3 Lầm Tưởng Khi Nói Đến Influencer Marketing
Lần cuối cùng ai đó nói với bạn làm việc với influencer rất dễ dàng là khi nào?
Khoan đã.. Hình như chưa từng có ai nói như vậy cả.
Những gì bạn thường đọc trên mạng là làm việc với influencer khó khăn như thế nào
- Họ đòi hỏi thù lao hậu hĩnh cho một công việc đơn giản.
- Họ sản xuất các loại nội dung tương tự như reel IG hoặc video TikTok khác.
- Họ sẽ nói những điều tốt đẹp về sản phẩm nếu họ được trả tiền (không chân thành).
Đôi khi những điều trên có thể đúng, trong hầu hết các trường hợp, chúng có thể là các lầm tưởng bạn đưa ra dựa trên những gì bạn đọc trên mạng. Và với những lầm tưởng này, bạn có khuynh hướng giới hạn các lựa chọn của mình trong influencer marketing, mà điều này sẽ làm giảm đi các lợi ích của nó.
Influencer marketing là một chiến lược marketing mà các thương hiệu, lớn nhỏ, sử dụng để đạt được mục tiêu như brand awareness (tăng nhận thức thương hiệu), ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới và tận dụng các cộng đồng (community) từ influencer. Influencer có các cấp độ khác nhau từ nano đến các siêu sao (celebrity). Hãy nghĩ đến người bạn của bạn gần đây đã quảng cáo một cây son môi họ thích từ một thương hiệu địa phương cho đến David Beckham, người đại diện của Adidas.
Họ là "influencer of today” (người ảnh hưởng của ngày hôm nay), và điều đó đi kèm với những định kiến mà chúng ta sẽ làm sáng tỏ hôm nay. Hãy đi sâu vào 3 lầm tưởng khi nghĩ về influencer marketing.
1. Tôi không thể chi trả cho Influencer Marketing –nó quá đắt đỏ.
Bạn thường nghe rằng influencer marketing rất đắt đỏ? Lầm tưởng influencer marketing là đắt đỏ đến từ sự quan niệm cũ rằng bạn chỉ có thể làm việc với các siêu sao hoặc macro influencer có số lượng theo dõi lớn. Và điều này không phải là một lầm tưởng –họ có thể rất đắt đỏ vì profile khủng của họ.
Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng ngân sách cho influencer marketing có nhiều yếu tố–từ các loại nền tảng khác nhau, định dạng nội dung, lựa chọn profile đến độ khó của công việc– sẽ ảnh hưởng đến ngân sách.
Bạn không cần phải tiêu ngân sách của mình chỉ cho các siêu sao để tăng brand awareness (nhận thức thương hiệu) hoặc tạo sự thu hút cho sản phẩm mới. Có nhiều loại hình Influencer khác nhau cần cân nhắc để đạt được các mục tiêu marketing của bạn.
- Là một thương hiệu nhỏ muốn chạy một chiến dịch influencer marketing với giá cả hợp lý, bạn có thể chọn làm việc với nano influencer (có từ 200 đến 4,999 người theo dõi), dành cho những chiến dịch không quá phức tạp nhưng có thể tạo ra tỷ lệ tương tác cao
- Nếu bạn vẫn chọn làm việc với macro influencer để cân đối ngân sách, bạn có thể đồng thời làm việc với 10-20 nano influencer để tăng cường hiệu ứng của chiến dịch.
Hãy nhớ rằng hợp tác với influencer không theo một mô hình đồng nhất; tính linh hoạt chính là chìa khóa.
2. Chỉ làm việc với influencer cho các chiến dịch phát sinh tạm thời.
Cách phổ biến nhất mà các marketers sử dụng influencers là cho các chiến dịch tạm thời.
Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng đó không phải lúc nào cũng là cách hiệu quả nhất.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng influencer có thể giúp thiết lập và duy trì một cộng đồng thông qua sự hợp tác lâu dài. Điều này có sự liên kết với Brand Loyalty (sự trung thành với thương hiệu), có thể là một trong những mục tiêu trong chiến lược marketing tổng thể cho thương hiệu của bạn.
Khi gặp quảng cáo sản phẩm của influencer, ban đầu khách hàng có thể thấy thú vị, nhưng có thể không thực hiện mua ngay lập tức. Tuy nhiên, thông qua sự tiếp xúc lặp lại và sự nhất quán, con người bắt đầu gắn bó với hình ảnh đó trên các sản phẩm tương tự. Sau vài tuần hoặc vài tháng nhìn thấy bài đăng, họ nghĩ sản phẩm đáng trải nghiệm.
Khi người theo dõi của bạn thấy sự nhất quán thông qua nhiều chiến dịch, họ có khả năng cao hơn để mua sản phẩm của bạn và tiếp tục ủng hộ bạn trong những năm sắp tới. Và dần dần sẽ hình thành một cộng đồng.
Khách hàng có thể là influencer của bạn, và cũng có thể là đại sứ cho cộng đồng của bạn.
Influencer Marketing là sự chân thành và tính nhất quán.
3.Các chiến dịch Influencer Marketing bao gồm macro và nano influencers là giống nhau, phải không?
Cách mà các thương hiệu thường làm việc với macro influencers là tạo ra một danh sách, rút ngắn danh sách, lọc và liên hệ với họ để lấy giá cả. Điều này vẫn thuận tiện vì chỉ có một số ít macro influencers trên thị trường, và dễ dàng để chọn lựa họ.
Khi bạn hợp tác với nano influencers, đây thường sẽ là quy mô lớn–chẳng hạn, có hàng trăm influencers. Nhiều thương hiệu vẫn giả định hoặc yêu cầu cùng một danh sách nano influencers, điều này là không thể (hoặc không đáng để bạn dành thời gian). Vì vậy, cách rút ngắn danh sách và chọn các profile là hoàn toàn khác nhau.
Khái niệm về việc sử dụng nano influencer tương tự như quảng cáo được định hướng trên Facebook: định hướng đến các cá nhân có sở thích và đặc điểm demographics (nhân khẩu học) tương tự nhằm tăng cường thông điệp thương hiệu ở quy mô lớn hơn thay vì mong đợi tạo ra nội dung cá nhân hóa.
Macro và nano influencer có các giá trị tương tác khác nhau, đối tượng mục tiêu đa dạng, và nhiều hơn thế nữa. Là một thương hiệu, bạn cần hiểu rõ bạn muốn làm việc với loại hình influencer nào, khả năng của họ và những kết quả bạn có thể đạt được từ những nhóm influencer này.
Hợp tác với influencer không tuân theo một phương pháp nhất định cho tất cả các trường hợp.
Kết luận
Đừng hiểu lầm. Một số định kiến mà bạn đọc trên mạng có thể đúng. Tuy nhiên, đây là những sai lầm phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được từ các thương hiệu và influencer marketing–chúng đắt đỏ, chỉ có thể thực hiện trong các chiến dịch tạm thời, và tất cả các loại hình đều hoạt động giống nhau.
Tại Partipost, chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các thương hiệu hàng ngày phục vụ cho các đối tượng mục tiêu đa dạng. Chúng tôi đã nghe về những định kiến này, và chúng tôi muốn hướng dẫn các thương hiệu, các marketers và, dĩ nhiên, đến một mức độ nhất định, với các influencers về những định kiến sai lầm này.
Nếu bạn sẵn lòng để biết thêm về influencer marketing và cách nó có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi.
Tham khảo các bài viết khác tại: Partipost Vietnam