Chuyển đổi số – Chìa khóa dẫn dắt Marketing hiện đại
Trong thế giới bùng nổ công nghệ và Internet, Marketing không còn bó hẹp trong khuôn khổ truyền thống. Nhờ sự xuất hiện của digital transformation (chuyển đổi số), bức tranh Marketing đã hoàn toàn thay đổi, mở ra những cơ hội mới mẻ và đầy tiềm năng cho doanh nghiệp.
Cùng khám phá cách các chuyên gia tại MBA Talk #79 ứng dụng digital transformation để “thay áo mới” cho các hoạt động Marketing ngay tại bài viết dưới đây!
Tại sự kiện MBA Talk #79, TS. Tăng Thường Phát nhận định digital transformation là quá trình doanh nghiệp áp dụng công nghệ số để thay đổi và cải thiện quy trình kinh doanh, cách tương tác với khách hàng cũng như tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh mới. “Digital transformation là sự thay đổi tổng thể trong mô hình kinh doanh và cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp” – TS. Phát nhấn mạnh.
Digital transformation trong lĩnh vực Marketing ngày nay bao gồm việc ứng dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến vào các hoạt động như: thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, sáng tạo nội dung thu hút, xây dựng chiến lược Social Media hiệu quả, tối ưu hóa SEO/SEM, tự động hóa email marketing, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tối ưu hóa cho thiết bị di động, phân tích và điều chỉnh chiến lược liên tục. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể gia tăng tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững.
Digital transformation trong Marketing: “Trợ thủ” đắc lực thời đại số
Nhờ digital transformation, bối cảnh Marketing trải qua sự thay đổi bùng nổ. Các phương pháp, kênh và chiến lược Marketing truyền thống đang bị phá vỡ, mở đường cho cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Tại sự kiện MBA Talk #79, Digital Performance Associate Director tại Hoan My Group, ông Nguyễn Phúc Châu, nhấn mạnh những lợi ích điển hình mà chuyển đổi số mang lại cho ngành Marketing.
Một trong những thay đổi quan trọng nhất là Marketing hiện nay lấy khách hàng làm trung tâm. Thông qua social listening, phân tích trang web và hệ thống CRM, các marketer có thêm những hiểu biết sâu sắc về sở thích, hành vi và pain point của khách hàng. Điều này cho phép doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh thông điệp Marketing để tạo ra trải nghiệm thú vị và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Trực giác không còn “thống trị” quá trình ra quyết định. Các marketer ngày nay tận dụng lượng dữ liệu dồi dào để đưa ra quyết định cho chiến dịch, ngân sách và phân bổ nguồn lực trong Marketing.
Sự phát triển của digital đã mở ra kỷ nguyên Omni-channel Marketing. Người tiêu dùng ngày nay tiếp xúc thương hiệu qua nhiều điểm chạm – trang web, mạng xã hội, email, ứng dụng... Omni-channel Marketing đảm bảo trải nghiệm của những “vị thượng đế” nhất quán trên các kênh, để người dùng có trải nghiệm liền mạch trong suốt hành trình mua hàng.
Các nền tảng social media mở ra không gian để thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này dẫn đến sự phát triển của hoạt động Marketing trên social media và influencer marketing. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng độ tin cậy thông qua tầm ảnh hưởng của các Influencer.
Digital transformation cũng kéo theo làn sóng tự động hóa Marketing. Các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như Marketing qua email giờ đây có thể được tự động hóa bằng công nghệ, giúp các marketer tập trung hoàn toàn vào việc sáng tạo, lập kế hoạch hay đề xuất chiến lược.
Digital transformation giúp tăng tính linh hoạt của hoạt động Marketing. Với chuyển đổi số, hoạt động Marketing có thể được điều chỉnh theo thời gian thực hoặc theo phản hồi của khách hàng, cho phép doanh nghiệp đón đầu xu hướng và phản ứng nhanh chóng trước những thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng.
Ngoài ra, digital transformation cũng giúp marketer theo dõi hiệu suất chiến dịch, chi phí cũng như ROI. Điều này cho phép doanh nghiệp đo lường tác động của các hoạt động Marketing và tối ưu hóa việc phân bổ ngân sách để đạt được lợi nhuận tối đa.
Trong tương lai gần, ông Phúc Châu dự đoán rằng digital transformation trong Marketing sẽ chịu ảnh hưởng từ sự lớn mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), sự tập trung vào trải nghiệm khách hàng (CX) và việc cá nhân hóa trên quy mô lớn, hay còn gọi là siêu cá nhân hóa.
Digital transformation đồng hành xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm
Là một Senior Brand Manager tại Johnson & Johnson, bà Vương Trần Mỹ Phương cho biết chuyển đổi số đã mang đến nhiều kết quả tích cực trong quá trình phát triển sản phẩm. Cụ thể như sau:
Theo đó, trong quá trình tìm kiếm ý tưởng, bà Phương cho rằng brainstorming là yếu tố vô cùng quan trọng. Giai đoạn này là cơ hội để mọi người nảy ra những ý tưởng táo bạo và đột phá. Ứng dụng digital Transformation giúp marketer mở rộng nguồn ý tưởng, thu thập dữ liệu thị trường, sự dịch chuyển của nhu cầu khách hàng, hay thậm chí là kết nối các thành viên trong nhóm, bất kể vị trí địa lý.
Chuyển đổi số đóng góp vào quá trình sàng lọc ý tưởng bằng cách sử dụng biểu mẫu, khảo sát trực tuyến hay social listening để lắng nghe ý kiến và phản hồi của khách hàng, cũng như sử dụng công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics để nhận biết xu hướng và sở thích của thị trường.
Digital transformation còn có thể áp dụng trong việc thử nghiệm ý tưởng sản phẩm thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Doanh nghiệp có thể tiến hành thử nghiệm ý tưởng qua các nhóm hoặc diễn đàn trực tuyến để thu thập các phản hồi đa dạng. Thử nghiệm A/B cũng được sử dụng để so sánh các phiên bản khác nhau của sản phẩm.
Bên cạnh đó, digital transformation đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển chiến lược Marketing và phân tích kinh doanh. Thông qua việc phân chia các ngách thị trường dựa trên đặc điểm dân số, tâm lý học và hành vi, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông điệp và dịch vụ để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Trong quá trình phát triển sản phẩm, Proof of Concept (POC) giúp doanh nghiệp có ý tưởng ban đầu, Prototype là bước thiết kế hình ảnh cơ bản của sản phẩm, và Minimum Viable Product (MVP) cho phép thể hiện các tính năng cơ bản và sự khác biệt so với sản phẩm cạnh tranh. Việc áp dụng kỹ thuật số trong giai đoạn này giúp tăng tốc quá trình phát triển, phát hiện và sửa lỗi sản phẩm một cách nhanh chóng.
Trong quá trình thử nghiệm trên thị trường, A/B test cho phép doanh nghiệp thu thập phản hồi từ khách hàng mục tiêu. Sự góp mặt của digital transformation giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thu thập phản hồi đa dạng và chính xác từ nhiều khách hàng, nhận biết lỗ hổng trong chiến lược và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.
Trong quá trình thâm nhập thị trường và thương mại hóa, digital transformation cho phép doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh giao tiếp với khách hàng và triển khai nhiều công nghệ kỹ thuật số hỗ trợ, như việc áp dụng thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản, giúp khách hàng trải nghiệm dự án từ xa chỉ qua việc đeo mắt kính thực tế ảo, tạo ra một trải nghiệm sống động và chân thực.
Kết
Như vậy, digital transformation không chỉ là một xu hướng mà là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sự phát triển và thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại. Bằng cách tận dụng công nghệ số và các chiến lược đúng đắn trong Marketing, doanh nghiệp có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và tạo ra giá trị bền vững.
MBA Talk là chuỗi hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, các lãnh đạo, quản lý cấp cao từ các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trong và ngoài nước cùng các Giáo sư – Tiến sĩ từ các trường đại học lớn tại Việt Nam và nước ngoài. Các khách mời sẽ cùng thảo luận, chia sẻ nhiều vấn đề, tình huống thực tiễn trong kinh doanh nhằm cung cấp kiến thức theo hướng chuyên sâu, đúng triết lý đào tạo PSO (Problem Solving in Organization).