CSR Marketing giúp các Doanh Nghiệp Lớn tăng trưởng bền vững!

Nếu bản chất của Marketing là để phát triển doanh số thì CSR Marketing có phải là đạo đức giả không? Nếu CSR Marketing chỉ tập trung và phát triển giá trị cộng đồng, không màng đến doanh số thì chiến lược này đóng góp được gì cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết nhé!

(*) Lưu ý, bài viết có nhiều ý kiến cá nhân của tác giả Nguyễn Thanh Phương Anh và rất mong nhận được phản hồi của quý độc giả để nâng cao chất lượng bài viết

Bản chất Marketing và khái niệm CSR Marketing

Trước hết, mình muốn share quan điểm của mình về marketing. Bản chất của Marketing là để phát triển kinh doanh, tuy nhiên, sau nhiều năm biến đổi, khái niệm Marketing đã mở rộng ra, gánh nhiều trách nhiệm hơn cho doanh nghiệp. Giờ đây, Marketing không còn để hùng hục kiếm tiền nữa, mà phải vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa khẳng định vị thế của doanh nghiệp nếu muốn đi lâu dài trên thị trường. Nếu coi mỗi doanh nghiệp là một con người, thì Marketing chính là cách để người đó định vị giá trị của bản thân, thể hiện giá trị ấy với cộng đồng và biến giá trị ấy thành nguồn tài sản của mình.

Khái niệm CSR Marketing, viết tắt của Corporate Social Responsibility Marketing, là việc sử dụng các hoạt động xã hội và môi trường của doanh nghiệp để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng. Nói đến đây, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ CSR marketing là “đạo đức giả” vì làm bao điều tốt đẹp cũng phải quay về bản chất của Marketing là bán hàng mà thôi.

Nhưng hãy nghĩ một cách bao quát và thực dụng hơn: “Doanh nghiệp không giàu, không phát triển kinh doanh, thì làm sao có nguồn lực tài chính để hỗ trợ cộng đồng được?”. 

Thế nên, công bằng mà nói, CSR Marketing là phương pháp marketing bền vững nếu được áp dụng đúng cách, bởi nó được xây dựng trên một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh và cuộc sống: “CHO ĐI - NHẬN LẠI”. 

CSR Marketing xây dựng giá trị doanh nghiệp như thế nào?

Doanh nghiệp nhờ sự yêu quý của cộng đồng mà phát triển, thì cần đem lại các giá trị thiết thực để cộng đồng phát triển và đem lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Chuỗi giá trị cứ thế xoay vòng, nghe có vẻ ngây thơ, nhưng thực tế đã có rất nhiều campaign CSR marketing “sống mãi”, và vẫn tiếp tục củng cố giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp cực kỳ bền vững với ngân sách duy trì rất nhỏ.

Nuôi Con Không Kháng Sinh - Sohaco

Sohaco vào năm 2017 là một trong những công ty nhập khẩu dược phẩm lớn nhất Việt Nam với chủ yếu các sản phẩm OTC (Dược phẩm không cần kê đơn) (Nguồn Sohaco). Cùng lúc đó, vấn đề “Kháng kháng sinh” do sử dụng kháng sinh thiếu hiểu biết đang được thảo luận rộn rã trên mạng xã hội và cũng là vấn đề nhức nhối của y tế Việt Nam thời bấy giờ. Nắm lấy cơ hội ấy, Sohaco kết hợp với Ban Dự Án Cộng Đồng Adcrew và Hội Liên Hiệp Phụ nữ đưa ra chiến dịch NUÔI CON KHÔNG KHÁNG SINH dựa trên 02 đề án lớn:

  •  Đề án 504: ĐỀ ÁN GIÁO DỤC 5 TRIỆU BÀ MẸ NUÔI, DẠY CON TỐT của chính phú

  • Quyết định số 1121/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Từi 2 đề án từ chính phủ, SOHACO đã “TỔNG TẤN CÔNG” với một chiến lược IMC bài bản cùng sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, để thay đổi nhận thức của 5 triệu phụ nữ Việt Nam về vấn đề này, đồng thời đẩy mạnh sản phẩm thuốc ho thảo dược Prospan và các sản phẩm không kháng sinh khác. Tới nay, NUÔI CON KHÔNG KHÁNG SINH vẫn là platform mạnh mẽ để SOHACO tiếp tục phát triển nhiều campaign cho nhiều sản phẩm OTC khác. Bằng chiến lược CSR Marketing, nhiều người vẫn hay nói vui rằng “SOHACO làm một lần ăn cả đời”.

Chăm sóc sức khỏe Việt - Davipharm

Vào năm 2017, tập đoàn dược phẩm Adamed đã thực hiện thương vụ đầu tư trực tiếp có giá trị lớn nhất của Ba Lan vào Việt Nam với 70% cổ phần tại Davipharm (nguồn: Davipharm). Adamed khi bước chân vào thị trường Việt Nam cũng xác định ngay mục tiêu 5 năm của mình là chiếm trọn cảm tình của cộng đồng để khẳng định vị thế của mình. Không quảng cáo màu mè, không có những chiến dịch fancy đạt giải thưởng của ngành Marketing, nhưng Davipharm, Adamed đã tạo một cuộc nhảy vọt lớn từ năm 2021 tới nay bằng cách chung tay Ban Dự Án Cộng Đồng Adcrew, ký kết với Bộ Y Tế giải quyết vấn đề “BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM”, vốn là tác nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam, đồng thời tạo cảm tình cho các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.

Davipharm - Adamed ký kết hợp tác với Bộ Y Tế với dự án CHĂM SÓC SỨC KHỎE VIỆT

Chỉ bằng những hoạt động thiết thực: tầm soát các bệnh không lây nhiễm cho người dân tại các nhà thuốc trong hệ thống công ty, dự án Chăm Sóc Sức Khỏe Việt đã trở thành mũi tên chủ lực bắn trúng 3 đích: Tình yêu của cộng đồng, sự tín nhiệm của chính phủ và tăng trưởng doanh số bền vững. Chỉ sau 3 năm thực hiện, chiến dịch đã thành công tiếp cận 6,9 triệu người và nâng cao nhận thức về 5 bệnh lý NCD nguy hiểm nhất: tiểu đường, mỡ máu, gút loãng xương, cao huyết áp; số lượng người tham gia tầm soát và cải thiện lối sống vẫn tăng trưởng đều đặn 30% / năm. Giá trị trả về cho Davipharm chính là tệp khách hàng trung thành, gắn bó với thương hiệu và vị trí top 10 công ty Dược tại Việt Nam.

“Để mình giúp bạn một tay” - Thiên Long và 21 năm đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi

Một minh chứng khác cho sức sống bền bỉ của CSR Marketing là mối quan hệ khăng khít của Thiên Long và cộng đồng, cụ thể là các sỹ tử bước vào kỳ thi Đại học. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập của các em và Thiên Long chọn dấu mốc này để đồng hành cùng các cơ quan chức năng phát triển chương trình “Tiếp Sức Mùa Thi”, liên tục thay đổi để đáp ứng với hoàn cảnh thực tế, nhưng nó đem lại những hỗ trợ thiết thực cho các sỹ tử trong giai đoạn quan trọng của cuộc đời. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chẳng có số liệu nào cụ thể về hiệu quả của chiến lược CSR marketing này, nhưng vị trí TOP 1 thị trường VPP của Thiên Long tại Việt Nam là không thể bàn cãi và khó có doanh nghiệp nào soán ngôi được Thiên Long bởi họ đã là thương hiệu quốc dân, chiến trọn cảm tình của mọi thế hệ sỹ tử trong suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Lời kết

Tóm lại, CSR Marketing về bản chất vẫn là phục vụ mục đích phát triển doanh nghiệp, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những tác động tích cực của các chiến dịch này tới cộng đồng và sức mạnh của cộng đồng trao lại cho doanh nghiệp.

Từ bao đời nay, thế hệ cha ông ta đã xây dựng đất nước trên đạo “lấy dân làm gốc”, tính cộng đồng của dân Việt vẫn là sức mạnh lớn nhất và nó đã ăn sâu vào văn hoá của mọi người dân Việt. Vì vậy, để chiếm cảm tình sâu sắc của tệp khách hàng lớn, dù cần rất nhiều kiên nhẫn, CSR Marketing vẫn là phương án hiệu quả và bền vững trên nhiều mặt, đem lại giá trị cho tất cả các bên tham gia. 

Nguồn: Nguyễn Thành Phương Anh