Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Doanh nghiệp chuyển đổi số chỉ cần phát triển mỗi công nghệ?

Tăng trưởng trong kỷ nguyên số đầy biến động không chỉ dừng ở phát triển công nghệ. Để doanh nghiệp bắt nhịp với thay đổi của thị trưởng số cần có sự cải tiến về hệ thống, chiến lược, tư duy và quá trình vận hành

Hệ thống vững mạnh - Nền tảng cốt lõi cho doanh nghiệp

Trong thời đại như hiện nay, việc xây dựng một hệ thống quản trị vững mạnh là ưu tiên hàng đầu cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Hệ thống này đóng vai trò nền tảng, hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng linh hoạt và bứt phá trong môi trường kinh tế số đầy cạnh tranh.

Một hệ thống vững mạnh được xây dựng dựa trên ba trụ cột chính:

  • Hệ thống đối tác: Tạo dựng mạng lưới đối tác chiến lược, cùng chia sẻ nguồn lực và lợi ích, mang lại sức mạnh cộng hưởng cho doanh nghiệp.

  • Hệ thống công nghệ và vận hành: Ứng dụng công nghệ tiên tiến tự động hóa quy trình, tối ưu hoá hoạt động, nâng cao hiệu quả và năng suất.

  • Hệ thống nền tảng: Thiết lập chiến lược kinh doanh rõ ràng, quản trị hiệu quả, xây dựng thương hiệu mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và quản lý tài chính minh bạch

Chia sẻ tại hội thảo "Distribution Digital System - Bắt Kịp Thị Trường Cùng Hệ Thống Tiên Phong" - sự kiện tổng quan về các yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trong kỷ nguyên số. Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE Việt Nam, nhấn mạnh về tư duy nhân bản trong phát triển hệ thống: “Hợp tác là chìa khoá để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh. Khi một doanh nghiệp nhân bản thành công có nghĩa là có thêm muốn nguồn lực cộng hưởng, cùng phát triển tiến đến mục tiêu chung.”

Và ACCESSTRADE là minh chứng điển hình cho hệ thống nhân bản, thành công với các chương trình Affiliate hiệu quả cho các thương hiệu lớn như Shopee, Lazada, Adidas, VietnamAirline,...Theo đó, Affiliate Marketing có thể được xem là mô hình nhân bản - nhượng quyền, không chỉ gói gọn trong nhượng sản phẩm vật lý mà còn bao gồm cả sản phẩm công nghệ và mô hình kinh doanh. Nhượng quyền có thể được thực hiện toàn diện hoặc từng phần. Nhượng quyền toàn diện bao gồm nhượng quyền thương hiệu, công nghệ, quy trình, nguyên vật liệu,... (ví dụ Mixue). Trong khi đó, nhượng quyền từng phần chỉ nhượng quyền một số yếu tố nhất định.

Xây dựng hệ thống quản trị vững vàng là nền tảng cốt lõi cho doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số. Doanh nghiệp có thể học hỏi từ các mô hình thành công, kết hợp tư duy nhân bản và ứng dụng linh hoạt các mô hình “nhượng quyền - nhân bản" phù hợp để gia tăng sức cạnh tranh

Chiến lược linh hoạt - chìa khóa dẫn đến thành công

Chuyển đổi số là hành trình đầy thử thách, nhưng đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Không dừng lại ở xây dựng hệ thống quản trị, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược linh hoạt và hiệu quả để thích nghi với kỷ nguyên số.

Ông Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch Học viện Kingsman, nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy linh hoạt trong hoạch định chiến lược. “Sự linh hoạt trong tư duy, phương pháp và nền tảng là yếu tố then chốt để tạo ra chiến lượng chất lượng. Doanh nghiệp cần cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận ý tưởng mới và điều chỉnh chiến lược phù hợp với thực tế thay vì áp dụng cứng nhắc những khuôn mẫu cũ.”

Một chiến lược hiệu quả và chất lượng cần đảm bảo những yếu tố:

  • Xác định chính xác sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi

  • Mô hình chiến lược 5 cánh hoặc mô hình tổ ong để phân tích thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng chiến lược phù hợp

  • Phát triển chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng sức cạnh tranh

  • Quản lý nhân sự và tài chính: Xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao và quản lý tài chính hiệu quả để hỗ trợ thực hiện chiến lược.

  • Vận hành và ứng dụng công nghệ: Áp dụng công nghệ phù hợp để tối ưu hoá quy trình, nâng cao năng suất hoạt động

  • Đo lường hiệu quả và quản lý rủi ro: Theo dõi và đánh giá hiệu quả thực hiện chiến lược, đồng thời xây dựng biện pháp quản lý rủi ro và biện pháp dự phòng trước những khó khăn.

Ông Dũng cũng giới thiệu đến với cộng đồng doanh nghiệp về "hình tam giác chiến lược" với giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn, và văn hóa công ty làm tâm điểm, ba đỉnh đại diện cho các giá trị:

  • Better (Kết quả tốt hơn): Mang lại kết quả vượt trội so với đối thủ

  • Cheaper (Chi phí tối ưu): Tối ưu hoá chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả

  • Faster (Nhanh chóng): Bắt kịp xu hướng thị trường một cách nhanh chóng.

Đây là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường và tạo dựng lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh đầy biến động.

Branding trong kỹ nguyên số - yếu tố then chốt tạo dựng niềm tin

Theo ông Andy Vũ, CEO DigiMind Group định nghĩa, Brand là những gì doanh nghiệp định vị cho thương hiệu, còn Branding là quá trình xây dựng thương hiệu đó để đạt được vị thế và sự nhận diện trên góc nhìn của người tiêu dùng. Và làm Branding không chỉ là trách nhiệm của riêng bộ phận Marketing mà là trách nhiệm của mỗi nhân sự trong tổ chức, vì mỗi cá nhân đều là đại sứ thương hiệu thể hiện hình ảnh doanh nghiệp qua cách họ tương tác với khách hàng đối tác hay nhà đầu tư,...

Ngoài xây dựng hệ thống vững mạnh và chiến lược linh hoạt thì “Làm thương hiệu” là điều quan trọng để doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với khách hàng. Ông Vũ khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của branding trong kỷ nguyên số: "Thế hệ mới ngày càng tiếp xúc nhiều với công nghệ, họ không có thời gian xem hết một quảng cáo nhưng lại có thời gian xem hết một câu chuyện hay”

Khi xây dựng Branding, doanh nghiệp cần quan tâm đến nhiều khía cạnh xoay quanh thương hiệu, bao gồm: Thương hiệu doanh nghiệp (công ty pháp lý); Thương hiệu nhà sáng lập; Thương hiệu sản phẩm; Thương hiệu về dịch vị; Thương hiệu tuyển dụng… cần thể hiện tính nhất quán trong thông điệp thương hiệu trên mọi sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và tương tác với khách hàng. Đây là nền tảng cho chiến lược "Tiếp thị 6.0 đa giác quan" hiệu quả, giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng ở mọi giác quan, tạo dựng sự tin tưởng và lòng trung thành thương hiệu.

Vận hành hiệu quả - bệ phóng cho doanh nghiệp cất cánh

Cuối cùng là cách “Vận hành" cho một doanh nghiệp số, ông Đỗ Đăng Dương, CEO & Founder Dr.Nutri, ví von doanh nghiệp như “một chiếc máy bay” cần có mô hình vận hành phù hợp để cất cánh thành công: "Mỗi doanh nghiệp nào cũng cần có mô hình vận hành riêng biệt, giống như một chiếc Boeing khác biệt với một chiếc trực thăng về cách thức vận hành và đường băng sử dụng. Doanh nghiệp nào không xây dựng được hệ thống vận hành hiệu quà (Nội lực) sẽ có nguy cơ “gãy cánh" cao.”

Doanh nghiệp cần thống nhất tư duy về “giá trị đề xuất cho khách hàng" và đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh. Khách hàng hiện đại đang trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ trên nhiều nền tảng khác nhau và mong muốn có trải nghiệm đồng nhất trên mọi kênh. Doanh nghiệp cần đảm bảo sự thống nhất trong thông điệp, hình ảnh và chất lượng dịch vụ trên mọi nền tảng để tạo dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.

Nhân sự là một trong những yếu tố then chốt trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Một doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có năng lực chuyên môn và khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường. Đội ngũ nhân sự cũng cần được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Công nghệ cũng là một yếu tố mà doanh nghiệp không nên bỏ qua hoặc không đầu tư trong vận hành doanh nghiệp. Công nghệ đang thay đổi mỗi ngày và đóng vai trò quan trọng trọng việc nâng cao hiệu quả vận hành doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ tiến vào vào các hoạt động như tự động hóa quy trình, quản lý dữ liệu, phân tích khách hàng… để tối ưu hoá hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.

Tìm hiểu thêm về mô hình tăng trưởng bền vững trong thời đại số tại đây! https://zalo.me/g/enkuqs089