Grab tích hợp công nghệ của OpenAI vào nền tảng 

Bên cạnh việc tạo ra tác động đến khả năng tiếp cận, hỗ trợ khách hàng và lập bản đồ, công nghệ AI tạo sinh (generative AI) của OpenAI còn có tiềm năng ảnh hưởng đến các công cụ quảng cáo của Grab như truyền thông bán lẻ.

Ứng dụng công nghệ AI tạo sinh để hỗ trợ người dùng và đối tác

Grab – nền tảng công nghệ có trụ sở tại Singapore đã công bố một hợp tác mới với OpenAI, nhà phát triển của ChatGPT. Sự hợp tác này đã chính thức đánh dấu cho việc OpenAI phát triển các công cụ AI cho người dùng và đối tác của Grab trong tương lai, với hoạt động triển khai ban đầu là ChatGPT Enterprise dành riêng cho nhân viên của Grab nhằm nâng cao năng suất.

Grab có thể sử dụng các công cụ AI tạo sinh của OpenAI để cải thiện khả năng tiếp cận bằng cách tích hợp các tính năng văn bản và giọng nói tiên tiến nhằm hỗ trợ người dùng, đặc biệt là với những người khiếm thị hoặc người cao tuổi, những người có thể gặp khó khăn với giao diện ứng dụng truyền thống. Ngoài ra, Grab cũng dựa trên AI để phát triển các chatbot hỗ trợ khách hàng với mục tiêu nâng cao hiệu quả giải quyết vấn đề.

Đối với việc lập bản đồ, Grab có kế hoạch sử dụng công nghệ thị giác của OpenAI để tự động hóa và cải thiện quy trình trích xuất dữ liệu từ hình ảnh, đẩy nhanh việc cập nhật cho GrabMaps.

Grab có kế hoạch sử dụng công nghệ thị giác của OpenAI để tự động hóa và đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu cho GrabMaps.
Nguồn: VnEconomy

“Chúng tôi đã tiên phong trong việc ứng dụng AI trong khu vực và tin rằng AI tạo sinh có nhiều tiềm năng để tiếp tục chuyển đổi cách chúng tôi giải quyết vấn đề cho các đối tác và người dùng”, ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản xuất tại Grab cho biết.

Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với OpenAI để giúp đẩy nhanh việc khám phá và sử dụng công nghệ này trong Grab. Mục tiêu của chúng tôi với bất kỳ công nghệ mới nào luôn là sử dụng nó để giải quyết các vấn đề thực tế ở quy mô lớn. Với các công cụ mới nhất, chúng tôi mong muốn xây dựng những trải nghiệm mới lạ và thú vị cho khách hàng của mình, đồng thời cải thiện cách làm việc của mỗi nhân viên Grab”.

Cải tiến thuật toán quảng cáo và nâng cao khả năng tiếp cận

Grab coi việc hợp tác với OpenAI là cơ hội để tinh chỉnh các thuật toán cũng như công cụ xếp hạng.
Nguồn: Grab

Có thể thấy, ngành công nghiệp quảng cáo đã ngày càng chấp nhận khả năng phát triển của AI tạo sinh, Grab coi việc hợp tác với OpenAI là cơ hội để tinh chỉnh các thuật toán cũng như công cụ xếp hạng. Grab hy vọng rằng sự hợp tác này có thể thay đổi cách sắp đặt quảng cáo, đặc biệt là trong việc nâng cao khả năng tiếp cận.

Các phương pháp quảng cáo sáng tạo khác cũng có thể được áp dụng vào các dịch vụ truyền thông bán lẻ của Grab, chẳng hạn như nhắc nhở kích hoạt bằng giọng nói để cung cấp các khuyến mãi phù hợp với từng ngữ cảnh. Ví dụ, khi người dùng đặt một đơn bánh burger, trong tương lai, có thể sẽ có một lời nhắc bằng giọng nói nhắn hãy cân nhắc bỏ thêm vào giỏ hành tây chiên với mức giá đang được giảm.

Gần đây, OpenAI đã mở rộng sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bằng cách thành lập văn phòng khu vực đầu tiên tại Tokyo, Nhật Bản. Động thái chiến lược này là nhằm tăng cường quan hệ đối tác với các đơn vị địa phương và tận dụng các cơ hội kinh doanh mới. Văn phòng tại Tokyo, do Tadao Nagasaki, một cựu Giám đốc Điều hành tại Amazon Web Services Japan dẫn dắt sẽ tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ với các khách hàng quan trọng như Toyota Motor và Daikin Industries.

Ngoài ra, OpenAI cũng đã thuê Jake Wilczynski từ Airbnb để dẫn dắt mảng truyền thông cho khu vực với trụ sở tại Singapore. Wilczynski đã làm việc bảy năm tại Airbnb và gần đây nhất là dẫn đầu truyền thông chính sách cho nền tảng này.

Ngoài Grab, một đối tác quan trọng khác mà OpenAI gần đây đã hợp tác là News Corp, sự hợp tác này đã cho phép các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT truy cập và học hỏi thông tin từ các ấn phẩm như Wall Street Journal, New York Post, Times, Sunday Times, Barron's, MarketWatch và nhiều nguồn khác.

OpenAI đã mở rộng sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bằng cách thành lập văn phòng khu vực đầu tiên tại Tokyo, Nhật Bản.
Nguồn: Business Insider Japan

Ý nghĩa của công nghệ LLM đối với các thương hiệu trong tương lai

Công nghệ LLM (Large language models) sẽ có vai trò quan trọng đối với truyền thông bán lẻ - một phần lớn trong hoạt động kinh doanh của các nền tảng thương mại điện tử như Grab và Foodpanda và được dự đoán sẽ đạt giá trị 4,7 tỷ USD tại Đông Nam Á vào năm 2030.

AI tạo sinh có thể cho phép các nhà bán lẻ và nhà quảng cáo thúc đẩy những chiến dịch quảng cáo trên các tảng thương mại điện tử với sự sáng tạo và hiệu quả cao hơn. Công nghệ này sẽ tự động hóa việc tạo ra các quảng cáo banner hấp dẫn về mặt thị giác cũng như phù hợp với “phong cách” của từng nhà bán lẻ, từ đó giảm thời gian và công sức cho việc điều chỉnh thủ công.

Ngoài ra, AI tạo sinh cũng có thể hỗ trợ các nhà quảng cáo nhỏ hơn bằng cách đơn giản hóa việc thực hiện chiến dịch và nâng cao doanh thu. Các công cụ dựa trên AI sẽ giúp quy trình sáng tạo trở nên gọn gàng hơn, từ thiết kế ban đầu đến phê duyệt cuối cùng, thậm chí cũng có thể tối ưu hóa các chiến dịch trực tiếp dựa trên các chỉ số hiệu suất như tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi, loại bỏ nhu cầu thử nghiệm A/B thủ công.

“Tôi có thể hình dung về con đường mà LLM sẽ mở rộng trong các giai đoạn sau đối với mảng truyền thông bán lẻ cho các nền tảng như Grab nhằm tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, tạo ra tài sản sáng tạo, dự báo và cung cấp thông tin chi tiết cho các thương hiệu và thương nhân một cách trực quan hơn”, Niraj Nagpal, một nhà cố vấn về công nghệ quảng cáo nêu quan điểm.


* Nguồn: Campaign Asia