Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác thải phi chính thức tại thành phố Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Thành phố Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ quan trọng từ Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam trong 6 tháng qua.
Dự án hợp tác này nhằm hỗ trợ các giải pháp cho ba lĩnh vực chính: mở rộng phạm vi tiếp cận của Mạng Lưới Người Thu Gom, cung cấp hỗ trợ và lợi ích thiết yếu cho các thành viên, đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của những người thu gom rác phi chính thức trong xã hội.
Phát triển mạng lưới và nâng cao kiến thức:
Trong suốt thời gian của dự án, nỗ lực hợp tác này đã giúp gia tăng số lượng người thu gom rác thải phi chính thức trong cơ sở dữ liệu của Mạng Lưới Người Thu Gom lên 19% và đóng góp phát triển một mạng lưới rộng lớn với tổng số hơn 1.466 thành viên. Bên cạnh đó, sáu buổi đào tạo về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSH) đã được tổ chức trên toàn Thành phố Đà Nẵng. Các buổi đào tạo này đã trang bị cho các thành viên những kiến thức cần thiết để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc thu gom rác thải, đảm bảo an toàn khi làm việc. Hơn 239 người thu gom rác thải phi chính thức đã tham gia các khóa đào tạo này, nhận được bộ thiết bị bảo hộ lao động cá nhân bao gồm mũ, khẩu trang, găng tay, áo phản quang và túi đựng có dây kéo cỡ lớn. Đồng thời, mỗi người tham gia đều được hỗ trợ vận chuyển để các thành viên có thể tham gia các buổi đào tạo đầy đủ.
“Chúng tôi rất vui khi được tham gia vào Mạng Lưới Người Thu Gom. Chúng tôi chưa bao giờ biết đến những hình thức hỗ trợ như nhận các vật phẩm tài trợ hay tìm hiểu về những phế liệu chúng tôi có thể thu gom để tăng thêm thu nhập”, bà Vân, một người thu gom rác ở Đà Nẵng và là thành viên của Mạng Lưới Người Thu Gom cho biết. “Chúng tôi rất biết ơn những cơ hội như thế này, đặc biệt là ở lĩnh vực nơi mà sự hỗ trợ dành cho những người lao động như chúng tôi là vô cùng hiếm hoi.”
Người thu gom rác phi chính thức được đại diện Hội chữ Thập đỏ Thành phố Đà Nẵng hướng dẫn sơ cấp cứu tại các buổi đào tạo về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp
Cung cấp Bảo hiểm Y tế và Bảo đảm Thu nhập cho các Thành viên:
Nhận thức được những thách thức mà những người thu gom rác thải phi chính thức phải đối mặt trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Mạng Lưới Người Thu Gom phối hợp cùng Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lực Xây Dựng Thích Ứng (CAB) và Hội Chữ Thập Đỏ Đà Nẵng tạo nên một bước tiến đáng kể. Vào tháng 4 năm 2024, dự án đã cung cấp bảo hiểm y tế cho 50 thành viên, những người gặp khó khăn trong việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Hoạt động giúp mang lại sự an toàn và an tâm cần thiết cho những người lao động thu gom rác thải phi chính thức này.
Dự án cũng đã thực hiện chương trình "Thu hồi rác tái chế tại các cơ quan, doanh nghiệp, và các cơ sở kinh doanh". Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh được tư vấn và hướng dẫn về quản lý hệ thống rác thải của đơn vị cũng như phân loại rác thải tại nguồn. Dự án kết nối những người thu gom phế liệu địa phương để hỗ trợ công tác phân loại rác tại doanh nghiệp và đổi lại những người thu gom sẽ nhận các rác tài nguyên đã được phân loại hoàn toàn miễn phí. Từ đầu chương trình đến cuối tháng 03 năm 2024, đã có năm doanh nghiệp tham gia vào chương trình, cung cấp một nguồn thu nhập bền vững cho người thu gom rác thải phi chính thức tham gia thông qua việc thu gom rác có thể tái chế. Chương trình này được xây dựng theo phương thức đôi bên cùng có lợi, khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ một hệ thống quản lý rác được tinh chỉnh, trong khi người thu gom có được một nguồn thu nhập ổn định, và cuối cùng thúc đẩy các thực hành quản lý rác có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho cả môi trường và nền kinh tế địa phương.
Anh Nguyễn Đức Toàn (người thu gom) đại diện cho những người thu gom phi chính thức nhận thẻ bảo hiểm y tế gửi lời cảm ơn đến Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam, Mạng lưới Người thu gom và các bên liên quan
Nâng cao Nhận thức và Xây dựng Sự ủng hộ Cộng đồng:
Mạng Lưới Người Thu Gom tích cực sử dụng mạng xã hội để chia sẻ câu chuyện và thông tin về cộng đồng những người thu gom rác thải phi chính thức, nhằm tạo ra sự đồng cảm và tôn trọng với vai trò quan trọng của họ trong việc quản lý rác thải và bảo vệ môi trường. Đến nay, đã có hơn 23 bài viết được đăng trên mạng xã hội, nhấn mạnh những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, những thách thức và hoài bão của những người thu gom phế liệu. Bằng cách mang đến nhiều góc nhìn đa chiều trong những câu chuyện của những người thu gom rác thải phi chính thức, Mạng Lưới Người Thu Gom mong muốn mang đến sự hiểu biết sâu sắc và giúp cộng đồng nhìn nhận những người thu gom rác địa phương không chỉ là những người lao động vô hình, mà còn là những đối tác quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.
Câu chuyện về những người thu gom được chia sẻ trên fanpage của Mạng Lưới Người Thu Gom giúp tăng cường nhận thức và thấu hiểu từ xã hội và cộng đồng.
Một Nỗ lực Chung cho Một Tương lai Bền vững:
Dự án giữa Mạng Lưới Người Thu Gom và Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc hỗ trợ ngành thu gom rác phi chính thức tại Đà Nẵng. Bằng cách trang bị kiến thức, tài nguyên và cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho những người thu gom phế liệu, dự án khuyến khích việc phát triển một hệ thống quản lý rác bền vững và công bằng hơn cho thành phố. Nỗ lực chung này nhằm đảm bảo một tương lai tốt hơn cho những người thu gom phế liệu, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm môi trường trong toàn cộng đồng.
"Rác thải đối với chúng ta thường được coi là một gánh nặng, nhưng đối với những người thu gom rác phi chính thức, rác là đại diện cho cơ hội. Thông qua sáng kiến phi lợi nhuận này, chúng tôi muốn rút ngắn khoảng cách giữa hai quan điểm này," Tiến sĩ Kasia Weina, Giám đốc và Đồng sáng lập ReForm Plastic, nhấn mạnh. "Bằng cách trang bị cho những người thu gom kiến thức, trang thiết bị và sự hỗ trợ họ xứng đáng nhận được, chúng ta có thể biến rác thải thành một nguồn lợi, trao quyền cho các cá nhân, và xây dựng một hệ thống quản lý rác có trách nhiệm hơn mang lại lợi ích cho cộng đồng lớn hơn."
Ông Bùi Khánh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững của Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam chia sẻ, “Mặc dù có những đóng góp đáng kể nhưng công việc của những người thu gom rác thải phi chính thức ít nhận được sự quan tâm và thấu hiểu. Điều cần thiết là cung cấp cho những người thu gom này cơ hội nâng cao sinh kế và hỗ trợ họ chuyển sang lĩnh vực quản lý chất thải chính thức. Thông qua việc hợp tác cùng Mạng Lưới Người Thu Gom, chúng tôi muốn tăng cường tác động của tầm nhìn toàn cầu về một 'Thế Giới Không Rác Thải'. Thêm vào đó, chúng tôi có cơ hội kết nối cùng những người thu gom rác thải phi chính thức, ghi nhận vai trò then chốt của họ như những anh hùng thầm lặng trong các nỗ lực thu gom, phân loại và tái chế rác thải, tất cả đều góp phần hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn và quá trình khử cacbon.”
Sự thành công của Mạng Lưới Người Thu Gom đã khơi dậy kế hoạch mở rộng sáng kiến trên toàn quốc, mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho bộ phận thu gom rác phi chính thức. Sáng kiến đổi mới này cũng truyền cảm hứng cho các hành động vượt khỏi quốc gia. ReForm Plastic, với mạng lưới đối tác nhượng quyền rộng lớn trên khắp châu Á và châu Phi, đã bắt đầu đúc kết những kinh nghiệm quý giá để trao quyền cho hơn 10.000 người thu gom rác phi chính thức trên toàn thế giới.
Giới thiệu về Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam
Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra hơn 20.000 việc làm gián tiếp và khoảng 2.000 việc làm trực tiếp từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Với định hướng trở thành công ty nước giải khát toàn diện, hướng đến người tiêu dùng, công ty không ngừng cải tiến và cung cấp nhiều loại đồ uống chất lượng cao bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không đường, đồng thời đa dạng hóa mẫu mã và mở rộng phạm vi kinh doanh trên khắp Việt Nam. Các nhãn hiệu nước giải khát của Coca-Cola tại Việt Nam bao gồm Coca-Cola, Coca-Cola Light, Coca-Cola Zero Sugar, Sprite, Fanta, Nutriboost, Minute Maid Splash, Minute Maid Teppy, Schweppes, Dasani và Aquarius, cũng như trà đóng chai Fuzetea+, cà phê lon Georgia, và nước tăng lực Thumps Up Charged.
Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam là một công ty thành viên của Công ty Swire Coca-Cola Limited, một công ty thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Swire Pacific Limited, kể từ khi hoàn tất việc mua lại vào tháng 01 năm 2023.
Giới thiệu về Mạng Lưới Người Thu Gom (THE COLLECTOR NETWORK):
Mạng Lưới Người Thu Gom (THE COLLECTOR NETWORK) được thành lập bởi doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic vào năm 2022 hướng tới mục tiêu giải quyết các nhu cầu của lĩnh vực rác thải phi chính thức đồng thời tăng cường và làm sâu sắc các tác động đối với nhóm lao động dễ bị tổn thương này. THE COLLECTOR NETWORK đóng vai trò như một mạng lưới thành viên mang lại lợi ích miễn phí cho các thành viên trong lĩnh vực rác thải không chính thức, đồng thời thúc đẩy hợp tác, liên kết và nỗ lực chung trong chuỗi giá trị rác thải, đặc biệt tập trung vào thu gom, tái chế rác thải nhựa, hòa nhập xã hội và tác động môi trường.
Tìm hiểu thêm về chúng tôi:
The Collector Network Facebook: https://www.facebook.com/thecollectornetwork
ReForm Plastic Facebook: https://www.facebook.com/reformplastic
ReForm Plastic website: https://reformplastic.com
ReForm Plastic LinkedIn https://www.linkedin.com/company/reformplastic/