Truecoop cung cấp Hoa bụp giấm và Dứa mật hữu cơ cho khách hàng tại Đức

Ngày 29 tháng 05 năm 2024, tại văn phòng Truecoop, TP. Phan Rang Tháp Chàm – tỉnh Ninh Thuận, lễ kí kết phát triển vùng nguyên liệu, liên kết trồng, sản xuất với bà con nông dân tỉnh Ninh Thuận thu mua, chế biến và cung cấp lâu dài hoa Bụp giấm hữu cơ và Dứa mật hữu cơ giữa Hợp tác xã điều hữu cơ Truecoop, Công Ty TNHH Viet Haus và Công Ty Cha Dô Teehandels Gmbh – CHLB Đức đã diễn ra tốt đẹp dưới sự chứng kiến của các thành viên quản lý vùng Asian thuộc tổ chức Helvetas có trụ sở tại Thụy Sĩ, chuyên hỗ trợ các dự án Nông nghiệp bền vững giúp cải thiện đời sống của những thành phần yếu thế trong xã hội.


Với lễ kí kết Thoả Thuận Hợp Tác giữa ba nhà: Hợp tác xã (đại diện cho Nông dân), nhà Thương mại trong nước và quốc tế, hành trình “Kiến tạo thế giới xanh bằng nông nghiệp tuần hoàn hữu cơ” của HTX điều hữu cơ Truecoop và các doanh nghiệp, tổ chức trong hệ Sinh thái Truecoop bắt đầu bước sang một chương mới sau hơn 6 năm nỗ lực xây dựng và phát triển những vườn điều hữu cơ và đạt 4.000 hecta tại tỉnh Ninh Thuận kể từ năm 2017.

Dưới tán điều hữu cơ trên những triền đồi, thung lũng mà HTX Truecoop cùng bà con nông dân địa phương canh tác, những cây Bụp giấm và cây Dứa mật sẽ được ưu tiên trồng xen canh nhằm mục đích tận dụng tốt nhất diện tích đất canh tác, tăng dinh dưỡng và đa dạng sinh học. Xen canh cây trồng cung cấp môi trường sống cho nhiều loại côn trùng và sinh vật đất giúp cải thiện quá trình quản lý dịch hại, phân giải các chất trong đất, cải tạo đất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mang lại hiệu quả kinh tế.

Lý do cốt lõi cho sự quyết định hợp tác chiến lược của hai đơn vị Viet Haus và Công ty Cha Dô – Cộng Hoà Liên Bang Đức trong việc kí kết sản xuất tiêu thụ với hệ sinh thái Truecoop là triết lý “Người thật, Việc thật” và cách thức làm kinh tế nông nghiệp dựa trên nền tảng nông dân, vì mục tiêu chung là cải thiện đời sống của những nông hộ nghèo mà

Truecoop đã triển khai trong những năm qua một cách chuyên nghiệp, có tổ chức và có tính chiến lược lâu dài.
Từ việc nguồn thu nhập của nông dân chỉ trông chờ vào hạt điều, nay với dự án liên kết này, nông dân địa phương sẽ có thêm nguồn thu nhập cải thiện sinh kế hàng ngày và thoát nghèo bền vững.


Thành công khởi đầu của Truecoop có thể nói hoàn toàn nhờ vào việc dựa trên những giải pháp toàn diện và bền vững. Truecoop đã tiến hành quy hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ tập trung tại toàn tỉnh Ninh Thuận với quy mô đủ lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của thị trường trong nước và xuất khẩu.


Thay vì có sản phẩm rồi tìm cách bán cho người tiêu dùng như lối cũ, Truecoop đã xác định rõ nhu cầu của thị trường tiêu thụ sản phẩm cụ thể thông qua mô hình liên kết chuỗi giá trị nhằm phát triển bền vững, hiệu quả.

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng cụ thể về sản phẩm, chất lượng, khối lượng, mẫu mã, giá cả,…Truecoop đã tổ chức lại sản xuất canh tác để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Đây có thể xem là cách thức cốt lõi quyết định thành bại của sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thị trường, phân tích các lợi thế về sinh thái, thổ nhưỡng tại Ninh Thuận, Truecoop đã xác định các sản phẩm hữu cơ chủ lực, trên cơ sở đó Truecoop sẽ tiếp tục xây dựng dự án phát triển Nông nghiệp hữu cơ mở rộng toàn tỉnh; đồng thời sẽ kêu gọi các nhà đầu tư, các tổ chức, các hộ dân tham gia vào chuỗi sản xuất phục vụ cung cấp các sản phẩm Điều, Dứa mật và Bụp giấm hữu cơ quy mô lớn và toàn diện trong 10 năm tới.


Ngoài ra, Hợp tác xã điều hữu cơ Truecoop luôn tập trung vào đào tạo, tập huấn phát triển nguồn nhân lực; xây dựng và nhân rộng mô hình điểm vùng trồng hữu cơ. Truecoop và tổ chức Helvetas Thụy Sĩ đang nghiên cứu cách thức phục hồi nâng cao chất lượng đất đai tại địa phương, cách bảo tồn và khai thác hệ sinh thái tự nhiên để góp phần vào sự thành công của hệ sinh thái Truecoop và nông dân địa phương trong thời gian 30 năm, 50 năm và lâu hơn nữa.
Dự án đã được Truecoop và tổ chức Helvetas Thụy Sĩ chọn xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn làm trọng điểm khởi đầu cho canh tác xen canh cây trồng. Với niềm tin rằng triển khai thành công trên một xã có điều kiện kinh tế khó khăn, góp phần cho đời sống nông dân được cải thiện, giàu có hơn, thì cũng là một động lực to lớn để tất cả thành viên hệ sinh thái Truecoop hướng tới phát triển mở rộng ra toàn tỉnh Ninh Thuận.


Hợp tác xã điều hữu cơ Truecoop và hệ sinh thái Truecoop cam kết với bà con nông dân và chính quyền tỉnh Ninh Thuận dốc hết sức thực hiện các dự án liên kết chuỗi nông sản hữu cơ hiệu quả và lan toả. Bắt đầu từ xã Ma Nới – huyện Ninh Sơn và mở rộng đến tất cả vùng trồng khác trên toàn tỉnh trong 10 năm tới. Tạo thành một vùng nguyên liệu Nông nghiệp Hữu Cơ chất lượng cao và Đa dạng sinh học, chúng tôi tiếp tục tìm chọn và mời các chuyên gia hàng đầu thế giới về Nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn để hợp tác. Để mỗi sản phẩm Truecoop và Bà con nông dân tỉnh Ninh Thuận tạo ra là những giá trị sản phẩm mong muốn mang đến cho đối tác, khách hàng và người tiêu dùng quốc tế cũng như trong nước.