Kẹp hoa sứ: Từ “hot trend” TikTok, đến doanh thu hàng chục tỷ đồng trên sàn TMĐT

Xuất hiện rầm rộ từ đầu tháng 3, kẹp hoa sứ không chỉ khuấy động các trang MXH với hơn 123,7 nghìn thảo luận, mà còn nhanh chóng trở thành “hot item” được hội chị em săn đón trên sàn TMĐT với doanh thu 2 tháng đạt hơn 1 tỷ đồng/shop (dữ liệu từ công ty YouNet ECI). Vậy “hot trend” này bắt nguồn từ đâu? Người dùng MXH nói gì về kẹp hoa sứ? Có gì đặc biệt trong thành công của các gian hàng kinh doanh kẹp hoa sứ trên TMĐT?

1. Tưởng lỗi thời, kẹp hoa sứ bất ngờ trở thành “must-have item” hè 2024

Kẹp hình hoa (loại kẹp hoa sứ trắng nhụy vàng) không phải là items mới mẻ, thậm chí có phần “out trend” trong giới làm đẹp. Thế nhưng, mùa hè 2024 đã chứng kiến “làn sóng kẹp hoa sứ” bùng nổ mạnh chưa từng thấy. Bắt đầu từ thương hiệu Emi Jay trên thị trường quốc tế, những chiếc kẹp hoa sứ đầy màu sắc, mang đậm chất “summer vibe” dễ dàng khiến cộng đồng thời trang làm đẹp rần rần săn lùng suốt những tháng đầu năm 2024. Đến đầu tháng 3/2024, khi mùa hè bắt đầu chạm ngưỡng, Kẹp hoa sứ mới thật sự bùng nổ trên các nền tảng MXH tại Việt Nam, đặc biệt là TikTok nhờ hàng loạt video “flexing” mẫu mã, màu sắc mới của kẹp hoa sứ từ cộng đồng người bán.

Dữ liệu từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media cho thấy, chỉ sau 2 tháng, kẹp hoa sứ đã nhanh chóng trở thành “hot trend” với hơn 123,7 nghìn thảo luận, 2,3 triệu tương tác từ hơn 83,2 nghìn người dùng MXH. Trong đó, 72,23% thảo luận đến từ nền tảng TikTok 24,69% đến từ nền tảng Facebook.

Điểm thu hút thảo luận của kẹp hoa sứ chủ yếu đến từ bảng màu sắc “trendy” và đa dạng mẫu mã theo nhiều phong cách, từ mẫu cơ bản đến tráng gương, ombre… Từ 123,7 nghìn thảo luận về kẹp hoa sứ, YouNet Media nhận thấy có đến 26,4% thảo luận của người dùng xoay quanh chủ đề màu sắc và thiết kế của kẹp, 15,2% thảo luận thuộc về các bài viết, video “unbox” kẹp hoặc “thả dáng” với điểm nhấn là kẹp hoa sứ… Đáng chú ý, có khoảng 2,9% thảo luận của người dùng tập trung vào chủ đề Kẹp chính hãng Emi Jay, sau video “flexing” đơn hàng Kẹp hoa sứ 1 triệu đồng của nữ TikToker Chao.

Bùng nổ vào đúng thời điểm du lịch dịp Lễ 30/4, đặc biệt là du lịch biển đảo được ưa chuộng bởi thời tiết nắng nóng kéo dài, kẹp hoa sứ đã thành công “đốn tim” hội chị em và trở thành “must-have item” trong túi du lịch. Theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, sau khi trở thành “hot trend” trên TikTok, Top 10 shop bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop đã bán ra 88,2 nghìn chiếc kẹp hoa sứ, thu về 1,18 tỷ đồng doanh thu, chỉ sau 2 tháng (01/03-30/04/2024).

Đến tuần thứ 3 của tháng 4/2024, doanh thu của kẹp hoa sứ trên TikTok Shop đạt đỉnh cao nhất, cán mốc 251,8 triệu đồng cho Top 10 shop bán chạy.

2. Doanh thu nửa tỷ nhờ nhạy trend và chăm chỉ sáng tạo nội dung “bắt trend”

Theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, Top 1 shop bán chạy nhất sản phẩm Kẹp hoa sứ trên sàn TikTok Shop gọi tên gian hàng Han Handmade Store với hơn 40 nghìn sản phẩm bán ra, thu về hơn 595,3 triệu đồng doanh thu chỉ sau 2 tháng mở bán (01/03-30/04/2024).

Trong đó, doanh thu kẹp hoa sứ của Han Handmade Store chạm mức cao nhất 107,7 triệu đồng vào tuần thứ 4 của tháng 3, tức 1 tuần sau khi “hot trend” kẹp hoa sứ chạm đỉnh thảo luận trên MXH, sớm hơn so với tổng doanh thu của Top 10 shop bán chạy nhất trên TikTok Shop. Đây cũng gian hàng nằm trong Top 10 shop bán chạy nhất sản phẩm Kẹp hoa sứ trên sàn Shopee, với mức doanh thu 380 triệu đồng.

Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc bộ phận Phân tích Thị trường, Công ty Dữ liệu TMĐT YouNet ECI – nhận xét về cách làm Shoppertainment của Han Handmade Store: “Dữ liệu thương mại điện tử của YouNet ECI cho thấy Han Handmade Store thành công nhờ ba điểm. Trước hết, cửa hàng kiên nhẫn xây dựng kênh TikTok về handmade với hơn 50 nghìn người theo dõi, tận dụng các xu hướng như Hoa kẽm nhung. Thứ hai, cửa hàng nhạy bén với xu hướng mới, bắt đầu kinh doanh kẹp hoa sứ từ tháng 3/2024, khi sản phẩm này mới nổi lên trên MXH.

Cuối cùng, theo dữ liệu từ YouNet Media, trong 2 tháng, kênh TikTok của Han Handmade Store đăng 95 video về kẹp hoa sứ, mỗi ngày trung bình 2 video. Dù chỉ là cập nhật màu sắc hoặc ‘unbox’ sản phẩm, những video này đã thu hút sự quan tâm đáng kể, với một số video có hơn 500 nghìn lượt xem.”

Trước đó, trong sự kiện hội nghị TikTok Shop Summit 2024, ông Nguyễn Phương Lâm cũng đã chia sẻ: “Nghiên cứu chứng minh người tiêu dùng Việt Nam nói chung và đặc biệt là Gen Z rất coi trọng yếu tố cộng đồng khi mua sắm. Nghĩa là những nội dung lan tỏa và được cộng đồng ủng hộ sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với quyết định mua sắm của họ. Như vậy, các nhãn hàng nào biết và tận dụng được các xu hướng thảo luận và mua sắm ngay lúc xu hướng vừa xuất hiện sẽ sở hữu lợi thế lớn khi kinh doanh trên kênh trực tuyến.”

  • Cập nhật các xu hướng mới nhất trên MXH với Nền tảng SocialTrend của YouNet Media tại đây.
  • Theo dõi BXH SocialTrend Ranking để nắm bắt các hot trend hằng tuần tại đây.