Semrush là gì? Hướng dẫn phân tích website đối thủ với Semrush

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để nâng cao hiệu quả SEO cho trang web của mình, đồng thời vượt qua đối thủ cạnh tranh trong không gian kỹ thuật số ngày nay chưa? Đây chính là thách thức mà nhiều chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị đang đối diện. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của một công cụ mạnh mẽ như Semrush, bạn sẽ có được một trợ thủ đắc lực trong hành trình tối ưu hóa trang web và tăng cường hiển thị trực tuyến của mình. 

Cùng Zafago JSC tìm hiểu về Semrush và cách nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình trong thế giới số hóa ngày nay.

Semrush là gì?

Semrush được biết đến như một công cụ đo lường và phân tích các chỉ số. Nó chính là trợ thủ đắc lực cho chúng ta trong việc xây dựng chiến lược SEO hiệu quả. Tích hợp các tính năng nổi bật như nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, và phân tích backlink, Semrush giúp SEOer tối ưu website một cách toàn diện, thúc đẩy ranking và đạt được organic traffic tốt hơn.

Semrush là gì?

Khi sử dụng Semrush, bạn có thể thực hiện một loạt các công việc SEO hiệu quả, bao gồm:

  • Lập kế hoạch cải thiện hiệu suất tổng thể của website.
  • Theo dõi thứ hạng từ khóa.
  • Xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Lên kế hoạch hoàn chỉnh để xây dựng backlink.
  • Đánh giá, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật của website để tối ưu hóa sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Với hơn 10 triệu lượt sử dụng, Semrush được xem là một công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực Digital Marketing. Những tên tuổi lớn như Ebay, Quora, HP, Booking.com cũng đều tin dùng Semrush để tối ưu hóa chiến lược trực tuyến của họ.

Semrush hoạt động như thế nào?

Semrush là một công cụ đa nguồn dữ liệu, thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau:

  • Công cụ tìm kiếm: Sử dụng bot web để lấy dữ liệu từ các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google, Bing và Yahoo. Dữ liệu bao gồm thứ hạng từ khóa, khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh.
  • Trang web: Thu thập thông tin từ các trang web với nội dung, backlink và dữ liệu meta.
  • Mạng xã hội: Lấy dữ liệu từ các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn, bao gồm lượt chia sẻ, lượt thích và lượt theo dõi.

Semrush sử dụng những thông tin này để cung cấp một loạt các tính năng và báo cáo giúp cải thiện SEO. Công cụ này hoạt động dựa trên các bot tìm kiếm dữ liệu, tổng hợp và phân tích từ khóa thành 3 nhóm khác nhau:

  • Nhóm 1: Bao gồm khoảng 1 triệu từ khóa phổ biến nhất, được cập nhật dữ liệu hàng ngày.
  • Nhóm 2: Bao gồm khoảng 14 triệu từ khóa ít phổ biến hơn, được cập nhật 1 triệu từ mỗi ngày và sau mỗi 2 tuần sẽ hoàn tất việc thu thập dữ liệu.
  • Nhóm 3: Bao gồm 25 triệu từ khóa còn lại, được cập nhật 1 triệu từ khóa mỗi ngày và hoàn tất sau 25 ngày.

Cơ chế hoạt động của Semrush

Cơ chế hoạt động của Semrush

Với mỗi ngày hoạt động, Semrush thu thập dữ liệu từ khoảng 3 triệu từ khóa khác nhau trên 26 công cụ tìm kiếm Google ở 26 quốc gia khác nhau.

Từ thông tin thu thập được từ các trang web, Semrush tiếp tục sử dụng một bot khác để lấy dữ liệu về backlink của những trang này. Cơ chế hoạt động của bot backlink tương tự như Googlebot, di chuyển qua các trang và thu thập dữ liệu về backlink một cách tự động. Tuy nhiên, bot này chỉ tập trung vào việc thu thập dữ liệu về những backlink có giá trị và không phải là các backlink spam.

Những tính năng cơ bản của SEMrush 

Hiện nay, SEMrush cung cấp các gói sử dụng miễn phí để người dùng có thể trải nghiệm dịch vụ trước khi quyết định nâng cấp lên các gói trả phí. Các gói này giúp người dùng hiểu rõ hơn về SEMrush và những gì mà nó có thể mang lại. Tuy nhiên, các tính năng của gói miễn phí sẽ bị giới hạn so với các gói trả phí.

SEMrush đã nhận được nhiều giải thưởng lớn nhờ việc cải tiến các công cụ hỗ trợ cho Digital Marketing. Bộ công cụ của SEMrush cung cấp sự hỗ trợ đa chiều cho nhiều vấn đề, bao gồm:

  • Hỗ trợ cho Content Marketing: Cung cấp các công cụ để nghiên cứu từ khóa, phân tích nội dung, và quản lý chiến lược content.
  • Là trợ thủ đắc lực của SEO: Giúp tối ưu hóa website thông qua nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng từ khóa, và phân tích đối thủ.
  • Advertising: Hỗ trợ trong việc tối ưu hóa chiến lược quảng cáo trên các nền tảng khác nhau như Google Ads và Facebook Ads.
  • Chiến lược Social Media: Cung cấp công cụ để quản lý và đánh giá hiệu quả các chiến lược trên mạng xã hội.
  • Competitive Research: Phân tích đối thủ và xác định điểm mạnh, điểm yếu để phát triển chiến lược cạnh tranh.

Thu thập dữ liệu Analytics và Projects

Cấu trúc phần mềm của SEMrush hiện đang cung cấp cho người dùng hai cách để thu thập dữ liệu:

  • Thông qua Analytics Reports báo cáo và phân tích dữ liệu về tên miền và từ khóa của SEMrush: Bằng cách này, người dùng có thể truy cập vào các báo cáo và phân tích dữ liệu về tên miền và từ khóa thông qua các báo cáo Analytics của SEMrush.
  • Kiểm tra trang web thông qua công cụ dự án Project Tools: Người dùng có thể sử dụng công cụ dự án Project Tools để kiểm tra trang web, xem thông tin về tên miền và từ khóa, cũng như thực hiện các hoạt động phân tích khác.

Dùng SEMrush để thu thập dữ liệu Analytics và Projects giúp tối ưu hóa chiến lược SEO

Dùng SEMrush để thu thập dữ liệu Analytics và Projects giúp tối ưu hóa chiến lược SEO

Thêm vào đó, Analytics Reports của SEMrush có sẵn trong menu bên trái, cũng giúp người dùng phân tích thông tin dữ liệu một cách dễ dàng hơn, cung cấp một cái nhìn tổng quan và chi tiết về tên miền và từ khóa.

Quản lý dự án nhờ SEMrush Projects

SEMrush sẽ là người quản lý dự án riêng toàn năng của bạn. Nó giúp theo dõi tiến trình công việc SEO trên website và về từ khóa, cũng như việc xây dựng liên kết trên trang web của bạn. Tất cả các hoạt động liên quan đến SEO, PPC, Content Marketing và Social Media sẽ được SEMrush phân tích và hướng dẫn dự án một cách chi tiết.

Bạn có thể truy cập vào tính năng Knowledge Base của SEMrush để tìm hiểu rõ hơn về cách sử dụng SEMrush để tối ưu hóa quản lý dự án của mình.

Phân tích Gap Analysis Tools

Một trong những tính năng của SEMrush là phân tích Gap Analysis Tools, bao gồm Keyword Gap và Backlink Gap. Các công cụ này giúp bạn tìm hiểu các khoảng trống về từ khóa và liên kết của đối thủ cạnh tranh.

Keyword Gap Tool là công cụ để phân tích và xác định các từ khóa cạnh tranh 

Keyword Gap Tool là công cụ để phân tích và xác định các từ khóa cạnh tranh

Với tính năng này, bạn có thể so sánh từ 2 đến 5 đối thủ và phát hiện những điểm nổi bật để có thể cạnh tranh tốt nhất trong lĩnh vực của mình.

Tạo các trình báo cáo tiêu chuẩn và chuyên nghiệp

Nếu là một công ty hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông hoặc SEO web, SEMrush có thể giúp bạn tạo ra các báo cáo PDF ấn tượng để tạo sự ấn tượng và tín nhiệm với khách hàng.

Công cụ này cho phép bạn trộn hình ảnh và văn bản của riêng bạn để tạo nên những bản báo cáo chuyên nghiệp nhất, giúp bạn trình bày thông tin một cách rõ ràng và hấp dẫn.

Các gói SEMrush thông dụng nhất hiện nay

  • Gói Business của SEMrush là gói dịch vụ có giới hạn cao nhất, cung cấp các tính năng SEO, theo dõi từ khóa, và phân tích dữ liệu chuyên nghiệp nhất.
  • Gói Guru là lựa chọn phù hợp cho các website nhỏ, có nhu cầu SEO và ít đối thủ cạnh tranh.
  • Gói Pro của SEMrush thích hợp cho các cá nhân và doanh nghiệp có ngân sách hạn chế dành cho công cụ hỗ trợ SEO.

Hướng dẫn tất tần tật về cách dùng SEMrush 

SEMrush là một công cụ đa-zi-năng giúp bạn nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ và theo dõi hiệu suất SEO của bạn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ A đến Z để bạn khám phá và tận dụng hiệu quả các tính năng của SEMrush:

Phân tích website đối thủ

  • Bước 01: Trên bảng điều khiển của SEMrush, vào mục COMPETITIVE RESEARCH, chọn Domain Overview → Chọn quốc gia là Việt Nam → Nhập tên miền của đối thủ bạn muốn phân tích.
  • Bước 02: Nhấn Search để nhận kết quả phân tích đầy đủ trang web của đối thủ. SEMrush cũng cho phép xuất thông tin này dưới dạng file PDF để bạn có thể sử dụng dễ dàng sau này.

Dùng SEMrush để thực hiện phân tích trang web của đối thủ 

Dùng SEMrush để thực hiện phân tích trang web của đối thủ

Nghiên cứu từ khóa

Ở mục COMPETITIVE RESEARCH trên bảng điều khiển của SEMrush, chọn Organic Research. Tại đây, bạn sẽ nhận được một danh sách các từ khóa mà website đã xếp hạng cùng với dữ liệu của mỗi từ. 

Thông thường, SEMrush sẽ sắp xếp các từ khóa này theo lưu lượng truy cập từ người dùng từ lớn đến nhỏ hoặc theo khả năng mang lại lượng truy cập website lớn sau này.

Kiểm tra backlinks

Trong trường hợp bạn muốn kiểm tra backlinks, hãy chọn mục Backlink Analytics trên bảng điều khiển của SEMrush để tìm hiểu thêm về các liên kết hiện có cũng như tên miền, số lượng miền, và các loại liên kết (from, text, image vv.).

Tính năng PLA Research 

  • Bước 01: Trên bảng điều khiển của SEMrush, chọn mục PLA Research. Hệ thống SEMrush sẽ tự động thu thập thông tin cụ thể về số lượng từ khóa cũng như xu hướng mà đối thủ của bạn đang sử dụng.
  • Bước 02: Nhấn vào Position và nhập từ khóa để kiểm tra chi tiết hơn về cách đối thủ sử dụng từ khóa đó.
  • Bước 03: Nhấp vào PLA Copies nếu bạn muốn sao chép bài viết của đối thủ.

Traffic Analytics

Nếu muốn sử dụng tính năng Traffic Analytics, trên bảng điều khiển của SEMrush, bạn có thể chọn vào phần Traffic Analytics, khi đó hệ thống sẽ nhận lệnh để tra cứu thông tin bạn cần.

Ranks

  • Bước 01: Trong mục Advertising, chọn Advertising Dashboard.
  • Bước 02: Tiếp theo, nhấp vào Domain Analytics và sau đó nhấn Semrush Rank để nhận được bảng xếp hạng các website đang được tìm kiếm nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.

Nghiên cứu quảng cáo

  • Bước 01: Trên bảng điều khiển của SEMrush, chọn mục Advertising Research.
  • Bước 02: Tại thanh Search nhập tên miền của website đối thủ.
  • Bước 03: Nhấn Search và hệ thống sẽ trả về kết quả.

Keyword Gap

  • Bước 01: Trên mục SEO Dashboard, chọn KEYWORD RESEARCH.
  • Bước 02: Nhấp vào Keyword Gap và sau đó điền tên miền của website của bạn vào ô “You” và tên miền của đối thủ vào ô dưới.
  • Bước 03: Nhấn Compare và hệ thống SEMrush sẽ trả về kết quả các từ khóa mà khách hàng đã tìm kiếm nhiều nhất trên cả website của bạn và đối thủ.

Keyword Analytics

  • Bước 01: Trên mục SEO Dashboard, chọn KEYWORD RESEARCH.
  • Bước 02: Nhấp chọn Keyword Overview và sau đó nhập từ khóa bạn muốn phân tích vào ô trống.
  • Bước 03: Nhấn Search và chờ đợi để hệ thống SEMrush trả kết quả về.

Keyword Magic Tool

  • Bước 01: Trên mục SEO Dashboard, chọn KEYWORD RESEARCH.
  • Bước 02: Nhấp chọn vào Keyword Magic Tool. Hệ thống SEMrush lúc này sẽ tiến hành phân tích từ khóa chính và từ khóa mở rộng được tìm kiếm nhiều nhất dựa trên từ khóa bạn vừa điền ở mục Keyword Overview.

Keyword Manager

  • Bước 01: Trong giao diện của tính năng Keyword Magic Tool, sau khi phân tích từ khóa, bạn hãy tick vào từ khóa mà bạn muốn chọn, sau đó nhấp vào mục Add to keyword list.
  • Bước 02: Tiếp theo, nhấn vào Keyword Manager và bạn sẽ nhận được báo cáo về lượng tìm kiếm của khách hàng cho từng từ khóa, khuynh hướng, chi phí cho mỗi CPC, độ khó của từ khóa, tính năng SERP, mật độ cạnh tranh, lượt click tiềm năng, ngày cập nhật lần cuối và top các đối thủ cạnh tranh.
  • Bước 03: Nhấn nút Update Metrics để nhận bản cập nhật mới nhất về các đối thủ và khách hàng tiềm năng trên website của bạn.

Keyword Difficulty

  • Bước 01: Trên mục SEO Dashboard, chọn KEYWORD RESEARCH.
  • Bước 02: Nhấp chọn Keyword Overview và sau đó nhập từ khóa bạn muốn phân tích vào ô trống.
  • Bước 03: Nhấn Search và đợi hệ thống SEMrush trả kết quả về. Cùng lúc này, thông tin từ khóa cũng được hiển thị tại mục Keyword Difficulty. Tại đây, bạn có thể kiểm tra ngay được  lượng tìm kiếm, tỷ lệ phần trăm độ khó của từ khóa và các tính năng SERP được hiển thị từ khóa đã xuất hiện nhiều nhất ở đâu.

SEMrush và những câu hỏi thường gặp 

Trong SEO và marketing online, việc sử dụng công cụ phân tích như SEMrush là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công. Vì vậy để giúp bạn khám phá thêm về SEMrush và cách nó làm cho chiến lược của bạn trở nên hiệu quả hơn, hãy cùng Zafago trả lời  những câu hỏi thường gặp về công cụ này.

Người mới bắt đầu có phù hợp với SEMrush không?

Thực tế, SEMrush không phải là công cụ dành cho người mới bắt đầu. SEMrush được thiết kế cho những người nghiêm túc trong việc tối ưu hóa và phát triển trang web của họ, và họ sẵn lòng nỗ lực để nâng cao thứ hạng của website.

Nếu bạn mới bắt đầu và quan tâm chủ yếu đến việc theo dõi thứ hạng trên trang web của mình, hãy sử dụng các công cụ khác như Spineditor và Google Search Console. Những công cụ này thường phù hợp hơn với những người mới vào lĩnh vực SEO.

SEMrush và Google Analytics có gì khác biệt?

SEMrush và Google Analytics có gì khác biệt?

SEMrush và Google Analytics đều là các công cụ phân tích số liệu kỹ thuật số, nhưng có sự khác biệt lớn giữa hai ứng dụng này:

  • Google Analytics chỉ là một công cụ phân tích nội bộ, giúp bạn hiểu hành vi của người dùng trên một trang web cụ thể mà bạn sở hữu hoặc vận hành.
  • Trong khi đó SEMrush là một bộ công cụ toàn diện, giúp phân tích nội bộ của trang web mà bạn sở hữu hoặc vận hành, đồng thời phân tích và nghiên cứu đối thủ (website của đối thủ). SEMrush cung cấp nhiều cách để nghiên cứu và cải thiện trang web của bạn mà Google Analytics không thể.

So với Google Analytics, SEMrush có ưu điểm gì vượt trội?

SEMrush cung cấp một loạt các công cụ hữu ích để nghiên cứu và cải thiện chiến lược SEO của bạn:

  • Site Audit: Kiểm tra và đánh giá tình trạng SEO của trang web của bạn, đề xuất các cải thiện cụ thể để tối ưu hóa hiệu suất.
  • On Page SEO Checker: Phân tích các yếu tố trang web để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc SEO cơ bản và đề xuất cách cải thiện.
  • Position Tracking: Theo dõi vị trí của từ khóa trên công cụ tìm kiếm để đánh giá hiệu suất của chiến dịch SEO.
  • Backlink Audit và Link Building: Phân tích và cải thiện chiến lược backlink, xác định và loại bỏ các backlink không mong muốn.
  • Nghiên cứu từ khóa của đối thủ: Khả năng nghiên cứu từ khóa trên công cụ tìm kiếm của đối thủ để hiểu và cạnh tranh với họ.
  • Công cụ nghiên cứu thị trường: Cho phép nghiên cứu bất kỳ từ khóa nào hoặc trang web nào với chi tiết chính xác, giúp xác định cơ hội và đối thủ tiềm năng.
  • Traffic Analytics: Ước tính lưu lượng truy cập đến trang web của đối thủ để hiểu về hiệu suất và nguồn lưu lượng của họ.
  • Phân tích theo thời gian: Cung cấp phân tích về hiệu suất của trang web trong một khoảng thời gian cụ thể để theo dõi sự phát triển và xu hướng.
  • Nghiên cứu Backlink của đối thủ: Phân tích và hiểu về chiến lược backlink của đối thủ để xác định điểm mạnh và yếu của họ.

Kết luận 

Semrush là một công cụ đỉnh cao trong việc phân tích SEO, với các tính năng đa dạng như nghiên cứu từ khóa, xây dựng backlink, kiểm tra và theo dõi thứ hạng từ khóa. Việc sử dụng một cách thành thạo các tính năng của Semrush sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả triển khai dự án SEO của mình. Hy vọng rằng thông tin về Semrush này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng và thúc đẩy chiến dịch SEO cho website của mình.

Nguồn: Zafago JSC