Xu hướng Marketing tập trung vào lợi ích xã hội
Chiến dịch “Out Of Office” của British Airways
British Airways là hãng hàng không quốc gia Anh chuyên cung cấp các chuyến bay chất lượng với những tấm vé tiết kiệm và chất lượng dịch vụ tuyệt vời.
Tháng 01 năm 2023, Bristish Airways Holiday đã hợp tác với Agency Uncommon để phát động chiến dịch “Take your holiday seriously”. Chiến dịch diễn ra ở London và Đông Nam nước Anh với một loạt quảng cáo truyền hình kêu gọi người Anh tận dụng tối đa khoảng thời gian quan trọng nhất của họ sau công việc hàng ngày, khuyến khích họ có được một kỳ nghỉ thực sự nghiêm túc.
Theo thói quen, người Anh thường không coi trọng và dành thời gian cho các kỳ nghỉ của mình. Theo MSN, kết quả của cuộc khảo sát được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Helsinki ở Phần Lan, những người làm việc quá chăm chỉ và có kỳ nghỉ ít hơn ba tuần trong một năm có khả năng chết sớm hơn 37% so người khác. Ngoài ra, cuộc khảo sát do British Airways tiến hành cho thấy khoảng 48% người Anh thường bị gián đoạn kỳ nghỉ khi phải liên tục kiểm tra mail trong suốt khoảng thời gian nghỉ ngơi của mình.
Thấy được vấn đề đó, British Airways đã tung ra một loạt các biển quảng cáo ngoài trời (OOH – Out Of Home) trên khắp Vương quốc Anh. Chiến dịch lấy ý tưởng từ văn hóa viết email xin nghỉ phép tại công sở (Out of Office). Tuy nhiên, thay vì phải theo công công thức viết email như bình thường, đó là kèm theo lưu ý nhỏ ở cuối thư như “nếu có bất cứ công việc khẩn cấp nào, vui lòng liên hệ với tôi qua số điện thoại sau”, thì những email “Out Of Office” thể hiện nội dung ngược lại. Các cụm từ “No”, “0% chance of work” hay những đoạn “reply” từ chối làm việc trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng xuất hiện khắp các biển OOH.
Sự hài hước trong những mẫu tin nhắn trên các biển quảng cáo là sự nỗ lực của British Airways trong việc nâng cao nhận thức người Anh về vấn đề sức khỏe, giúp họ hiểu rõ về tầm quan trọng của việc để đầu óc có thời gian nghỉ ngơi. Các kỳ nghỉ ngơi thực chất không phải là một thứ xa xỉ, mà nó là sự thiết yếu đối với người Anh nói riêng và mọi người trên thế giới nói chung, hãy ưu tiên thời gian nghỉ ngơi để tốt cho sức khỏe của mình là những gì trong thông điệp mà British Airways gửi gắm.
Chương trình “Campaign For Kids Online Safety” của Dove
Mạng xã hội là công cụ quen thuộc đối với giới trẻ hiện nay, bên cạnh những tiện ích mà chúng đem lại, là những tác động tiêu cực không thể đoán trước được, điển hình là nguyên nhân chính gây ra nhiều cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần ở giới trẻ. Nhiều hệ lụy bắt đầu được sinh ra như công nghệ gán ghép khuôn mặt thông qua AI (deepfake), các filter làm thay đổi gương mặt khiến nhiều hình ảnh quảng cáo bị bóp méo,…
Nhận thấy được điều đó, ngày 12 tháng 04 năm 2023, Dove phát động chương trình “Campaign For Kids Online Safety”, tạm dịch: Chiến dịch vì An toàn Trực tuyến cho Trẻ em, trọng tâm là chiến dịch “Cost of Beauty”. Video với tựa đề “Cost of Beauty” được hãng đăng tải trên nền tảng Youtube, với thời lượng 3 phút 06 giây. Nội dung xoay quanh câu câu chuyện kể về cô gái tên Mary với ước mơ có thân hình thon gọn như ý muốn, toàn bộ cảnh phim diễn ra trên nền nhạc mà Dove hợp tác với nhạc sĩ Lizzo, Common Sense Media và ParentTogether Action.
Mary từ khi còn bé đã rất tự tin về chính mình, sẵn sàng đứng trước ống kính để quay video, tạp dáng, vui đùa cùng bạn bè,… Mãi khi lớn lên, tiếp xúc nhiều với điện thoại và mạng xã hội, cô thường xuyên bắt gặp hình ảnh của nhiều cô gái khác. Họ mảnh khảnh, họ có vòng eo “con kiến”, trông khi Mary thì không, điều đó đã tác động mạnh mẽ đến tâm lí của cô, khiến cô trở nên tự ti hơn bao giờ hết. Mary quyết tâm nhịn ăn để ốm đi, luôn ghi chú để nhắc nhở bản thân ăn ít lại, quyển sổ mang tên “Keep out” của cô là minh chứng cho điều đó. Thế nhưng, quá trình giảm cân đã làm thay đổi trong sinh hoạt của Mary một cách nghiêm trọng. Hậu quả là cô mắc bệnh rối loạn ăn uống và phải nhập viện để tiến hành điều trị. Giờ đây, Mary phải trả giá cho sự đam mê hoàn hảo không tì vết, là sự chịu đựng sụt giảm về sức khỏe, tiền bạc. Trên hết, đó còn là việc cô phải trải qua cơn đau đớn về thể xác lẫn tinh thần.
Cuối video còn xuất hiện thêm nhiều cô gái khác với vấn đê tương tự, Dove ngụ ý đây là vấn nạn cần sớm can thiệp khi mà trào lưu chạy theo cái đẹp ngày càng đi xa khỏi nhận thức con người. Điều này đã làm nổi bật thông điệp “Mạng xã hội có khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của 1 trong 2 đứa trẻ.” mà Dove truyền tải, mà đặc biệt là tạo ra sự nhận thức về những hậu quả tiêu cực của áp đặt vẻ đẹp không lành mạnh và khích lệ sự chấp nhận bản thân.
Ông Ali Fazal – Phó Chủ tịch Tiếp thị của Grin cho biết Dove luôn dẫn đầu trong việc thúc đẩy sự tích cực và tôn vinh sự đa dạng của cơ thể trong các chiến lược marketing của họ.
Chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” của Coca-Cola Việt Nam
Gần đây, ngày 15 tháng 11 năm 2023, Coca-Cola tiếp tục phát động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”, tiếp tục thực thi quá trình nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Chiến dịch lần này tập đoàn hợp tác với công ty Nhựa tái chế Duy Tân và ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA. Đây có thể coi là một bước tiến của Coca-Cola trong việc xác định tầm nhìn hướng đến một thế giới không rác thải.
Trong mô hình tam giác doanh nghiệp – thu gom – tái chế lần này, người tiêu dùng tại TP.HCM được hỗ trợ một phương thức tái chế thuận tiện thông qua ứng dụng di động hoạt động như mô hình gọi xe công nghệ – ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA (ứng dụng từng xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5 vào năm 2022, gọi vốn 7 tỷ đồng cho 15% cổ phần). Theo đó, thông qua VECA, người tiêu dùng không chỉ có thể kết nối với các bên thu gom chai nhựa đã qua sử dụng tại bất kì thời điểm và địa điểm nào thuận tiện nhất, mà còn có thể tích điểm thưởng để đổi lấy những phần quà hấp dẫn.
Sau khi thu thập đủ số lượng cần thiết, chai nhựa PET sẽ được chuyển đến công ty Nhựa tái chế Duy Tân để xử lí và tái chế thành một chai nhựa với những vòng đời mới. Được biết, công ty Duy Tân là đối tác chiến lược của Coca-Cola từ năm 2018, nổi bật với dây chuyền tái chế hiện đại bottle-to-bottle tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam về tiêu chuẩn nhựa tái chế. Hợp tác lần này là sự cam kết dài hạn của các bên liên quan trong việc thực thi trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.
Với chiến dịch lần này, Coca-Cola Việt Nam không những góp phần đem đến nhiều lợi ích cho xã hội, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh thương hiệu đến thị trường một cách rộng rãi.