Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Cannes Lions 2024: “Ông lớn” quảng cáo BBDO “hé lộ” danh sách chiến dịch dự thi

Trong vô số chiến dịch được thực hiện trong năm 2023, ban lãnh đạo BBDO khu vực Châu Á đã chọn ra 08 tác phẩm tiêu biểu thuộc các thể loại riêng biệt để tham gia tranh giải tại Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions 2024. Các bài dự thi này đại diện cho những nỗ lực của BBDO trong việc “làm” quảng cáo không chỉ “phá cách”, mà còn đề cao chất lượng và tính đổi mới.

Những nhà lãnh đạo BBDO Châu Á được giao trọng trách chọn lựa các chiến dịch sáng tạo dự thi gồm:

  • Josy Paul – Creative Chairman & CCO của BBDO India
  • Arthur Tsang – CCO của BBDO Greater China
  • David Guerrero – Chairman & CCO của BBDO Guerrero
  • Thasorn Boonyanate – CCO của BBDO Bangkok
  • Tay Guan Hin – Creative Chairman củ BBDO Singapore

Hội đồng này sẽ họp hàng tuần để thảo luận, hướng dẫn và tăng cường số lượng dự án sáng tạo trên toàn khu vực, đảm bảo mang đến cho khách hàng những tác phẩm xuất sắc và có tác động tích cực.

Dưới đây là 08 chiến dịch dự thi của BBDO khu vực Châu Á:

1. My Parent is a TikToker

  • Client: FIVE STAR
  • Agency: BBDO Bangkok

Tại Bangkok (Thái Lan), Gen Z được cho là “quay cuồng” với học tập và công việc đến mức mất kết nối với gia đình. Hướng đến giải quyết tình trạng trên, nhân dịp Tết Cổ Truyền Songkran, BBDO đã triển khai ý tưởng hướng dẫn các bậc cha mẹ sử dụng TikTok (mạng xã hội được giới trẻ ưa chuộng) để họ hóa thân thành TikToker tương tác với con cái của mình. Qua đó, tinh thần đoàn viên được khơi gợi và mọi người sẽ có cơ hội cùng nhau chia sẻ món gà của thương hiệu FIVE STAR.

2. HomeTeams #ShareTheLoad

  • Client: Ariel India
  • Agency: BBDO India
  • Hạng mục: Integrated

Tại Ấn Độ, hơn 57% phụ nữ cho biết lý do họ từ chối các chuyến công tác xuất phát từ nỗi lo chồng của họ không thể quán xuyến công việc nhà một mình. Gánh nặng tinh thần do công việc nhà đã và đang kìm hãm sự phát triển sự nghiệp của nữ giới.

Do đó, chiến dịch của Ariel được khởi xướng nhằm mang đến các giải pháp giảm bớt áp lực cho người phụ nữ khi họ vắng nhà. Cụ thể là ra mắt công nghệ Home Map, hoạt động tương như một tấm bản đồ riêng của ngôi nhà, chỉ ra cho người đàn ông và các thành viên trong gia đình nơi cất giữ đồ đạc để hạn chế những cuộc gọi liên tục.

Không chỉ dừng lại ở đó, hiệu quả của Home Map cũng được “chứng thực” khi chồng của nữ phát thanh viên đã xuất hiện trên “giờ vàng bản tin” để thông báo rằng việc nhà đã được chu toàn khi cô vắng mặt. Hoạt động này của Ariel đã thu về hàng triệu lượt xem.

3. HomeTeams #ShareTheLoad

  • Client: Ariel India
  • Agency: BBDO India
  • Hạng mục: Film

Thuộc khuôn khổ của chiến dịch HomeTeams #ShareTheLoad, Ariel tung phim ngắn vỏn vẹn 2 phút 36 giây, tái hiện lại khó khăn của người phụ nữ trước trách nhiệm với những thành viên trong tổ chức và chính gia đình của mình. Với tên gọi “How strong is your home team?” (tạm dịch: Đội nhà mạnh cỡ nào?), người phụ nữ trong phim ngắn đã an tâm đi công tác nhờ sự hậu thuẫn từ chồng của mình.

4. Ariel “Times News Hijack”

  • Client: Ariel India
  • Agency: BBDO India

Ở Ấn Độ, nhiều phụ nữ từ chối cơ hội đi công tác vì lo lắng bạn đời không quán xuyến được việc nhà khi họ vắng mặt. Phong trào #ShareTheLoad của Ariel muốn thay đổi suy nghĩ này, khuyến khích đàn ông tích cực tham gia việc nhà, san sẻ gánh nặng tinh thần cho phụ nữ.

Trong một đêm, khi hàng triệu người dân Ấn Độ đang xem chương trình thời sự, Ariel đã “đột nhập” bản tin Prime Time News để bất ngờ mang đến cho nữ MC thời sự một thông điệp ấm áp từ người chồng – hình ảnh anh ấy đang chăm sóc nhà cửa trong khi cô ấy đi công tác. Vụ “đột nhập” bản tin này là một phần của chiến dịch HomeTeams #ShareTheLoad, nhằm lan tỏa cuộc thảo luận về gánh nặng tinh thần do việc nhà gây ra cho phụ nữ.

5. Ariel “Home Maps App”

  • Client: Ariel India
  • Agency: BBDO India

Để giảm bớt gánh nặng tinh thần cho phụ nữ trong việc nhà, Ariel, thương hiệu nước giặt hàng đầu của Ấn Độ, đã phát triển một giải pháp công nghệ – Home Map. Ứng dụng này hoạt động giống như bản đồ Google Maps nhưng dành riêng cho ngôi nhà. Nhờ Home Map, đàn ông có thể dễ dàng tìm thấy đồ đạc trong nhà mà không cần phải liên tục hỏi vợ. Đây là một phần của chiến dịch IMC HomeTeams #ShareTheLoad, nhằm lan tỏa cuộc thảo luận về gánh nặng tinh thần do việc nhà gây ra cho phụ nữ. Chiến dịch HomeTeams đã mang lại tác động tích cực cho cả thương hiệu Ariel và xã hội.

6. The “103 Rakhee” for Women’s Safety

  • Client: 103 WOMEN SAFETY HELPLINE
  • Agency: BBDO India

Ấn Độ được đánh giá là quốc gia tương đối nguy hiểm với phụ nữ. Vì thế, cảnh sát của khu vực thủ đô có lập ra đường dây nóng 103 để phụ nữ có thể liên lạc mỗi khi nhận thấy thiếu an toàn. Tuy nhiên, dù quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông chính thống, rất ít phụ nữ biết về số điện thoại này. 88% phụ nữ ở Mumbai cho biết họ không hề biết về 103.

Nhằm nâng cao mức độ nhận biết của số liên lạc khẩn cấp, team thực hiện chiến dịch đã chọn cách lồng ghép vấn đề an toàn phụ nữ vào một lễ hội truyền thống – Raksha Bandhan. Bởi ở Ấn Độ, văn hóa len lỏi sâu vào đời sống người dân mạnh mẽ hơn báo chí.

Theo truyền thống, người tham gia Raksha Bandhan sẽ buộc một sợi chỉ hộ mệnh Rakhee lên cổ tay của người thân yêu để tượng trưng cho lời hứa bảo vệ mãi mãi. Tận dụng hoạt động này, những sợi dây Rakee được biến hoá thành phương tiện truyền thông cho đường dây nóng 103 và được team chiến dịch giới thiệu bất ngờ đến những người tham gia lễ hội.

Cụ thể, trong sự kiện tuyên truyền về an toàn phụ nữ tại Raksha Bandhan, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng đã tặng cho Giám đốc Cảnh sát Mumbai một sợi dây Rakhee được thiết kế riêng có mặt nổi hình bông hoa và con số 103. Điều này đã thu hút sự chú ý từ giới báo chí cũng như những người phụ nữ có mặt tại sự kiện. Vị Giám đốc Cảnh sát, người đứng đầu trong công tác an ninh, cũng đã chia sẻ khoảnh khắc đặc biệt này lên trang Instagram cá nhân, nhờ đó tạo ra làn sóng tin tức và những người nổi tiếng cũng theo đó góp phần lan tỏa phong trào.

Đồng thời, dây Rakhee 103 được bán tại các gian hàng của lễ hội cũng được những phụ nữ đang mua sắm để mắt đến. Nhờ dây Rakhi 103, nhận thức về đường dây nóng đã lan rộng hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông truyền thống.

Qua đó, trong thành phố Mumbai với 8,5 triệu phụ nữ, mức độ nhận thức về đường dây nóng hỗ trợ phụ nữ 103 đã tăng trưởng và chạm mốc tiếp cận 11,6 triệu người. Hơn thế, tỷ lệ vụ tấn công phụ nữ cũng giảm 3,7%.

7. The Benz Effect

  • Client: Mercedes-Benz
  • Agency: Team X Thailand

Ở Thái Lan, có một điều thú vị là nhiều bậc cha mẹ đặt tên con là “Benz” để thể hiện sự ngưỡng mộ và mong muốn con mình thành đạt như thương hiệu xe sang Mercedes-Benz. Nhận thấy nét văn hóa độc đáo này, Mercedes-Benz đã triển khai một chiến dịch thông minh để thu hút khách tham quan tại Triển lãm Ô tô Thái Lan.

Hợp tác với BBDO Bangkok và đạo diễn Benz Thanachart, Mercedes-Benz ra mắt bộ phim tài liệu “The Meaning of Benz”. Team thực hiện chiến dịch đã tìm kiếm những người trên khắp Thái Lan có tên “Benz”, cung cấp cho họ mã QR cá nhân, biến họ thành đại sứ thương hiệu. Những “Đại sứ Benz” này có nhiệm vụ lan tỏa thông tin về Triển lãm Ô tô và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội của họ.

Trước thềm Triển lãm, bộ phim tài liệu với sự tham gia của 15 người tên “Benz” đã được công chiếu. Họ chia sẻ những câu chuyện cá nhân và mối liên hệ với thương hiệu Mercedes-Benz. Thế là, chiến dịch và bộ phim nhanh chóng thu hút sự chú ý, nhiều người tên “Benz” được bạn bè trên mạng xã hội “tag” tên và tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Đây là cách tôn vinh độc đáo mối quan hệ giữa những người mang tên “Benz” và thương hiệu xe sang.

Tại Triển lãm Ô tô, Mercedes-Benz theo đó công bố phiên bản đặc biệt của mẫu xe GLC Coupé, do họa sĩ Benz-Bloodily His Big Head thiết kế. Sự kết hợp giữa mẫu xe mới và chiến dịch sáng tạo đã thu hút sự quan tâm của khách tham quan. GLC Coupé cũng trở thành tâm điểm của Triển lãm Ô tô 2024.

Có thể thấy, tận dụng hiệu quả ý nghĩa văn hóa của cái tên “Benz”, Mercedes-Benz đã củng cố được lòng trung thành của khách hàng Thái Lan với thương hiệu, thu hút sự chú ý đáng kể của công chúng, cũng như đánh dấu sự thành công sự kiện.

8. Sounds Like Dew “Dew Racing” and “Dew Battle”

  • Client: Mountain Dew
  • Agency: BBDO Guerrero

Tại Philippines, nhiều game thủ chơi game di động ở chế độ im lặng. Họ thường sáng tạo âm thanh riêng cho mình để tăng thêm trải nghiệm chơi game. Nhận thức được điều này, thương hiệu nước ngọt yêu thích của nhiều game thủ Mountain Dew đã triển khai chiến dịch nhằm tiếp cận game thủ trong thời gian di chuyển và ở các quán cà phê internet.

Mục tiêu của chiến dịch là nhấn mạnh rằng Mountain Dew, hay còn gọi là “Dew”, là một phần không thể thiếu mỗi khi chơi game. Để thực hiện điều này, Mountain Dew đã ghi lại các cách phát ra âm thanh khác nhau của từ “Dew” và biến tấu nó như “nhạc nền” của trò chơi. Chẳng hạn như Dew Racing hay Dew Battle.

Chiến dịch đã thu hút sự chú ý của nhiều game thủ và ghi dấu ấn mạnh mẽ bởi sự sáng tạo và độc đáo. David Guerrero, Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Sáng tạo của BBDO Guerrero, chia sẻ: “Đây là một kết nối chỉ cần nghe một lần là không bao giờ quên”.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Brief Asia