Phân tích bài học từ khủng hoảng truyền thông trường Quốc tế HCM ((ISHCMC)
Hôm 2/5 trường Quốc tế HCM (ISHCMC) chính thức vướng phải khủng hoảng truyền thông khi có thông tin tố rằng trường này phát sách cho học sinh có nội dung nhạy cảm, gợi dục. Sự việc này khiến người ta nhớ tới một vụ khủng hoảng truyền thông về nghi vấn bạo lực học đường xảy ra tại một đơn vị trực thuộc của ISHCMC là Trường Quốc tế TPHCM American Academy (ISHCMC-AA) vào năm 2022.
Nhà báo Ngự Miêu phân tích bài học từ khủng hoảng truyền thông trường Quốc tế HCM ((ISHCMC) và ISHCMC-AA
Cụ thể, vào ngày 2/5 bắt đầu xuất hiện thông tin về việc một phụ huynh tố rằng sách mà trường Quốc tế HCM (ISHCMC) phát cho học sinh đọc có nhiều nội dung, yếu tố mang tính gợi dục, khiêu dâm.
Khi đọc cùng con, người này bàng hoàng, đỏ mặt tía tai với nội dung trong sách.
“Tôi giận run cả người vì không hiểu nhà trường biên soạn chương trình thế nào, giáo viên trình độ chuyên môn ra sao mà lại có thể lựa chọn một tác phẩm với những ngôn từ đồi trụy, nhớp nhúa, nội dung khiêu dâm như vậy để dạy cho học sinh”, trích bài đăng.
Kèm bài viết là ảnh chụp một số trang, miêu tả chi tiết quá trình quan hệ tình dục của hai thiếu niên nam.
Dưới bài đăng, gần 200 bình luận trao đổi. Phần lớn ý kiến cho rằng nội dung này dung tục, thô thiển, không phù hợp để giảng dạy cho học sinh.
Ngay sau khi nhận được sự phản ứng dữ dỗi từ cộng đồng mạng, thì các cơ quan chức năng liên quan cũng đã lên tiếng, vào cuộc và phía trường Quốc tế HCM (ISHCMC) cũng nhanh chóng bị yêu cầu thu hồi lại toàn bộ cuốn sách liên quan đã phát cho học sinh.
Được biết cuốn sách bị tố có nội dung nhạy cảm, gợi dục là cuốn Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian là tiểu thuyết đầu tay của nhà thơ Mỹ gốc Việt Ocean Vuong. Bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành năm 2021, đạt giải Sách hay 2022 ở hạng mục sách Văn học.
Nội dung bài đăng nhận nhiều phản hồi của một phụ huynh tự nhận có con học lớp 11 tại Trường Quốc tế TPHCM. Ảnh chụp màn hình.
Ngay sau khi sự việc này trở thành cao trào, thì lập tức cộng đồng mạng đã “đào” lại sự việc liên quan đến nghi vấn bạo lực học đường liên quan đến ngôi trường này.
Cụ thể, vào khoảng tháng 5.2022, Trường Quốc tế TPHCM American Academy (ISHCMC-AA) – một ngôi trường trực thuộc của trường Quốc tế HCM (ISHCMC) cũng đã vướng phải một lùm xùm khủng hoảng truyền thông không hề nhỏ. Vào thời điểm đó, khi mạng xã hội loan truyền thông tin về vụ việc bạo lực trong học sinh của Trường American Academy (ISHCMC-AA). Cụ thể, có phụ huynh phản ánh trường hợp một học sinh được cho là có võ đánh 4 học sinh khác khiến các em này chảy máu, xây xước tay, cổ, khó thở, sang chấn tâm lý…
Phụ huynh T.H.T., một trong các phụ huynh của 4 em học sinh bị đánh, có vào trường tìm hiểu sự việc, yêu cầu nhà trường phối hợp làm việc nhưng phía phụ huynh và học sinh đánh bạn tỏ thái độ thách thức. Trong khi đó, theo phụ huynh T, phía nhà trường chỉ đưa số điện thoại của các phụ huynh để tự giải quyết với nhau nhưng chị T không đồng ý.
Khủng hoảng truyền thông của ngôi trường này cao trào hơn khi phụ huynh T.H.T. tổ chức livestream trên mạng xã hội thể hiện sự bất bình và thất vọng trước cách hành xử của phụ huynh và học sinh đánh con mình và thái độ không hợp tác của nhà trường.
Khủng hoảng truyền thông của Trường Quốc tế TPHCM American Academy (ISHCMC-AA) vào năm 2022 liên quan đến lời tố về bạo lực học đường.
Từ 2 sự việc của 2 khủng hoảng truyền thông nêu trên tại hai thời điểm là hiện tại và năm 2022, thì bài học cần rút ra cho chính các trường và những người làm truyền thông là gì?
Đầu tiên phải nói luôn là, một khi mà các tổ chức, các doanh nghiệp, các thương hiệu đã gặp khủng hoảng truyền thông một lần nghĩa là nó có thể sẽ trở thành một vết nhơ mãi mãi. Và kể cả khi nó đã bị người ta lãng quên đi thì sẽ bị đào lại nếu thương hiệu đó, doanh nghiệp đó bị sự cố thêm một lần nữa.
Trường Quốc tế HCM (ISHCMC được thành lập năm 1993, là trường quốc tế đầu tiên ở TP HCM. Trường nhận học sinh từ mầm non đến THPT, dạy chương trình Tú tài quốc tế với học phí khoảng 255-923 triệu đồng một năm. Ngôi trường này được cho là nơi danh giá, niềm hy vọng của nhiều các bậc phụ huynh và học sinh thuộc giới thượng lưu, nhà giàu. Thế nhưng, nếu các sự việc bất lợi tương tự còn xảy ra, các khủng hoảng truyền thông vẫn còn tồn tại hoặc phát sinh mới thì chắc chắn uy tín và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, của tổ chức sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
Khủng hoảng truyền thông chính thức xảy ra với trường Quốc tế HCM (ISHCMC)
Chính vì thế, từ sự vụ này, cá nhân tôi – Nhà báo Ngự Miêu muốn một lần nữa nhắc nhở đến các anh chị, các bạn đang phụ trách truyền thông cho doanh nghiệp; Thậm chí cũng là lời nhắc nhở cảnh tỉnh cho chính các chủ doanh nghiệp, những người lãnh đạo rằng là khủng hoảng truyền thông thực sự là một điều rất đáng sợ. Đáng sợ bởi vì nó có thể đến bất kỳ lúc nào, tạm mất đi bất kỳ lúc nào nhưng cũng có thể hồi sinh và tiếp tục phá hoại thương hiệu của bạn bất kỳ lúc nào. Vì thế, việc đảm bảo tốt các hoạt động về an ninh truyền thông, đảm bảo về phương án xử lý khủng hoảng truyền thông và các kỹ năng cơ bản cần có là một điều phải thực sự được chú trọng.
Đừng để đến khi mọi thứ đi quá xa, ngoài tầm kiểm soát mới vùng vẫy thì có thể không còn kịp để cứu vãn một sự nghiệp được đâu.
Nhà báo Xuân Thời
Nhà báo NGỰ MIÊU – Người chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông