Lộ trình 6 tháng tự học marketing miễn phí tại nhà dành cho sinh viên trái ngành

Không phải ai cũng may mắn tìm được đúng ngành học yêu thích và phù hợp với mình từ khi bước vào Đại học. Nếu bạn là sinh viên trái ngành và đang tìm một lộ trình cơ bản trong 6 tháng để có được công việc marketing đầu tiên, bài blog này sẽ phù hợp với bạn.

Với lộ trình 6 tháng chi tiết và bài bản từ kinh nghiệm của bản thân, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước để biến ước mơ trở thành marketer thành hiện thực.

Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng (2 tháng)

  • Xác định rõ ràng động lực, mục tiêu và phương pháp học tập phù hợp với bản thân

  • Nắm vững những khái niệm, nguyên tắc và quy trình cơ bản của Marketing.

Giai đoạn 2: Tìm hiểu về các công cụ trong Marketing (1 tháng)

  • Hiểu rõ chức năng và cách thức hoạt động của các công cụ phổ biến như SEO, SEM, Content Marketing, Social Media Marketing,...

Giai đoạn 3: Tập trung một mảng chuyên sâu (2 tháng)

  • Tìm kiếm lĩnh vực Marketing phù hợp với sở thích và điểm mạnh của bản thân

  • Lựa chọn dự án thực tế để áp dụng kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

Giai đoạn 4: Thực chiến (1 tháng)

  • Áp dụng kiến thức đã học vào case study cho công ty mà bạn quan tâm.

  • Luyện tập viết email + Tìm kiếm cơ hội thực tập để trải nghiệm môi trường làm việc thực tế.

Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng

1. Bắt đầu với “Why”

Động lực thực sự khiến bạn muốn theo đuổi marketing là gì?

Trước khi bắt đầu bất kỳ hành trình nào, việc xác định mục tiêu rõ ràng là vô cùng quan trọng. Mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng, tập trung và duy trì động lực trong suốt quá trình học tập. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về những điều sau:

  • Tại sao bạn muốn học Marketing?

  • Bạn muốn đạt được điều gì sau khi hoàn thành lộ trình học tập này?

  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong lĩnh vực Marketing là gì?

Các tốt nhất để trả lời các câu hỏi này là bạn phải hiểu về marketing. Tham khảo series sau của Tomorrow marketer hoàn toàn MIỄN PHÍ được giảng rất chi tiết đề giúp bạn giải đáp thắc mắc trên:

Giải đáp A-Z về con đường sự nghiệp Marketing

Chuỗi bài giảng hoàn toàn miễn phí sẽ giúp bạn dễ dàng trả lời được câu hỏi “Why” khi muốn bắt đầu với Marketing:

  • Hiểu chi tiết làm Marketing là gì, các vị trí trong mảng marketing

  • Tìm hiểu và khám phá bản thân qua các bài trắc nghiệm, các mô hình khám phá tính cách trong marketing.

  • Xây dựng lộ trình chinh phục nghề nghiệp mơ ước và kế hoạch chi tiết.

Dựa trên mô hình Golden Circle của Simon Sinek, mình sẽ điều chỉnh vòng tròn này để phù hợp với kế hoạch tự học marketing:

 

Ngoài ra, để lựa chọn niche phù hợp, bạn có thể tham khảo chuỗi series Hướng nghiệp trong marketing được chia sẻ bởi AIM academy:

Hiểu Marketing qua từng môi trường làm việc khác nhau

2. Xây dựng kiến thức nền tảng

Một trong những cách học hiệu quả bất cứ thứ gì là cần hiểu gốc rễ của nó, đây là cách học mà Elon Musk đã áp dụng để giúp tiếp thu mọi kiến thức từ cơ bản đến nâng cao:

“Điều quan trọng là phải xem kiến thức như một loại cây ngữ nghĩa - hãy đảm bảo rằng bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản, tức là thân cây và các cành lớn, trước khi bạn đi vào các chi tiết / lá"

 

Do vậy, trước khi bắt đầu với học chuyên sâu 1 mảng trong marketing mà bạn yêu thích (VD: Digital Marketing, PR, Brand Marketing,…) thì bạn cần nắm chắc được kiến thức nền tảng của Marketing, hiểu được vai trò của Marketing trong thế giới kinh doanh và tác động nào của Marketing đến với doanh nghiệp.

Dưới đây là 2 cuốn sách cô đọng được diễn giải rất chi tiết, cụ thể về marketing. 2 cuốn này đặc biệt phù hợp với những bạn mới bắt đầu, tạo nền tảng vững chắc để tự học những kiến thức chuyên môn khác sau này.

 

Nếu có thời gian, bạn có thể đọc thêm cuốn Nguyên Lý marketing. Được xem như "BÁCH KHOA TOÀN THƯ KINH ĐIỂN" dành cho bất cứ ai muốn nghiên cứu lĩnh vực marketing, bởi nó chứa bên trong gần như tất cả những gì bạn cần biết về marketing – từ định nghĩa, lý luận, các nguyên tắc, cho đến ứng dụng, ví dụ thực tế.

Tìm hiểu về những nguyên lý Marketing đang định hình đường ...

 

Sau khi hoàn thành cuốn sách, đây là những điều mà bạn cần nắm chắc sau 2 tháng:

  • Hiểu rõ bản chất, vai trò và tầm quan trọng của marketing trong hoạt động kinh doanh.

  • Nắm vững các nguyên tắc cơ bản của marketing: STP, 4P (Sản phẩm, Giá cả, Phân phối, Khuyến mãi).

  • Nắm được các phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau để thu thập dữ liệu về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh.

  • Hiểu rõ tâm lý, hành vi và nhu cầu của khách hàng để có thể phát triển sản phẩm, dịch vụ và chiến lược marketing phù hợp.

  • Nắm vững các kênh marketing truyền thống và kênh marketing online.

Giai đoạn 2: Tìm hiểu về các công cụ trong Marketing (1 tháng)

Công cụ marketing là các kỹ thuật, chiến lược và tài liệu mà các công ty sử dụng để phát triển và quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.

Ở giai đoạn này, bạn sẽ tìm hiểu sâu hơn về các công cụ được doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình. Do đó, chữ Promotion trong marketing mix sẽ cần tìm hiểu do đây là công việc mà bạn sẽ tiếp xúc nhiều nhất khi apply làm marketing.

Ở giai đoạn này, bạn không cần hiểu quá sâu tất cả 5 yếu tố trong Promotion mix mà chỉ cần hiểu cơ bản về mục tiêu, các hình thức triển khai, ưu và nhược điểm của từng công cụ. Thậm chí, hiểu về vai trò của chúng trong phễu khách hàng, các kết hợp các công cụ trong một chiến dịch truyền thông.

Cách tiếp cận digital marketing

 

(source: bettergrowth)

Mục đích chính của giai đoạn này là giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về các hoạt động marketing đang triển khai ở môi trường thực tế. Đây là lúc bạn có thể tự mình trả lời được lý do vì sao các thương hiệu đang làm hoạt động A, đang làm hoạt động B và tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh,…

Giai đoạn 3: Tập trung một mảng chuyên sâu (2 tháng)

What is a T-Shaped Marketer | DigitalMarketer

 

Sau khi nắm qua các khái niệm cơ bản của từng công cụ trong Marketing, đây mới là lúc bạn đi sâu vào 1 công cụ cụ thể, dựa vào sở thích và định hướng của bản thân để chọn 1 mảng phát triển chuyên sâu, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Bạn có thể học chuyên sâu bằng cách gõ lên thanh tìm kiếm google với cú pháp sau:

[Tên công cụ] + hướng dẫn sử dụng

[Tên công cụ] + khóa học online

[Tên công cụ] + cộng đồng

[Tên công cụ] + blog

[Tên công cụ] + xu hướng mới nhất

Bạn cũng có thể search các từ khóa trên bằng tiếng anh để cho ra nhiều kết quả hơn. Đối với khóa học miễn phí, mình gợi ý 1 nguồn học chất lượng từ Coursera, tuy nhiên, khi sử dụng cách này, bạn sẽ không có được chứng chỉ mà chỉ nhận được kiến thức đơn thuần.

Chọn một Khoá Chuyên ngành (Specialization Course) bất kỳ trên Coursera.

 

Thay vì ấn vào enroll for free thì bạn chỉ có 7 ngày học thử và bị trừ tiền sau khi hết hạn. Lúc này, bạn cần kéo xuống dưới để xem từng Module, click chọn module muốn học.

 

Ví dụ: Mình click chọn vào Think Outside the Inbox: Email Marketing

 

Audit the course

Tiếp theo, bạn sẽ ấn vào ấn vào Enroll for Free, rồi ấn Audit the course.

 

Vậy là bạn có thể học khoá học trên Coursera miễn phí với thời gian không giới hạn, và có thể truy cập vào toàn bộ tài liệu của khoá học rồi!

Để việc học trở nên hiệu quả, bạn áp dụng phương pháp Case Study - Based Learning, tức là bạn sẽ lựa chọn 1 dự án, công ty mà bạn quan tâm để có thể áp dụng được những kiến thức vào công ty đó. Điều này không chỉ giúp việc học trở nên hiệu quả và có ý nghĩa hơn mà còn giúp bạn xây dựng portfolio để phục vụ cho giai đoạn 4.

Giai đoạn 4: Thực chiến (1 tháng)

Dựa trên case study mà bạn thực hành trước đó, bạn hãy chau chuốt thêm về hình thức để gửi portfolio cho doanh nghiệp quan tâm. Rất nhiều người đã áp dụng phương pháp này và có công việc thực tập đầu tiên ở vị trí mơ ước.

Bạn có thể tham khảo cấu trúc sau khi gửi email cho doanh nghiệp:

 

Tạm kết

Hy vọng rằng lộ trình học tập trong vòng 6 tháng cùng các tài liệu được tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn có bức tranh toàn cảnh về cách để bước vào ngành Marketing trong mảng yêu thích. Nếu bạn vẫn cảm thấy mông lung hay cần lộ trình chi tiết hơn, bạn có thể inbox mình qua kênh Instagram hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết.