Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Google Marketing Live 2024: Tăng tính sáng tạo và hiệu suất của quảng cáo thông qua Google AI

Người tiêu dùng ngày nay có vô số cách để mua sắm, giao tiếp và giải trí trực tuyến. Để trở nên nổi bật, quảng cáo cần phù hợp và hữu ích; doanh nghiệp cần xuất hiện trên mọi nền tảng với các ấn phẩm sáng tạo, thu hút sự chú ý của người dùng.

Cho đến nay, việc này dường như không thể thực hiện được trên quy mô lớn – nhưng AI tạo sinh (generative AI) đang thay đổi cục diện. Công nghệ này giúp Google đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà quảng cáo và mở ra những khả năng mới trong toàn bộ quy trình tiếp thị, từ những trải nghiệm quảng cáo đắm chìm mới (immersive ad) cho đến ấn phẩm sáng tạo (creative asset) hiệu quả cao.

Để xây dựng kỷ nguyên tiếp thị tiếp theo, Google đã chia sẻ các biện pháp kiểm soát tạo nội dung quảng cáo mới, trải nghiệm quảng cáo mới cũng như những tính năng visual storytelling... tại Google Marketing Live.

Mở rộng quy mô sản xuất sáng tạo nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn của thương hiệu

Sự đa dạng trong ấn phẩm quảng cáo là yếu tố then chốt cho các quảng cáo hiệu quả, và giờ đây, việc này đã trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà quảng cáo nhờ generative AI trong Tối đa hóa hiệu suất (Performance Max). Nghiên cứu của Google cho thấy trung bình khi các nhà quảng cáo cải thiện “Độ mạnh” của quảng cáo Performance Max (Ads Strength) lên mức “Rất tốt” (Excellent) sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi tăng thêm 6%.

Event Tickets Center là một trong những đơn vị thử nghiệm bản beta đầu tiên về tính năng tạo nội dung trong Performance Max, giúp họ đẩy nhanh quá trình sản xuất nội dung quảng cáo gấp 5 lần với ít thời gian và công sức hơn.

Tuy nhiên, hiệu suất quảng cáo không phải là tất cả đối với lĩnh vực sáng tạo. Các ấn phẩm quảng cáo cũng cần phải phù hợp với tiêu chuẩn thương hiệu. Sắp tới, các nhà quảng cáo có thể thêm bộ quy chuẩn thương hiệu như màu sắc và font chữ của thương hiệu trong Performance Max, cũng như cung cấp hình reference để sáng tạo nhiều phiên bản ấn phẩm khác nhau.

Tạo quảng cáo có hiệu suất cao bằng Google AI đồng thời đảm bảo chúng đáp ứng các quy chuẩn thương hiệu.

Google cũng giới thiệu thêm những khả năng chỉnh sửa hình ảnh mới. Nhà quảng cáo có thể thử nghiệm bổ sung đồ vật, mở rộng nền, hoặc cắt xén để tùy chỉnh hình ảnh phù hợp trên mọi định dạng, kích thước và chiều hướng. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ có thể làm nổi bật sản phẩm của họ từ trang Google Merchant Center và tận dụng các khả năng chỉnh sửa này. Khi nhà quảng cáo tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, Google AI sẽ cho ra nhiều đề xuất hơn, hiển thị sản phẩm trong những bối cảnh và kịch bản khác nhau, từ đó họ có thể lựa chọn các ấn phẩm yêu thích và sử dụng chúng trên tất cả các kênh marketing của mình.

Làm nổi bật sản phẩm với tính năng chỉnh sửa hình ảnh hỗ trợ bởi AI.

Đưa ý tưởng sáng tạo vào đời thực bằng các trải nghiệm quảng cáo đắm chìm mới (immersive ad)

Ngay cả khi hình ảnh và nội dung của quảng cáo thu hút đến đâu, người tiêu dùng đôi khi vẫn cảm thấy khó khăn để tự tin đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến mà không được nhìn thấy tận mắt hoặc thử trên người. Nghiên cứu của Google cho thấy loại tự tin này rất quan trọng đối với các thương hiệu.

Generative AI có thể giúp doanh nghiệp truyền tải sản phẩm tốt hơn và tạo nên sự tự tin cho người tiêu dùng ngay từ trong quảng cáo. Nhà quảng cáo sẽ sớm có thể cải thiện Quảng cáo Mua sắm (Shopping ads) với dạng immersive visuals, gồm Thử đồ ảo (Virtual Try-On) và tạo quảng cáo 3D tự động. Bên cạnh đó, Google cũng giới thiệu tính năng cho phép người mua hàng tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm trong quảng cáo bằng cách xem video, tóm tắt sản phẩm và các sản phẩm tương tự do nhà quảng cáo cung cấp.

Tăng cường sự tự tin của người mua sắm thông qua Quảng cáo Mua sắm bằng video nổi bật.

Google cũng đang thử nghiệm một trải nghiệm quảng cáo mới trong Google Search để giúp người tiêu dùng đưa ra một quyết định mua hàng phức tạp. Giả sử người dùng đang sửa nhà, và họ tìm thuê “kho gửi đồ ngắn hạn”. Khi nhấp vào quảng cáo của đơn vị kho lưu trữ, họ có thể sẽ được chuyển đến một trải nghiệm tương tác, nơi AI hỗ trợ họ tìm ra giải pháp cụ thể. Nếu họ cung cấp thêm thông tin chi tiết, chẳng hạn như ảnh chụp đồ đạc và ngân sách của mình, Google AI có thể đề xuất kích thước kho lưu trữ, vật liệu đóng gói cùng với liên kết mua hàng trên trang web.

Khai phá trải nghiệm quảng cáo tương tác mới bằng Quảng cáo tìm kiếm cung cấp đề xuất do AI cung cấp.

Thúc đẩy hiệu quả qua phương pháp visual storytelling

Ngoài những immersive ads hấp dẫn, vẫn còn nhiều cơ hội khác để kết nối với người tiêu dùng trên các kênh trực quan như YouTube, Discover và Gmail. Năm ngoái, Google đã ra mắt các chiến dịch Demand Gen, có thể tiếp cận tới 3 tỷ người dùng mỗi tháng. Những chiến dịch này đã giúp các nhà quảng cáo thúc đẩy nhu cầu và chuyển đổi, và sắp tới Google sẽ triển khai chúng đến nhiều nhà quảng cáo hơn trên Display & Video 360, Search Ads 360.

Với hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, YouTube Shorts đang là nền tảng tuyệt vời để khám phá những nội dung yêu thích thông qua video ngắn. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thu hút lượng người xem khổng lồ này, Google đang giới thiệu các định dạng và tính năng mới, bao gồm: định dạng quảng cáo dọc, sticker quảng cáo sản phẩm để thúc đẩy hành vi, và ảnh quảng cáo động tạo từ hình ảnh có sẵn trong tài khoản của nhà quảng cáo và trang sản phẩm Demand Gen.

Giới thiệu các sản phẩm liên quan bằng quảng cáo hình ảnh động trên YouTube Shorts.

Tạo cơ hội hỗ trợ người tiêu dùng trong hành trình tìm kiếm thông tin

Quảng cáo từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình tìm kiếm thông tin của người dùng. Tại Google I/O, Google đã giới thiệu về AI Overviews tích hợp trong Google Search sẽ được triển khai cho tất cả người dùng tại Mỹ, và sẽ sớm có mặt ở nhiều quốc gia khác.

Với AI Overviews, người dùng có thể truy cập vào nhiều trang web đa dạng hơn để tìm kiếm trợ giúp cho các câu hỏi phức tạp. Bên cạnh đó, các liên kết trong AI Overviews nhận được nhiều lượt nhấp hơn so với khi xuất hiện dưới dạng danh sách web truyền thống cho truy vấn đó.

Google nhận thấy rằng người dùng sử dụng AI Overviews thực sự sử dụng Search nhiều hơn và hài lòng hơn với kết quả tìm kiếm. Hơn nữa, khi người dùng nhấp vào các liên kết từ AI Overviews, chất lượng nhấp chuột cao hơn, nghĩa là người dùng có nhiều khả năng dành nhiều thời gian hơn trên trang web đó. Khi tiếp tục thử nghiệm và phát triển trải nghiệm tìm kiếm trên Search, Google tập trung vào việc mang đến lưu lượng truy cập có giá trị cho các nhà xuất bản và người sáng tạo nội dung.

Tiếp cận người tiêu dùng trong những khoảnh khắc khám phá mới.

Google sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm Quảng cáo Tìm kiếm (Search ads) và Quảng cáo Mua sắm (Shopping ads) trong AI Overviews cho người dùng tại Mỹ.

Cải thiện kết quả với nền tảng đo lường vững chắc

Dù tất cả các cập nhật này đều hữu ích với doanh nghiệp, AI chỉ hoạt động hiệu quả trên những thông tin được cung cấp. Để tận dụng tối đa AI, doanh nghiệp cần có một chiến lược đo lường mạnh mẽ dựa trên nền tảng dữ liệu của riêng mình (first-party data). Nhiều doanh nghiệp sở hữu dữ liệu từ các nguồn khác nhau, từ dữ liệu chuyển đổi đến danh sách email và khảo sát.

Cho đến nay, việc có được bức tranh toàn cảnh về hiệu quả hoạt động của chiến dịch quảng cáo là rất phức tạp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Google đang giúp các nhà quảng cáo đơn giản hóa quy trình này với Google Ads Data Manager, hiện đã có sẵn cho tất cả người dùng. Công cụ này cho phép nhà quảng cáo dễ dàng tập hợp các nguồn dữ liệu của riêng mình tại một nơi, phân tích và khởi động chiến dịch – những việc trước đây có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng thì giờ chỉ mất vài phút.

Ứng dụng Google AI để hỗ trợ doanh nghiệp

Dựa trên các nguyên tắc về AI và phản hồi của khách hàng, những đổi mới gần nhất về AI sẽ giúp các nhà tiếp thị tư duy rộng hơn, táo bạo hơn và đạt được kết quả nhanh hơn.

Google cũng nhấn mạnh Google AI ở đây để hỗ trợ chứ không thay thế con người: “Sự sáng tạo, hiểu biết chiến lược và chuyên môn của các nhà tiếp thị sẽ luôn là lợi thế. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng dù những tiến bộ này rất thú vị, nhưng việc chuyển đổi sang AI là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Với suy nghĩ đó, chúng tôi luôn thận trọng phát triển các sản phẩm của mình và mong muốn nhận được phản hồi của bạn trên suốt hành trình”.

* Nguồn: Google Blog