trình liên kết.

II. Instagram Reels là gì?

Instagram - nền tảng chia sẻ các khoảnh khắc của người dùng dưới dạng video và hình ảnh đã ra mắt Instagram Reels vào tháng 8/2020. Tính năng mới này cho phép người dùng chia sẻ các video ngắn có độ dài từ 15-60 giây. Người dùng có thể ghép các đoạn video lại với nhau, thêm bộ lọc và cài đặt nhạc cho reel từ thư viện nhạc của ứng dụng.

Instagram Reels cung cấp cho người dùng không gian sáng tạo, thúc đẩy sự tương tác vì Instagram sẽ đề xuất các Reels hiện trên trang Explore. Reels được thiết kế để mở rộng phạm vi tiếp cận khán giả và tăng độ nhận diện với công chúng.

III. Reels và TikTok khác nhau như thế nào?

1. Độ dài video (Video length)

Cả hai nền tảng này đều hỗ trợ đăng tải video 15 giây ở thời điểm đầu, nhưng hiện tại TikTok đã cho phép đăng tải video với độ dài lên tới 10 phút. Trong khi đó, độ dài của Reels bị giới hạn ở mức 90 giây.

Việc TikTok nâng cấp độ dài video giới hạn lên tới 10 phút cũng ngầm cho thấy rằng mục tiêu của nền tảng này là cạnh tranh với “gã khổng lồ” Youtube.

2. Phần chỉnh sửa (Editing)

TikTok và Instagram cung cấp các công cụ ghi hình và chỉnh sửa video ngay trên ứng dụng. Tuy nhiên, khả năng chỉnh sửa của hai ứng dụng có sự khác biệt lớn.

Instagram phát triển các công cụ chỉnh sửa như: vẽ, điều chỉnh tốc độ, chuyển cảnh, hiệu ứng, nhãn dán và thư viện âm thanh. Dù Instagram cung cấp đầy đủ các công cụ cần thiết để người dùng chỉnh sửa video, các hiệu ứng đang hot trend thường chỉ có trên TikTok.

Ngoài những tính năng chỉnh sửa video cơ bản như cắt ghép video, hiệu ứng, chú thích và lồng tiếng, TikTok cung cấp độc quyền các tính năng mới như GIPHY trên nền Xanh, cải thiện hình ảnh bằng một chạm và hiệu ứng cho ghi âm giọng nói và âm thanh gốc.

Không thể phủ nhận rằng TikTok đang nổi trội hơn so với Reels khi cung cấp nhiều công cụ sản xuất video tinh vi hơn so với Instagram.

3. Phong cách nội dung (Content Style)

Instagram tập trung vào nội dung phong cách sống đề cao tính thẩm mỹ - và Reels phù hợp với mô hình này. Để có được sức hút với Reels, người sáng tạo nên sản xuất nội dung được trau chuốt, thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng một hình ảnh hấp dẫn. Instagram Reels hoạt động tốt với các thương hiệu sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán.

Trái lại, TikTok mang hơi hướng ít truyền thống và thiên về phong cách trải nghiệm hơn. Không quan trọng tài khoản của bạn được sắp xếp như thế nào hay việc bạn có chọn lựa ảnh bìa đẹp hay không. Bạn có thể không cần đến cả việc lên kế hoạch cho nội dung của mình trước vài tuần vì chỉ cần bắt trend vào đúng thời điểm là video đã có khả năng lên xu hướng cao rồi.

4. Nhóm tuổi người xem (Audience age groups)

Quan niệm cho rằng TikTok chủ yếu dành cho thanh thiếu niên không hẳn là sai. TikTok đặc biệt rất phổ biến trong giới khán giả Gen Z. Theo Statista, 25% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 10 đến 19. Do có nhiều người dùng ở độ tuổi nhỏ hơn sử dụng TikTok, đó là lý do tại sao cũng có tỷ lệ cao sử dụng các biện pháp kiểm soát của phụ huynh trên TikTok.

Trong khi đó, nhóm tuổi của người dùng Instagram đa phần là nhóm tuổi từ 25-34 tuổi (chiếm 31.7%)

5. Lượt tương tác (Engagement)

Nhờ vào việc tối ưu hóa trang TikTok “For You” để phù hợp với sở thích của người dùng, TikTok thu hút được nhiều lượt tương tác hơn. Tuy nhiên, cũng không có nghĩa là Instagram Reels kém hiệu quả hơn

TikTok phù hợp với những nội dung do người dùng sản xuất (User-generated content), trong khi Instagram Reels giúp có được nhiều lượt hiển thị hơn và củng cố hình ảnh thương hiệu.

Việc TikTok mang lại lượt tương tác cao hơn là do cách thức thuật toán hoạt động, tuy nhiên, đối với Instagram, điều này vẫn còn là một ẩn số. Người dùng hoàn toàn có thể tìm được nội dung trên trang Explore, tuy nhiên khó có thể nói rằng những nội dung đó có phù hợp với sở thích của người dùng không.

Mặt khác, có một số bằng chứng thuyết phục cho thấy Instagram nhấn mạnh Reels trong newsfeed để quảng bá định dạng này, mà họ coi là một động thái chiến lược để cố gắng soán ngôi TikTok.

6. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo trên TikTok không được phân phối rộng rãi như Reels, điều này có thể được lí giải rằng chi phí quảng cáo trên TikTok thường cao hơn.

Ngoài ra, các tùy chọn quảng cáo trên TikTok có thể gây khó hiểu cho người mới: Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu (In-Feed Ads), Tiếp quản thương hiệu (Brand Takeover), Chế độ xem hàng đầu (TopView), Thử thách Hashtag có thương hiệu (Branded Hashtag Challenge), Hiệu ứng có thương hiệu (Branded Effects) – tất cả các loại quảng cáo này đều có chi phí khác nhau và phục vụ các mục tiêu khác nhau.

Trong khi đó, quảng cáo Instagram Reels khá đơn giản. Chúng được hiển thị xen kẽ với các Reels tự nhiên trong mục Khám phá, Tin, Bảng tin và Tab Reels.

7. Music (Âm nhạc)

Về lựa chọn âm thanh, TikTok chắc chắn vượt mặt Instagram. Nhiều tài khoản doanh nghiệp gặp vấn đề với việc sử dụng tính năng âm nhạc khi tạo Instagram Reels. Hơn nữa, thư viện âm thanh của Instagram không phong phú bằng TikTok. TikTok cung cấp nhiều lựa chọn âm thanh và không áp đặt nhiều hạn chế về bản quyền.

Bằng cách cập nhật thư viện của mình với các âm thanh do người dùng tải lên, TikTok giúp người dùng dễ dàng tạo nội dung lan truyền và bắt kịp xu hướng hơn.

8. Phân tích (Analytics)

Khi Instagram Reels và TikTok cạnh tranh lẫn nhau, họ tiếp tục thêm các chức năng mới cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin chi tiết có giá trị về hiệu suất video của họ.

Instagram Reels Insights là một bảng điều khiển nơi người sáng tạo có thể tìm và phân tích dữ liệu quan trọng để hiểu hiệu suất của Reels. Trên bảng điều khiển, các số liệu chính như Số lượt phát, Tài khoản tiếp cận, Lượt thích, Bình luận, Lưu và Chia sẻ được hiển thị. Ngoài ra, người sáng tạo có thể truy cập thông tin chi tiết về nhân khẩu học khán giả, bao gồm giới tính, độ tuổi, vị trí, v.v.

TikTok cung cấp dữ liệu tương tự về hiệu suất video và tài khoản của người sáng tạo. Nó hiển thị các số liệu cơ bản như tăng trưởng người theo dõi, lượt xem video, lượt xem hồ sơ, lượt thích, bình luận và chia sẻ.

IV. FAQs

1. Instagram Reels sẽ thay thế TikTok?

Instagram Reels đang tích cực tung ra các tính năng và cập nhật mới để phục vụ người dùng tốt hơn. Mặt khác, TikTok đang tinh giản ứng dụng của mình để cung cấp trải nghiệm người dùng và chất lượng tải lên video tốt hơn. Cả hai nền tảng đều đang tận dụng công nghệ mới nhất để mang lại trải nghiệm chia sẻ video giải trí hơn. TikTok sẽ không biến mất sớm và Instagram Reels vẫn còn chỗ để khám phá các tính năng sáng tạo.

2. Làm cách nào mọi người có thể xem Instagram Reels của tôi?

Người dùng không theo dõi bạn trên Instagram có thể xem reels của bạn trên tab Explore của Instagram. Người theo dõi bạn cũng có thể xem các reels của bạn trên tab Reels trong hồ sơ của bạn. Bạn có thể chia sẻ Instagram Reels của mình trên Instagram Stories để tăng phạm vi tiếp cận

3. Instagram xử phạt các tài khoản đăng lại video TikTok như thế nào?

Reels Instagram có nội dung gốc từ TikTok sẽ không được quảng bá trên tab Explore. Reels của bạn sẽ trở thành ưu tiên thấp trong thuật toán của Instagram, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các tương tác hàng tuần của bạn.

Trên đây là những tìm hiểu của Ori về hai nền tảng chia sẻ video là TikTok và Instagram Reels. Mong rằng những chia sẻ của Ori sẽ giúp ích cho các bạn lựa chọn nền tảng tiếp thị phù hợp. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori tại fanpage ORI MARKETING AGENCY nhé!