Instagram và Tiktok đang trở thành “Google” mới của Gen Z
Trong nhiều thập kỷ Google vẫn giữ top 1 về công cụ tìm kiếm phổ biến trên toàn cầu. Nhưng kể từ khi Tiktok ra đời và xu hướng video ngắn bắt đầu len lỏi và lan rộng, Google đang dần bị soán ngôi và nhường chỗ cho Tiktok và Instagram, vốn là những trang mạng xã hội đặc biệt được yêu thích bởi giới trẻ và thế hệ gen Z hiện nay.
1. GOOGLE THỪA NHẬN SỰ TRỖI DẬY CỦA CÁC NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC TÌM KIẾM
Trước hết, theo thông tin từ Prabhakar Raghavan, một Phó Chủ tịch cấp cao tại Google, gần 40% người trẻ hiện nay đang sử dụng TikTok hoặc Instagram để tìm kiếm thông tin thay vì Google. Vào tháng 7 năm 2022, Raghavan đã chia sẻ rằng thế hệ Gen Z đã xác nhận xu hướng này, cho biết họ ưa chuộng tính trực quan của kết quả tìm kiếm trên TikTok.
Trong bài phát biểu của mình, Raghavan cũng đã nhắc đến một trường hợp phổ biến: tìm kiếm địa điểm ăn trưa trên TikTok. Trong khi các thế hệ lớn tuổi hơn có xu hướng sử dụng Google Search, Google Maps hoặc các nền tảng khác như Yelp để tìm nhà hàng gần đó, thì Gen Z lại lựa chọn TikTok để có được những đề xuất nhanh chóng và trực tiếp.
Prabhakar Raghavan | Ảnh: CNBC
Raghavan còn nhấn mạnh rằng cách thức tìm kiếm của Gen Z có sự khác biệt rõ rệt so với các thế hệ trước. Không chỉ bởi tính trực quan của TikTok thu hút họ, mà còn bởi ứng dụng này có khả năng đáp ứng tốt hơn phong cách tìm kiếm tự nhiên và đời thường của người trẻ. Gen Z thường sử dụng ngôn ngữ hàng ngày trong các truy vấn của mình, và TikTok dường như đáp ứng hiệu quả hơn so với Google trong việc này.
2. TẠI SAO TIKTOK TRỞ THÀNH GOOGLE MỚI CỦA GIỚI TRẺ
Cũng phải thừa nhận rằng Tiktok có sự thu hút đặc biệt không chỉ trong lĩnh vực giải trí, cập nhật tin tức mà trải nghiệm tìm kiếm cũng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người trẻ. Vậy các yếu ảnh hưởng đến sự “hấp dẫn” này của Tiktok?
Nguồn ảnh: Reproducão/Internet
Kết quả trực quan
Như đã đề cập ở trên, người dùng Gen Z ưa chuộng kết quả tìm kiếm của TikTok vì tính trực quan hoàn toàn của chúng. Mặc dù Google cũng có thể cung cấp các kết quả tìm kiếm dựa trên hình ảnh và video, nhưng những tùy chọn này thường bị xen lẫn với các liên kết văn bản thông thường. Ngược lại, trên TikTok, trải nghiệm tìm kiếm luôn đảm bảo tính trực quan.
Đối với nhiều loại tìm kiếm, các chi tiết trực quan này tỏ ra rất hữu ích. Khi người dùng Gen Z đang cân nhắc mua một sản phẩm mới, việc xem sản phẩm đó hoạt động thực tế trên TikTok có thể mang lại nhiều thông tin hữu ích hơn so với việc đọc một bản tóm tắt các tính năng của nó trên Google.
Kết quả tìm kiếm trả về trực quan và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Nội dung ngắn gọn
Vào năm 2024, TikTok đang tiến hành thử nghiệm cho phép người dùng tạo video lên đến 15 phút, tuy nhiên, phần lớn video vẫn có độ dài ngắn hơn so với điều này. Đối với người dùng, điều này có nghĩa là một video phù hợp có thể trả lời được câu hỏi tìm kiếm chỉ trong vài giây.
Trong bối cảnh sự của người dùng ngày càng giảm, việc biết rằng câu trả lời được hiển thị trong một video ngắn gọn hơn là phải dành thời gian để đọc các câu trả lời dựa trên văn bản là một lựa chọn hấp dẫn.
Ngữ cảnh bổ sung
Một trong những yếu tố ít được đánh giá cao của trải nghiệm tìm kiếm trên TikTok là sự bổ sung ngữ cảnh tích hợp vào mỗi video. Khi một người tạo nội dung chia sẻ, bạn có thể nhận thêm thông tin từ cách họ diễn đạt hoặc ngôn ngữ cơ thể về những thông tin họ chia sẻ. Sau đó, người dùng có thể kiểm tra các bình luận để có ý kiến từ bên ngoài về cùng một chủ đề.
Thông thường, các bình luận là một kho tàng đối với những người tìm kiếm thông tin. Trong một video giới thiệu một nhà hàng. Ví dụ, những người bình luận có thể chia sẻ thời gian tốt nhất trong ngày để đến hoặc món nào trên thực đơn nên tránh. Tiếp thu thông tin từ cộng đồng này là cực kỳ hữu ích, và nó là một phần bổ trợ quan trọng vào nội dung video gốc.
Ý kiến cá nhân hóa
Cuối cùng, có điều đáng chú ý về sức mạnh của việc nghe trực tiếp từ một người khác. Khi nhập một thuật ngữ tìm kiếm trên Google, hầu hết các kết quả đều cảm thấy như đến từ một thực thể không rõ danh tính, ẩn danh. Ngay cả khi có tên tác giả được liệt kê, hầu hết mọi người không cảm thấy có một kết nối trực tiếp với nguồn thông tin đó.
Trên TikTok, thông tin chủ yếu được truyền đạt bởi một con người khác ở phía bên kia màn hình, điều này tạo thêm một chút sự uy tín vào trải nghiệm. Và vì người dùng Gen Z có thể sẽ tin tưởng hơn vào những đề xuất từ nhóm tuổi của mình, nên việc những người dùng có cùng tư duy được đại diện tốt trên ứng dụng là một điểm cộng.
3. TẠM KẾT
Trong tương lai, sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok và Instagram, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z. Sự ưa chuộng của người dùng trẻ dành cho hai nền tảng mạng xã hội này không chỉ đến từ tính trực quan và ngắn gọn của thông tin mà còn từ sự kết nối cá nhân hóa và ý kiến từ những người cùng tuổi.
Trong bối cảnh này, Google cần phải tìm cách cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và đòi hỏi sự tương tác cá nhân hóa từ người dùng. Sự cạnh tranh giữa các nền tảng này có thể sẽ thú vị để theo dõi và dự đoán xu hướng tương lai của tìm kiếm trực tuyến.
>> Xem thêm: Google vuột mất vị trí số 1 vào tay TikTok
Theo: SanMedia