Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

[Case Study SEO] Du lịch Phú Yên từ 0 – 10.000 traffic/tháng áp dụng Semantic SEO

Chào các bạn, đây là một case study mình muốn chia sẻ về quá trình cũng như là phương pháp mình chọn triển khai cho dự án du lịch Phú Yên, kết quả đạt được khoảng 10.000 traffic/tháng sau 6 tháng triển khai, tập trung chính vẫn là phương pháp semantic SEO mà mình đang áp dụng cho hầu hết các dự án SEO của khách hàng.

Khái niệm:

Semantic SEO là quá trình bổ sung ý nghĩa và xây dựng chiều sâu cho từ khóa trong nội dung website của bạn. Chiến lược này tập trung vào việc hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng và cung cấp cho họ thông tin có liên quan nhất, thay vì chỉ tập trung vào việc từ khóa chính.

Ok, bây giờ mình sẽ đi vào chi tiết từng phần:

I. CHECK ON-PAGE & FIX LỖI WEB

Do đây là một website làm bằng wordpress mới build nên traffic xem như bằng 0, sau khi nhận thông tin về web bao gồm: google analytic account, google search console, CMS admin. Mình bắt đầu kiểm tra và audit các chỉ số về onpage, technical, PageSpeed…đảm bảo website có trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Tiếp theo, đến cấu trúc website và cài đặt schema markup, do site build bằng wordpress nên mình chọn plugin yoast SEO bản Premium và Schema pro để cấu hình (mình chọn yoast SEO vì nó có trước rank math – cái này là quan điểm cá nhân). Với schema thì triển khai 2 phần chính là: schema local business và schema person để khai báo thông tin doanh nghiệp và tác giả chịu trách nhiệm phần nội dung (về phần sameAs thì bổ sung các link offpage bao gồm social, booking của doanh nghiệp và tác giả sau khi triển khai link building).

II. TẠO CHIẾN LƯỢC TOPICAL MAP

Công việc tiếp theo khá quan trọng đó chính là soạn Topical Map cho dự án, đây được xem là cốt lõi của chiến lược SEO.

1. Khái niệm Topical Map:

Topical Map (hay còn gọi là “bản đồ chủ đề”) là một công cụ hữu ích trong việc xây dựng chiến lược Semantic SEO. Nó là một sơ đồ trực quan, mô tả các chủ đề chính và mối quan hệ giữa chúng trong nội dung của một trang web hoặc một lĩnh vực cụ thể.

2. Quá trình phân tích bao gồm:

  • Chủ đề trung tâm: Phú Yên, du lịch Phú Yên, món ăn Phú Yên, vị trí địa lý, văn hóa, chỗ ở, di chuyển.
  • Nhóm chủ đề phụ: Sau khi đã phân tích và chọn chủ đề trung tâm thì mình bắt đầu phân tích từng nhánh nhỏ hơn như: tour du lịch, đặc sản, điểm tham quan, khách sạn… (mọi người xem hình topical map mình chia sẻ để dễ hiểu hơn).
  • Ngoài ra khi phân tích mình sẽ xác định luôn nhóm từ khóa theo mô hình AIDA để dễ tiếp cận đối tượng người xem (làm trước nhóm key chuyển đổi sau đó mới đánh nhóm thông tin).
  • Xác định thực thể (Entities): Phú Yên, Tuy Hòa, Tuy An, Sông Cầu, Mũi Điện, Hòn Nưa, Bãi Xép, Gành Đá Đĩa, Tháp Nhìn Phong, Vịnh Xuân Đài, Đảo Điệp Sơn, Thác Nước Vạn Giã, Nhà thờ Mằng Lăng…

3. Đối tượng (Target):

  • Nhóm người đang tìm kiếm điểm đến du lịch Phú Yên
  • Nhóm người yêu thích du lịch biển
  • Nhóm người yêu thích khám phá thiên nhiên
  • Nhóm người tìm kiếm trải nghiệm du lịch văn hóa

III. PHÂN TÍCH VÀ NHÓM KEY THEO TOPICAL MAP

Sau khi đã có bản đồ hoàn chỉnh thì bước tiếp theo là phân tích và chia nhóm từ khóa theo từng cụm chủ để (topic cluster) cái này sẽ tránh việc trùng từ khóa hay còn gọi là ăn thịt từ khóa (nên gộp từ khóa theo search intent).

Dựa vào topical map mình sắp xếp các nhóm key theo chủ đề chính và phụ để việc tạo liên kết sẽ logic hơn. Vd: key: “các điểm du lịch Phú Yên” sẽ nhận liên kết nội trỏ về từ Gành Đá Đĩa, Tháp Nhìn Phong, Vịnh Xuân Đài…và ngược lại.

Cuối cùng là triển khai nội dung SEO theo từng cụm chủ đề chính và phụ, xử lý hình ảnh chuẩn SEO (chọn đuôi .webp cho nhẹ) và đăng bài lên website, submit và theo dõi index & ranking.

IV. TRIỂN KHAI OFF-PAGE

Phần triển khai off-page mình đã triển khai social, booking, guest post cùng chủ đề. Có một mẹo mình thường áp dụng là làm branding luôn khi triển khai cho web kết hợp đưa tên thương hiệu vào khi triển khai nhóm link (cái này mình nghỉ GG sẽ dễ nhận diện brand entity hơn, khi thương hiệu được các site uy tín, cùng chủ đề nhắc đến). Thời gian phù hợp mình chọn là tháng đầu build social entity, tháng thứ 2 bắt đầu triển khai tiếp guest post và booking chia đều từng tháng.

P/s: Phần kết quả mọi người tham khảo thống kê từ Analytic & GSC hình bên dưới. Theo mình, sau khi hoàn thành dự án trong 6 tháng kết quả mang lại tăng trưởng ổn định về mặt organic traffic, chiếm 90% tổng số traffic cho website 10,000 organic traffic/tháng, và tăng mạnh khi đến các giai đoạn cao điểm như các ngày lễ lớn hoặc dịp Tết vì đây là website về thiên về du lịch. Cảm ơn mọi người đã xem bài viết.