Marketer Lữ Thành Long
Lữ Thành Long

Content Writer @ STEP IT Academy Vietnam

Marketing 0 đồng có tồn tại không? 03 chiến lược Marketing giúp tiết kiệm chi phí

Marketing 0 đồng có nghĩa là gì?

“Zero cost - Marketing”, hay còn được các Marketer Việt Nam gọi là Marketing 0 đồng, là một hình thức tiếp thị thương hiệu mà không tốn một đồng nào cho việc quảng cáo. Hay nói cách khác, Marketing 0 đồng có nghĩa là doanh nghiệp sẽ lựa chọn các hình thức Marketing không tốn chi phí. Thay vì chi tiền cho các việc chạy quảng cáo, các doanh nghiệp thường tập trung vào việc sử dụng nguồn nhân lực nhân sự trong công ty để sản xuất nội dung, đăng tải lên các nền tảng Social Media. Và trước sự bùng nổ của các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, chiến lược này lại càng được nhiều Startup và SMEs lựa chọn.

Ngoài ra, các nhân sự của doanh nghiệp có thể sẽ phải tự mang những nội dung đó lên trên trang cá nhân của mình để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, hoặc đăng tải lên các hội nhóm miễn phí cũng nhằm mục tiêu tương tự. Bên cạnh đó, nếu như doanh nghiệp có những nhân sự “có sức ảnh hưởng” ở trên Social Media, sở hữu những tài khoản Instagram, TikTok với nhiều followers, những nhân sự này cũng có thể sẽ tự quảng bá sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Đây chính là Marketing 0 đồng.

Đối với các doanh nghiệp mới, có quy mô vừa và nhỏ, thì việc chi tiền cho các hình thức quảng cáo là một trong những vấn đề rất lớn vì chi phí quảng cáo thường rất cao. Thậm chí, nếu như các quảng cáo không hiệu quả, ngân sách sẽ bị hao tổn rất nặng nề mà không mang lại giá trị thiết thực nào cho công ty. Vậy nên, không quá khó hiểu rằng hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang theo đuổi chiến lược Marketing 0 đồng.

Những lợi ích và bất cập của hình thức Marketing 0 đồng

Mặc dù cụm “Marketing 0 đồng” rất gây ám ảnh cho các Marketer, nhưng cũng không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà chiến lược này mang lại, nếu như thương hiệu triển khai thành công.

Tiết kiệm rất nhiều chi phí Marketing

Như đã đề cập ở trên, Marketing 0 đồng là hình thức làm Marketing không tốn chi phí cho quảng cáo, vậy nên doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn từ chiến lược này. Doanh nghiệp sẽ không cần phải đầu tư tiền quảng cáo vào những nền tảng như Facebook và Google Advertising - 2 nền tảng được mệnh danh là “máy đốt tiền quảng cáo”, hay phải chi tiền mua những vị trí đặt biển quảng cáo ngoài trời mà lo ngại rằng không rõ liệu thực tế những tấm biển quảng cáo này giúp người tiêu dùng biết đến thương hiệu hay không.

Tuy nhiên, Marketing 0 đồng không có nghĩa là các doanh nghiệp không trả tiền cho nhân sự phòng ban Marketing của mình. Doanh nghiệp cần phải trả lương cho những nhân sự đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, công sức để sản xuất hàng loạt các nội dung cho thương hiệu và còn chấp nhận đăng tải lên trang cá nhân của mình để giới thiệu về thương hiệu.

Xây dựng thiện cảm và tạo sự kết nối với cộng động

Nếu như các hoạt động Marketing 0 đồng thành công, đây sẽ là một trong những lợi ích rất lớn dành cho thương hiệu: Xây dựng sự kết nối đến với cộng đồng. Ở thời điểm hiện tại, đa phần người tiêu dùng đã “phát ngán” với tần suất quảng cáo dày đặc mà họ thấy ở mọi nơi, từ dọc đường, trong siêu thị, trên TV cho đến trên các trang mạng xã hội. Vậy nên, cách để tạo dựng được sự kết nối đến với cộng đồng người tiêu dùng là nắm bắt thói quen tiêu thụ nội dung và tiếp cận tự nhiên đến họ bằng những nội dung chân thật, độc đáo.

thewokesalaryman là một trong nhiều doanh nghiệp thành công trong việc sử dụng Content Organic để tiếp cận đến cộng đồng

Nếu như những nội dung của thương hiệu đủ sức hấp dẫn, chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng, và được phân bổ rộng rãi một cách hoàn toàn tự nhiên, đây sẽ là lúc thương hiệu bắt đầu xây dựng được cho mình cộng đồng khán giả đông đảo, thậm chí họ hoàn toàn có thể trở thành khách hàng mới và ngày càng trở nên trung thành với thương hiệu thông qua chiến lược Marketing 0 đồng.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò sở hữu một cộng đồng khán giả đông đảo nhờ vào sự sáng tạo của đội ngũ Marketing

Thương hiệu của bạn không xuất hiện trên quảng cáo, nhưng vẫn được mọi người biết tới? Vậy là các hoạt động Marketing 0 đồng của thương hiệu đã phát huy tác dụng của mình!

Mang về nhiều khách hàng trung thành

Khi mà những nội dung Organic của Marketer đã tạo được sự kết nối giữa thương hiệu với cộng đồng, đây sẽ vừa là lúc thương hiệu có khả năng vừa tạo ra chuyển đổi thành khách hàng mới, vừa xây dựng thành khách hàng trung thành. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi thương hiệu đã chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng, và người tiêu dùng thì lại có xu hướng trung thành với những thương hiệu thân quen.

Tuy nhiên, đừng vì quá tập trung vào việc sản xuất nội dung mà doanh nghiệp quên đi việc mang đến những ưu đãi, chương trình riêng dành cho khách hàng cũ để khiến họ tiếp tục trung thành với thương hiệu.

Nếu như các hoạt động Marketing 0 đồng của thương hiệu hoạt động hiệu quả, thì lợi ích mang lại là rất lớn. Nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng, kiên nhẫn để triển khai thành công chiến lược Marketing 0 đồng. Nếu như các hoạt động Marketing 0 đồng mà thất bại, chiến lược này hoàn toàn có thể mang đến những hệ quả tiêu cực cho các Marketer cũng như doanh nghiệp.

Bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian

Chắc chắn, Marketing 0 đồng cần quá nhiều thời gian để triển khai và tối ưu.

Marketing 0 đồng không phải là một chiến lược mang lại kết quả nhanh chóng và tốn rất nhiều thời gian ở giai đoạn đầu. Để triển khai chiến lược Marketing 0 đồng, các Marketer cần phải thử nghiệm những yếu tố như Content Angle nào thì phù hợp với thương hiệu, cộng đồng đang quan tâm tới chủ đề nào, cách tiếp cận ra sao thì người xem mới quan tâm tới nội dung hay đâu mới là hướng triển khai mà sẽ phân bổ được nội dung rộng rãi.

Đã là thử nghiệm, chắc chắn các Marketer sẽ phải gặp những thất bại đau đớn ở khoảng thời gian đầu, gạch gạch xóa xóa những bài Idea mà mình tưởng như sẽ làm “viral” cả mạng xã hội này, chấp nhận những bài Content, Video flop thê thảm,... Thương hiệu, Marketer không tốn chi phí cho quảng cáo, nhưng vẫn phải đánh đổi lấy thời gian, công sức, chi phí cơ hội để theo đuổi chiến lược Marketing 0 đồng này.

Không chỉ thời gian thử nghiệm Content, cách tiếp cận,... mà Marketer còn tốn công sức cho việc Seeding. Chắc chắn không thể Content nào mà Marketer làm cũng đón nhận sự chú ý từ mọi người cả, vậy nên công đoạn Seeding cần được triển khai. Seeding cũng cần bạn tạo lập nhiều tài khoản clone, nhờ bạn bè, người thân bình luận theo “văn mẫu” với mong muốn rằng tạo ra những ý kiến trông như tự nhiên ở dưới mỗi bài Content của mình. Không chỉ seeding trong bình luận, Marketer cần seeding vào các group liên quan, nhưng không phải group nào cũng đồng ý cho đăng bài miễn phí, đăng bài có liên quan tới thương hiệu.

Ví dụ về Seeding “giả trân”, gây phản cảm và mang lại hình ảnh xấu cho thương hiệu

Nghiêm trọng hơn cả, nếu như thời gian thử nghiệm quá lâu, không mang lại kết quả đáng kể không chỉ khiến nhân sự Marketing cảm thấy thất vọng và có thể bỏ cuộc, mà còn làm cho doanh nghiệp không có doanh số trong khoảng thời gian dài.

Tỷ lệ thành công thấp

Đây là một sự thật phổ biến đối với chiến lược Marketing 0 đồng: Tỷ lệ thành công của chiến lược này là rất thấp. Đa phần những doanh nghiệp gặt hái được thành công với chiến lược Marketing 0 đồng, có thể là dựa trên danh tiếng của Founder, CEO (chẳng hạn như Tesla), hoặc đội ngũ Marketer thực sự xuất sắc trong việc tạo ra những Content độc đáo, ghi dấu ấn mạnh mẽ với cộng đồng (Đội ngũ Marketing của Nhà tù Hỏa lò là một ví dụ điển hình, nhưng hiếm).

Chiến lược Marketing 0 đồng của Tesla thành công đa phần dựa vào tiếng tăm của Elon Musk

Đội ngũ Marketing của Di tích Nhà tù Hỏa lò thật sự xuất sắc trong các hoạt động Marketing 0 đồng của mình

Liệu Marketing 0 đồng có còn là chiến lược phù hợp ở thời điểm hiện tại?

Có một thực tế rằng, đối với các nền tảng Social Media, đơn cử là Facebook, thì doanh thu của nền tảng này đa phần đến từ tiền quảng cáo của các doanh nghiệp, vậy nên nếu như doanh nghiệp của bạn không chi tiền cho quảng cáo, liệu rằng Facebook có đề xuất những bài Content trên Fanpage của thương hiệu hay không? Đây là một trong những điều đầu tiên mà các Marketer cần cân nhắc trước khi triển khai Marketing 0 đồng.

Tỉ lệ cạnh tranh giữa các thương hiệu hiện nay đang là quá cao, việc không chi tiền cho quảng cáo sẽ rất dễ khiến thương hiệu bị tụt lùi so với các đối thủ

Hay ở trên nền tảng Google, nếu như Marketer chỉ dựa hoàn toàn vào những bài viết Organic, Website của thương hiệu cũng khó mà có thể gia tăng được lưu lượt truy cập so với những bên đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ SEO hay Google Advertising.

Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của những Content dạng ngắn trên các nền tảng TikTok, Instagram Reels, hay Youtube Shorts, chiến lược Marketing 0 đồng vẫn hoàn toàn có thể phù hợp ở thời điểm hiện tại. Nếu như dạo vòng quanh một lượt các nội dung trên TikTok, đa phần những video lên xu hướng một cách rất tự nhiên, tiếp cận đến đông đảo cộng đồng người dùng và thu hút sự chú ý của họ. Quan trọng hơn cả, hầu như mọi lĩnh vực, ngành hàng đều có thể được phổ biến rộng rãi trên TikTok nếu như các Marketer có cách triển khai nội dung hợp lý.

Bên cạnh đó, với việc người tiêu dùng đã phát ngán với tần suất quảng cáo dày đặc, họ sẽ có xu hướng ưa chuộng những Content Organic, những nội dung mang lại giá trị cho họ và họ cũng sẽ chủ động tiếp cận đến những thương hiệu thực sự ấn tượng.

Nếu như ngân sách dành cho quảng cáo hạn hẹp, Marketer cần xây dựng thương hiệu thế nào?

Tận dụng sự bùng nổ của Content dạng Short videos.

Có thể nói rằng, sự bùng nổ của Short videos đã góp phần đẩy mạnh xu hướng sử dụng chiến lược Marketing 0 đồng. Như bài viết có đề cập ở trên, khi dạo vòng quanh một lượt các nội dung trên TikTok, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ Kinh doanh, Marketing, Ẩm thực và cho tới cả Sản xuất, có rất nhiều video đã sở hữu hàng trăm nghìn lượt xem và hàng loạt các bình luận tương tác tự nhiên. Điều quan trọng nhất, các thương hiệu hoàn toàn có thể đạt được những chỉ số này một cách tự nhiên, không dựa vào quảng cáo, mà thay vào đó là tập trung sản xuất những nội dung chất lượng, mang lại giá trị cho người xem và thậm chí là chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Để tối ưu được sự bùng nổ của các Content dạng Short Videos, các Marketer cần bám theo những tiêu chí sau

- Đảm bảo nội dung độc nhất, khác biệt: Yếu tố tiên quyết giúp nội dung của doanh nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường và thu hút cộng đồng khán giả mục tiêu

- Hiểu cơ chế hoạt động của mọi nền tảng: Các Marketer cần dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu thuật toán của mỗi nền tảng khác nhau, vì có những video lên xu hướng trên TikTok, không có nghĩa điều tương tự sẽ xảy đến ở trên Instagram Reels. Không chỉ khác nhau về quy định, chính sách, mà mỗi nền tảng sẽ có cách tiếp cận riêng mà Marketer cần nắm vững.

- Tạo ra giá trị cho người xem: Nội dung khác biệt sẽ mang về người xem, còn nội dung có giá trị sẽ tạo ra cộng đồng, thậm chí còn chuyển đổi được thành người tiêu dùng. Hãy tránh những Content vô nghĩa, không liên quan đến sản phẩm, thương hiệu, bởi cho dù những Content này có lên xu hướng thì cũng không mang lại giá trị thiết thực nào cho thương hiệu của bạn cả.

Xây dựng Social Fanpage và gia tăng sự tương tác

Làm Marketing 0 đồng, chắc chắn không thể nào bỏ qua công đoạn xây dựng Social Fanpage. Mặc dù việc xây Fanpage là công việc khá truyền thống, nhưng sự hiện diện trên các nền tảng Social là cách để thương hiệu có thể tương tác với cộng đồng và khách hàng của mình.

Các Marketer có thể sản xuất những Content mang tính chia sẻ kiến thức, kể những câu chuyện của thương hiệu,... để gia tăng độ nhận biết và mang về những lượt followers mới cho Fanpage. Tất nhiên, công việc này sẽ mang lại kết quả không đáng kể ở thời gian đầu, thậm chí kết quả dường như bằng 0 bởi những vấn đề như: Bài Flop, Page bị bóp,..

Xây dựng cộng đồng với Group Facebook

Song song với việc xây dựng Social Fanpage, tham gia vào các Group liên quan tới ngành hàng của thương hiệu để kết nối và tạo dựng cộng đồng là một phương án mà Marketer nên nhắm tới. Tham gia vào những Group Facebook, bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp cận tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, gia tăng tương tác với họ và khiến họ phải nhớ tới thương hiệu của mình.

Khi đã tham gia thành công các Group Facebook chất lượng, chẳng hạn như đối với dân ngành Marketing thì có Group “Tâm sự con sen”, cộng đồng yêu thích thể thao thì có các hội nhóm như “Trên đường Pitch”, các Marketer hãy chăm chỉ đăng tải nhiều loại Content như giải trí, giáo dục,... nhằm “nuôi dưỡng” cộng đồng trong nhóm để dần dần họ sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn.


Tuy nhiên, hãy đăng bài, tương tác một cách thật khéo léo, tự nhiên, đúng nghĩa là mang lại giá trị cho cộng đồng. Bạn không nên spam bình luận, tương tác vô nghĩa, và seeding, chèo kéo mọi người một cách “công nghiệp” nếu như không muốn mình bị xóa ra khỏi các hội nhóm.

Khóa học Digital Marketing toàn diện tại STEP IT Academy Vietnam

Nếu như bạn có định hướng phát triển lâu dài với ngành Digital Marketing, thăng tiến lên các vị trí cấp cao như Senior, Leader tại các team Marketing in-house hoặc Marketing Agency nhưng lại chưa biết nên bắt đầu học từ đâu khi có quá nhiều kiến thức bạn cần phải học, và nhiều quy trình làm việc bạn còn bỡ ngỡ.

Vậy thì, khóa học dài hạn Digital Marketing tại STEP IT Academy sẽ là nơi giúp bạn tiếp cận đến hệ thống kiến thức bài bản về ngành, đi từ những kiến thức nền tảng cho đến kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực như Social Media Marketing, SEO cho đến Google Advertising. Đồng thời, xuyên suốt khóa học, bạn sẽ luôn được tham gia các dự án thực hành nhằm mục tiêu áp dụng lý thuyết vào trong thực tiễn và trải nghiệm quy trình triển khai 1 chiến dịch Marketing hoàn chỉnh.

Phương pháp đào tạo và giảng dạy tại STEP IT Academy sẽ tập trung vào tính thực tiễn, cập nhật giáo trình hàng năm nhằm đảm bảo kiến thức truyền tải luôn sát với xu hướng phát triển của thị trường và đẩy mạnh các hoạt động thực hành nhằm tạo điều kiện cho học viên được trải nghiệm các dự án thực tế.

Và nếu bạn đã sẵn sàng, lớp học dài hạn Digital Marketing chính xác là dành cho bạn!