Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Social Sharing #4: Mách bạn Top 3 yếu tố giúp kênh TikTok trở nên khác biệt

Khi nền tảng short-video TikTok phát triển như vũ bão, giữa hàng triệu kênh với đa dạng nội dung khác nhau, Marketer chúng ta lại càng khao khát tạo dựng một kênh cho chính mình, nhưng đồng thời cũng băn khoăn: Làm sao để kênh của mình khác biệt và nổi bật giữa hàng triệu kênh, hàng triệu nội dung ngoài kia?. Ngay tại bài viết này, hãy cùng BEAT RANK khám phá các tips giúp kênh TikTok của bạn trở nên khác biệt nhé!

BEAT RANK là bảng xếp hạng về Social Media, thu lượm kiến thức về khai thác, xây dựng và phát triển nội dung trên Social Media một cách giải trí.

Trong bài viết này, BEAT RANK sẽ hé lộ Top các yếu tố làm kênh của bạn trở nên khác biệt, bao gồm:

  • Key person – Nét độc đáo thu hút mọi ánh nhìn
  • Series run – Chiến lược “cây – nhánh” hiệu quả
  • Khai thác điểm khác biệt – “Át chủ bài” tạo nên thành công

Hãy cùng BEAT RANK và BEAT Network khám phá các yếu tố này ngay tại đây!

1. Key person – Nét độc đáo thu hút mọi ánh nhìn

Các kênh TikTok thành công thường sở hữu ít nhất một key person (nhân vật chính) với ngoại hình nổi bật, tính cách độc đáo, hoặc khả năng sáng tạo nội dung thu hút. Key person đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tệp fan riêng cho kênh.

Vậy làm thế nào để xây dựng key person hiệu quả?

  • Trước tiên, các bạn cần hiểu rõ tệp khán giả: Nghiên cứu kỹ lượng đối tượng mục tiêu của kênh để xác định những đặc điểm, sở thích, hành vi của họ. Từ đó, chúng ta xây dựng key person phù hợp với thị hiếu và thu hút sự quan tâm của tệp khán giả.
  • Tìm kiếm nhân vật phù hợp: Tìm kiếm những bạn trẻ sở hữu ngoại hình, tính cách, phong thái phù hợp, dựa trên hình ảnh key person mà bạn đã xây dựng.
  • Đào tạo và phát triển key person: Giúp key person trau dồi kỹ năng, phong cách thể hiện bản thân, cũng như định hướng nội dung phù hợp với kênh.

2. Series run – Chiến lược “cây – nhánh” hiệu quả

Khi bắt tay vào xây dựng kênh TikTok, bạn sẽ đối mặt với vô số lựa chọn nội dung. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng kênh đủ sâu, khai thác được đa dạng các khía cạnh và không lo “bí ý tưởng”, chiến lược “cây – nhánh” có thể là một ý tưởng tham khảo rất tiềm năng:

  • Thứ nhất, cần xác định “thân cây”: Lựa chọn giá trị cốt lõi, chủ đề chính cho kênh, thể hiện định hướng nội dung tổng thể.
  • Thứ hai, phát triển “nhánh”: Từ giá trị cốt lõi, chia nhỏ thành các chủ đề con cụ thể, mỗi chủ đề được triển khai thành một series riêng biệt.

Trong đó, bắt kịp các xu hướng mới trên TikTok và sáng tạo nội dung dựa trên trend đó là một cách hiệu quả để thu hút người xem và tăng độ nhận diện cho kênh của bạn.

Có thể chia làm 2 kiểu trend: trend “cứng” và trend “mềm”. Trend “cứng” thường theo mùa, sự kiện như Tết, Noel, Ngày của mẹ...; còn trend “mềm” là những xu hướng bất ngờ, ngẫu nhiên như bài hát mới, điệu nhảy mới, câu nói viral...

Ví dụ: Tạo video mừng Tết Nguyên Đán với âm nhạc truyền thống, quay video nhảy theo điệu nhảy viral mới nhất, sử dụng câu nói viral trong caption hoặc video của bạn...

3. Khai thác điểm khác biệt – “Át chủ bài” tạo nên thành công

Sau khi triển khai các series, hãy phân loại nội dung thành 2 cụm:

  • Cụm series cốt lõi: Bao gồm các series truyền thống như review, podcast, kể chuyện... mà bất kỳ kênh nào cũng có thể thực hiện.
  • Cụm series khác biệt: Đây là “át chủ bài” tạo nên điểm nhấn và giúp kênh bạn nổi bật giữa vô số đối thủ.

Làm thế nào để tạo nên series khác biệt?

  • Sáng tạo nội dung độc đáo: Luôn cập nhật xu hướng, bắt kịp trend mới và sáng tạo nội dung độc đáo, thu hút người xem.
  • Kết hợp nhiều hình thức: Kết hợp nhiều hình thức nội dung như video, ảnh, livestream... để tạo sự đa dạng và thu hút người xem.
  • Tương tác với khán giả: Thường xuyên tương tác với khán giả qua bình luận, tin nhắn, livestream... để xây dựng cộng đồng và tăng độ gắn kết.

Ví dụ: Đối với một kênh review đồ ăn, cụm series cốt lõi sẽ là chia sẻ những review trải nghiệm ăn các món ăn ngon, nổi tiếng, đang hot, nhận được nhiều sự quan tâm để người xem tham khảo khi họ không biết món ăn đồ liệu có ngon không. Còn cụm series khác biệt có thể là những nội dung mới lạ, khác hoàn toàn như review những quán ăn bị đánh giá siêu tệ, những quán ăn chưa ai từng ăn... Đây cũng là một dạng nội dung mà người xem cảm thấy hứng thú.

Nền tảng mạng xã hội TikTok đã và đang trở thành một kênh truyền thông hiệu quả để thu hút lượng lớn người xem và thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Hy vọng rằng sau bài viết chia sẻ này, các bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội khám phá và phát triển thương hiệu cá nhân trên nền tảng màu mỡ, tiềm năng này nhé!

  • BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.
  • Email: [email protected]