Tổng hợp thuật ngữ SEO mà Marketer cần nắm vững (Phần 1)
Website luôn được coi là một trong những phương tiện chính để các doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng và tạo ra doanh số. Việc sở hữu một website thu hút lượng truy cập lớn là một lợi thế rất lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, và doanh nghiệp thậm chí còn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo nếu như lưu lượng truy cập Website đến từ tự nhiên.
Để có thể triển khai các hoạt động SEO một cách hiệu quả nhất, chắc chắn các Marketer hay Content Writer cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn cũng như các thuật ngữ quan trọng về SEO. Vậy đâu là những thuật ngữ mà bạn cần phải ghi nhớ? Hãy cùng STEP IT Academy Vietnam tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.
SEO
Search Engine Optimization - Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, là quá trình áp dụng các kỹ thuật nhằm giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,... Mục tiêu chính của SEO là thu hút lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) chất lượng cao cho Website, từ đó liên kết với khách hàng, người tiêu dùng để đi đến kết quả cuối cùng: Tạo ra chuyển đổi.
Main Keyword
Là yếu tố quan trọng nhất đối với SEO Content, Keyword - từ khóa chính, là những cụm từ hoặc câu mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet. Từ khoá phản ánh được nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng, đồng thời là yếu tố giúp các Content Writer tìm ra các chủ đề liên quan tới nhu cầu của khách hàng và triển khai thành các bài viết khác nhau.
Bên cạnh đó, từ khoá cũng là yếu tố giúp bài viết trên Website được hiển thị mỗi khi người dùng nhập vào các truy vấn liên quan tới nội dung bài viết. Lựa chọn đúng từ khoá, là trang Web của bạn đã có lợi thế cực lớn trong việc gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
Sub Keyword
Từ khóa phụ là những từ khóa có liên quan đến từ khóa chính, giúp bổ sung thêm thông tin chi tiết cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Việc sử dụng từ khóa phụ một cách hợp lý giúp tăng khả năng hiển thị website cho nhiều truy vấn tìm kiếm hơn. Bên cạnh đó, sử dụng từ khoá phụ một cách hợp lý sẽ tạo ra chiều sâu và điểm độc nhất cho bài viết.
Anchor Text
Anchor Text - văn bản neo, là một văn bản mà bạn có thể nhấp được của một liên kết. Để dễ hình dung nhất, dòng chữ có màu xanh và được gạch dưới này chính là một Anchor Text.
Nguồn ảnh: Webserv
SEO Offpage
SEO Offpage là các hoạt động tối ưu hóa website diễn ra bên ngoài website, bao gồm xây dựng backlink, quảng bá Website trên mạng xã hội, tạo QR ở các tờ rơi, tham gia diễn đàn,... Mục tiêu của SEO Offpage là tăng độ tin cậy và uy tín của website đối với các công cụ tìm kiếm. Công đoạn SEO Offpage càng tốt, công cụ tìm kiếm càng dễ ưu tiên trang Web của doanh nghiệp và nâng cao thứ hạng Website hơn.
Nguồn ảnh: Webserv
SEO Onpage
Nếu như Offpage là hoạt động tối ưu bên ngoài Website, Onpage sẽ là các hoạt động tối ưu chính bên trong Website. Các yếu tố cần được tối ưu có thể kể đến phân bổ từ khóa, tối ưu tiêu đề, hình ảnh, cấu trúc Website, tốc độ tải trang và tính thân thiện của trang Web đối với người dùng. Mục tiêu của SEO Onpage là mang lại cảm giác thân thiện, dễ gần cho người đọc.
Nguồn ảnh: WordStream
Search Intent
Search Intent - Ý định tìm kiếm, là mục tiêu, mong muốn và nhu cầu cần được giải quyết của người dùng khi nhập từ khoá vào thanh công cụ tìm kiếm. Việc hiểu rõ Search Intent của người dùng sẽ giúp các Content Writer sản xuất nội dung đánh trúng vào tâm lý của họ, mang lại giá trị thiết thực cho người đọc và tạo tiền đề để doanh nghiệp có thêm nhiều khán giả mới.
Nguồn ảnh: nDash.com
Ranking
Là thứ hạng của Website trên thanh công cụ tìm kiếm. Khi người dùng nhập vào từ khoá, kết quả trả về sẽ bao gồm các Website có nội dung liên quan tới từ khoá đó, và Website nào xuất hiện trước, tức Website đó có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Thứ hạng Website càng cao, càng dễ tạo được uy tín trong mắt người dùng, đồng thời còn tăng được tỷ lệ click chuột (CTR) vào bài viết.
Traffic
Là lưu lượng truy cập vào trang Web - số lượng người truy cập vào website của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Lượng truy cập cao cho thấy website của bạn đang thu hút được nhiều người quan tâm. Ngược lại, nếu như Traffic thấp, team Marketing cần tìm hiểu ngay liệu Website có đang dính án phạt nào của công cụ tìm kiếm hay không, hoặc có thể trang Web còn đang chưa được lập chỉ mục.
Click
Lượt nhấp chuột là số lần người dùng nhấp vào liên kết dẫn đến website của bạn. Lượt nhấp chuột cao sẽ cho thấy nội dung của bạn hấp dẫn và thu hút người dùng.
Bounce Rate
Bounce Rate - Tỷ lệ thoát trang, đây là chỉ số sẽ thể hiện phần trăm người dùng thoát khỏi trang Web của doanh nghiệp sau khi click chuột. Tỷ lệ thoát trang mà cao sẽ cho thấy nội dung của bài viết không hay, hoặc tốc độ tải trang chậm, trải nghiệm tệ.
Đây là chỉ số đặc biệt quan trọng để team Marketing và Content có thể đánh giá tổng quát được chất lượng nội dung, chất lượng Website đang ra sao để từ đó có những điều chỉnh kịp thời.
Backlinks
Backlinks là liên kết từ website khác trỏ về website của bạn. Backlink chất lượng cao từ các website uy tín giúp tăng độ tin cậy và uy tín của website đối với các công cụ tìm kiếm.
Crawler
Crawler là chương trình tự động của công cụ tìm kiếm dùng để khám phá và thu thập dữ liệu từ các website. Crawler sẽ truy cập vào website của bạn và thu thập thông tin về nội dung, cấu trúc website,...
Nguồn ảnh: Sanjay Shenoy
Index
Hay còn được gọi là Lập chỉ mục, thường được dùng trong Google Search Console. Đây là thao tác giúp Website của bạn được hiển thị trên bộ máy tìm kiếm. Hãy thử kiểm tra các trang web đã được lập chỉ mục chưa bằng cách tìm kiếm những cụm từ khoá chính có trong Content. Nếu như bạn không thấy kết quả trả về có trang Web của mình, chắc hẳn trang Web hiện chưa được lập chỉ mục rồi.
Link Building
Link Building là quy trình xây dựng hệ thống backlink chất lượng tốt từ những Website uy tín.