Marketer Võ Hoàng Duy
Võ Hoàng Duy

Digital Consultant @ Thinkdigital VN

Hướng đi mới của thế giới tiếp thị trong “Marketing 6.0: The Future is Immersive”

“Marketing 6.0: The Future is Immersive” của Philip Kotler, một tác phẩm mới nhất từ tác giả nổi tiếng với “Bốn P của Marketing”, đưa ra một cái nhìn sâu sắc về thế giới tiếp thị trong tương lai.

Marketing 6.0: The Future is Immersive – Những nội dung chính

“Marketing 6.0: The Future is Immersive”, tác phẩm của Philip Kotler, Hermawan Kartajaya và Iwan Setiawan, là một cuốn sách hướng dẫn các nhà tiếp thị sử dụng công nghệ để tạo ra sự khác biệt.

Cuốn sách này giúp các nhà tiếp thị kết hợp công nghệ và mô hình kinh doanh với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Mục tiêu của cuốn sách là hướng dẫn các nhà tiếp thị tạo ra trải nghiệm khách hàng tương tác và hòa mình qua các không gian vật lý và kỹ thuật số. Và tất nhiên, độc giả mục tiêu chủ yếu là các nhà tiếp thị và những người quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị.

null

Cuốn sách được chia thành 3 phần chính:

– Phần đầu tiên, “Giới thiệu về Marketing 6.0”.

Mở đầu bằng việc chào đón thời đại mới của tiếp thị, từ Multi đến Omni và cuối cùng là Meta. 

Kế đến là sự xuất hiện của Phygital Natives – Thế hệ Z và Thế hệ Alpha trẻ tuổi đang trưởng thành. 

Phần này kết thúc bằng việc nhìn vào tương lai của trải nghiệm khách hàng, nơi mà vật lý và số hóa được kết hợp để tạo ra sự hòa mình hoàn toàn.

– Phần thứ hai, “Người tạo ra và Môi trường của Marketing 6.0”.

Phần này tập trung vào việc hiểu về các Người tạo ra công nghệ và 5 công nghệ cơ bản đang tăng cường Meta-Marketing. 

Đồng thời, phần này cũng khám phá việc xây dựng Thực tế mở rộng và tiếp cận với Metaverse, hình thức tương lai của các nền tảng Mạng xã hội.

– Phần ba, “Trải nghiệm Marketing 6.0”.

Tại đây, tác giả giới thiệu về Tiếp thị đa giác quan, Tiếp thị không gian và Tiếp thị Metaverse, những phương pháp tiếp thị mới mẻ đang thử nghiệm với sự tương tác thế hệ tiếp theo.

Nhìn chung, quyển sách giới thiệu các khối xây dựng của Meta-Marketing, thế hệ Z và Alpha, cách tiếp cận với Metaverse và thực tế mở rộng, và cung cấp giải pháp cho các rắc rối tiềm ẩn để tạo ra trải nghiệm tương tác và hòa mình vào thế giới kỹ thuật số.

Dưới đây là một vài điểm đáng chú ý trong quyển sách:

  • Meta-Marketing;
  • Các yếu tố chính trong Meta-Marketing;
  • Trải nghiệm khách hàng trong Meta-Marketing: Case Study Starverse của Heineken.

Marketing 6.0 – Meta-Marketing

Meta-Marketing, một phương pháp tiếp thị mới, đã được giới thiệu trong cuốn sách “Marketing 6.0: The Future is Immersive”. 

MARKETING 6.0 hoặc META-MARKETING là một loạt các chiến lược và chiến thuật cho phép các bên cung cấp trải nghiệm nhập vai trên các phương tiện truyền thông thực tế lẫn kỹ thuật số. 

Và để làm được điều này, MARKETING 6.0 dựa vào một số yếu tố thiết yếu được tổ chức thành ba lớp riêng biệt:

  • Lớp đầu tiên, đóng vai trò là NỀN TẢNG (THE ENABLER), bao gồm các yếu tố hỗ trợ công nghệ pha trộn trải nghiệm vật lý (thực tế) và kỹ thuật số.
  • Những công nghệ này cung cấp nền tảng cho lớp thứ hai, bao gồm hai MÔI TRƯỜNG (THE ENVIROMENT) riêng biệt: thực tế mở rộng và siêu Metaverses. Thực tế mở rộng là đề cập đến các không gian vật lý được tăng cường kỹ thuật số, trong khi các Metaverses là thế giới ảo mang đến những trải nghiệm gần giống với cuộc sống thực.
  • Cuối cùng, lớp thứ ba bao gồm các TRẢI NGHIỆM (THE EXPERIENCE) hướng về khách hàng, được đặc trưng hóa bởi sự tương tác đa giác quan (liên quan đến tất cả năm giác quan), trải nghiệm không gian kỹ thuật số (3D) và tiếp thị trong các metaverses (thế giới ảo).

Ba lớp riêng biệt cấu thành Meta-Marketing.

Ba lớp riêng biệt cấu thành Meta-Marketing.

Meta-Marketing đã tạo ra một trải nghiệm khách hàng tương tác và hòa mình hơn qua các không gian vật lý và kỹ thuật số, điều mà cả tiếp thị đa kênh và tiếp thị đa kênh không thể đạt được.

Cuốn sách này cũng giải thích cách các nhà tiếp thị có thể vượt qua sự kết hợp đơn giản giữa các kỹ thuật tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số để tạo ra một trải nghiệm khách hàng tương tác và hòa mình thật sự giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số.

Họ đã giải thích cách các nhà tiếp thị có thể sử dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự khác biệt trong thế giới.

Các yếu tố chính của Meta-Marketing – Xây dựng một tương lai tiếp thị mới

Dưới đây là những yếu tố chính của Meta-Marketing:

– Phygital Natives: Đối tượng tiêu dùng tiềm năng của thế giới kỹ thuật số.

“Phygital Natives” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ thế hệ sử dụng công nghệ hàng ngày và là đối tượng mục tiêu của Meta-Marketing. 

Thuật ngữ này được tạo ra từ sự kết hợp của hai từ “vật lý” và “kỹ thuật số”, biểu thị sự tích hợp liền mạch của trải nghiệm kỹ thuật số vào thực tế vật lý.

Phygital Natives thường là những người thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha, những người đã lớn lên trong thời đại công nghệ số và thường xuyên tương tác với các thiết bị kỹ thuật số. 

Họ có thể chung những quan điểm như: 

Thực dụng cao, đánh giá cao sự chân thực, tìm kiếm sự biểu lộ bản thân từ tuổi trẻ.

Trong thế giới tiếp thị, Phygital Natives đang trở thành một đối tượng quan trọng vì họ là những người tiêu dùng tiềm năng của các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. 

– Inevitability of Immerse Marketing: Trải nghiệm tiếp thị chìm đắm là một phần không thể thiếu của Meta-Marketing. 

Có 5 xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến trải nghiệm này, bao gồm: 

Nội dung video ngắn, mạng xã hội dựa trên cộng đồng, thương mại điện tử tương tác, AI dựa trên ngôn ngữ, thiết bị đeo đắm chìm.

– Future Of Customer Experience: Meta-Marketing nhấn mạnh vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất trong tương lai. 

Có thể liệt kê 3 trải nghiệm chính bao gồm: Đổi mới trải nghiệm khách hàng, Trải nghiệm đắm mình, Trải nghiệm Hybrid.

Meta-Marketing nhấn mạnh vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng.

Meta-Marketing nhấn mạnh vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng.

– Tech enables for experience: Công nghệ là công cụ quan trọng để tạo ra trải nghiệm cho khách hàng trong Meta-Marketing. 

Các công cụ quan trọng để tạo ra những bước tiến cho trải nghiệm của khách hàng bao gồm: AR, VR, AI, Blockchain, Spatial Computing, IoTs, các công cụ liên quan đến dữ liệu và trải nghiệm Human Machine.

– Multisensory Marketing, Spatial Marketing, Metaverse Marketing: Những phương pháp tiếp thị này đều là những yếu tố quan trọng của Meta-Marketing.

Các phương pháp này có thể giúp tạo ra trải nghiệm đa giác quan, không gian và thế giới ảo cho khách hàng.

Phương pháp tiếp thị Spatial Marketing.

Phương pháp tiếp thị Spatial Marketing.

Trải nghiệm khách hàng trong Meta-Marketing – Starverse của Heineken

Starverse là một trải nghiệm khách hàng đặc trưng trong Meta-Marketing, và cũng là cách điển hình các thương hiệu sử dụng Meta-Marketing.

Đây không chỉ là một chiến dịch quảng cáo thông thường, mà còn là một cuộc phiêu lưu trong thế giới Meta, nơi mà thương hiệu bia nổi tiếng này đã tạo ra một không gian sống động và tương tác. 

Khách hàng không chỉ được tham gia vào các hoạt động giải trí hấp dẫn, mà còn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện và giá trị của Heineken. 

Điều này đã tạo ra một môi trường tương tác độc đáo, nơi mà khách hàng không chỉ tiêu thụ sản phẩm, mà còn trở thành một phần của thương hiệu. 

Lời kết

“Marketing 6.0: The Future is Immersive” mở ra một hướng mới cho lĩnh vực tiếp thị. 

Cuốn sách này không chỉ giải thích cách các nhà tiếp thị có thể sử dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tạo ra sự khác biệt trong thế giới tiếp thị.

Lược dịch có bổ sung từ thông tin trên SlideShare.

Đọc thêm cuốn sách “Marketing 6.0: The Future is Immersive” phiên bản tiếng anh tại Fahasa LINK

https://www.fahasa.com/marketing-6-0-the-future-is-immersive.html

Về Tác giả của cuốn sách “Marketing 6.0: The Future is Immersive”

  • Philip Kotler, giáo sư danh dự về Tiếp thị Quốc tế của S.C. Johnson & Son tại Trường Quản lý Kellogg của Đại học Northwestern, là một tác giả bán chạy với các tác phẩm của ông đã được dịch ra hơn hai mươi lăm ngôn ngữ.
  • Hermawan Kartajaya, người sáng lập và chủ tịch của M Corp, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu về tiếp thị ở Đông Nam Á.
  • Iwan Setiawan, giám đốc điều hành của Marketeers, phương tiện truyền thông tiếp thị hàng đầu của Indonesia, một tư vấn tiếp thị với 20 năm kinh nghiệm giúp đỡ hơn 100 khách hàng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.