Giám đốc sáng tạo Trần Mạnh Tùng: Ranh giới mong manh giữa phá cách và phá hoại

Là chuyên gia thiết kế, giám đốc sáng tạo và CEO tại Brandall Agency - Trần Mạnh Tùng có 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế cho 5.000 khách hàng và 8.000 dự án thiết kế đa dạng khác nhau. Tại Brands Vietnam, các bài viết chia sẻ của Tùng đồng thời nhận được nhiều ghi nhận của độc giả.

Có một thực trạng mà nhiều thương hiệu đối mặt: Làm sao để sáng tạo, nhưng vẫn phù hợp? Làm sao để sáng tạo, nhưng không rủi ro? Hay nói cách khác - đâu là khoảng cách từ phá cách - tới phá hoại? Và với quan điểm của một người thực hiện hoạt động thiết kế nhiều năm như Tùng, ranh giới của phá cách và... phá hoại có mong manh? Cùng Tùng tìm hiểu ranh giới này qua phân tích dưới đây.

Thiết kế logo - thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì… nói riêng, Thiết kế đồ họa nói chung đến thời điểm hiện tại đã có những bước tiến của riêng mình, không còn nằm dưới cái bóng của hội họa trong Mỹ thuật. Mà có thể nói sự nở rộ của trào lưu hậu hiện đại (Postmodernism) đã đưa những tác phẩm thiết kế đồ họa không những có giá trị nghệ thuật cao, mà hơn nữa còn mở ra một hướng đi mới trong Mỹ thuật, mà chỉ tác phẩm đồ họa mới có thể thể hiện được rõ nét nhất, chứ không phải một loại hình nghệ thuật nào khác.

Từ đó sự hồi sinh của các trường phái thiết kế đồ họa cũ được khoác một lớp áo mới của thời đại và công nghệ được nâng cấp như Pop-art, Chủ nghĩa kiến tạo (Constructivism)... Đồng thời cũng sản sinh ra những phong cách thiết kế đương đại như Bauhaus, Trường phái thiết kế nghệ thuật (Art Deco)... Chủ nghĩa tối giản (Minimalism)

Frank Philip Stella - Nhà thiết kế - họa sỹ - nhà điêu khắc - thợ in tiêu biểu thế giới theo chủ nghĩa tối giản

Tri ân ông vì những điều tuyệt vời ông đã cống hiến cho Mỹ thuật và đồ họa 4/5/2024

Nhưng xét cho cùng thì cho dù thiết kế đồ họa hay nghệ thuật có muôn vàn bước tiến sáng tạo, thì chúng vẫn vận hành trong một vòng tròn thăng trầm của thị hiếu đại chúng, không nằm ngoài quy luật của nguyên lý thị giác, và Mỹ thuật nói chung không nằm ngoài nguyên tắc Mỹ học truyền thống - cận đại - hiện đại.

Và để sự sáng tạo của chúng ta là sáng tạo thực sự, không bị trùng lặp lại ở đâu đó giữa hàng nghìn, hàng triệu, hàng tỷtỉ ý tưởng được thực hiện mỗi ngày trên thế giới. Điều đó không phải không thể, nhưng là quá khó. Thực tế hơn một chút như ví dụ để chúng ta lách luật được, thì chúng ta cần phải hiểu thật rõ luật.

Logo guidelines - Luật cấu tạo, sử dụng Logo

Trong mỗi một thiết kế chúng ta có vô vàn luật cho nó, luật về bố cục, luật về màu sắc, tỉ lệ, viễn cận cảm nhận, viễn cận tuyến tính… Rồi để làm cho thiết kế đẹp,truyền tải được thông điệp của thiết kế chúng ta cũng có vô vàn cách nhưng cách nào cũng có quy luật để thực hiện và tạo ra như Tương phản, Đối xứng, Bất đối xứng… Sự sáng tạo đến thời điểm này chúng ta chỉ có thể nói là sự kế thừa và học hỏi, cải tiến từ những nhà sáng tạo đi trước. Sự kế thừa này ở mức tinh tế, phát huy được tối đa giá trị, thậm chí chúng ta khắc phục được điểm yếu khi kết hợp các phong cách thiết kế mà ít người làm được chúng ta có thể gọi nó là sự Phá cách. Nhưng nó chỉ đúng khi sự phá cách ấy của chúng ta là duy nhất và có quy luật cho sự phá cách ấy một cách đồng nhất, đem lại hiệu quả cho thiết kế.

Bằng không, theo chiều hướng ngược lại, sự phách cách của chúng ta là do chúng ta chưa nắm rõ quy luật, hoặc kết hợp sai, hoặc như sự phá cách ấy không đem lại kết quả tốt cho thiết kế. Phá cách đấy trở thành phá hoại.

Sáng tạo là 1 điều ai cũng nói tưởng chừng rất đơn giản, nhưng để thực hiện một thứ có giá trị cho cộng đồng và xã hội mà chưa ai từng làm ở thời điểm hiện nay nhất là trong ngành Đồ họa là một điều gì đó quá xa vời. Chúng ta tạm chấp nhận nhìn nhận thực tế ở mức độ Phá Cách và Cải tiến, để làm được điều đó, để cải tiến, sửa đổi một cỗ máy nhằm giúp nó hoạt động hiệu quả hơn. Bước đầu tiên là chúng ta phải thực sự cực hiểu về cỗ máy đó.

Trần Mạnh Tùng - CEO kiêm Giám đốc Sáng tạo Brandall Agency

Và cho dù nói gì thì nói, đối với lĩnh vực thiết kế logo - thiết kế thương hiệu nói riêng và Dịch vụ thiết kế nói chung. Chúng ta là những người dùng kỹ năng và sự hiểu biết của mình về thiết kế đem đến cho khách hàng giải pháp giúp doanh nghiệp, thương hiệu của khách hàng. Góp phần vào thành công của một thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Sự phá cách, sự sáng tạo ở đây đôi khi chỉ đơn giản là đưa ra một thiết kế hoàn toàn mới, giúp khách hàng có nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Sự sáng tạo ở đây đôi khi chỉ là thay đổi một loại vật liệu bao bì khác, quy cách đóng gói khác để giúp khách hàng tăng giá trị của sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa lợi nhuận. Đấy đã là sự sáng tạo tuyệt vời mà khách hàng mong muốn ở chúng ta.

Brandall tự hào là branding agency với 10 năm kinh nghiệm và 8.000 dự án hoàn thiện. Cùng đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành trong quá trình nâng tầm thương hiệu của bạn với các tư vấn chuyên sâu và dịch vụ toàn diện của chúng tôi.

---------------------------------------------

Để tìm hiểu về Brandall, vui lòng liên hệ:

BRANDALL AGENCY

Hotline: 0334 991 899

Email: [email protected]

Website: http://brandall.vn