Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Nhìn lại cách Dior “hái quả ngọt” khi đặt cược vào Johnny Depp

Bất chấp những thị phi xoay quanh vụ kiện kéo dài nhiều năm giữa Depp và vợ cũ Amber Heard, Dior vẫn duy trì hợp đồng hợp tác với nam diễn viên. Khi mọi thứ ngã ngũ, rõ ràng Dior đã có bước đi khôn ngoan khi đứng về phía nam tài tử.

Kể từ tháng 5/2015, Dior đã ký hợp đồng hợp tác có thời hạn 3 năm với Johnny Depp cho dòng nước hoa cho nam Dior Sauvage. Theo báo cáo từ Mail Online, thương vụ này có giá trị lên đến 20 triệu USD. Đến tháng 9/2023, Depp được trả gần 20 triệu USD khi tái ký hợp đồng với Dior, theo Variety đưa tin.

Tính đến thời điểm đó, Depp là nam diễn viên đầu tiên nhận được hợp đồng nước hoa dành cho nam giới có giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay. Variety tiết lộ hợp đồng ký kết giữa nam diễn viên Robert Pattinson với dòng Dior Homme chỉ có giá trị khoảng một nửa so với Depp. Hợp đồng giữa Brad Pitt với dòng nước hoa Chanel No.5 cũng chỉ có giá trị khoảng 7 triệu USD.

Tính đến năm 2023, Depp là nam diễn viên đầu tiên nhận được hợp đồng nước hoa dành cho nam giới có giá trị lớn nhất từ trước đến nay.
Nguồn: Dior

Dior không bỏ rơi Depp ngay cả khi làn sóng chỉ trích dâng cao

Thông thường, các thương hiệu danh tiếng trên toàn cầu luôn cố gắng thoát khỏi những tranh cãi có thể tác động tiêu cực đến họ. Do đó, trường hợp của Dior và nam tài tử Depp được xem là một ngoại lệ hiếm có từ trước đến giờ.

Vào giai đoạn 2016-2019, tức là thời điểm mà Depp hứng chịu sự chỉ trích nặng nề sau khi Heard tố cáo cô bị lạm dụng và bạo hành. Chưa hết, lúc bấy giờ cũng là giai đoạn #MeToo (phong trào đấu tranh của phụ nữ nhằm chống lại vấn nạn phân biệt giới tính) và văn hoá tẩy chay (cancel culture) bùng nổ trên toàn nước Mỹ. Phần lớn công chúng khi ấy đều quay lưng với Depp và ủng hộ nữ diễn viên Heard. Vậy nên, những chỉ trích mà Depp phải hứng chịu khi đó thật sự rất kinh khủng. Một số hãng phim lớn như Disney và Warner Brothers đã nhanh chóng gạch tên Depp khỏi các thương hiệu phim nổi tiếng như Fantastic Beasts 3, Pirates of the Caribbean... khi bê bối diễn ra.

Dior luôn đứng về phía Depp, ngay cả vào thời điểm nhạy cảm nhất.
Nguồn: Instagram

Dẫu vậy, trái ngược với dự đoán của nhiều chuyên gia tiếp thị và PR, Dior là thương hiệu xa xỉ không chấm dứt hợp đồng với nam diễn viên. Ngoài Dior, chỉ có một doanh nghiệp khác đứng về phía Depp là hãng phim Universal Pictures. Lúc này, Dior đối diện với một rủi ro rất lớn là họ có thể rơi vào khủng hoảng truyền thông do làn sóng văn hóa tẩy chay đang dâng cao. Câu chuyện ngày càng nghiêm trọng hơn khi Depp thua kiện với Johnny Depp kiện News Group Newspapers (NGN), công ty mẹ của trang The Sun. Thẩm phán Andrew Nicol đã tuyên bố rằng những cáo buộc chống lại Depp đến từ The Sun là đúng sự thật.

Ngay vào lúc mọi thứ đều bất lợi cho Depp, Dior không những không cắt hợp đồng, mà còn phát hành quảng cáo mới với tagline “Fearless yet human" cho dòng nước hoa Sauvage vào tháng 4/2022. Với quảng cáo này, Depp xuất hiện với hình tượng một người đàn ông nam tính, hoang dã và đầy quyến rũ tại bối cảnh sa mạc, những yếu tố vốn phù hợp với tiêu chí của dòng nước hoa Sauvage.

Dior “hái quả ngọt” khi luôn đứng về phía Depp

May mắn thay, theo nhiều số liệu cho thấy, Dior đã đúng khi không vội vàng chấm dứt hợp đồng với Depp. Sau khi tình hình đảo chiều và công chúng dần quay sang ủng hộ Depp, sự kiên trì của Dior đã được đền đáp. Những người hâm mộ đông đảo của nam tài tử đã nhanh chóng kêu gọi ủng hộ Dior bởi vì không quay lưng với thần tượng của họ.

Theo Bernard Arnault – CEO @ LVMH (tập đoàn giữ quyền kiểm soát Dior) thuyết trình về báo cáo tài chính của tập đoàn năm 2022 vào tháng 1/2023, Dior Sauvage đã đạt được thành công đáng kể nhờ vào hình ảnh của nam diễn viên Johnny Depp. Không chỉ vậy, The Wall Street Journal cho biết, doanh số của Dior Sauvage tăng mạnh trong quãng thời gian diễn ra vụ kiện vào năm 2022. Dior Sauvage nằm trong danh sách nước hoa bán chạy nhất trong năm 2022. Trước đó, vào tháng 5/2021, theo Marie Claire, cứ mỗi ba giây thì có một chai nước hoa Dior Sauvage được bán. Với mức giá 160 USD/chai, ước tính Dior thu được hơn 4,5 triệu USD/ngày.

Qua đó, có thể thấy rằng Dior đã “hái quả ngọt” khi đã đưa ra quyết định đầy rủi ro là luôn ủng hộ Depp. Trên thực tế, có nhiều lý do để khiến Dior đặt cược vào Depp. Đầu tiên, trước khi bê bối với Heard nổ ra, Depp đã là nam diễn viên hàng đầu với nhiều tác phẩm điện ảnh đáng nhớ và có được lượng người hâm mộ trung thành khổng lồ. Điều đó thể hiện rõ ràng qua việc trong suốt thời gian công chúng gần như quay lưng với Depp, những người hâm mộ trung thành của nam diễn viên vẫn luôn tìm cách lên tiếng bảo vệ thần tượng của họ. Trên mạng xã hội Twitter, người hâm mộ của Depp đã sử dụng hashtag #JusticeForJohnnyDepp#DiorSauvage để kêu gọi sự ủng hộ từ công chúng. Theo thống kê từ Wired, tính đến tháng 5/2022, hashtag #JusticeForJohnnyDepp có hơn 10 tỷ lượt xem trên TikTok.

Johnny Depp luôn nhận được sự ủng hộ từ lực lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành.
Nguồn: Arthur Mola/Invision/AP/Shutterstock

Vào năm 2020, một cuộc thăm dò trên Twitter về vấn đề liệu Dior có nên tiếp tục hợp tác với Depp và có đến gần 97% đáp viên chọn “có” và chỉ gần 3% chọn “không”. Chưa hết, kể từ lúc nam tài tử thua vụ kiện với The Sun và mất vai diễn trong Fantastic Beasts 3, số lượt tìm kiếm trực tuyến về Dior Sauvage đã tăng lên khoảng 23% so với trước đó, theo thống kê từ Cosmetify.

Ngoài ra, theo Axios, diễn biến vụ kiện giữa Depp và Heard là sự kiện xã hội thu hút sự quan tâm và thảo luận của công chúng nhất vào thời điểm đó. Các bài đăng ủng hộ Depp của một số người ảnh hưởng và các trang báo danh tiếng cũng nhanh chóng trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Do đó, công chúng dần dần “quay xe" ủng hộ Depp, thay vì Heard.

Theo Axios, diễn biến vụ kiện giữa Depp và Heard là sự kiện xã hội thu hút sự quan tâm và thảo luận của công chúng nhất vào thời điểm đó.
Nguồn: Axios

Chuyên gia nói gì về quyết định táo bạo của Dior?

Cho đến nay, trường hợp của Dior và Depp vẫn được xem là ngoại lệ, bằng chứng là những người nổi tiếng dính phải thị phi đều bị cắt đứt hợp đồng. Bởi đó là động thái an toàn để giúp thương hiệu rơi vào tình trạng khủng hoảng truyền thông. Rõ ràng, không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng đứng về một nghệ sĩ đang đối mặt với thị phi. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, quy mô của Dior và sức ảnh hưởng của Depp chính là một trong những yếu tố đã khiến dư luận đảo chiều.

Theo Mark Bokowski, một chuyên gia quan hệ công chúng người Anh, một thương hiệu quy mô toàn cầu như Dior không chỉ chú trọng vào một thị trường duy nhất, bởi vì phản ứng của mỗi quốc gia đối với một vấn đề sẽ khác nhau, chẳng hạn như khán giả tại Anh sẽ có quan điểm khác với khu vực Đông Âu. Không chỉ vậy, với đặc thù của ngành thời trang, các tên tuổi lớn gần như luôn sống trong một thế giới mà sự tranh cãi luôn tồn tại.

Trong khi đó, theo quan điểm của Lauren Sherman – Chief Correspondent @ Business of Fashion, bất chấp sự nổi lên của văn hoá tẩy chay, những tên tuổi tầm cỡ như Dior luôn có tầm nhìn dài hạn và việc nâng cao nhận thức về thương hiệu được đánh giá là tích cực. Theo thời gian, công chúng có thể quên đi mối liên hệ giữa dòng nước hoa của thương hiệu với Johnny Depp, song không dễ để quên đi cái tên Dior Sauvage.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp