Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

8 chiến dịch sáng tạo từ APAC góp mặt trong shortlist hạng mục Glass và Innovation của Cannes Lions 2024

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, Cannes Lions 2024 sẽ chính thức trở lại (từ 18-21/06) để vinh danh “vua sư tử” của giới sáng tạo. Vào ngày 5/6 vừa qua, ban tổ chức đã công bố ba shortlist của các hạng mục: Glass, Innovation và Titanium. Theo đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận sự góp mặt của 8 chiến dịch.

Cụ thể, ở hạng mục Glass: The Lion for Change, có một đề cử đến từ Hàn Quốc, Singapore và Ấn Độ mỗi nước đều có 3 chiến dịch góp mặt. Bên cạnh đó, “Roobadge” của DDB Sydney hiện là chiến dịch duy nhất của APAC được xướng tên tại hạng mục Innovation Lions.

Dưới đây là danh sách 8 chiến dịch đến từ APAC góp mặt trong shortlist hạng mục Glass và Innovation của Cannes Lions 2024:

Hạng mục Glass: The Lion for Change

1. Olay Al-Shu

  • Brand: Olay
  • Agency: Publicis Singapore

Nhằm khuyến khích phụ nữ Ấn Độ theo đuổi các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), Olay đã phối hợp cùng Publicis Singapore ra mắt chiến dịch mang tên “Olay Al-Shu”. Chiến dịch này là một phần của sáng kiến #STEMTheGap của Olay, với mục tiêu giải quyết vấn đề mất cân bằng giới trong lĩnh vực STEM tại Ấn Độ.

“Olay Al-Shu” tôn vinh những phụ nữ Ấn Độ đã đạt được thành công vang dội trong lĩnh vực STEM, như Tiến sĩ Anandibai Joshi – nữ bác sĩ đầu tiên của Ấn Độ và Kalpana Chawla – phi hành gia nữ đầu tiên của Ấn Độ. Theo đó, chiến dịch đã sử dụng phim ảnh để truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của việc có những hình mẫu nữ giới trong STEM, đồng thời góp phần xóa bỏ những định kiến xã hội đang cản trở các bé gái theo đuổi các ngành nghề này.

2. Harpic Loocator

  • Brand: Harpic India
  • Agency: Tgthr Mumbai

Là thương hiệu chất tẩy rửa nhà vệ sinh, Harpic đã cho ra mắt ứng dụng mới mang tên “Harpic Loocator” giúp người dùng, đặc biệt là phụ nữ dễ dàng tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng khi đang di chuyển.

Ứng dụng này nằm trong khuôn khổ chiến dịch #BeFreeToPee của Harpic, nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích thảo luận chủ đề thường bị bỏ qua – những khó khăn mà phụ nữ thường gặp phải khi tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng. Qua đó hướng đến giải quyết tình trạng thiếu nhà vệ sinh ở Ấn Độ.

3. My Destiny, My Choice

  • Brand: SK-II
  • Agency: Forsman & Bodenfors, Singapore

Tại Trung Quốc, trào lưu “hảo giá phong” (tạm dịch: đẹp để lấy chồng) đang âm thầm gieo rắc quan niệm sai lầm rằng phụ nữ nên “giấu bớt” trí tuệ và tham vọng để dễ dàng kiếm được tấm chồng. Điều này vô hình trung tạo nên áp lực vô hình khiến phụ nữ phải hy sinh ước mơ, hoài bão cá nhân để chạy theo tiêu chuẩn “vợ hiền dâu thảo”.

Như một lời phản kháng mạnh mẽ, SK-II đã ra mắt phim tương tác mang tên “My Destiny, My Choice” (tạm dịch: Đời tôi, tôi chọn). Phim đưa người xem vào hành trình đưa ra những quyết định quan trọng cho cuộc đời của một nhân vật nữ chính.

“My Destiny, My Choice” là sản phẩm của Forsman & Bodenfors, với sự góp mặt của nữ diễn viên Trương Tử Phong trong vai người bạn thân của nhân vật chính. Phim sở hữu 12 nhánh truyện khác nhau, mang đến hơn 1 giờ nội dung đầy cảm xúc, thách thức những định kiến ​​cổ hủ về hôn nhân và khẳng định thông điệp mạnh mẽ: phụ nữ có quyền tự do lựa chọn con đường cho cuộc đời mình.

4. Transition Body Lotion

  • Brand: Unilever
  • Agency: Ogilvy Singapore

Là một trong những thương hiệu chăm sóc da hàng đầu, Vaseline nhận thức được những thách thức riêng về da mà phụ nữ chuyển giới gặp phải trong quá trình chuyển đổi giới tính. Đặc biệt, Thái Lan, quốc gia sở hữu một trong những cộng đồng chuyển giới lớn nhất thế giới, cũng là thị trường quan trọng của Vaseline.

Sau hai năm nghiên cứu chuyên sâu và hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, Vaseline cùng sự hỗ trợ của Ogilvy Singapore đã cho ra mắt “Transition Body Lotion” sản phẩm được tuyên bố là sản phẩm chăm sóc da đầu tiên được chứng minh lâm sàng, hỗ trợ tối ưu cho làn da của phụ nữ chuyển giới.

Nguồn: Love The Work

5. Project Farm Equal

  • Brand: Lay’s
  • Agency: Leo Burnett Mumbai

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 2024, nhãn hàng Lay’s đã hợp tác cùng Leo Burnett Mumbai và USAID để triển khai dự án “Project Farm Equal” (Nông nghiệp Bình đẳng) tại Uttar Pradesh. Dự án này không chỉ tập trung vào việc nâng cao năng suất nông nghiệp mà còn hướng đến mục tiêu trao quyền cho nữ nông dân thông qua việc giải quyết những thách thức riêng họ gặp phải.

Các hoạt động thiết thực được triển khai, bao gồm:

  • Tạo ra các công cụ nông nghiệp phù hợp với thể lực và nhu cầu của phụ nữ.
  • Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng các hệ thống pháp lý và tài chính.
  • Cung cấp thông tin và hướng dẫn để phụ nữ có thể tận dụng các chương trình xã hội của chính phủ.
  • Đào tạo toàn diện để nâng cao kỹ năng ra quyết định về nông nghiệp và tài chính.

Bằng những hoạt động này, “Project Farm Equal” mong muốn giúp nữ nông dân trở nên độc lập, tự tin hơn, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Nguồn: CSRBox

6. Drug Test Poster

  • Brand: JTBC
  • Agency: Cheil Worldwide Seoul

Để nâng cao nhận thức về vấn nạn bỏ thuốc vào đồ uống (rót thuốc) tại khu Gangnam, Hàn Quốc – vốn nổi tiếng về tệ nạn về đêm và tội phạm liên quan đến ma túy, đài JTBC đã triển khai chiến dịch “Drug Test Poster”. Bên cạnh đó, chiến dịch này cũng là công cụ để quảng bá cho phim truyền hình ăn khách “Cô nàng mạnh mẽ Gang Nam Soon” với nội dung liên quan đến đề tài chống tội phạm.

Bằng cách sử dụng những áp phích sáng tạo có tích hợp bộ kiểm tra ma túy mini có thể tháo rời, chiến dịch giúp mọi người chủ động kiểm tra đồ uống của mình. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm cung cấp các biện pháp an toàn và phòng chống tội phạm liên quan đến thuốc tại các tụ điểm vui chơi giải trí.

7. Dabba Savings Account

  • Account Brand: ESAF Small Finance Bank
  • Agency: McCann Gurugam

Ở Ấn Độ, dù 35% tài khoản ngân hàng được đăng ký dưới tên phụ nữ, nhưng trên thực tế, quyền kiểm soát thường nằm trong tay đàn ông, đặc biệt là ở các hộ nghèo. Lý do là vì phụ nữ, thường làm nghề tự do theo ngày, không có nhiều kiến thức và điều kiện tiếp cận dịch vụ tài chính. Vì thế, họ thường giấu tiền tiết kiệm ở những nơi như hũ đựng gia vị trong bếp.

Hiểu được điều này, Ngân hàng Tài chính Nhỏ ESAF đã hợp tác với McCann triển khai dự án “Dabba Bank” (Ngân hàng Hũ Đựng), cung cấp cho phụ nữ một cách thức an toàn và độc đáo để cất giữ tiền tiết kiệm của riêng mình.

Hạng mục Innovation Lions

8. Volkswagen RooBadge

  • Brand: Volkswagen
  • Agency: DDB Sydney

Tại Úc, tình trạng va chạm với động vật hoang dã trên đường, đặc biệt là kangaroo, xảy ra thường xuyên và gây thiệt hại lớn. Để giải quyết vấn đề này, Volkswagen Australia phối hợp với DDB, Đại học Melbourne và Wires triển khai chiến dịch phòng ngừa.

Mục tiêu của chiến dịch là giảm thiểu tai nạn liên quan đến động vật hoang dã, vốn chiếm tới 90% các vụ tai nạn trên đường ở khu vực này.

Theo đó, điểm nhấn của chiến dịch là thiết bị RooBadge gắn phía trước xe Volkswagen. RooBadge phát ra tín hiệu cảnh báo kangaroo về sự xuất hiện của xe đang tới gần.

Danh sách đề cử 28 hạng mục còn lại của Cannes Lions 2024 sẽ được công bố từ 15-19/6/2024. Theo dõi Brands Vietnam để đón chờ những tin tức mới nhất về “vua sư tử” năm nay nhé!

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp