SocialPeta phát hành báo cáo thị trường game phổ thông và giải đố toàn cầu quý I/2024

Trong thị trường game di động toàn cầu đang phát triển từng ngày, các game phổ thông (casual games) và giải đố (puzzle games) đã thể hiện một sức hấp dẫn riêng, đầy tiềm năng thương mại. Dòng game phổ thông, với cơ chế chơi đơn giản và dễ tiếp cận, thu hút nhiều người chơi không chuyên. Trong khi đó, các game giải đố, được biết đến với những câu đố thử thách và yếu tố rèn luyện trí nào, đã trở nên phổ biến với nhiều người hâm mộ thể loại này.

Game phổ thông và giải đố đại diện cho hai thể loại game lớn nhất về số lượng và quảng cáo. Theo SocialPeta, trong quý I/2024, các nhà quảng cáo game đơn giản phổ thông chiếm 36,62%, tăng 0,83% so với cùng kỳ năm trước. Các quảng cáo của thể loại game này cũng chiếm 39,59%, tăng 1,97% so với cùng kỳ.

Theo sau đó là game giải đố, với số lượng nhà quảng cáo và số quảng cáo lần lượt chiếm 13,12% và 12,31%. Tỷ lệ các nhà quảng cáo game giải đố tăng 2,1% so với năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng lớn nhất trong số các thể loại game.

Hơn nữa, trên khía cạnh tiếp thị quảng cáo, nhiều game từ tầm trung đến game AAA đã thay đổi cách chơi và chiến lược để thu hút người chơi phổ thông, đồng thời đảm bảo tuân thủ các chính sách quyền riêng tư ngày càng nghiêm ngặt của các cửa hàng ứng dụng.

Một ví dụ điển hình từ năm 2023 là xu hướng bùng nổ tiếp thị minigame. Thêm vào đó, lối chơi của nhiều game giải đố ăn khách đã trở thành khuôn mẫu cho các chiến lược thu hút người chơi minigame. Nhiều cơ chế giải đố truyền thống, chất lượng tốt đã trở thành động lực chính cho các game ăn khách khác trong danh mục instant games.

Để đạt được mục tiêu này, SocialPeta đã hợp tác với nhà phát hành game Supersonic từ Unity để phát hành báo cáo “Marketing insight của game đơn giản phổ thông và giải đố toàn cầu trong quý I/2024”. Báo cáo này cung cấp phân tích chi tiết về hiệu suất thị trường của các game đơn giản và giải đố, nêu bật những thay đổi trong xu hướng tiếp thị game trong quý I/2024, và đưa ra phân tích chuyên sâu về cách các nhà quảng cáo thâm nhập vào thị trường mục tiêu bằng các chiến lược sáng tạo. Mục tiêu của báo cáo là giúp cho các nhà phát game và các chuyên gia tiếp thị có thể tận dụng hiệu quả hơn nguồn lực tiếp thị để thu hút và tối đa hóa tiềm năng thị trường game.

Các nhà quảng cáo game di động trung bình phát hành 109 quảng cáo mỗi tháng, trong đó các quảng cáo mới chiếm 74,7% tổng số mỗi quý

Báo cáo này cung cấp những phân tích chi tiết về xu hướng tiếp thị game di động trên toàn cầu trong quý I/2024. Số lượng nhà quảng cáo game di động mỗi tháng tiếp tục có xu hướng tăng trưởng mạnh, với trung bình hơn 51.000 nhà quảng cáo mỗi tháng trong quý I/2024, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng quảng cáo phát hành trung bình trên mỗi nhà quảng cáo là 109, giảm 18%. Tuy nhiên, xu hướng tổng thể cho thấy mức độ phát hành quảng cáo đang ổn định, với số lượng quảng cáo trung bình mỗi quý II/2024 dự kiến sẽ nằm trong khoảng 110 đến 120.

Mặc dù mức độ quảng cáo trung bình đã chậm lại, sự theo đuổi các ý tưởng quảng cáo mới và đổi mới các quảng cáo vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Trong quý I/2024, hơn 63.000 nhà quảng cáo game di động đã phát hành quảng cáo mới, chiếm 84,2% tổng số. SocialPeta đã thu thập được hơn 8,6 triệu quảng cáo mới trong quý I, chiếm 74,7%, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 1% so với quý IV/2023.

Instant games đã vươn lên vị trí hàng đầu trong các quảng cáo, với thị trường chính vẫn nằm ở Châu Âu và Mỹ

Báo cáo cũng thống kê 20 game phổ thông và giải đố hàng đầu trong quý I/2024. Có thể điểm tên một số game trong đó đang đứng đầu bảng xếp hạng các game đơn giản phổ thông trên iOS trong quý I/2024, đó là “Legend of Mushroom” của 4399, các instant games khác cũng có tên trong danh sách này như “Doodle Magic”, “Pocha Gacho!”, và “Rent Please! Landlord Sim”.

Trên nền tảng Android, các nhà quảng cáo game đơn giản phổ thông hàng đầu là “MONOPOLY GO!”, nhà quảng cáo này đã phát hành hơn 15.000 quảng cáo trong quý, bắt đầu từ tháng 7/2022, và tích lũy hơn 600 ngày thực hiện chạy quảng cáo. Nhìn chung, gần 80% các game trong bảng xếp hạng này có nguồn gốc từ Đông Á, chủ yếu đến từ các nhà phát triển ở Trung Quốc, và Đông Nam Á.

Dựa trên quan sát những quảng cáo của game di động phổ thông và giải đố tại các quốc gia/khu vực trong quý I/2024, thị trường vẫn chủ yếu tập trung ở Châu Âu và Mỹ. Châu Âu có số lượng nhà quảng cáo các game đơn giản phổ thông nhiều nhất, SocialPeta ghi nhận gần 18.000 nhà quảng cáo trong thời gian này. Hơn nữa, Châu Âu là khu vực có mức cạnh tranh cao nhất, với trung bình 173 quảng cáo trên mỗi nhà quảng cáo được phát hành trong quý I.

Thị trường Mỹ là nơi mà các game giải đố cạnh tranh gay gắt nhất, với trung bình 147 quảng cáo trên mỗi nhà quảng cáo được phát hành trong quý I, theo sát là thị trường Châu Âu với trung bình 144 quảng cáo trên mỗi nhà quảng cáo. Thêm vào đó, các thị trường ở Úc, Nam Mỹ và Đông Nam Á cũng cạnh tranh khá khốc liệt trong thể loại game phổ thông và giải đố. Đáng chú ý, tại Nam Mỹ, số lượng quảng cáo trung bình mỗi nhà quảng cáo vượt mốc 130.

Vươn lên đỉnh bảng xếp hạng tại Mỹ: Supersonic đưa trò chơi parkour toàn cầu “Build A Queen” lên vị trí số 1

Game siêu đơn giản, đặc biệt là game theo phong cách parkour, từ lâu đã là một thể loại quan trọng trong các loại game đơn giản phổ thông. Tiêu biểu là “Build A Queen”, một tựa game parkour thành công trên toàn cầu đã đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng tại Mỹ.

Sự thành công của “Build A Queen” có thể được là do sự sáng tạo độc đáo của nó. Game này kết hợp các yếu tố parkour, giải đố và mô phỏng, mang lại cho người chơi trải nghiệm thích thú và thách thức. Trong nỗ lực thu hút người chơi, “Build A Queen” nhấn mạnh sự thay đổi hình ảnh trong quảng cáo, nâng cao đáng kể khả năng tiếp thị của trò chơi.

Về mặt thiết kế, “Build A Queen” tập trung vào người chơi nữ bằng cách kết hợp các yếu tố về trang phục nhân vật, như biến hóa thành công chúa, nàng tiên cá, hoặc y tá. Trò chơi cũng bao gồm các cuộc thi sắp đẹp được thiết kế riêng cho người chơi nữ, bên cạnh đó là các nhiệm vụ phụ như trang trí cơ sở và trang điểm, cùng với các nội dung mới như cấp độ quy và cơ chế thách đố. Những điểm mới này đã tăng đáng kể sự thú vị của game, đồng thời khuyến khích người chơi chơi theo nhóm

Supersonic đã giúp “Build A Queen” lọt vào Top 4 trên Google Play tại thị trường Mỹ ngay trong tháng ra mắt và nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu, đạt được vị trí tOp 10 toàn cầu.

Ngoài ra, báo cáo của SocialPeta cũng dành một phần đặc biệt để mô tả về sự thành công của các tựa game instant trong việc mở rộng thị phần toàn cầu. Báo cáo tập trung vào các tính năng sáng tạo gây ấn tượng tại các thị trường quốc tế như Hồng Kông, Macau, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á.


Để xem thông tin chi tiết hơn, độc giả có thể tải bản đầy đủ của báo cáo tại đây.