"Chìa khóa" của nữ CEO mẹ bỉm sữa mở 90 cửa hàng: Dám nghĩ, dám làm

Từ một mẹ bỉm sữa vô danh vừa sinh con đầu lòng tại vùng đất nắng gió Quảng Trị đến một chủ cửa hàng cháo dinh dưỡng khởi phát xu thế và phát triển trở thành CEO Pika Pika - Công ty Cổ phần thực phẩm đang có chỗ đứng vững chắc tại 3 miền Bắc- Trung- Nam, từng bước chiếm lĩnh thị phần cháo dinh dưỡng nói riêng và ngành lương thực thực phẩm nói chung. Đó là hành trình khởi nghiệp từ dịch Covid-19 đầy cảm hứng của nữ doanh nhân Lê Thanh Lộc, mang đến cho nhiều mẹ bỉm sữa suy nghĩ và phản ứng tích cực để thay đổi chế độ ăn cho con.

CEO Lê Thanh Lộc

CEO Lê Thanh Lộc - Công ty CP thực phẩm Pika Pika

Nữ CEO lấy "gia đình" làm nguồn cảm hứng, từng bước thành công gầy dựng chế độ ăn cầu vồng

Thời điểm lúc bấy giờ, dù sinh sau đẻ muộn trong ngành cháo dinh dưỡng với nhiều ông lớn tại Đông Hà, tuy nhiên, cửa hàng đầu tiên Cháo dinh dưỡng Pika Pika đã dần dần bắt kịp với xu thế thị trường. Chỉ trong thời gian ngắn hình thành và phát triển, từ một cửa hàng nhỏ lẻ, cho đến thời điểm 2021, Cháo dinh dưỡng Pika Pika đã từng bước xây dựng nền móng vững chắc với 4 cửa hàng nhượng quyền khai trương cùng lúc tại Quảng Trị và Hà Nội. Tính đến thời điểm 2024, thương hiệu đã có mặt cùng lúc tại 19 tỉnh thành khắp cả nước bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Nam, Hải Phòng, Huế, Buôn Mê Thuột, Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Bắc Ninh, Ninh Bình, Pleiku, Hội An. Với đa dạng thể loại sản phẩm cho bé; sản phẩm cho người lớn và các khóa học dạy nấu cháo,... Vị thế khẳng định trong lòng người tiêu dùng khi lọt Top 13 thương hiệu cháo dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.

Người phụ nữ đứng sau chuỗi thành công khiến các mẹ bỉm sữa Việt thay đổi chế độ ăn cháo xay truyền thống cho con thành BLW (Tên khác: Ăn dặm tự chỉ huy) chính là doanh nhân Lê Thanh Lộc, người phụ nữ được sinh ra nơi Thành Cổ Quảng Trị. Dù vẫn còn ở độ tuổi khá trẻ nhưng chị đã sớm trở thành Nữ doanh nhân sở hữu thương hiệu vượt bậc với các chiếc "cúp" nổi trội như Thương hiệu Vàng 2022 được tổ chức bởi Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam - VATAP; Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2022 được Trung tâm nghiên cứu phát triển Châu Á bình chọn; đồng thời, chị từng là cựu phó chủ tịch của Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị - OBC Chapter Stars.

Dù sinh sau nở muộn nhưng chị Lê Thanh Lộc đã đưa thương hiệu vượt lên những nhà sáng lập cùng ngành khác trở thành Thương hiệu hàng đầu Việt Nam (2022)

Xuất phát điểm là sinh viên bình thường của trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, chị Thanh Lộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã tập tành kinh doanh online và trở thành Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Nookids, tiếp sau đó là 4 năm kinh doanh Bếp Nhà Noo - Bán thức ăn gia đình tại Đông Hà. Tất cả tưởng như đủ để nữ doanh nhân hài lòng với sự nghiệp của mình cho cuộc sống giản đơn ở vùng đất gió cát, nhưng niềm đam mê cháy bỏng cùng thực phẩm, dinh dưỡng và ước mơ mang chế độ ăn uống lành mạnh ở Nhật Bản du nhập tại thị trường miền Trung tiềm năng, chị đã không ngần ngại tìm kiếm đối tác, tổ chức nghiên cứu công thức nấu ăn phù hợp với khẩu vị trẻ em Châu Á, và sẵn sàng bước vào thị trường cháo dinh dưỡng sôi động đầy màu sắc qua nhiều thử thách.

Chị Thanh Lộc kể về lần đầu tiên có được thu nhập từ cửa hàng cháo dinh dưỡng: "Mình tập tành xoay vốn, nghiên cứu công thức cùng chuyên gia, rồi còn cả tập livestream nữa. Mà lúc trước mình ngại lắm ấy. Phần cũng lo lắng, livestream bán phiếu ăn thì sợ không ai mua. Nhưng trộm vía số phiếu đặt trước lên đến 116 khách, có phiếu tối đa 3tr nữa. Ham khách là thế, đến lúc nhiều đơn quá cũng phải thức dậy từ 4h30 sáng để mà đóng cháo và ship như này ấy. May thay, kết quả mỹ mãn khi tháng đầu khai trương doanh thu ngày nào cũng trên 10tr. Và tháng đầu mở cửa bình quân con số mình thu về là 538tr. Với con số ngoài sức tưởng tượng đó khiến mình sôi sục ý chí đem pika đi xa hơn, nhân rộng sự thành công này đến nhiều người hơn, một cửa hàng nhỏ bé ở tỉnh nhỏ còn làm được vậy thì sao các nơi lại to bự khác phải nề hà."

Hơn hết, thời điểm chị khởi nghiệp chính là vào năm dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, vậy nên chị càng phải siết chặt chất lượng đầu vào- đầu ra, áp lực trăm bề, sự tiêu cực cứ len lỏi từng ngày. "Mỗi giờ có rất nhiều cửa hàng ăn uống ở Đông Hà đăng tin đóng cửa, nhân viên nghỉ ngang, nguồn cung nguyên vật liệu cũng trở nên khó dần. Để đi lên và thoát khỏi nó thì phải thích nghi, chính vì vậy mình đã đưa ra những phương án giữ khoảng cách, cấp đông cháo bằng phương pháp tự nhiên và hướng dẫn các mẹ nấu đúng cách. Thêm vào đó, mình cũng không thay đổi giá thành dù cho nguyên vật liệu đắt đỏ." Chị Thanh Lộc bộc bạch thêm về thời kỳ cửa hàng trải qua thiên tai như thế nào.

Chủ động trong dinh dưỡng chính là chăm sóc chính gia đình mình

Tháo vát, đa tài và nhạy bén với thời cuộc, sự chân thành cũng như những điều chia sẻ về hành trình kinh doanh bằng lòng yêu trẻ nhỏ của mình đã làm nên hình ảnh CEO Lê Thanh Lộc. Với chị, hành trình 3 năm là một chặng đường chưa đủ gai góc nhưng không phải bằng phẳng để bước đến mục tiêu xây dựng một thương hiệu. Hiện tại, chị quyết tâm đưa Cháo dinh dưỡng Pika Pika "chạm" đến các doanh nhân là mẹ bỉm sữa ở vùng cao, những nhà khởi nghiệp trẻ muốn làm chủ dinh dưỡng tại các thành phố lớn 2 miền Bắc Nam, thậm chí là chuyển giao công thức cháo cầu vồng ra ngoài thị trường Quốc Tế, không chỉ để các bạn nhỏ châu Á được chăm sóc dinh dưỡng phù hợp mà còn trở thành cánh tay đắc lực cho phụ nữ 4.0.

Chia sẻ thêm về định hướng và cốt lõi kinh doanh của mình, chị và đội ngũ thương hiệu luôn đề ra mục tiêu tạo một "quyển sách sống" với kinh nghiệm thực tế chị từng trải để các mẹ bỉm muốn kinh doanh có thể áp dụng hiệu quả ngay lần khởi nghiệp đầu tiên.

Chị Lê Thanh Lộc đào tạo về Nghề nấu cháo cho các chị em mẹ bỉm sữa tại Đông Hà, Quảng Trị

Với vai trò là một CEO, một người truyền cảm hứng cho phụ nữ Đông Hà, và hơn hết một người mẹ 2 "mụn" con, chị luôn mong muốn giúp đỡ các bạn trẻ yêu nấu ăn, nhất là các chị em phụ nữ đã có gia đình đang trên hành trình tìm kiếm sự nghiệp sẽ tìm được giải pháp đồng nhất giữa gia đình và sự nghiệp, một cơ hội để vừa kinh doanh vừa chăm sóc gia đình thời 4.0.

Dõi theo và sử dụng các sản phẩm từ thương hiệu của chị mới thấm được, "Người phụ nữ có thể làm chủ dinh dưỡng chính là làm chủ tương lai của chính gia đình mình." Hy vọng, những chiến lược táo bạo, dám nghĩ dám làm của nữ lãnh đạo CEO Thanh Lộc sẽ lan tỏa năng lượng dinh dưỡng đến nhiều mẹ bỉm sữa hơn nữa!