Chiến lược khai trương quán ăn chỉn chu và hút khách

Ngày khai trương quán ăn có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt theo quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt” của người Việt, một ngày khai trương thành công là minh chứng cho việc làm ăn, buôn bán tương lai cũng thuận lợi, suôn sẻ. Vậy cần chuẩn bị những gì để buổi khai trương diễn ra tốt đẹp và thu hút khách hàng? Đọc bài viết để biết rõ.

 

Ӏ. Các bước cần chuẩn bị trước khi khai trương quán ăn

1. Hoàn thiện menu

Là cầu nối giữa khách hàng và những món ăn tuyệt vời, menu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu của khách hàng với quán ăn, nhà hàng. Một menu được thiết kế đẹp mắt, khoa học sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn và kích thích vị giác của họ.

Để tạo ra một menu thu hút, các quán ăn và nhà hàng cần chú ý đến bố cục, hình ảnh, nội dung và cả chất liệu. Menu nên được trình bày rõ ràng, khoa học với phông chữ, màu sắc tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc, hình ảnh món ăn đẹp mắt và mô tả sinh động.

Ngoài ra, quán ăn cũng nên phân loại món ăn theo nhóm hay xây dựng menu theo chiến lược gọi theo combo giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm thưởng thức hơn, góp phần nâng cao doanh thu cho quán ăn trong ngày khai trương.

2. Trang trí và hoàn thiện không gian quán

Giữa thị trường ẩm thực sôi động và cạnh tranh, việc tạo dựng một không gian quán ăn độc đáo đóng vai trò then chốt thu hút thực khách. Bên cạnh thực đơn hấp dẫn và hương vị món ăn đặc trưng, một không gian ấn tượng sẽ góp phần tạo nên trải nghiệm ẩm thực độc đáo, trở thành điểm cộng lớn ghi dấu ấn trong lòng khách hàng trong ngày khai trương quán ăn.

Doanh nghiệp cần trang trí và xây dựng không gian quán theo một concept thống nhất, thể hiện tinh thần thương hiệu, nó sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc thu hút cũng như giữ chân khách hàng hiệu quả. Hãy thật để tâm vào cách bài trí bố cục, sắp xếp không gian giữa các bàn ăn trong quán để không bị quá chật chội.

3. Xem ngày lành tháng tốt để việc khai trương quán ăn diễn ra thuận lợi

Xem ngày lành tháng tốt là một phần không thể thiếu khi làm lễ khai trương nhà hàng. Thời điểm khai trương lý tưởng cần hội tụ đủ yếu tố ngày tốt, giờ tốt và đặc biệt phải phù hợp với mệnh của chủ cửa hàng, quán ăn.

Để xác định ngày đẹp, bạn có thể tham khảo lịch vạn niên, các trang web uy tín về phong thủy hay để chắc chắn nhất là tìm đến thầy phong thủy để được xem chi tiết và chính xác nhất.

Tuy nhiên, việc lựa chọn ngày giờ đẹp và việc cúng khai trương chỉ là một phần trong quá trình khai trương quán ăn, chỉ mang tính chất khởi đầu cho hành trình kinh doanh của bạn. Do vậy, không nên quá đặt nặng vấn đề sai sót về ngày giờ hay nghi thức cúng bái. Hãy giữ tâm lý thoải mái, tự tin và tập trung vào mục tiêu phát triển lâu dài.

4. Chuẩn bị đồ cúng chu đáo và thành tâm

Đã chọn được ngày giờ tốt đẹp thì bước tiếp theo để khai trương quán ăn chính là chuẩn bị mâm lễ vật chu đáo để cầu mong sự may mắn và thành công cho công việc kinh doanh sắp tới.

Lễ vật cúng khai trương có thể thay đổi tùy theo từng vùng miền và ngành nghề kinh doanh. Nhưng nhìn chung thì một mâm lễ cúng khai trương thường gồm có: nhang thắp, vàng mã, đèn cầy nến, trầu cau, hoa tươi, 2 chén gạo, hoa quả, xôi/chè, gà luộc cùng rượu, trà hay nước.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các lễ vật khác phù hợp với văn hóa và tín ngưỡng của địa phương. Quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm và cầu mong những điều tốt đẹp cho công việc kinh doanh của bạn.

5. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cho quán ăn, đảm bảo đủ nhân viên phục vụ

Tùy vào quy mô quán ăn và sức chứa khách hàng, bạn sẽ phải lên danh sách chuẩn bị số lượng nhân viên và dụng cụ cho quán ăn đầy đủ thậm chí mà nhiều hơn để đáp ứng được nhu cầu và dự trù cho các rủi ro. 

Các dụng cụ cần chuẩn bị với quán ăn thường gồm có dụng cụ nấu nướng, chén đĩa, bếp nấu, đũa, dĩa, ly tách, khăn trải bàn, khăn lau,... Với nhân viên, bên cạnh việc đảm bảo số lượng thì chủ quán cũng cần đào tạo thái độ, quy cách phục vụ lịch sự để đem lại trải nghiệm tại quán tốt nhất cho khách hàng.

6. Ước tính lượng khách để chuẩn bị nguyên liệu cho menu khai trương

Để ngày khai trương quán ăn diễn ra thành công, việc ước tính lượng khách tham dự là vô cùng quan trọng trong kế hoạch chuẩn bị nguyên liệu dự phòng cho các món trong menu cũng như việc điều chỉnh số lượng nhân viên phục vụ phù hợp. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận, bạn có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất cho khách hàng và tạo ấn tượng tốt đẹp ngay từ đầu.

 

Ⅱ. Cách thu hút khách hàng ngày khai trương quán ăn

1. Đẩy mạnh Marketing cho ngày khai trương trên mạng xã hội

Với những quán ăn mới mở, chưa có giá trị thương hiệu lớn thì Marketing là cách thu hút khách hàng ngày khai trương hiệu quả, đóng vai trò then chốt để ngày khai trương nhà hàng, quán ăn kín khách. Một trong những cách Marketing cho ngày khai trương hiệu quả là Marketing online đa kênh, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Vậy cần Marketing cho ngày khai trương trên mạng xã hội như thế nào? Ori Agency xin chia sẻ 3 bước quan trọng chính khi Marketing cho ngày khai trương quán ăn dưới đây.

a, Viết bài content khai trương độc đáo, hấp dẫn

Bước đầu tiên cũng là bước then chốt nhất trong việc lôi kéo khách hàng chú ý quán ăn, nhà hàng của bạn. Những bài content khai trương độc đáo, hấp dẫn và mang tính giải trí sẽ kích thích người dùng đọc/xem hết và chia sẻ, lan tỏa với bạn bè, người thân.

Để viết được những content như vậy thì bạn cần xác định được mục tiêu bài content khai trương là gì, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ quan tâm đến điều gì và mong muốn nhận được thông tin gì từ bài content. 

Các chủ quán ăn, nhà hàng cũng cần chú trọng vào tone & mood trong ngôn ngữ lẫn hình ảnh/video đi kèm bài content, hãy đảm bảo chúng phù hợp, thể hiện rõ nét tính cách thương hiệu, quán ăn, nhà hàng của bạn.

b, Chạy quảng cáo khai trương - Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng

Khi có content hay thì một vấn đề nhức nhối tiếp theo là làm gì để bài đăng đó tiếp cận đến nhiều khách hàng nhất. Cách nhanh chóng và hữu hiệu nhất để quảng bá trước thời điểm “G” khai trương quán ăn đó là chạy quảng cáo khai trương. Chạy quảng cáo sẽ thúc đẩy quá trình tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu đến quán ăn, nhà hàng của bạn vào ngày khai trương.

c, Đăng bài content khai trương trong các hội nhóm liên quan

Bên cạnh việc chạy quảng cáo thì việc đăng và seeding bài content đó trong các hội nhóm liên quan đến ẩm thực sẽ là cách Marketing cho ngày khai trương tối ưu, giúp gia tăng sự tò mò của khách hàng và uy tín của quán trong mắt họ.

2. Gửi thư mời các phóng viên, Influencers, KOLs đến tham dự

Sự hiện diện của các phóng viên, Influencers và KOLs tại buổi lễ khai trương là một yếu tố quan trọng góp phần lan tỏa thông tin và thu hút sự chú ý của công chúng đối với quán ăn của bạn. Họ là những người có ảnh hưởng, chỉ với một bài đăng giới thiệu thì họ đã có thể lôi kéo hàng trăm nghìn khách hàng đến quán ăn của bạn vì họ là tượng trưng cho sự uy tín trong mắt cộng đồng, fans. 

Nếu có mối quan hệ tốt với phóng viên, Influencer nào thì hãy tận dụng nó còn không hãy “chịu chi” mời và thuê họ đến quán bạn. Luôn nhớ rằng Influencer Marketing là xu hướng Marketing thu hút khách hàng cho ngày khai trương hút khách hay nhất.

3. Treo băng rôn, banner, đặt standee và phát tờ rơi trước ngày khai trương

Để tạo sự thu hút và thông báo đến mọi người về sự kiện khai trương quán ăn offline tại địa điểm đã chọn sắp tới thì việc treo băng rôn, banner, đặt standee và phát tờ rơi là những công cụ quảng cáo hiệu quả gây ấn tượng khiến người qua đường để ý đến và có thể trở thành nhóm khách hàng đến mua sắm ngày khai trương.

Lưu ý khi thiết kế tờ rơi quảng cáo cần quan tâm đến kích thước tờ rơi (CC, A4, A5), bố cục, màu sắc và các thông tin không bị chồng lên nhau tránh gây rối mắt và hình ảnh trên tờ rơi cần sắc nét, hấp dẫn.

4. Tổ chức lễ khai trương quán ăn thú vị với múa lân và mini game

Sẽ thật đơn điệu và nhàm chán nếu buổi khai trương của bạn không có hoạt động tương tác với khách hàng và náo động sân khấu. Thay vì những câu nói và âm thanh ca nhạc đơn thuần, hãy mang đến trải nghiệm bùng nổ với màn múa lân đầy màu sắc, những bước nhảy linh hoạt cùng âm thanh rộn ràng và hoạt động minigame với phần thưởng cuốn hút khách hàng.

5. Marketing tặng quà là cách thu hút khách hàng ngày khai trương

Khai trương là sự kiện quan trọng đánh dấu khởi đầu mới cho doanh nghiệp. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và thu hút khách hàng tiềm năng. Trong đó, chiến lược marketing tặng quà là cách thu hút khách hàng ngày khai trương nhờ tâm lý thích đồ miễn phí của người tiêu dùng, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.

 

Ⅲ. Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng sau ngày khai trương quán ăn

1. Liên hệ chính các phóng viên được mời đến viết bài PR cho quán

Nối tiếp nỗi lo làm sao để ngày khai trương thành công thì cách thu hút khách hàng đến nhà hàng sau đó sẽ là vấn đề nghiêm trọng, đau đáu nhất của các chủ quán. Liên hệ với các phóng viên, KOLs đã mời tham dự viết bài PR cho quán giúp tạo sự tin tưởng cho khách hàng mới cũng như hiệu ứng chia sẻ đánh giá, trải nghiệm của nhóm khách hàng đã đến với quán trong ngày khai trương. Từ đó, hỗ trợ việc thu hút khách hàng quay trở lại quán.

2. Điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ, menu theo đề xuất của khách hàng

Sẽ thật phí phạm nếu bạn không thu thập và sử dụng những tư liệu, đánh giá và đề xuất đáng quý của khách hàng trong ngày khai trương để điều chỉnh thực đơn, hương vị món ăn và thái độ phục vụ. Khi quán ăn cải thiện, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn sẽ khiến họ cảm nhận được họ được ghi nhận và tôn trọng, thấy được cái tâm của quán và quay trở lại nhà hàng thường xuyên hơn.

3. Chạy khuyến mãi - Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng sau khai trương

Sau sự kiện khai trương náo nhiệt, việc duy trì lượng khách hàng ổn định mới là mục tiêu quan trọng để nhà hàng phát triển bền vững. Chạy chương trình khuyến mãi là một chiến lược hiệu quả giúp đạt mục tiêu trên, là cách thu hút khách hàng đến nhà hàng và giữ chân khách hàng cũ. 

Để chương trình khuyến mãi thành công, doanh nghiệp cần lưu ý 2 tiêu chí chính là lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp, hấp dẫn nhất với đối tượng mục tiêu như giảm giá, tặng quà, combo ưu đãi,... và kênh truyền thông hiệu quả.

4. Tặng voucher hoặc tạo thẻ thành viên cho khách hàng đến dự khai trương

Với khách hàng đến dự buổi khai trương hãy tặng voucher ưu đãi giảm giá cho lần đến nhà hàng tiếp theo trong một khoảng thời gian nhất định hay tạo thẻ thành viên cho họ. Thẻ và voucher sẽ kích thích khách hàng nhớ đến lần ghé ăn trước, tên và địa điểm quán ăn cũng như tạo cảm giác mất cơ hội, thúc đẩy họ quay lại nhà hàng bạn.

5. Tiếp tục khai thác mạnh mẽ sức tiếp cận của mạng xã hội

Trong những năm sau đại dịch, thời gian người dùng sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam tăng trưởng đột phá với con số 2 tiếng 25 phút/ngày/người (Theo báo cáo “Digital 2024: Viet Nam”). Con số này mà minh chứng rõ ràng nhất thể hiện mạng xã hội là kênh truyền thông tiềm năng.

Do vậy, thương hiệu hãy tiếp tục khai thác mạnh mẽ sức tiếp cận của mạng xã hội để tiếp thị, truyền thông và quảng bá thương hiệu lâu dài sẽ là một cách thu hút khách hàng đến nhà hàng. Khi thương hiệu quán ăn, nhà hàng của bạn tạo được ấn tượng trong tâm trí người dùng sẽ chuyển biến họ thành khách hàng thường lưu.

6. Tập trung SEO theo địa phương

Local SEO là chìa khóa vàng giúp bạn khoanh vùng, tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng một cách chính xác nhất trên môi trường online. SEO theo địa phương tốt sẽ giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy website, địa điểm nhà hàng của bạn hơn trên các công cụ tìm kiếm.

 

Ⅳ. Dịch vụ Marketing khai trương quán ăn, nhà hàng giúp bạn “đông nghịt” khách

Ori Agency là công ty Performance Agency cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể ưu việt, bao gồm cả Marketing khai trương nhà hàng, quán ăn. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường F&B, Ori luôn sẵn sàng đồng hành và cung cấp các hoạt động Marketing cho ngày khai trương đông nghịt khách.

Ori Agency đã thực hiện rất nhiều dự án ngành F&B thành công, vượt xa mong đợi với dịch vụ Marketing tổng thể, hỗ trợ các chủ quán thu hút lượng lớn khách hàng mới đồng thời giữ chân khách hàng cũ hiệu quả cho quán ăn, nhà hàng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Ori Agency về cách khai trương quán ăn chỉn chu và cách thu hút khách hàng đến nhà hàng sau khai trương. Hi vọng qua bài viết, bạn đã có hướng đi đúng đắn để ngày khai trương quán ăn diễn ra thuận lợi và thu hút khách hàng. Nếu bạn còn những thắc mắc hãy liên hệ với Ori Agency để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.