Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Relive TikTok Playground: Xây dựng sự chân thực cho thương hiệu

Ngày 23/5, sự kiện TikTok Playground – hoạt động giao lưu trong khuôn khổ TikTok Ad Awards đã diễn ra với sự góp mặt của các đại diện từ TikTok, thương hiệu và agency. Qua chia sẻ của các diễn giả, marketer đã đúc kết được nhiều thông tin hữu ích về việc làm thế nào để sáng tạo hiệu quả hơn trong thời đại công nghệ mới.

Dưới đây là những nội dung nổi bật do chị Vi Nguyễn – Creative Strategist, TikTok Vietnam – chia sẻ với chủ đề “Authenticity versus Virality” nhằm giúp thương hiệu xây dựng tính chân thực (authenticity) với người dùng mục tiêu.

Năm 2023, theo từ điển Merriam-Webster, “authentic” là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất của năm. Bởi lẽ, trong thời điểm bùng nổ của AI và hàng ngàn công nghệ mới, người dùng càng “săn tìm” sự thật nhiều hơn bao giờ hết.

Đặc biệt trong việc tương tác với người dùng, những thương hiệu được nhận định có sự chân thực sẽ càng có khả năng thu hút sự chú ý của người dùng hơn. Điều đó có nghĩa là “authenticity” không trái ngược với “virality”, thậm chí, nếu khéo léo truyền tải sự chân thực đó còn là bàn đạp để thương hiệu lan tỏa giá trị rộng rãi đến người dùng.

Theo chia sẻ của chị Vi trong sự kiện, có 79% người dùng yêu thích các thương hiệu tạo được sự gần gũi trên nền tảng TikTok và 41% người dùng tin tưởng thương hiệu có sự chân thực. Điều này cho thấy đây là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu ngày nay, dưới đây là một vài gợi ý giúp thương hiệu có thể trở nên gần gũi và đáng tin hơn với người dùng.

Xác định “tiếng nói nội tâm” của thương hiệu

Đầu tiên thương hiệu cần trả lời được câu hỏi: “Giá trị và tôn chỉ thương hiệu theo đuổi là gì?” Sau khi gỡ bỏ tất cả vỏ bọc từ logo đến tagline, đâu là điều thương hiệu muốn truyền tải nhất đến người dùng. Chẳng hạn đối với Dove đó là “Real beauty”- Vẻ đẹp thực sự. Khi nỗi ám ảnh của thương hiệu trở nên rõ ràng, mọi nỗ lực truyền thông và marketing của Dove đều xoay quanh giải quyết việc tôn vinh vẻ đẹp thực sự, qua đó truyền tải thông điệp và giá trị thương hiệu hướng đến.

Đơn cử, chiến dịch “Real Virtual Beauty” của Dove tiếp tục là tiếng nói của thương hiệu trước một sự thật rằng những nhân vật nữ trong game luôn mang một hình ảnh lung linh và hoàn hảo. Với sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp thực sự, Dove để triển khai chiến dịch tiến hành chỉnh sửa các hình ảnh nhân vật trong game để tạo ra một nhân vật giống với người chơi nhất.

Chiến dịch Real Virtual Beauty của Dove.

Nhất quán với giá trị thương hiệu

Khi đã xác định được tiếng nói và thông điệp, hãy kể câu chuyện đó ở mọi nơi thương hiệu xuất hiện. Một trong những thương hiệu nhất quán trong cách truyền tải đồng thời thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng phải kể đến Be và loạt nội dung trên TikTok của thương hiệu này.

Be thu hút người dùng TikTok nhờ một loạt nội dung ra mắt sản phẩm kỳ lạ.

Không chỉ nhất quán trong cách thể hiện thông điệp, giọng điệu và tính cách, nội dung của Be còn cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa brand và agency khi tạo ra các sản phẩm như “Be giường” hay “Be thuyền” phục vụ cho hoạt động truyền thông. Sự phối hợp chặt chẽ này giúp lan tỏa tiếng nói thương hiệu nhất quán nhưng cũng đủ sáng tạo để thúc đẩy tính viral của các hoạt động.

Tìm kiếm “đồng minh” để “viral” sự chân thực

Ngày nay, với sự phát triển của nhiều nền tảng, việc đồng hành cùng cộng đồng người sáng tạo nội dung không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, thương hiệu cần lựa chọn những người đồng hành có cùng giá trị với mình. Một cái bẫy thương hiệu cần cẩn thận là kể cả những người sáng tạo có ảnh hưởng lớn với cộng đồng, hay thúc đẩy doanh thu hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng nếu giữa thương hiệu và họ không có cùng hệ giá trị thì việc hợp tác lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả branding.

Ngược lại, chọn đúng người ngay từ đầu cộng với cách kể chuyện sáng tạo, thương hiệu vẫn có thể gặt hái được thành công với việc xây dựng hình ảnh chân thực trong mắt người dùng. Đơn cử như chiến dịch “My parent is a TikToker” của Five Star Chicken ở Thái Lan đã khéo léo lựa chọn những “influencer” phù hợp, từ đó giúp thương hiệu truyền tải thành công thông điệp kêu gọi mọi người dành thời gian cho gia đình và quây quần bên nhau nhiều hơn..

Tuy không có triệu followers, đơn hàng trăm tỷ nhưng trong trường hợp này, thương hiệu đã có lựa chọn phù hợp nhất của mình.

Be real – Be raw

Khi người dùng ngày càng nghi ngờ và luôn tìm kiếm sự thật, thương hiệu có thể lựa chọn thể hiện những phần “sau bức màn” của truyền thông quảng cáo để người dùng thấy những điều được nói trên phương tiện truyền thông đều rất đời và thực.

Chẳng hạn, TH true MILK đã có một buổi livestream ngay trên trang trại bò sữa của thương hiệu nhằm đem lại cho người dùng cảm giác tin tưởng hơn vào cam kết sữa sạch từ thiên nhiên của thương hiệu. Hay như những hiện tượng chia sẻ về cuộc sống công sở, nói lên những điều thầm kín trong lòng nhân viên dù không mấy “xinh đẹp” nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm và theo dõi của nhiều người.

Thương hiệu có thể lựa chọn thể hiện những phần “sau bức màn” của truyền thông quảng cáo.

Nhân cách hóa thương hiệu đúng nghĩa

Khi các công thức thành công đều khuyến khích thương hiệu cư xử như một con người thực sự, thương hiệu cũng cần nhớ rằng con người không chỉ có những ưu điểm mà còn có những khiếm khuyết. Nếu khéo léo truyền thông bằng những khiếm khuyết của mình, thương hiệu sẽ trở nên khác biệt giữa nhiều hình ảnh hoàn hảo khác. Trong bộ từ khóa tính cách thương hiệu, lựa chọn tốt nhất không nhất thiết luôn là những từ khóa tích cực, biết cách gia giảm những tính cách “mỏ hỗn”, “kỳ quặc” hay “lập dị” cũng có thể khiến người dùng nhớ đến thương hiệu lâu hơn.

Tuy nhiên, thương hiệu cũng cần cẩn thận với các xu hướng chạm vào sẽ “phỏng tay”. Những khủng hoảng truyền thông gần đây của nhiều cá nhân và thương hiệu là một lời nhắc nhở thương hiệu phải cẩn trọng trong việc “đu trend” và phát ngôn. Vì vậy, trước khi chơi trò chơi “bắt trend”, thương hiệu cần vạch ra hướng dẫn cụ thể như một ranh giới để toàn bộ đội ngũ hiểu rằng đâu là những câu chuyện không nên đùa giỡn.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam