AI, Data, và Social Commerce sẽ định hình bối cảnh tiếp thị của Đông Nam Á vào năm 2024

Bất chấp những trở ngại toàn cầu, nghiên cứu của Temasek, Google và Bain đã dự báo sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ ở Đông Nam Á, vẫn trên đà đạt doanh thu 100 tỷ USD vào cuối năm 2023. Nghiên cứu này cũng chỉ ra những bước tiến đáng kể trong việc hòa nhập kỹ thuật số với số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số trên toàn khu vực sẽ tăng lên, dẫn đến sự thay đổi về kỳ vọng của khách hàng khi nói đến tương tác và gắn kết với thương hiệu.

Tác động của những kỳ vọng ngày càng tăng này đã trở nên rõ ràng trong năm qua. Theo dữ liệu của HubSpot, hiện nay đang có một cuộc khủng hoảng về sự mất kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng; tại các nền kinh tế lớn ưu tiên kỹ thuật số như Singapore, gần 9 trên 10 lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ rằng việc đạt được triển vọng vào năm 2023 đã trở nên khó khăn hơn so với năm trước. Hơn 8 trên 10 người cũng đang phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại, trong khi các chiến lược hiệu quả trước đây đang cho thấy lợi nhuận đang giảm dần.

AI trở thành trợ lý tiếp thị tối ưu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành từ thông dụng của năm 2023, với sự đầu tư vào công nghệ ngày càng tăng ở Châu Á Thái Bình Dương.

Theo báo cáo từ Dataiku, chúng tôi kỳ vọng việc áp dụng AI sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024 tại Đông Nam Á, nơi các công ty trong khu vực sẵn sàng đầu tư thêm 67% vào AI và máy học (ML) vào năm 2023 so với năm trước. Các nhà tiếp thị ở Đông Nam Á ngày càng coi AI như một trợ lý giúp nâng cao khả năng quản lý công việc hàng ngày của họ tốt hơn.

Điều này đặc biệt đúng đối với các ứng dụng AI tổng quát, giúp các nhà tiếp thị phát triển nội dung được cá nhân hóa, chất lượng hơn. Những quan điểm này được phản ánh trong một nghiên cứu của HubSpot, trong đó việc sáng tạo nội dung nổi lên như một trường hợp sử dụng AI hàng đầu trong số 89% nhà tiếp thị tại trung tâm kinh doanh của khu vực là Singapore.

Tuy nhiên, những rào cản đáng kể đối với việc áp dụng vẫn còn. 35% nhà tiếp thị Singapore tham gia nghiên cứu HubSpot đang phải đối mặt với thách thức không biết bắt đầu từ đâu hoặc như thế nào với các công cụ AI tổng hợp, điều này nêu bật nhu cầu đào tạo và phát triển của các nhà tiếp thị. Những lo ngại phổ biến khác mà chúng tôi quan sát thấy liên quan đến khả năng nội dung do AI tạo ra có thể gây tổn hại đến danh tiếng thương hiệu do đạo văn hoặc sai lệch với giá trị thương hiệu.

Social commerce để đạt được lợi nhuận vượt trội

SEA là nơi có những người sử dụng mạng xã hội cuồng nhiệt nhất thế giới. Theo GWI, người dùng mạng xã hội trong khu vực dành khoảng 3 giờ mỗi ngày trên các nền tảng này, vượt quá mức trung bình toàn cầu khoảng 35 phút.

Các nhà tiếp thị ở Đông Nam Á đang tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội để tiếp cận khách hàng và khách hàng tiềm năng, nâng cao thương mại trên mạng xã hội để trở thành kênh tiếp thị hoạt động tốt nhất về ROI. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến năm 2024 và sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất khi các nhà tiếp thị đầu tư mạnh vào quan hệ đối tác có ảnh hưởng, công cụ bán hàng trên mạng xã hội và cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua tin nhắn trực tiếp trên nền tảng xã hội để tạo ra trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng, liền mạch.

Sự thống trị của Video dạng ngắn

Tuy nhiên, không phải tất cả các nền tảng hoặc định dạng đều được tạo ra như nhau. Mặc dù Facebook vẫn là nền tảng được sử dụng nhiều nhất nhưng chúng tôi dự đoán rằng các nền tảng tập trung vào video như TikTok, Instagram và

YouTube sẽ có mức tăng trưởng cao nhất vào năm 2024. Điều này tiếp tục xu hướng được quan sát thấy ở những người dùng mạng xã hội ở Đông Nam Á trong những năm gần đây, nơi video trên mạng xã hội đóng góp đáng kể vào khám phá trực tuyến.

Nghiên cứu của HubSpot đã phát hiện ra rằng video dạng ngắn mang lại ROI cao nhất khi nói đến tiếp thị trên mạng xã hội và do đó có khả năng tiếp tục là định dạng ưa thích cho các nhà tiếp thị muốn thu hút đối tượng ưu tiên kỹ thuật số trong khu vực.

Influencers tác động tích cực đến quyết định mua hàng

Theo Milieu Insight, hơn một nửa số người Đông Nam Á theo dõi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng. Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Cube Asia chỉ ra rằng 82% số người được hỏi từ SEA cảm thấy rằng quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu từ những người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng.

Các nhà tiếp thị ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục cộng tác với những người có ảnh hưởng vào năm 2024, trong đó những người có ảnh hưởng vi mô có thể sẽ là những người nổi tiếng nhất. Mặc dù nội dung của người có ảnh hưởng không phải lúc nào cũng trực tiếp chuyển thành chuyển đổi, nhưng việc có sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng có thể hỗ trợ đáng kể cho nhận thức về thương hiệu, giúp khách hàng và khách hàng tiềm năng quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Làm việc với những người có ảnh hưởng không chỉ ít tốn kém hơn trong hầu hết các trường hợp mà còn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các cộng đồng gắn bó, gắn bó và trung thành – điều cần thiết trong thời đại mất kết nối với khách hàng.

Social media và dữ liệu của bên thứ nhất là chìa khóa sau quá trình loại bỏ cookie bên thứ ba của Google

Các nhà tiếp thị ở Đông Nam Á sẽ chuyển sang nhắm mục tiêu trên mạng xã hội và dữ liệu của bên thứ nhất để tiếp cận đối tượng của họ nhằm đáp lại việc loại bỏ cookie của bên thứ ba của Google. Mặc dù việc tập trung vào quyền riêng tư dữ liệu và số lượng quy định liên quan ngày càng tăng trên khắp Đông Nam Á đòi hỏi phải điều chỉnh chiến lược tiếp thị vào năm 2023. Tuy nhiên việc Google loại bỏ dần cookie của bên thứ ba được cho là sẽ có tác động lớn nhất, với một số lượng đáng kể các hoạt động tiếp thị thường dựa vào các cookie này.

Các nhà tiếp thị sẽ khám phá các lựa chọn thay thế cho cookie của bên thứ ba vào năm 2024, với việc nhắm mục tiêu trên mạng xã hội và dữ liệu của bên thứ nhất có thể sẽ trở thành giải pháp phổ biến nhất. Được bổ sung bởi khả năng phát triển nội dung AI, dữ liệu của bên thứ nhất cũng sẽ cho phép các nhà tiếp thị tạo nội dung được cá nhân hóa phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ, cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng, mức độ liên quan và tỷ lệ chuyển đổi tiềm năng.

Nguồn dữ liệu tin cậy duy nhất sẽ rất cần thiết cho các nhà tiếp thị

Các nhóm thường tận dụng nhiều nền tảng khác nhau trong công việc của họ mà không tích hợp tốt với nhau, dẫn đến dữ liệu và quy trình làm việc bị xáo trộn. Điều này làm cho việc chia sẻ thông tin và cộng tác giữa các nhóm trở nên rất phức tạp, trở thành nguyên nhân chính dẫn đến sự mất kết nối giữa nhà tiếp thị với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của họ và thường cản trở sự liên kết bán hàng/tiếp thị. Và thách thức này chắc chắn sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn.

HubSpot đã khảo sát các nhà tiếp thị tại Singapore vào năm 2023, nơi hơn 8 trên 10 chuyên gia trong ngành chia sẻ rằng dữ liệu và hệ thống bị ngắt kết nối đã trở thành trở ngại cho sự thành công. Những thách thức chính liên quan đến việc không đủ dữ liệu hoặc có quá nhiều dữ liệu không thể truy cập được do hệ thống bị cô lập, ảnh hưởng đến khả năng truy xuất thông tin chi tiết có chất lượng.

Việc áp dụng nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số ở Đông Nam Á tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về khách hàng của họ với dữ liệu thu được tại mỗi điểm tiếp xúc kỹ thuật số trong suốt hành trình của khách hàng từ đầu đến cuối. Do đó, HubSpot dự đoán các nhà tiếp thị sẽ ngày càng nỗ lực tích hợp dữ liệu với các công cụ như nền tảng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), cho phép họ thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng.

Nguồn HubSpot/Brandinginasia