Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Sự kiện VinFast IPO đình đám và những khó khăn tiếp theo của VinFast

VinFast: Sự ra mắt IPO nổi bật kéo theo sự sụt giảm giá cổ phiếu sau đó

Gần đây, chúng tôi nhận được các yêu cầu từ các công ty truyền thông quốc tế quan tâm đến việc thảo luận về VinFast, đặc biệt là tập trung vào sự sụt giảm giá cổ phiếu sau khi công ty này có một lần ra mắt ngoạn mục tại Nasdaq.

Sự phát triển nhanh chóng và ảnh hưởng của VinFast đã thu hút sự chú ý toàn cầu với việc niêm yết trên thị trường Nasdaq vào năm 2023. Công ty đã ra mắt với mức định giá thị trường đáng kinh ngạc là 85 tỷ đô la, vượt qua các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Mỹ như General Motors và Ford về vốn hóa thị trường, trở thành một chủ đề lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn tại Nhật Bản. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của nó kể từ đó đã liên tục giảm, hiện nay chỉ còn một phần tư so với giá chào bán ban đầu.

Sự phụ thuộc vào dịch vụ taxi trong nước và hoạt động khó khăn tại Mỹ

Mặc dù doanh số bán hàng của VinFast trong năm 2023 thấp hơn mục tiêu ban đầu là 50,000 chiếc, chỉ đạt 34,855 chiếc, nhưng đây vẫn là một con số đáng kể khi xét đến tổng số ô tô bán ra trong năm 2023 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo là khoảng 300,000 chiếc. Tại Việt Nam, việc nhìn thấy xe VinFast trên đường phố đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, khi xem xét chi tiết doanh số bán hàng, một số yếu tố đã được làm sáng tỏ.

Một điểm đáng chú ý là sự phụ thuộc lớn vào công ty taxi Xanh SM, được thành lập bởi người sáng lập Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng. Xanh SM, nổi tiếng với các phương tiện màu xanh ngọc, chiếm hơn 70% doanh số bán hàng của VinFast (khoảng 25,000 chiếc). Mặc dù chất lượng dịch vụ của Xanh SM, với các phương tiện mới và tài xế là nhân viên của công ty, được đánh giá cao, nhưng kinh doanh taxi đã trở nên kém sinh lợi do sự cạnh tranh gia tăng, khiến những doanh số này phụ thuộc nhiều vào các khoản đầu tư ban đầu.

Một điểm đáng chú ý khác là hoạt động kinh doanh của VinFast tại Mỹ. Mặc dù có một số thành công trên thị trường trong nước, sự mở rộng ra nước ngoài của công ty đã gặp phải khó khăn. Tại Mỹ, mặc dù đã đầu tư ban đầu như các bài thuyết trình tại các hội nghị lớn như CES và việc mở rộng showroom, doanh số bán hàng vẫn dưới 1,000 chiếc. Các trang đánh giá ô tô của Mỹ đã đưa ra những đánh giá tiêu cực cho các mẫu xe VinFast, cho thấy một con đường khó khăn phía trước để đảo ngược tình thế trên thị trường.

Triển vọng tương lai và tính bền vững của VinFast

Đối với năm 2024, VinFast đã đặt mục tiêu bán hàng tham vọng là 100,000 chiếc, gần gấp ba lần so với năm 2023. Công ty cũng lên kế hoạch thiết lập công suất sản xuất 950,000 chiếc vào năm 2026. Con số này cao một cách đáng chú ý, ngay cả khi xét đến doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla trong năm 2023 là 1.8 triệu chiếc.

Trong khi thị trường trong nước vẫn ổn định, những thách thức như kích thước thị trường hạn chế tại Việt Nam, tương lai không chắc chắn của kinh doanh taxi trong nước mà VinFast dựa vào, và hoạt động khó khăn tại Mỹ, cho thấy việc khai thác nhu cầu nước ngoài là cần thiết. Hiện tại, VinFast đang đầu tư tích cực không chỉ ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia mà còn ở Ấn Độ và Trung Đông. Những chiến lược mở rộng táo bạo này dựa trên tầm nhìn và sức mạnh tài chính của ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam và người sáng lập Vingroup, nhưng con đường không hề dễ dàng, đòi hỏi chiến lược tiếp thị tinh vi, thích nghi với điều kiện thị trường, và vượt qua sự cạnh tranh gay gắt.

Đây là lần đầu tiên một công ty sản xuất của Việt Nam đối mặt với thách thức toàn cầu quy mô lớn như vậy. Hành trình và sự phát triển của VinFast đại diện cho bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam trong việc khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu, và những phát triển trong tương lai được mong đợi rất cao.